Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Mỗi kỳ một nhân vật Rừng

Sáo dễ thương Phạm Văn Nhơn phụ trách 

HỒNG SƠN DÃ MÃ VÕ THANH MINH QUI CỐ HƯƠNG. 


BBT. Như chúng ta đã biết, Trưởng Hồng Sơn Dã Mã Võ Thanh Minh sau nhiều năm mất tích nơi núi rừng biên giới, năm 1996, gia đình thân nhân mới chiêu hồn nhập mộ tại nghĩa trang cụ Phan Bội Châu, Huế. Đến ngày 26-11-2010, Bà Võ Thị Thanh Tú, người con gái riêng của Dã Mã cùng gia đình, anh em HĐ đã tổ chức rước đón hương hồn Hống Sơn Dã Mã trở về cố hương, Hoa Thành, Yên Thành, Nghệ An. 

Kỳ này, Trưởng Phạm Văn Nhơn kể lại cho chúng ta về cuộc lễ này.



MỒ YÊN MẢ ĐẸP. 

Thư đi tin lại nhiều lần. Cô Thanh Tú và tôi đã nhất trí di dời mộ của Trưởng Dã Mã từ Huế về Nghệ An vào ngày 25/26-11-2010. Từ Sài Gòn, tôi và cô Thái Thúy Hiền (Sáo siêng năng) nữ tráng của Rabbouni, gốc Nghệ An, cùng bay ra Huế. Từ Hà Nội chị Thanh Tú cùng con trai cũng vào Huế. Cụ bà Châu Thị Cảnh, em dâu của Trưởng Dã Mã cùng con trai là Võ Cao Hoàng (Sơn Dương điềm đạm) từ Đà Nẵng ra, họp nhau lại cùng với anh Lê Văn Thế, người giữ nghĩa trang, bàn tính thủ tục di dời. Cuối cùng thì buổi lễ rất đầm ấm và tốt đẹp diễn tiến như sau. (trích nhật ký của cô Thái Thúy Hiền). 

Vào ngày 25-11-2010, lúc 16 giờ tổ chức lễ Cáo yết thần linh, thổ thần tại nghĩa trang của cụ Phan Bội Châu, số 5 đường Thanh Hải, Nam Giao thành phố Huế. Chủ lễ là anh Lê Văn Thế, thành viên tham dự gồm có: bà Nguyễn Thị Thanh Tú (con gái),Trần Minh Thao (cháu ngoại), Trưởng Phạm Văn Nhơn và Thái Thúy Hiền. Lễ vật được bày trên mộ Dã Mã gồm : hoa quả, trầm, trà. Ông Thế mặc quốc phục khấn vái. Lúc 17 giờ lễ tất, hóa vàng, cơm cháo, áo, nổ, cúng cô hồn, mâm quả bánh trái tặng người giữ nghĩa trang. 

Ngày 26-11-2011, trời lạnh, nhưng từ 4 giờ sáng đã có sự hiện diện của bà Võ Thị Thanh Tú và con trai là Trần Minh Thao, bà quả phụ Võ Thanh Khiết, khuê danh là Châu Thị Cảnh (em dâu) cùng con trai là Võ Cao Hoàng (cháu gọi bằng bác ruột) từ Đà Nẵng ra. Về phía Hướng đạo có quí Trưởng Trần Văn Hồng,Tôn Thất Chi, Phan Văn Thọ, Phạm Hữu Hiệp,Trần Thanh Vệ, Võ Văn Hoàng, Cao Huy Chương, Phạm Văn Nhơn và Thái Thúy Hiền. 

Sau khi anh Lê Văn Thế, người trông coi nghĩa trang khấn vái thì anh Trần Minh Thao đọc “ Sớ điệp chiêu hồn”, gia đình và các Trưởng HĐ lần lượt bái tạ và thủ tục di hồn được thực hiện. Xe con của anh Võ Cao Hoàng chở di cốt ( nắm đất thiêng) về Hoa Thành, Yên Thành, Nghệ An. Mưa rơi nặng hạt. 

Tại xóm Phan Đình Phùng, Hoa Thành, Yên Thành, Nghệ An bà con cô bác nội ngoại tề tựu. Ban đầu bà Thanh Tú chỉ xin Dòng tộc cấp một khoảnh đất rộng 1,5m như các ngôi mộ khác, nhưng các bậc trưởng thượng của dòng tộc đã họp và quyết định cấp một khoảnh đất rộng hơn nhiều : 3,5m x 3,5m để gia đình xây cất thoải mái, vì cụ Võ Thanh Minh vốn được mọi người trong dòng tộc kính mến và quí trọng, bởi cụ là bậc trưởng lão, người yêu nước chân chính, suốt đời sống vì mọi người. 

Dự tiệc mừng Cụ Võ Thanh Mình về cổ xứ, ngoài thân bằng quyến thuộc còn có cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương đến tham dự. Có những bà con 70, 80 tuổi ở xa cũng lặn lội về dự. 

Ai cũng khen cụ có phước nên mới có phần mộ. Đúng là “Mồ yên mả đẹp cho người thiện tâm”. 

Sáo dễ thương
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét