Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Giới thiệu vài nét về Liên đoàn biệt lập Trường Giang


                                                                                Lê Trung

 1.     GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH:

   
Sau 42 năm ngủ quên, phong trào Hướng đạo lại được phục hoạt tại Tam Kỳ. Lúc ban đầu quy tụ vài huynh trưởng, một số Thiếu sinh đã sinh hoạt Hướng đạo trước 1975, nay đã trưởng thành, tổng cộng 15 anh chị em thành lập một Tráng đoàn, với tên gọi Tráng đoàn Trường Giang. Nhằm mục đích cùng với gia đình và học đường, xây dựng đào tạo cho các em thanh thiếu nhi học hỏi kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt vui chơi ngoài trời, theo nguyên tắc và phương pháp Hướng đạo, hầu đem lại những lợi ích từ thể xác lẫn tinh thần và tránh xa những tệ nạn xã hội.
    


Ngày 18/12/2016 Tráng đoàn được ra mắt tại Tam Kỳ, bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên với tinh thần “Máu HĐ” sôi sục trong huyết quản, anh chị em đã khắc phục mọi khó khăn, luôn vui tươi để làm sao đưa phong trào ngày càng lớn mạnh. Thế rồi việc đầu tiên là xây dựng một đoàn quán để có nơi gặp gỡ, giao lưu sinh hoạt.
Ngày 14/1/2017 (sau 26 ngày thành lập) với sự tham gia của các Trưởng Đạo An Hải, Đạo Bắc Đẩu và một số Trưởng Hướng đạo Quảng Tín trước năm 1975, đơn vị đã làm lễ khánh thành đoàn quán, tuy thô sơ với tranh tre mái lá nhưng chứa đựng đầy ắp những tình cảm thân thương.


Ba tháng sau (ngày 15/4/2017) Tráng đoàn đã thành lập được một Thiếu đoàn và một Ấu  đoàn. Lúc ban đầu vỏn vẹn chỉ có 4 Thiếu và 6 Ấu là con cháu của các Tráng sinh tham gia.


2. NHỮNG SINH HOẠT VÀ PHÁT TRIỂN


- Ngày 17/6/2017 một cuộc trại được tổ chức, mang tên trại “ Vững Tin” qui tụ 14 Thiếu sinh, 16 Sói con, nên đơn vị đã thành lập 1 Thiếu đoàn chia làm 2 đội (1 đội nam và 1 đội nữ ) với tên gọi: Thiếu đoàn TÂY HỒ, đồng thời lập một Ấu đoàn, có 2 Đàn (1 Đàn nam: Trắng và 1 Đàn nữ : Xám) với tên gọi: Bầy SAO MAI.

-  Hằng tuần vào các sáng Chúa nhật vẫn sinh hoạt đều đặn ( từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30) tại khuôn viên giáo xứ Tam Kỳ hoặc tại Vườn Cừa sát bờ sông Tam Kỳ

- Tổ chức toàn đơn vị tham gia trại tại thành cổ Quảng Trị trong hai ngày 13 và 14/8/2017, đồng thời thám du và bơi lội ở suối Voi (Huế).

- Trại bay tại công trình đại thủy nông Phú Ninh (25/8/2017)

- Hướng dẫn các em thăm làng bích họa Tam Thanh và tắm biển Tam Thanh, tham quan khu trưng bày tại tượng đài mẹ Thứ - Mẹ VNAH, ngày 1/9/2017.

- Hiện nay đã có 6 Trưởng tham dự khóa Cơ Bản, khóa DB.HHR và đang chuẩn bị  tham dự khóa HHR khi   Khối huấn luyện có mở khóa.

3. DỰ KIẾN HAI THÁNG CUỐI NĂM:


- Tùy thời tiết sẽ tổ chức một cuộc trại vào dịp Noel hoặc dịp tết Tây đón năm mới 2018

- In thiệp chúc tết Mậu Tuất 2018 gởi đến quý Trưởng, quý ân nhân, quý phụ huynh và đoàn sinh

- Hướng dẫn các em tạo cảnh quang môi trường bằng cách trồng thảm cỏ và bồn hoa tại khuôn viên đoàn quán để các em biết yêu thiên nhiên hơn.

- Thực hiện một hang đá mừng Chúa giáng sinh trong khuôn viên nhà thờ. Hiện nay đơn vị đang chờ quyết định của ban điều hành Hướng Đạo Việt Nam chấp nhận thành lập Liên Đoàn Biệt Lập Trường Giang. Và rất mong những đóng góp kinh nghiệm, chia sẻ của các Đạo các Liên Đoàn đàn anh để trau dồi học hỏi thêm. 

               
                                                Lê Trung   
                         Liên đoàn Biệt lập Trường Giang, Tam Kỳ.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét