Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Cây tre Hướng đạo

Lâm Vinh 

Hướng đạo sinh ngoài đồng phục truyền thống bắt buộc, còn được trang bị thêm một cây gậy Hướng đạo với nhiều công dụng hữu ích như : dựng lều trại, bắt cầu qua khe suối, làm bàn ghế dã chiến, tải cứu thương, tự vệ… Do đó, gậy có thể làm bằng gỗ hay tre dài cỡ 1,6 mét. Tuy nhiên, ở nước ta gậy tre là thông dụng nhất, vì khắp nơi cây tre như một người bạn thân thiện hào phóng lúc nào cũng sẵn sàng xả thân giúp ích mọi người. 



Thật vậy, từ bao đời nay hình ảnh cây tre gắn bó mật thiết với làng quê Việt, như một nét văn hóa đặc sắc bên cạnh cây đa, giếng nước, sân đình. Lũy tre làng mộc mạc chan chứa đậm tình quê hương đất nước, được xem như là một biểu tượng thiêng liêng của dãi đất hình chữ S vì từ Bắc chí Nam đều có sự hiện diện của cây tre. 

Tre thuộc bộ hòa thảo (hòa 禾 là lúa, thảo 草 là cỏ), thân thẳng, bên trong rỗng, phân thành nhiều đốt, là một bộ thực vật một lá mầm trong số các thực vật có hoa phổ biến. Hoa chỉ nở một lần duy nhất vào lúc cuối đời. Tre có thời gian nở hoa trong khoảng từ 5 đến 60 năm một lần. Hoa tre có mùi hương hơi nồng và có màu vàng nhạt như màu đất. Tre nhỏ cao khoảng 2 hoặc 3 mét, những cây già cao tới 5 mét. Lá tre nhỏ, thon “Hướng đạo sinh “sắp sẵn” 

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1000 loài thuộc họ tre. Riêng tại VN người ta đã phát hiện và ươm trồng hơn 100 loài tre, trúc khác nhau. Tre có ý nghĩa lớn về kinh tế và văn hoá ở các vùng Đông Á và Đông-Nam châu Á. Tre được sử dụng làm vật liệu xây dựng như làm nhà, làm bờ kè, xây cầu. Một số được chế biến thành các sản phẩm gia dụng từ lâu đời như đũa, rổ, rá, hoặc dụng cụ mỹ nghệ độc đáo. Ngoài ra, măng tre là nguồn cung cấp dồi dào thức ăn ngon đặc biệt. 

Hình ảnh cây tre còn mang ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho sự uyên bác, trí tuệ tinh thâm, sự vững vàng, chắc chắn khi gặp nghịch cảnh. Do đặc tính dễ trồng, tre còn được ứng dụng rộng rãi trong việc trang trí tiểu cảnh, cảnh quan sân vườn, cảnh quan đường phố, nơi công cộng, công viên,… góp phần giảm lượng khí thải, khói bụi và tôn tạo cảnh quan xanh, sạch và đẹp cho môi trường. 
Nhưng điều bất ngờ thú vị đối với chiếc gậy tre của Hướng đạo sinh VN là theo triết học phương Đông, Tre (từ Hán Việt gọi là 竹 Trúc) tượng trưng cho người quân tử chính trực vì đặc tính dẻo dai, kiên cường chịu được bão tố phong ba mà không hề gãy đổ. Đây chính là điều luật thứ 8 của Hướng đạo sinh “gặp khó khăn vẫn vui tươi” đồng thời cộng với tinh thần nghĩa hiệp của điều luật thứ 3 “HĐS có bổn phận giúp ích mọi người” đã đưa hình ảnh của một Hướng đạo sinh VN với chiếc gậy tre như một hiệp sĩ mẫn cán luôn vì cộng đồng, không ngại khó khăn trong bất cứ nghịch cảnh nào. 

LV. Viết xong tại Đà Nẵng 28-9-20
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét