Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Hướng đạo sinh đơn độc

LONE SCOUTS (1915 – 2017) 


William D. Boyce (16.6.1858 – 11.6.1929) sáng lập Hội Nam Hướng đạo Mỹ thấy nhiều bé trai ít cơ hội vào đơn vị hướng đạo. Năm 1915, ông lập Lone Scouts cho bé trai đang học tại nhà là:

• Con công dân Mỹ ở nước ngoài, 
• Sinh viên trao đổi rời Mỹ từ 1 năm 
• Người khuyết tật khó dự họp đơn vị, 
• Sống xa đơn vị Hướng đạo, 
• Con trai của công nhân nhập cư 
• Tham dự các trường học đặc biệt, trường học ban đêm, hoặc trường nội trú 
• Có công việc trùng với thời gian các cuộc họp đơn vị 
• Là thành viên gia đình thường đổi chỗ ở (xiếc, sống trên thuyền) 
• Sống theo cùng với cha mẹ ở các cộng đồng khác nhau 
• Không thể tham dự các cuộc họp đơn vị vì các bệnh truyền nhiễm 
• Môi trường ở nơi diễn ra các cuộc họp có thể đặt Hướng đạo sinh vào chỗ nguy hiểm 
    Lone Scouting ra tạp chí Lone Scout. Hội Nam hướng đạo Mỹ đã nhận Lone Scout vào năm 1924, trong đó có hơn 45.000 nam sinh đăng ký. 

Tuy vậy, tới nay, Lone Scouts of America một trong những chương trình ít được biết của Boy Scouts of America (hội nam hướng đạo sinh Mỹ). Conrad L. Fruehan, Phó giám đốc Phòng Dịch vụ Hội đồng thuộc văn phòng quốc gia của Hướng đạo sinh Mỹ cho biết: "Ngay cả một số Hướng đạo sinh chuyên nghiệp và nhiều nhà lãnh đạo cũng chưa biết gì về Scouting Alone, về Lone Scouts này”. 

Nay với hơn 400 chàng trai khắp thế giới tham gia, Lone Scouts (hướng đạo sinh đơn độc,) ở Mỹ và phong trào Scouting Alone liên tục phát triển. 

Với hầu hết bé trai, sinh hoạt hướng đạo sinh là rất thú vị; tuy vậy, với một số ít nam thanh niên khó gia nhập đơn vị hướng đạo do sống quá xa đơn vị hướng đạo hoặc vì nhiều lý do. Nhưng dù lý do nào, họ vẫn có thể là hướng đạo sinh nhờ phong trào Scouting Alone, nhờ Chương trình Lone Scouts 

Ở Mỹ, Lone Scouting giúp con trai từ 8 đến 10 tuổi (Lone Cub), từ 11 đến 17 tuổi (Lone Boy Scouts) trở thành Hướng đạo sinh bằng cách đăng ký với hội đồng địa phương (gồm khu vực nơi họ sinh sống). Sinh hoạt của hướng đạo sinh Lone luôn có sự hướng dẫn của cố vấn Chương trình Lone Scouts dành cho người lớn, thường là cha mẹ. Cố vấn còn kiểm tra con em về việc thực hiện chương trình giáo dục dành cho hướng đạo sinh đơn độc. 

Conrad L. Fruehan cho biết Hội Nam Hướng đạo Mỹ có hơn 400 Hướng đạo sinh Lone, trong đó có một số ít ở các nước khác. Lone Scouts dùng trang phục Hướng đạo truyền thống, khăn quàng và logo riêng. Nhiều chi tiết cụ thể có ở sách Hướng dẫn Lone Scout. 

*** 

Zeldyr 11 tuổi, là một Hướng đạo sinh lone. Kimberly và Dennis là mẹ và bố của Zeldyr. Mùa đông năm ngoái, Zephyr đóng vai chính trong "Jack and the Beans Talk" kể về một cậu bé Mexico. Zeldyr đã đi lưu diễn cùng bố mẹ từ khi mới 18 tháng tuổi và đã là một diễn viên từ khi 3 tuổi. 

Zephyr Goza biết Hướng đạo khi thấy quyển Cẩm nang Hướng đạo (1965) bố mua trong ở cửa hàng sách cũ. "Cuốn sách thật thú vị," Zephyr nói. "Các hoạt động trông như vui vẻ, nhiều thử thách”. Zephyr đã nói: “Tôi sẽ trở thành hướng đạo sinh". Mẹ của Zephyr hiểu việc di chuyển của gia đình sẽ không cho phép con mình vào Ấu đoàn địa phương. 

Bà nghĩ rằng Zephyr sẽ chọn để tự học những kỹ năng khác mà không thực sự là thành viên của đơn vị hướng đạo dù Zephyr muốn trở thành một hướng đạo sinh thực thụ". Bà Kimberly nhớ lại. " Zephyr muốn nhận được những chuyên hiệu kỹ năng hướng đạo và những sự công nhận khác cùng với nó". 

Dù đã có vài lần thăm các văn phòng Hướng đạo truyền thống nhưng ở đó cũng không cho Zephyr biết là em có thể trở thành một Hướng đạo sinh qua chương trình Lone Scouting. 

Kimberly đã quen với Internet và bà quyết định truy cập website của Hội nam hướng đạo sinh Mỹ (BSA) ở địa chỉ www.scouting.org – và ở đó bà phát hiện ra Lone Scouting. Lúc đó con trai bà, bé Zephyr đã 9 tuổi. 

Ngay lập tức bà giúp Zephyr bắt đầu thực hành các kỹ năng huy hiệu hướng đạo Bear Cub, với sự cố vấn của chính mẹ mình. Sau khi đạt huy hiệu Gấu, Zephyr trở thành Webelos Scout. Zephyr tiếp tục là một hướng đạo sinh Lone Boy với ước muốn: "Tôi đang hướng tới huy hiệu đại bàng, đó là một trong những mục tiêu của tôi kể từ khi tôi trở thành hướng đạo sinh". Bà Kimberly, mẹ của Zephyr, đã vui giữ một nhiệm vụ trên website Hướng đạo ở các thành phố nơi họ đến biểu diễn. 

Zephyr đã tìm cách liên lạc với các đơn vị Hướng đạo truyền thống và các hướng đạo sinh Lone Scout qua website của mình 
*** 
Ngày nay, nhiều Lone Scouters là những chàng trai sống xa các địa điểm sinh hoạt của đơn vị hướng đạo truyền thống. Một trong số đó là Boy Scout Hayden Harvey, có địa chỉ là Gallatin Gateway, Mont trên rìa núi rừng quốc gia Gallatin, cách Bozeman khoảng 10 km. 

Hayden (ảnh bên) nói: "Tôi gia nhập Lone Scouting bởi vì nơi chúng tôi ở chỉ có một con đường từ thị trấn, đôi khi đường này đầy băng giá khá xấu”. Thêm vào đó, Hayden nói thêm, "Tôi thực sự thích làm thế nào để tôi có thể động viên bản thân làm việc mà không phải đến với bất kỳ cuộc họp nào." Anh thường xuyên đi bộ ba lô vào rừng để cắm trại qua đêm, đôi khi với cha, Scott Harvey, phụ huynh làm cố vấn Lone Scout, hoặc với các bạn không phải là Hướng đạo sinh. 

Các hướng đạo sinh đơn độc như Hayden thường được các đơn vị hướng đạo truyền thống mời dự các sự kiện. Họ giữ tình bạn và liên lạc với các trưởng, các hướng đạo sinh truyền thống khác qua email, face book, fax, điện thoại 

Sự nhiệt tình của lone scouter và người tư vấn của anh ta (bố mẹ hoặc các trưởng, các đội trưởng là hướng đạo sinh truyền thống) sẽ dẫn tới việc hình thành một nhóm hoặc đội mới. 

Vùng Gallatin Gateway nơi Harvey sinh sống đã có thêm sói con Den, Harvey là trưởng của Den, họ hình thành một Cub Scout. Là Lone Boy Scout, chưa lập Đội do chưa có trưởng nhưng Hayden được bố tin quý, ông cho biết: “Hayden thực sự là nhà cắm trại và leo núi, người lãnh đạo của nhóm các chàng thích sống ngoài trời” 




Qua các nội dung giáo dục từ Lone Scout, các hướng đạo sinh đơn độc từng bước phát triển số lượng và thành thạo kỹ năng sống, thể hiện lối sống và phẩm chất giúp ích của hướng đạo sinh. 

Biên soạn: Gấu Co Hoàng Ngọc Hùng. hoanghung0989077120@gmail.co
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét