Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Liên đoàn Nguyễn Huệ, đạo Bắc Đẩu (Đà nẵng)

15 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN 

Báo Nhiệt Tâm 

Tôi còn nhớ như in, những ngày nắng gắt của hạ tuần tháng tám năm 2002, tại thuỷ điện Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, Liên đoàn Nguyễn Huệ cùng với Liên đoàn Bạch Mã chính thức được thành lập bởi quyết định của Hội đồng Đạo Bắc Đẩu, Đà Nẵng.



Giai đoạn tiền thân: 

Sau năm 1975, Phong trào Hướng đạo tại Việt Nam nói chung và Đạo Bắc Đẩu nói riêng đã tạm ngưng sinh hoạt, mãi cho đến những năm 1990, Trưởng Rùa Vô Tư cùng với một số anh em Bắc Đẩu, bắt đầu nhen nhóm trở lại, qua các hoạt động hoan, hôn, tang tế, tổ chức huấn luyện huynh trưởng cho các nơi có nhu cầu. Tháng 8 năm 2001, Đạo Bắc Đẩu thành lập hai Liên toán. Liên toán 2 chúng tôi gồm ba Toán: Toán Cựu Kim Sơn (Trưởng Lê Tấn Khẩn làm toán trưởng), Toán Nữ Trưng Vương (Trưởng Mai Thị Tha làm toán trưởng) cùng Toán Vinh Sơn (Trưởng Nguyễn Đông Nhựt làm toán trưởng), ba Toán này sinh hoạt chung một thời gian và sau đó chính thức ra mắt Tráng đoàn Quang Trung. Cũng trong thời gian này, Toán Vinh Sơn (ở Thạch Nham) thành lập Thiếu đoàn Đống Đa, Toán Cựu Kim Sơn thành lập Thiếu đoàn Tây Sơn. Trên cơ sở đơn vị có 2 Thiếu đoàn và 1 Tráng đoàn, Hội đồng Đạo quyết định thành lập Liên đoàn, Bổ nhiệm Trưởng Nguyễn Đông Nhựt làm Liên đoàn trưởng Liên đoàn Nguyễn Huệ. Liên đoàn chính thức ra mắt ngày 22 tháng 8 năm 2002 trong kỳ trại kỷ niệm 43 năm sinh nhật Đạo Bắc Đẩu. 

1. Thật sự mà nói, Cụ BP, khi thành lập phong trào Hướng đạo, đã rất khéo léo khi đưa Phong trào Hướng đạo tổ chức theo hệ thống Liên đoàn. Chính nhờ hệ thống Liên đoàn này đã giúp cho các Trưởng gắn kết nhau nhiều hơn và các em dần lớn lên theo các Ngành, như trong một gia đình, gia đình Liên đoàn. Chính gia đình Liên đoàn này làm cơ sở cho sự nảy nở, phát triển và tài bồi thêm tình huynh đệ Hướng đạo mỗi ngày. Trong chiều hướng đó, anh em Nguyễn Huệ, từ các Trưởng đến đoàn sinh đã rất quý mến nhau, và giúp cho Liên đoàn không ngừng phát triển, nhất là trong những năm đầu, đầy những khó khăn và thách thức. 

2. Làm gì thì làm, Ban huynh trưởng Liên đoàn quyết tâm là sẽ luôn tổ chức trại Liên đoàn hằng năm để mừng sinh nhật Liên đoàn, cho dù khó khăn thế nào. Những năm qua, trại Liên đoàn vẫn luôn được tổ chức, và lần thứ 15 này, trại Liên đoàn đã được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Cọ Dầu (Quảng Trị). Đây là những dịp để cho các đơn vị giao lưu, hâm nóng tình “Huynh đệ nhất gia” trong Liên đoàn. Mỗi lần về trại là các em được khám phá thêm những vùng đất mới trên mọi miền đất nước, được tham gia các trò chơi lớn, trò chơi “team building”, được thi chuyên hiệu, và nhất là được tham gia “Đấu trường Nguyễn Huệ”... Và cứ thế, kết thúc kỳ trại luôn là những tiếc nuối, những hứa hẹn cho những kỳ trại năm sau. Những kỷ niệm đó đã đi sâu vào ký ức, tâm tình của mỗi người Trưởng và đoàn sinh Liên đoàn Nguyễn Huệ chúng tôi. 

3 Trong những năm đầu rường cột của Liên đoàn là Tráng đoàn Quang Trung. Tráng Quang Trung lúc đó là Tráng “già”, Tráng đoàn gồm các Trưởng lớn và các Tráng huynh, chuyên đi giúp các đơn vị, trong khi đó, các em Thiếu lên Kha, các em Kha lên Tráng trở thành những Tráng sinh trẻ, môi trường sinh hoạt của Tráng Quang Trung lúc này không còn phù hợp với các em, Liên đoàn đã khẩn trương tổ chức huấn luyện Tráng sinh mới cùng với các Tráng sinh từ dưới Kha lên, và ngày 1 tháng 5 năm 2005, Tráng đoàn Bắc Bình Vương thành lập, đáp ứng được nhu cầu phát triển của Liên đoàn, và cũng từ đây, đúng như tinh thần “Tráng đoàn là vườn ươm Trưởng”, Tráng đoàn đã giới thiệu các Tráng sinh tham gia các trại huấn luyện Cơ bản, Dự bị, Huy hiệu rừng các Ngành và rồi trở về tiếp tục giúp các đơn vị. Mặt khác, có một số em là em của các Thiếu sinh cũng được phụ huynh mang đến gởi vào sinh hoạt cùng Thiếu đoàn, nhìn thấy nhu cầu này ngày càng tăng, Liên đoàn quyết định gầy dựng và sau đó thành lập Ấu đoàn Bân Sơn và giao trách nhiệm Trưởng Nguyễn Thị Mỹ Sa làm Bầy Trưởng (20/11/2015). Một điều thú vị ở đây là các em Thiếu sinh ngày ấy, ngày đầu thành lập Liên đoàn, sau 15 năm sinh hoạt và được tham gia các trại huấn luyện, các Thiếu sinh ấy nay đã nhận trách vụ Trưởng, Phó một số đơn vị, cùng với những trọng trách của ban Huynh trưởng Liên đoàn. Thật quý thay ! 

4. Sự tiếp nối trách vụ các thế hệ Trưởng trong hân hoan và đầy trách nhiệm của các Trưởng trẻ đã nói lên được tinh thần của Liên đoàn Nguyễn Huệ nói riêng và của cả Phong trào Hướng đạo nói chung. Đây là một sự kế thừa cần thiết và hết sức quý báu trong Phong trào Hướng đạo, nó khẳng định tính hiệu quả của phương pháp giáo dục Hướng đạo trong việc giáo dục con người, nó chứng tỏ Phong trào Hướng đạo đang đi đúng hướng, một Phong trào cho người trẻ nhưng đòi hỏi sự dấn thân tự nguyện và vô vị lợi của người lớn, để góp phần giáo dục thanh thiếu niên trở thành những công dân hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội, đáp ứng được nhu cầu của người trẻ cũng như của xã hội mọi thời, do vậy, Phong trào Hướng đạo đã được hình thành và đã không ngừng phát triển trên 110 năm qua, phủ rộng trên khắp hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Một phương pháp giáo dục tuyệt vời ! 

5. Thật sự 15 năm là một chặng đường không dài lắm, nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn lại mình với những thành công hay thất bại, nhìn lại bao hy sinh tận tụy của các Trưởng, đã góp nhặt thời gian, công sức, cùng với lòng yêu trẻ để có được Liên đoàn Nguyễn Huệ như hôm nay. Đến nay, Liên đoàn đã có 1 Ấu đoàn, 2 Thiếu đoàn, 1 Kha đoàn và 1 Tráng đoàn, cùng với Ban huynh trưởng trẻ trung, năng nỗ và nhiệt huyết. Đặc biệt, Liên đoàn đã rất chú tâm đến công tác huấn luyện Trưởng, qua 15 năm, Liên đoàn đã đóng góp cho Phong trào 18 Trưởng Huy Hiệu Rừng các ngành và 3 Trưởng ALT, bên cạnh đó, có nhiều Tráng sinh rời đoàn trong tinh thần của một Hướng đạo sinh, họ đã dấn thân vào nhiều lãnh vực công tác, đóng góp nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng. 

6. Có được như vậy, điều đầu tiên phải nói đến là nhờ các Trưởng Lão, các Trưởng đã âm thầm giữ lửa trong nhiều năm để cho ngọn lửa Hướng đạo không bao giờ tắt. Sau năm 1975 mọi sinh hoạt Hướng đạo gần như tắt lịm hoàn toàn, thế mà khoảng những năm 1990, lại bắt đầu có những hoạt động mang sắc thái Hướng đạo, mà khi nghĩ lại cũng không dễ gì có được trong hoàn cảnh khó khăn như lúc đó, thế mà các Trưởng Lão đã âm thầm giữ ngọn lửa trong mình và tiếp tục truyền lại cho các thế hệ sau bằng cách này cách khác. Khi đó làm gì có trại huấn luyện, làm gì có đồng phục công khai, “Lửa” chỉ được truyền cho nhau qua các dịp gặp gỡ, hàn huyên. Cho đến những năm 2000, rải rác các đơn vị bắt đầu sinh hoạt lại, bắt đầu có trại trường, “Lửa” cũng được chính thức truyền qua những kỳ trại huấn luyện Trưởng, và nhờ đó, Phong trào mới phát triển mạnh mẽ như hôm nay, trong đó có Liên đoàn Nguyễn Huệ. 

• Những ngày đầu thành lập, Ban huynh trưởng Liên đoàn gồm toàn những người anh em là cựu Hướng đạo sinh (trước 1975). Có người đã nói rằng, “Khi nhận trách nhiệm làm Trưởng một đơn vị, thì việc đầu tiên cần làm là phải tìm người thay thế mình” Nhưng ở đơn vị như Liên đoàn ngày đó, các Trưởng chúng tôi không mảy may nghĩ đến việc này, vì đây là việc lâu dài, việc chuẩn bị cho cả một thế hệ, cần nhiều thời gian. Ban huynh trưởng Liên đoàn lúc đó cũng ít người, nên phải kiêm nhiệm, mỗi người từ 2 đến 3 trách vụ, trách vụ chính là giúp các đơn vị phát triển. Chính đường hướng sinh hoạt đúng đắn của Liên đoàn, quy tụ được các Trưởng, các Trưởng tâm huyết, gắn kết cùng với Liên đoàn, và cũng chính sự hy sinh vô vị lợi của các Trưởng, là tấm gương phản chiếu tinh thần Hướng đạo đến với các đoàn sinh, đặc biệt các Tráng sinh, cũng như các Trưởng trẻ, họ đã dám dấn thân tiếp tục gách vác trách nhiệm của Phong trào. 

7. Trong thời gian Ban Huynh trưởng Liên đoàn gồm các Trưởng lớn, được bổ sung thêm các Trưởng trẻ, thì nhiều đơn vị sinh hoạt phát triển hơn, song cũng không ít đơn vị gặp phải vấn đề: “Mâu thuẫn giữa hai thế hệ”. Chính mâu thuẫn này đã đẩy các đơn vị yếu dần, có khi đến tan rã. Thường thì các Trưởng lớn hay bảo thủ, (Tôi xin lỗi các Trưởng lớn) bảo thủ ở đây được hiểu là không phải để giữ cho mình, nhưng là để giữ truyền thống, giữ những tập tục nghi thức xưa của đơn vị, những suy nghĩ, tư tưởng phù hợp trước đây. Đến thời các Trưởng trẻ lên nắm đơn vị, với sự năng động, nhiệt tình và đôi lúc có chút tính đột phá, thế là Trưởng trẻ đã đụng đến “bức tường” của tư tưởng, đã chạm đến “truyền thống” của đơn vị... Mâu thuẫn lúc đầu nhỏ lẻ, nhưng nếu kéo dài và không đối thoại, nó lại có cơ hội bùng phát. Một bên thì thiếu bao dung, chấp nhất, một bên thì ngạo nghễ, đắc thắng, thế là mâu thuẫn ngày càng lớn, đơn vị có nguy cơ suy yếu, mất người, dễ dẫn đến tan rã. Liên đoàn Nguyễn Huệ đã may mắn không gặp phải vấn đề này, các Trưởng lớn luôn quan tâm, dìu dắt và mạnh dạn tin tưởng giao trách nhiệm để Trưởng trẻ phát huy, các Trưởng trẻ luôn năng động, gánh vác trách nhiệm trong ân cần và khiêm hạ, “tôn trọng Trưởng cũng như tôn trọng tính tổ chức của Phong trào” vậy, và điều này đã làm nên một Liên đoàn Nguyễn Huệ anh em, thân thương, gắn bó trẻ già. Để rồi, khi một ai đó, từ Trưởng đến đoàn sinh, những người đã có thời gian sinh hoạt gắn bó trong Liên đoàn Nguyễn Huệ, cũng luôn coi đó là thời gian của những kỷ niệm đẹp đời Hướng đạo của mình...


8. 15 năm đã qua, toàn thể huynh trưởng và đoàn sinh Liên đoàn Nguyễn Huệ đã cùng bước qua những chặng đường hết sức khó khăn, đã viết nên những trang niên sử thật đáng tự hào. Chặng đường của những năm tháng tiếp theo, những trang mới trong cuốn niên sử của gia đình Liên đoàn Nguyễn Huệ sẽ là sự tiếp nối của những bước chân, sự chấp bút của tất cả các Trưởng trẻ và đoàn sinh trong Liên đoàn Nguyễn Huệ ngày hôm nay./. 

Kỷ niệm 15 năm thành lập Liên đoàn 

Nguyễn Đông Nhựt.RS – Nguyên LĐT LĐ Nguyễn Huệ
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét