Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Quan thầy Hướng đạo

Lưu Văn Thiên 

Mấy năm gần đây tôi thấy các đơn vị không còn tổ chức kỷ niệm ngày lễ thánh George, quan thầy của HĐS nữa. Hỏi các em có biết hiệp sĩ George, bổn mạng của HĐS không, thì hầu hết các em đều không biết. Nhiều Trưởng cũng không còn nhớ ngày lễ thánh George hằng năm là ngày 23/4 nữa. 

Chính BP đã chọn thánh George làm mẫu gương, làm quan thầy, bổn mạng của Hướng đạo sinh. BP muốn các HĐS noi theo gương dũng cảm của Thánh George : “Khi đối diện với những gian nan và nguy hiểm Thánh George đã không lùi bước hay sợ hãi nhưng đã dùng hết khả năng tiến bước và đã thành công vượt qua những khó khăn mà những người khác không dám làm.”


Vậy Thánh George là ai ? 

Thánh George xuất thân từ Cappadocia thuộc Tiểu Á, là một sĩ quan trong đạo quân của Hoàng đế La Mã Diocletian (245-313), và là người được Hoàng đế yêu mến. Thế nhưng Hoàng đế Diocletian thù ghét Kitô giáo và tàn sát họ. Thánh George đã can đảm đến gặp Hoàng đế để trình bày và khuyên can ông đừng tàn ác với dân lành, kết cục Ngài bị vị Hoàng đế này chém đầu. Vào năm 494. Đức Giáo hoàng Gelasius I đã phong thánh cho ngài. Có lẽ xuất phát từ lòng can đảm chấp nhận cái chết để bảo vệ niềm tin chống lại điều ác mà câu chuyện huyền thoại về Thánh George đã ra đời : 

Truyện kể rằng : “Anh hùng Hiệp sĩ George vì cứu công Chúa Cleolinda nên đã can đảm giết chết con rồng (Con mảng xà). Con vật nguy hiểm này sống gần bờ hồ Silena ở Lybia. Cả một đạo quân được gởi đến để giết con vật này nhưng đành thất thủ. Có một vài lúc con vật ra khỏi hồ, phun lửa dữ tợn và thiêu hủy những gì cản trở nó. Nó chỉ rút lui trong yên lặng sau khi giao nộp cho nó mỗi ngày hai con cừu. Khi cừu đã trở nên khan hiếm thì phải nạp cho nó các thiếu nữ nên dân làng đã phải bắt thăm. Bây giờ thăm rơi vào con gái nhà vua lúc George dẫn đội binh đi ngang qua. Thánh George ngồi trên lưng ngựa làm dấu thánh giá, rồi phóng đến dùng lưỡi dao đâm chết con rồng đang hung hãn phun lửa…Nhà vua hiến tặng một số tiền lớn cho vị cứu tinh con gái của mình nhưng thánh George đã đem tất cả phân phát cho người nghèo và tiếp tục lên đường không giữ lại gì cho mình.” 



Với câu chuyện huyền thoại trên ta dễ dàng nhân ra Thánh George đại diện cho bên chính nghĩa còn con rồng là bên gian tà. Ranh giới giữa chính nghĩa và gian tà rất mong manh, và nếu không có sự dũng cảm vượt qua ai cũng có thể trở thành những con rồng hung ác. Con rồng hung ác luôn song hành và tồn tại trong mỗi người chúng ta, mỗi hướng đạo sinh đều có những “ con rồng” cần phải khuất phục. Vậy con rồng đó ở đâu trong chúng ta? 

Con rồng Kiêu ngạo : Nó nâng bạn lên cao để bạn cảm thấy mình là quan trọng, là người tài trí là nhân vật trung tâm. Bạn coi thường người khác, cố chấp không nhìn nhận cái sai của mình và sinh lòng đố kỵ, không muốn chấp nhận người khác giỏi hơn mình và biến bạn thành con người nhỏ mọn, con người cô đơn, luôn cảm giác bị tụt hậu và lúc đó mới chợt nhận ra mình là người thất bại. 

Con rồng nóng giận : Nó làm cho bạn không kiểm soát được cảm xúc của bản thân mình rồi sinh ra phản ứng thái quá, mất bình tĩnh. Nó là chuyên gia tạo ra những cuộc cãi vã , dẫn đến ẩu đả và đôi khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, một “sự đã rồi” chỉ vì “giận quá mất khôn” 

Con rồng tham lam : Nó hủy hoại tâm trí của bạn, biến bạn thành con người mê muội, ngu xuẩn. Nó khiến bạn không bao giờ biết thỏa mãn những gì thuộc về mình, bạn trở thành một con người tham lam vô độ, không có điểm dừng, không có giới hạn vì “lòng tham vô đáy”. Bạn như một con thiêu thân lao vào ánh đèn mà không biết rằng mình đang lao vào chỗ chết. 

Con rồng làm biếng : Nó tạo cho bạn những thói quen xấu, hay trì hoãn tránh né những công việc nhẽ ra phải làm ngay hôm nay. Không thích làm việc mà thích “hả miệng chờ sung rụng”. Nó đưa ra vô vàn những lý do để trốn tránh công việc và nguy hiểm hơn là nó làm bạn nghĩ rằng thời gian là vô hạn nên cứ để đó đã rồi từ từ tính sau, bạn hãy nhớ rằng : “Việc hôm nay đừng để đến ngày mai”. 

Còn rất rất nhiều những con rồng khác đang ẩn nấp bên trong con người của bạn mà bạn phải đương đầu. Huyền thoại thánh George muốn nhắn nhủ đến các hướng đạo sinh rằng : Trong cuộc sống ai cũng có những khó khăn, những nguy hiểm đang rình rập, đừng ngồi chờ mong sự trợ giúp bên ngoài mà hãy tự mình can đảm đối đầu, vận dụng hết mọi khả năng của mình để vượt qua và luôn nhớ điều này : “Aide - toi et le ciel t’aidera” (Hãy tự giúp mình rồi Trời sẽ giúp) 

* Ghi chú: 

- Có tham khảo tài liệu trên Internet 

Lưu Văn Thiên
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét