Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Hội nghi huynh trưởng Huynh đệ nhất gia. 2017

Nai thiện chí. Phóng viên Vững Tiến 

Thực hiện Quy chế Hướng đạo Việt Nam, Ban Điều Hành đã tổ chức Hội nghị Huynh trưởng – Huynh Đệ Nhất Gia 2017 vào hai ngày 14-15/10/2017 tại TP. Hồ Chí Minh để Tổng kết hoạt động của BĐH trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, bầu cử nhân sự BĐH cho nhiệm kỳ mới 2017 -2022 và đề ra phương hướng, chương trình hoạt động của Phong trào cho thời gian tới.




Hội nghị kỳ này đã được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo; tài liệu và chương trình nghị sự, các thông tin hướng dẫn… đều đã được gửi đến trước cho các đại biểu, góp phần nâng cao được chất lượng hội nghị. Một điểm mới của kỳ này, ban tổ chức đã thông báo cho các đơn vị tạo điều kiện đề cử thêm các đại biểu là Trưởng trẻ về tham gia hội nghị, nhằm mục đích có thể lắng nghe thêm ý kiến, nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của giới trẻ. 

Về tham dự Hội nghị Huynh trưởng Huynh Đệ Nhất Gia 2017 có 84 đại biểu chính thức, 36 đại biểu không chính thức và khách mời và 13 trưởng phục vụ trại. Đại biểu khách mời gồm có các Trưởng: Trưởng LM Nguyễn Đức Bình – Tổng Tuyên úy Hướng đạo sinh Công giáo; Trưởng Vũ Ngọc Hoàn và Trưởng Bùi Anh Tuấn đại diện cho Gia đình Hướng đạo Xuân Hòa; Trưởng Nguyễn Thiện Khánh và Trưởng Nguyễn Thông đại diện cho Hướng đạo Liên Tỉnh Thành và Trưởng Phạm Văn Nhơn – Sáo dễ thương. 

Mở đầu Hội nghị với nghi thức Giờ Tinh thần (Scouts’ Own), mọi người cùng nhau nhắc lại Lời Hứa và Luật Hướng đạo hết sức trang trọng. Sau lời tuyên bố khai mạc hội nghị của Trưởng Trần Minh Thiện – Trưởng Ban Điều hành nhiệm kỳ 2012 – 2017, Trưởng LM Nguyễn Đức Bình – Tổng Tuyên úy Hướng đạo sinh Công giáo đã có lời phát biểu và tặng kỷ niệm chương Hội nghị Hướng đạo sinh Công giáo Châu Á Thái Bình Dương cho Hội nghị. 

Đi vào nội dung chính, Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh – Trưởng Khối Sinh hoạt báo cáo tóm lược các vấn đề được nêu ra của Hội nghị nhiệm kỳ 2012 – 2017 và công việc đã thực hiện; trong đó có một số điểm cần lưu ý là thống nhất sử dụng Hoa Bách Hợp 1964, các đơn vị cần quan tâm đến việc phong nhậm Trưởng, báo cáo thống kê, đưa sinh hoạt đơn vị vào nề nếp theo đúng Nguyên lý Hướng đạo và Quy chế, Nghi thức đã được thông qua. (Báo cáo của các Toán Sinh hoạt Ngành đã được nêu chi tiết trong tài liệu Hội nghị). 

Trong báo cáo tổng kết của Khối Quản trị, Trưởng Trần Xê – Trưởng Khối Quản trị đã nêu số lượng các đơn vị hiện nay trực thuộc BĐH gồm 18 Đạo có 52 Liên đoàn và 32 Liên đoàn biệt lập + 1 Tráng Đoàn, trong đó có 686 Trưởng (tăng 154% so với năm 2012) và 4962 đoàn sinh (tăng 116% so với năm 2012), sẽ đưa ra xin ý kiến Hội nghị việc xem xét công nhận 21 đơn vị. Cuối phần báo cáo, Trưởng Trần Xê đề nghị các đơn vị tuân thủ việc đóng niên liễm, khuyến khích tham gia bảo hiểm và trong nhiệm kỳ đến cố gắng phải thực hiện được tờ nội san Trưởng mỗi quý một tờ để phục vụ phong trào. Thêm vào phần báo cáo của Khối Quản trị, Trưởng Nguyễn Tuấn - Ủy viên Liên lạc Quốc tế đã tổng kết báo cáo nhiều hoạt động về huấn luyện, sinh hoạt của Hướng đạo Việt Nam tham gia với quốc tế. Qua đó, nhận định rằng việc hội nhập của HĐVN với HĐTG và Khu vực có tiến triển rất tốt. VP HĐTG APR và ASARC ngày càng hiểu biết sâu sắc hơn về tình hình của HĐVN và về hoạt động của BĐH, HĐVN đã được sự hỗ trợ hết sức tích cực của VP HĐTG Vùng Châu Á TBD và của các Hội Hướng đạo các nước trong Vùng, trên cơ sở đó chúng ta có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động HĐ quốc tế góp phần cập nhật, nâng cao được kiến thức, kỹ năng…phát triển phong trào, hội nhập với thế giới. 

Về mặt Truyền thông – Scout Shop thuộc Khối Quản trị do Trưởng Nguyễn Thái Hùng phụ trách, báo cáo các công việc đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2012 -2017, Ban Truyền thông đã ấn hành tổng cộng 14 đầu sách gồm 22.000 cuốn tài liệu dịch của WOSM, hàng tháng đã phát hành đều đặn các bản tin và thư luân lưu của VP HĐTG APR (khoảng trên 100 bản) phục vụ cho BĐH và đưa thông tin lên trang web giupich.org; bên cạnh đó còn hoạt động truyền thông không chính danh như duy trì trang web giupich.org và ấn hành đều đặn 6 tháng một kỳ gồm 400 quyển Kỷ yếu Giữ Vững Mối Dây để chuyển tải thông tin, tài liệu Hướng đạo…Ban Truyền thông cũng còn có thêm nhiệm vụ là cầu nối cho BĐH với HĐ Philippines, VP HĐTG APR và đã thực hiện hữu hiệu trong nhiệm kỳ qua. Mục tiêu xây dựng và phát triển Scout Shop cũng đã được đề ra và sẽ cố gắng hoàn chỉnh trong nhiệm kỳ tới nhằm mục đích tạo nguồn ngân sách hoạt động cho BĐH phát triển Phong trào. 

Về việc Huấn luyện Trưởng, sau phần trình bày tổng lược của Trưởng LT. Nguyễn Văn Lộc – Trưởng Khối Huấn luyện; là báo cáo đánh giá công tác huấn luyện của Trưởng LT. Tôn Thất Hàn – Trưởng Phụ trách chuyên môn Khối HL, Trưởng Toán Huấn luyện Quốc gia: Khối Huấn luyện hiện nay tổng số là 130 thành viên, trong đó có 16 LT, 52 ALT, 62 Trainer. Trong nhiệm kỳ qua đã có 2846 lượt huynh trưởng (của các Ngành) được huấn luyện. Với thực tế đánh giá, báo cáo đã nêu cần lưu ý về chất lượng huấn luyện, Trưởng các đơn vị (Đạo Trưởng, LĐT, Tráng Trưởng) cần cân nhắc khi giới thiệu người đến tham dự các khóa huấn luyện, các Toán Huấn luyện cần “mẫu mực” trong sinh hoạt ở Trại trường, chuẩn bị tốt bài giảng để nâng cao chất lượng cho khóa giảng; triệt để thực hiện đúng Quy chế Huấn luyện đã được đề ra, khuyến khích các huynh trưởng HHR nên trở lại trại trường tối thiểu hai năm một lần để ôn luyện nghề Trưởng và cập nhật kiến thức… Tuân thủ nguyên tắc KHÔNG CÓ ĐƠN VỊ (không cầm đoàn) KHÔNG TRAO TRÁCH VỤ (HHR). 

Sau phần báo cáo của các Khối thuộc Ban Điều Hành Hướng đạo Việt Nam nhiệm kỳ 2012 – 2017 là phần phát biểu ý kiến của các đại biểu khách mời. Hội nghị đã được nghe Trưởng LM Nguyễn Đức Bình tường thuật lại những nét chính của Hội nghị Hướng đạo sinh Công giáo Châu Á TBD tại Thái Lan, tổ chức vào ngày 06 – 09/10/2017 với chủ đề “Duty to God in Scouting” (Bổn phận đối với Chúa (tín ngưỡng tâm linh) trong Phong trào Hướng đạo). Sau đó, Trưởng Nguyễn Thông – Đại diện cho Hướng đạo Liên Tỉnh Thành đã phát biểu với hội nghị với những ý chính xoay quanh việc nỗ lực cùng ngồi lại với nhau, đoàn kết để đi đến thống nhất Hướng Đạo Việt Nam. Đại diện cho Gia đình Hướng đạo Xuân Hòa, Trưởng Vũ Ngọc Hoàn cũng đã phát biểu rất vui, hãnh diện với sự phát triển hiện nay của Phong trào Hướng đạo Việt Nam và bày tỏ mong muốn tiếp tục giữ vững nối kết để đi đến hợp nhất. 

Tiếp theo phần phát biểu của các đại biểu khách mời là báo cáo của Trưởng Trần Minh Thiện – Trưởng Ban Điều Hành về các kết quả hoạt động của Nhóm Công tác (Task Force) trong thời gian qua, đã đạt được một số thành quả đáng kể, xác định danh xưng đối ngoại của HĐVN là National Organization of Vietnam Scouts (NOVS), thống nhất một Chương trình Huấn luyện, một Hệ thống Huấn luyện; Nhóm Công tác đã hoàn thành dự thảo Hiến chương HĐVN và gửi cho VP HĐTG APR và ASARC, tuy chưa chính thức nhưng HĐVN vẫn được xem là thành viên liên kết với sự tôn trọng và tham gia đầy đủ các sự kiện Hướng đạo Quốc tế của APR và ASARC.


Sau đó là phần trình bày dự án “Biểu tượng Giúp ích Ngành Tráng” của Trưởng Nguyễn Trọng Luyện – Trưởng Toán Sinh hoạt Ngành Tráng đến Hội nghị. 

Để chuẩn bị cho việc bầu cử Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2017 – 2022, Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh thay mặt Chủ tịch đoàn trình bày đề nghị cơ cấu Ban Điều Hành nhiệm kỳ mới và nhắc lại Quy chế BĐH 2012 để Hội nghị cùng nắm rõ, nhằm có thể đề cử, ứng cử, bầu cử nhân sự vào các vị trí trong Ban Điều Hành. 

Phiên làm việc buổi chiều ngày 14/10/2017 bắt đầu, Trưởng Trần Minh Thiện – Trưởng Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2012 – 2017 phát biểu và bàn giao lại nhiệm vụ, sau đó đã trao kỷ niệm chương, cám ơn đến các thành viên trong BĐH cùng cộng tác thực hiện các trách vụ của Hội nghị Huynh trưởng đã giao trong nhiệm kỳ 2012 – 2017. 

Hội nghị đã tiến hành thủ tục bầu cử BĐH Hướng Đạo Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022 theo đúng Quy chế BĐH năm 2012. Kết quả bầu cử như sau: 

• Trưởng Ban Điều Hành: Trưởng Trần Minh Thiện 

Đắc cử với tổng số phiếu 78/83 phiếu phát ra. 

Sau đó Trưởng Trần Minh Thiện đã đề cử và được sự đồng thuận của Hội nghị bổ nhiệm các Trưởng vào các chức danh: 

- Phó BĐH phụ trách đối nội : Tr. Trần Xê 

- Phó BĐH phụ trách đối ngoại : Tr. Nguyễn Thái Hùng 

- Trưởng Khối Sinh hoạt : Tr. Phan Tấn Luận 

- Trưởng Khối Quản trị : Tr. Nguyễn Vĩnh Thịnh 

- Trưởng Khối Huấn luyện : Tr. LT. Nguyễn Văn Lộc 

(Hội nghị Huynh trưởng thông qua chức danh Trưởng Khối Huấn luyện đã được Hội đồng LT bầu chọn trước cùng với danh sách thành viên trực thuộc Khối Huấn luyện) 

Hội nghị tiếp tục biểu quyết thông qua nhân sự cho các chức danh thuộc các Khối được Trưởng Khối đề cử: 

• Khối Sinh hoạt: 

- Trưởng Toán SH ngành Tráng : Tr. Nguyễn Trọng Luyện 

- Trưởng Toán SH ngành Kha : Tr. Bạch Quang Khải 

- Trưởng Toán SH ngành Thiếu : Tr. Ngô Minh Khiêm 

- Trưởng Toán SH ngành Ấu : Tr. Nguyễn Thế Đoan 

- UVPT Tín ngưỡng tâm linh : Tr. Tôn Thất Hàn 

• Khối Quản trị: 

- Ủy viên Liên lạc Quốc tế : Trưởng Nguyễn Tuấn 

- Ủy viên Thư ký/Kế toán : Trưởng Nguyễn Thị Tuyết Mai 

- Ủy viên Thủ quỹ : Trưởng Trần Thị Thu Trang 

- Ủy viên Quảng bá : Trưởng Lê Hưởng 

- Ủy viên Truyền thông : Trưởng Nguyễn Thái Hùng 

(Tu thư, Scout Shop) 


• Khối Huấn luyện: 

- UVCM – Trưởng Toán HLQG : Tr. LT.Tôn Thất Hàn 

- Ủy viên Thư ký : Tr. LT. Nguyễn Vĩnh Thịnh 

- Ủy viên Quản trị Miền I : Tr. LT. Lê Hưởng 

- Ủy viên Quản trị Miền II : Tr. LT. Lê Ngọc Hùng 

- Trưởng Toán HL ngành Tráng : Tr. LT. Nguyễn Tuấn 

- Trưởng Toán HL ngành Kha : Tr. LT. Nguyễn Quốc Khánh 

- Trưởng Toán HL ngành Thiếu : Tr. LT. Trần Xê 

- Trưởng Toán HL ngành Ấu : Tr. LT. Nguyễn Thành Nghĩa 

Sau đó Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2017 – 2022 ra mắt toàn thể Hội nghị, Trưởng Trần Minh Thiện, Trưởng BĐH đã phát biểu nhận trách vụ và trao khăn quàng cho các thành viên trong Ban Điều Hành. 

Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh đã thay mặt BĐH trình bày kế hoạch hoạt động của HĐVN nhiệm kỳ 2017 – 2022 với tầm nhìn HĐVN đến năm 2022 như sau: 

Đến năm 2022, Phong trào HĐVN được giới thiệu rộng rãi như một thực thể cần thiết góp phần giáo dục thanh thiếu niên Việt Nam. Đưa ra các chương trình thích hợp đối với mọi tầng lớp trong xã hội. 

Tiếp tục chương trình nghị sự, Hội nghị đã được nghe Trưởng Ngô Minh Khiêm – Trưởng Toán Sinh hoạt ngành Thiếu trình bày về Chương trình Đẳng thứ và Chuyên hiệu ngành Thiếu; Trưởng Dương Xuân Đào báo cáo về công cuộc xây dựng 2 cây cầu Nhất Trí và Hòa Lạc ở Phú Yên; Trưởng Lê Thái Sơn trình bày dự án Phân tích SWOT về PT HĐVN nhằm đánh giá toàn diện thực trạng HĐVN để có giải pháp phù hợp; Trưởng Nguyễn Thái Hùng trình bày việc xây dựng Quy chế Khen thưởng nhằm động viên kịp thời và mang tính tương hợp với thế giới (ví dụ Huy chương Sói đồng – HĐS các nước khác đều nhận ra…); Trưởng Phan Tấn Luận, Trưởng Khối Sinh hoạt trình bày về dự án Tổ chức Trại Họp bạn Quốc gia… 

Về mặt giúp ích cộng đồng, góp phần giáo dục đoàn sinh và làm vẻ vang phong trào, Trưởng Trần Minh Thiện đã phát biểu và báo cáo lại các hoạt động giúp ích trong thời gian qua của Phong trào Hướng đạo Việt Nam như đã tổ chức được hai mươi kỳ trại Hoa Nhân Ái cho con em người bệnh phong trên toàn quốc, các hoạt động giúp ích cho các em khuyết tật, hỗ trợ cho người nghèo, nạn nhân bị bão lụt, làm cầu ở Phú Yên, cùng chia sẻ với các nạn nhân bị động đất, sóng thần ở Nhật Bản, bão lụt ở Philippines, động đất ở Nepal…Để ghi nhận sự đóng góp của các huynh trưởng cho các công cuộc đó, Trưởng Trần Minh Thiện, thay mặt cho BĐH và Phong trào, trao kỷ niệm chương đến các Trưởng: Trưởng Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh, Trưởng Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Dương Xuân Đào, Trưởng Trương Anh, Trưởng Lê Thanh, Trưởng Đỗ Thị Thanh Nga, Trưởng Dương Thị Hà và chị Tô Thị Mai Phương (cựu Trưởng HĐ). 

Vào ngày làm việc thứ hai (15/10/2017), Hội nghị đã có thời gian thảo luận các vấn đề đang được quan tâm về Nghi thức, Quy chế, Huấn luyện Trưởng tại đơn vị; vai trò phụ huynh, Tráng niên, Tráng huynh trong đơn vị…Các nhóm đã thảo luận sôi nổi và sau đó đã có các đề xuất với Hội nghị để có thể đưa vào chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp sau hai ngày làm việc với tinh thần “Huynh Đệ Nhất Gia”,
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét