Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Liên đoàn Trường Sơn (Kontum)

Chặng đường đầu tiên 

Lê Văn Quyền 

Trên cơ sở Tráng đoàn Trường Sơn được thành lập ngày 10/9/2016 từ Liên đoàn Ngok Linh - Kon Tum làm nòng cốt, các Trưởng và Tráng sinh trong Tráng đoàn Trường Sơn đã vận động một số đoàn sinh bao gồm các trẻ ở tuổi Thiếu và tuổi Ấu để làm hạt nhân cho Thiếu đoàn và Ấu đoàn Trường Sơn nhằm đảm bảo đủ điều kiện thành lập Liên đoàn Trường Sơn.




Với tinh thần đó, ngày 11/02/2017 Tráng đoàn Trường Sơn đã tổ chức Trại Rạng Đông nhân dịp Tân Niên 2017 và kỷ niệm 86 năm ngày sinh nhật B.P. Tham dự Trại còn có các em hạt nhân của Thiếu đoàn và Ấu đoàn Trường Sơn. Các trưởng đã thống nhất thành lập Liên đoàn Trường Sơn và phân công trách vụ trên tinh thần tự nguyện và năng lực của từng người, 

Đến nay, sau hơn 6 tháng kể từ ngày thành lập, Liên đoàn Trường Sơn đã có 5 trưởng hoàn thành khoá huấn luyện HHR (trong đó có 2 trưởng đã được nhận gỗ) và 5 trưởng đã qua khoá dự bị HHR các ngành. Về đoàn, có 1 Tráng đoàn, 2 Thiếu đoàn và 1 Ấu đoàn, số đoàn sinh và trưởng là 77 người, bao gồm:

1. Tráng đoàn Trường Sơn: 


Được thành lập từ 10/9/2016. Đây là đơn vị nòng cốt của Liên đoàn, tạo nguồn trưởng cho các đoàn. Với tổng số 14 tráng sinh, trong đó chỉ có 3 tráng sinh dưới 40 tuổi, còn lại đều trên 50 tuổi. 

Sinh hoạt của Tráng đoàn thường xuyên 2 tuần 1 lần, mục đích bàn việc giúp ích cho phong trào và cho Liên đoàn. 

Từ ngày thành lập đến nay, Tráng đoàn đã tích cực tham gia các công cuộc giúp ích tại Liên đoàn như hỗ trợ các Đoàn, tham gia giúp ích cho các đoàn công tác từ thiện, tham gia giúp ích đối với công cuộc của phong trào là xây dựng cầu Nhất Trí và Hoà Lạc ở Phú Yên. 

Trại Rover Moot 2017, Tráng đoàn đã tích cực tham gia ở tiểu trai Bidoup và đã góp phần thành công cho các hoạt động của Tiểu trại Bidoup. 

2. Thiếu đoàn Trường Sơn: 


Ngày 19/3/2017 mới bắt đầu hình thành Đội kiểu mẫu và bắt đầu huấn luyện Đội kiểu mẫu của Thiếu đoàn Trường Sơn. Số lượng ban đầu là 9 Thiếu sinh, trong đó có 1 em là Đội trưởng của Thiếu đoàn Bạch Đằng, còn lại đều là đoàn sinh mới.


Thiếu đoàn đã tổ chức 2 kỳ trại cho các em. Trong các kỳ trại đã tổ chức tuyên hứa cho các em đã đủ điều kiện. Đến tháng 7/2017, số lượng Thiếu đoàn đã được 23 em và chia làm 4 đội, trong đó có một đội nữ, trong đó đã tuyên hứa 17 em và các em khác đều được mang khăn quàng. Có 9 em được đi dự Trại Đội trưởng Hoa Lư 2017 tại Đăk Lăk. 

3. Bầy Trường Sơn: 


Bầy Trường Sơn bắt đầu sinh hoạt từ ngày 09/4/2017, với 10 sói con, trong đó có 4 Sói con cũ, còn lại là mới nhập đoàn. Căn cứ vào kế hoạch của Liên đoàn, BHT Liên đoàn và Ban Sói già lập kế hoạch, chương trình huấn luyện Đầu đàn kiểu mẫu cho 10 - 12 em này. Sau khoảng 2 tháng (đến tháng 6/2017) mới bắt đầu tiếp nhận Sói con mới nhập Bầy. Đến nay, Bầy Trường Sơn đã có 23 sói con với đủ 4 Đàn: Trắng, Xám, Đen, Nâu. 

Bầy Trường Sơn hiện nay có 1 Bầy trưởng, 2 phụ tá và 1 tráng sinh giúp ích. Ngoài ra còn có khoảng 3-5 phụ huynh rất nhiệt tình, tích cực giúp cho các Sói già trong công tác phục vụ Bầy sinh hoạt hàng tuần. Hàng tuần Ban sói già đều có chương trình cụ thể, phân công rõ ràng nên các buổi sinh hoạt mang lại nhiều hiệu quả. Ngoài ra các trưởng ở Thiếu đoàn đều nhiệt tình đến hỗ trợ Bầy khi sinh hoạt các kỹ năng như semaphore, nút dây, ...


Bầy đã tham gia Trại Đầu đàn - Thứ đàn năm 2017 khu vực Miền Trung (17 - 18/6/2017) 

4. Thiếu đoàn Nguồn Thật: 


Theo nhu cầu của cơ sở lưu trú của Nhà thờ chính toà Kon Tum, Liên đoàn đã tiếp nhận và thành lập một Thiếu đoàn gồm 100% là các em lưu trú từ ngày 04/6/2017 với số lượng ban đầu là 14 em. 

Với đặc thù là 100% là người dân tộc thiểu số và là học sinh lưu trú trong cơ sở tôn giáo nên thời gian, địa điểm sinh hoạt và nguồn kinh phí có nhiều hạn chế.


Đến nay các em đã thật sự yêu thích phong trào Hướng đạo, tham gia sinh hoạt đều đặn, thường xuyên và rất hào hứng. Tuy nhiên Ban huynh trưởng Thiếu đoàn Nguồn Thật vẫn chưa tổ chức được cho các em tham gia hoạt động ngoài trời như thám du, sinh hoạt vì đặc thù của các em là học sinh lưu trú của cơ sở tôn giáo và nguồn kinh phí. Sự tham gia của phụ huynh là không có vì các em đều là con em của gia đình đặc biệt khó khăn ở các nơi trong tỉnh Kon Tum và tập trung về đây để được hỗ trợ học tập và đang hưởng những nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân và nhà thờ - nơi các em đang lưu trú. 

Từ ngày thành lập đến nay, chỉ mới hơn 6 tháng hoạt động, Liên đoàn Trường Sơn - Kon Tum đi lên từ một Tráng đoàn Trường Sơn với một chiến lược “dài hơi” để phát triển Đoàn, luôn trung thành với mục đích và phương pháp Hướng đạo đã không ngừng phát triển đến nay đã có hơn 70 đoàn sinh và Sói con bao gồm 1 Tráng đoàn, 2 thiếu đoàn và 1 Ấu đoàn, như vậy Liên đoàn đã gặp “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa” mặc dù đã trải qua những bước đầu rất khó khăn như thiếu nguồn trưởng, thiếu địa điểm sinh hoạt, thiếu kinh phí, v.v... 

Tuy hoạt động của Liên đoàn Trường Sơn - Kon Tum chưa được Ban Điều hành chính thức công nhận, nhưng nhu cầu thực tế tại địa phương cần phải có sự phát triển của phong trào. Do vậy trách nhiệm của những Hướng đạo sinh chân chính phải luôn nêu cao lý tưởng của mình, tận tâm với phong trào, đảm bảo duy trì hoạt động để nâng cao chất lượng và cả số lượng Hướng đạo sinh, để đạt được điều đó trách nhiệm của mỗi đơn vị là tự thân vận động bám mục tiêu, mục đích và phương pháp Hướng đạo để là một tế bào cho phong trào. 

Chúng tôi tin tưởng rằng thực tế trong thời gian qua, các hoạt động phong trào của Liên đoàn Trường Sơn - Kon Tum đã được Ban Điều hành và quý trưởng dõi theo và sẽ công nhận khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo Quy chế Hướng đạo Việt Nam 

Lê Văn Quyền
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét