Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Lễ Giỗ

Phóng viên Vững Tiến 

Hằng năm, cứ vào ngày 27 tháng 11 là ngày giỗ của cố Trưởng linh mục Vinh Sơn Đinh Duy Trinh, tuyên úy tiên khởi của Đạo Bắc Đẩu Đà Nẵng, Đạo Bắc Đẩu đã tổ chức lễ giỗ cho Cha Vinh Sơn, đồng thời cũng tưởng nhớ và cầu nguyện cho quí Cha tuyên úy Giuse Vũ Văn Trúc, Phaolo Lê Đình Chiến cùng quí huynh trưởng Đạo Bắc Đẩu, Đạo An Hải và Đạo Quảng Nam, đã lìa rừng. 




Năm nay lễ giỗ được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng vào lúc 17 giờ ngày 27-11-2017. Về dự lễ giỗ có quí cha tuyên úy Phêrô Nguyễn Ngọc Phi, Giuse Nguyễn Văn Thông và Stephano Trần Ngọc Nhơn; Trưởng Trần Xê, Phó Trưởng Ban điều hành kiêm Đạo trưởng Đạo An Hải cùng quí Trưởng trong Hội đồng đạo, quí Liên đoàn trưởng thuộc Đạo An Hải; Trưởng Thân Thị Kim Cúc, Phó đạo trưởng Đạo Quảng Nam cùng quí Trưởng thuộc Liên đoàn Trà Kiệu, Tráng đoàn Sông Thu và Tráng đoàn Trường Giang Tam Kỳ. Đạo chủ nhà có Đạo Trưởng Lê Tấn Khẩn, hai nguyên Đạo trưởng Phạm Cảnh Đáng, Nguyễn Mùi, quí Đạo phó cùng quí Trưởng, quí cựu trưởng thuộc đạo. 


Trước khi đi vào Thánh lễ, BTC đã cử hành nghi thức niệm hương và tưởng nhớ đến quí cha tuyên úy, quí Trưởng trong 3 Đạo đã ra đi trước chúng ta, 

Sau đó, Thánh lễ cầu nguyện cho các ngài, do cha tuyên úy Nguyễn Ngọc Phi chủ tế với hai cha Giuse Thông và Stephanô Nhơn đồng tế, được bắt đầu. 

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Thông đã mở đầu : 

“Anh em Hướng đạo yêu thương 
Tuy rằng khác Đạo, nhưng chung một dòng” 

Ý cha muốn nói là anh em cùng chung một dòng máu đỏ, đầy nhiệt huyết, đầy yêu thương. 

Nhưng không biết sao, bây giờ tôi thấy các em không còn dòng máu đỏ đầy nhiệt huyết yêu thương như trước đây, có thể dòng máu đó bị pha trộn tạp chất như xì ke, ma túy chăng ? 

Chính Cha tuyên úy Trinh, rồi Cha tuyên úy Trúc đã ở Giáo xứ Sơn Chà rất lâu. Các Ngài cũng mang dòng máu đầy nhiệt huyết đó, nhưng rồi Hướng đạo ở Sơn Chà ngày càng lụi tàn. Tôi có cảm tưởng như các em đến với HĐ để vui chơi, đi trại và học kỹ năng thôi… 

Lời chia sẻ của Cha thật thấm thía, làm cho các Trưởng cũng phải suy tư, phải giật mình. Không biết ngoài cái vui chơi, cái kỹ năng hấp dẫn đó, các Trưởng có giáo dục về tính khí, về tinh thần, về đạo đức làm người theo tinh thần Lời Hứa và Luật cho các em không. Hay cũng chỉ vui chơi như các em, như các tổ chức vui chơi khác. HĐ mà không có giáo dục thì không còn là HĐ nữa. 

Lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho quí trưởng đã lìa rừng cũng là dịp để cho chúng ta dừng chân suy nghĩ về cuộc đời : Đời là bến đỗ hay là sân ga ? 

Sau Thánh lễ, Đạo trưởng Bắc Đẩu Lê Tấn Khẩn đã cám ơn quí Cha đồng tế, Cha Giám đốc TTMV, Cha quản lý TTMV, cùng tất cả quí Trưởng đã về dự lễ giỗ hôm nay. Đạo xin kính mời quí Cha, quí Trưởng cùng anh chị em ở lại dùng bữa cơm tối đạm bạc trong tình anh em..
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét