Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Chào cờ đầu năm mới với các Hướng đạo sinh

Hải Châu 

Sáng Chủ nhật ngày 5-2-2017 (mồng 9 tháng Giêng, Đinh Dậu), tôi đưa con trai đến Công viên 29/3 dự lễ chào cờ đầu năm của Hướng đạo sinh Đạo An Hải (Đà Nẵng), càng thấy rõ hơn sức sống mạnh mẽ của một Phong trào do Huân tước Baden Powell (Anh) sáng lập, đến nay đã có lịch sử 110 năm (1907 - 2017), và hiện đã có mặt tại 216 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 



Bất giác tôi nổi da gà khi chứng kiến hàng trăm hướng đạo sinh các cấp : Ấu, Thiếu, Kha, Tráng, cùng các huynh trưởng, trong đó có các bậc lão huynh 70 - 80 tuổi, nghiêm trang cất tiếng hát “Đoàn quân Việt Nam đi...”. Không mở đĩa, không nhạc đệm, chỉ có lời bắt nhịp của người dẫn chương trình, rồi bài Quốc ca vang lên một cách nhịp nhàng, hùng tráng, vang động cả một khu công viên rộng lớn.

Cùng với đó là lời căn dặn các đoàn sinh và huynh trưởng nhân dịp năm mới của Trưởng Đạo trưởng LT Trần Xê (năm nay 78 tuổi và đã có 70 năm tham gia Phong trào Hướng đạo):“Việt Nam hơn bốn nghìn năm/ Sơn hà gấm vóc cùng nhau giữ gìn”. 

Trưởng Đạo trưởng LT Trần Xê nhấn mạnh: “Phong trào Hướng đạo luôn giáo dục đoàn sinh thượng tôn pháp luật, làm điều lành, tránh điều dữ, hướng đến chân - thiện - mỹ và giúp ích mọi người. Đó là kim chỉ nam hướng dẫn đoàn sinh và huynh trưởng chúng ta đi đúng theo mục đích, phương pháp giáo dục của Phong trào Hướng đạo do Huân tước Baden Powell đề ra”. 


Được các đoàn sinh tặng hoa chúc mừng nhân dịp năm mới, Đạo trưởng Trần Xê chân thành cám ơn và đem bó hoa đó dâng lên di ảnh của Huân tước Baden Powell nhân kỷ niệm 160 năm ngày sinh của vị sáng lập Phong trào Hướng đạo thế giới. 

Ông nhắn nhủ các huynh trưởng: “Với những tôn chỉ, mục đích giáo dục của Phong trào Hướng đạo, tất cả huynh trưởng chúng ta phải góp sức cùng với gia đình và học đường đào tạo thanh, thiếu niên trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành những công dân hữu ích cho quốc gia sau này. Đó là nhiệm vụ của các huynh trưởng chúng ta mà Huân tước Baden Powell đã để lại trong di chúc của ông!”. 

Tại buổi chào cờ, các em Hướng đạo sinh là học sinh giỏi đoạt giải cấp thành phố, quốc gia và quốc tế; hướng đạo sinh ngành Ấu được công nhận cấp quốc gia ( Sói Con Việt Nam)... cũng đã được các huynh trưởng dành tặng những phần thưởng tuy giá trị vật chất không đáng là bao nhưng lại có giá trị tinh thần rất lớn, không chỉ động viên các em tiếp tục học giỏi, rèn luyện tốt mà còn là động lực thôi thúc các em khác nỗ lực phấn đấu, trưởng thành. 


Đôi dòng ghi nhận, chưa thể phản ánh được hết những điều tốt đẹp của Phong trào Hướng đạo, nhưng cũng đủ để tôi, người cách đây mấy chục năm từng là cán bộ phụ trách Đoàn, Đội hiểu được vì sao Phong trào này lại có sức sống mạnh mẽ đến thế, dù gặp không ít khó khăn, trở ngại. 

Năm mới, hy vọng con trai sẽ ngày càng trưởng thành trong đội ngũ ấy! 

Hải Châu (Phụ huynh của một HĐS. LĐ.NHS)
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét