Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Tản mạn ngày Hè

Thân Thị Kim Cúc

Hàng ngày đài báo thường đưa tin về các vụ giết người, con đánh đập cha mẹ, người tình giết người tình và chặt khúc để phi tang, người già xâm hại tình dục trẻ con…Qua đó chúng ta không thể không lo lắng và bàng quang trước sự xuống cấp đạo đức của xã hội hiện nay.


Ai là người chịu trách nhiệm về thảm trạng bi đát khó thể chấp nhận này ? Nếu cứ quy cho gia đình, nhà trường, xã hội cùng chịu trách nhiệm chung về thực trạng nêu trên thì cũng không sai, nhưng ai là người chịu trách nhiệm chính là chuyện không dễ thống nhất dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Với tư cách là một huynh trưởng Hướng đạo, tôi chỉ nêu đôi điều về trách nhiệm của Hướng Đạo sinh chúng ta.

Mục đích của hoạt động HĐ suy cho cùng là làm sao giúp cho các em sống có ý nghĩa trong mối tương quan với cộng đồng xã hội, kể cả với môi trường thiên nhiên đã cưu mang, đùm bọc con người. Nhưng muốn thực hiện được điều đó, Hướng đạo sinh, đặc biệt huynh trưởng, trước tiên phải trang bị kỹ năng và bản lĩnh sống, nhằm đủ năng lực thực hiện được điều tâm nguyện ấy.

Trước tiên phải hoàn thiện và duy trì tổ chức (Tổ là trái kén, Chức là tấm vải). Một tổ chức có sức mạnh thật sự khi các thành viên trong tổ chức ấy liên kết đồng nhất với nhau không tách rời được. Muốn xé tổ kén thì phải ươm tơ, muốn xé tấm vải thì phải dùng kéo. Khi đã có tôn chỉ, mục đích rõ ràng, có con người cụ thể tham gia, chúng ta mới có điều kiện để hướng dẫn họ nên rèn luyện nhân cách và lối sống. 

Ở đây chúng ta không thể hô hào suông rằng: hỡi các anh chị làm điều phải nhân, phải nghĩa…mà chúng ta chỉ có thể lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy gương tốt loại trừ cái xấu, lấy lòng nhân để trấn áp phi nhân.

Thứ hai là người hướng dẫn phải thật sự gương mẫu, có kiến thức trên nhiều lãnh vực nhất là về mặt xã hội, có năng lực sư phạm nhất định nhằm tạo uy tín trước đám đông, công chúng. Tôi muốn nhấn mạnh đến kiến thức trong cuộc sống thực tế chứ không phải những chuyện “trên chín tầng mây”, mà khoa học vẫn còn bó tay; Cũng đừng bao giờ “dạy” người khác điều họ biết hơn ta, vì đó là việc làm “bôi nhọ” họ.

Ba là trong việc giúp đỡ người khác và huấn luyện nên đi từ những vấn đề đơn giản nhất vừa với tầm hiểu biết và thực hành của các em. Ví dụ muốn giáo dục các em yêu nhân loại thì trước hết hãy giúp các em yêu thương những người thân trong gia đình trước đã. Không yêu cha mẹ, anh em thì lấy cơ sở gì để yêu nước thương nòi. Nhân cách được hình thành từ những việc rất nhỏ thể hiện sự quan tâm đến người khác chứ không phải chỉ nghĩ đến mình.

Một cậu bé cầm hai quả táo, người lớn đề nghị hãy tặng mẹ một quả, mọi người ngạc nhiên khi thấy cậu bé đưa quả táo lên miệng và cắn cả hai. Hóa ra cậu cắn thử để tìm trái táo nào ngọt nhất để tặng mẹ.

Bốn là bất cứ trong một công cuộc nào chúng ta không thể bỏ qua công tác quản lý. Quản lý gồm hai khâu chính: tác động và điều chỉnh. Một em nào đó hay lén lút hút thuốc lá, huynh trưởng bắt gặp và muốn tìm cách “tác động” giúp em bỏ thói quen hút thuốc. Hai trường hợp có thể xảy ra : Hoặc là em đó tiếp tục hút lén vì nghiện, hoặc là bỏ hẳn thuốc lá.

Trường hợp thứ nhất cho thấy sự tác động chưa tạo ra hiệu quả “điều chỉnh”, nghĩa là để đạt hiệu quả không dễ chút nào, người huynh trưởng phải biết kiên trì, tìm phương cách tốt nhất giúp đối tượng nhận rõ tác hại của thói quen xấu và tự giác từ bỏ.

Sự ép buộc có thể có hiệu quả nhưng chỉ nhất thời, chính sự điều chỉnh mới giúp họ vượt qua chính mình để từ bỏ thói quen xấu, nói rộng ra là sự hoàn thiện nhân cách.

Cái ác bị đẩy lùi khi cái thiện ngày càng phổ biến, cái tiêu cực sẽ giảm bớt khi cái tích cực được đẩy lên, động viên, việc tốt được hoan nghênh thì cái xấu mặc nhiên bị phê phán, hủy bỏ.

Hướng đạo sinh chúng ta chỉ là “thợ phụ” trong công cuộc giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho các em, nhưng không vì thế mà tỏ thái độ chờ đợi, làm tới đâu hay tới đó, mà hãy chủ động hơn, tích cực hơn, góp phần giúp trẻ vượt qua những nghịch cảnh và lực cản để trong sạch hóa môi trường sống để cho những giá trị nhân văn được phát huy, được đề cao và cuộc sống này đáng sống hơn, hạnh phúc hơn biết bao.




Tháng 5 năm 2017
Thân Thị Kim Cúc, Sáo đảm đang

Đạo phó Đạo Quảng Nam
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét