Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Trưởng ơi ?

Sóc tử tế 



Câu chuyện cà phê sáng nay đang hồi rôm rả thì di động của tôi lại reo lên… 

- Alô. Trưởng nghe đây . 
      - Em xin chào Trưởng. 
- Có gì không em ? 
      - Trưởng ơi, Trưởng đang ở đâu vậy ? 
- Trưởng đang ngồi đồng với mấy Trưởng ở cà phê Đào Tấn đây. 
      - Trưởng về chưa ạ ? 
- Cũng đang chuẩn bị nhổ neo. 
      - Trưởng ghé cà phê Nghĩa làm thêm một cử nữa rồi về . 
- Có việc gì mà lại mời cà phê tôi vậy ? 
      - Dạ cũng không có gì quan trọng. Có chút xíu muốn hỏi thăm Trưởng cho biết vậy mà. 
- Đừng làm khó tôi đó nhé. Mười phút nữa tôi ghé. 
      - Dạ cám ơn Trưởng…


Cà phê Nghĩa sáng nay hơi vắng, có lẽ giờ này khách đã về rồi. Tôi vừa dừng xe thì em Tráng sinh cũ của tôi đã chạy ra dắt xe tôi vào và hớn hở mời: 

- Mời Trưởng ngồi đây . 
      - Sao ngồi một mình vậy ?

- Dạ em ngồi với mấy em Tráng sinh của em, nhưng các em vừa mới về để lo công việc. Em nán lại để chờ Trưởng. Trưởng uống gì ạ ? 
       - Cho tôi một tách chanh nóng với ít lát gừng. Vừa uống cà phê ở Đào Tấn rồi. 

Trong lúc chờ nước chanh em Tráng sinh cũ mới hỏi tôi: 

- Sáng nay Trưởng có vào Facebook xem hình ảnh lễ khởi công xây dựng cầu Nhất Trí ở An Định, huyện Tuy An tỉnh Phú Yên không ạ ? 
      - Trưởng chưa xem. Có gì đặc biệt không ?

- Ôi trông thật hoành tráng. Nghi lễ cầu an, nghi thức động thổ… rất trang trọng, nghiêm túc… 
     - Ở vào hoàn cảnh hiện nay mà Hướng đạo chúng ta thực hiện được một công cuộc giúp ích xã hội đáng giá và công khai như vậy, thật là quí lắm rồi.

- Dạ, anh em cũng hết sức phấn khởi, nức lòng. Cầu mong cho công trình thi công đạt được kết quả tốt nhất. 
    - Theo dự kiến thì đầu tháng 6-2017 sẽ khánh thành bàn giao cho địa phương. Ngày đó chắc sẽ hoành tráng, đông vui hơn. Sao có gì muốn hỏi phải không ?

- Trưởng tài quá, biết hết; Em có chút xíu thắc mắc… 
      - Cứ nói đi, đừng bắt bí tôi là được.

- Dạ em đâu dám. Có gì chưa hiểu em mới hỏi Trưởng. Hôm trước em có thấy hình ảnh thành lập Tráng đoàn ở Tam Kỳ rất đông vui và gọi là “Tráng đoàn biệt lập” Trường Giang, Tam Kỳ. Hôm nay em cũng thấy Quyết định của BĐH thành lập Tráng đoàn Phú Yên và cũng gọi là “Tráng đoàn biệt lập”. Vậy 2 Tráng đoàn biệt lập này có khác gì không Trưởng ? 
      - Đúng là em có tư duy sâu sắc, độc lập. Biết tìm hiểu cặn kẻ, rõ ràng, không qua loa hời hợt. Đó chính là khả năng để thành công. Trưởng thành thật khen em đó. Phải tư duy thông minh như vậy mới nắm bắt được mọi việc mà mình quan tâm.

- Dạ vì em thấy cả 2 đều gọi là Tráng đoàn biệt lập, nhưng hình như nó không giống nhau. 
     - Đúng vậy, có thể nói ngay là 2 Tráng đoàn này hoàn toàn khác nhau, từ mục đích, cơ cấu, tổ chức đến sinh hoạt…

- Trưởng có thể nói cụ thể là nó khác nhau như thế nào không? 
      - Từ từ để cho Trưởng uống chút nước chanh cho có giọng chứ.

- Dạ em xin lỗi, Trưởng uống đi kẻo nước chanh nguội hết rồi. 
     - Tráng đoàn biệt lập, như Tráng đoàn Trường Giang Tam Kỳ, là một Tráng đoàn bình thường, hay nói theo Quy chế, là một đơn vị cơ bản của ngành Tráng, như bất cứ Tráng đoàn nào khác, như Tráng đoàn của em chẳng hạn. Chỉ có một điểm nho nhỏ là Tráng đoàn biệt lập đó được thành lập tại một địa phương chưa có Hướng đạo, chưa có Liên đoàn Hướng đạo để nó trực thuộc (như Tam Kỳ); cho nên Tráng đoàn phải tạm thời “biệt lập” một thời gian.

- Thưa Trưởng “một thời gian” là bao lâu ? 
    - Lâu hay mau là tùy thuộc vào đơn vị đó. Nghĩa là cho đến khi nào Tráng đoàn biệt lập đó phát triển lên Liên đoàn (lập thêm ít nhất là 1 đơn vị ngành khác, nhất là Thiếu), thì lúc đó nó trở thành Tráng đoàn bình thường trực thuộc Liên đoàn.

- Còn Tráng đoàn biệt lập Phú Yên (hoặc Tráng đoàn Quảng Bình trước đây) thì sao Trưởng ? 
    - Tráng đoàn biệt lập Phú Yên đúng ra nó không phải là Tráng đoàn biệt lập, vì nó hoàn toàn khác với Tráng đoàn biệt lập. Trước đây Quy chế ngành Tráng tạm thời (2009 - 2012) thì gọi đó là Tráng đoàn chuyên biệt.

- Sao vậy Trưởng ? 
     - Là vì Tráng đoàn chuyên biệt không mang mục đích giáo dục, không phải là đơn vị cơ bản, bình thương của ngành Tráng, mà nó chỉ có một mục đích duy nhất là nhằm phục vụ cho một công cuộc giúp ích nào đó (cho xã hội hoặc cho Phong trào) trong một thời gian nào đó. Khi công cuộc giúp ích hoàn tất thì chức năng nhiệm vụ của Tráng đoàn đó cũng tự động chấm hết.

- Trưởng ơi, thế thì ở Miền Trung trước đây có Tráng đoàn nào giống như Tráng đoàn Phú Yên hiện nay không Trưởng. 
    - Có chứ Trưởng nhớ là vào năm 2010, Trưởng Phạm Cảnh Đáng, lúc đó là Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu và Trưởng Trần Xê, Đạo trưởng Đạo An Hải, đã lập ra Tráng đoàn chuyên biệt Bạch Mã Miền Trung, theo Điều 35, mục 2. (Dự thảo Quy chế ngành Tráng từ 2009 – 2012), để thực hiện một công cuộc giúp ích cho Phong trào Miền Trung mà cụ thể là lập nên Tập san Vững Tiến Miền Trung. Nhờ Tráng đoàn Bạch Mã, đã nghiên cứu, lập dự án, và tổ chức thực hiện cũng như tìm chọn nhân sự để phát hành tập san Vững Tiến. Sau khi tập san Vững Tiến đi vào hoạt động ổn định thì Tráng đoàn cũng chính thức công bố chấm hết (2012).

- Thưa Trưởng, hai Tráng đoàn có hai nội hàm hoàn toàn khác nhau thì tại sao lại dùng chung một danh xưng là biệt lập như vậy ? 
     - Cái này là do quy chế ngành Tráng hiện hành, được ban hành vào cuối năm 2012, chưa phân định rõ ràng giữa Tráng đoàn biệt lập và Tráng đoàn chuyên biệt.

- Trưởng có thể nói rõ hơn ? 
      - Để Trưởng mở Ebook về quy chế ngành Tráng năm 2012 cho em xem nhé. 

Tôi lấy cái Martphone cùi bắp của tôi ra và mở tìm quy chế ngành Tráng. 
- Đây rồi ! … Chúng ta xem Chương III nói về “Tổ chức và điều hành” (trang 5). Chương này có 3 mục. 

Mục 1 : Nói về Tráng đoàn là đơn vị cơ bản của ngành Tráng với các Toán, Toán lãnh đạo, Hội đồng Tráng đoàn, Hội đồng Đường, Xưởng… 
Mục 2 : Nói về ngành Tráng Đạo. 
Mục 3 : Nói về những đơn vị tráng đặc biệt. 


Trong mục 3 này, ở điều 26 có qui định về Tráng đoàn biệt lập. Em đọc điều 26 này đi thì sẽ rõ. 

“Khoản 1. Tráng đoàn biệt lập là cơ cấu một Tráng đoàn không nằm trong hệ thống hành chính của một Liên đoàn hoặc một Đạo. Tráng đoàn biệt lập hình thành do hoàn cảnh địa phương chưa có đơn vị HĐ; hoặc do định hướng của Tráng đoàn theo đuổi công cuộc giúp ích cho cộng đồng xã hội”. 

“Khoản 2. Trong Hội nghị Huynh trưởng HĐ toàn quốc, đại biểu của Tráng đoàn biệt lập tham dự với tư cách đại biểu không chính thức, có quyền phát biểu ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết,” 

- Đó em thấy chưa, ở mục Tráng đoàn biệt lập này lại bao gồm 2 loại hình Tráng đoàn. Một là do địa phương chưa có HĐ, (như Tam Kỳ) và một là do theo đuổi công cuộc giúp ích cho cộng đồng xã hội. (như Phú Yên)

     - Thưa Trưởng tại điều 26 này, khoảng 2 có trao cho Tráng đoàn biệt lập một “đặc quyền” là có đại biểu không chính thức tham dự Hội nghị Huynh trưởng HĐ toàn quốc. Như vậy Tráng đoàn biệt lập Phú Yên có được cử Đại biểu tham dự Hội nghị Huynh trưởng HĐ không Trưởng ?

- Đúng là làm khó Trưởng rồi đó. Ở đây Trưởng có thể trả lời là CÓ và KHÔNG. Không phải Trưởng ba phải đâu nhé. CÓ là vì căn cứ theo qui định tại điều 26 khoảng 2 này thì Tráng đoàn biệt lập Phú Yên có quyền cử đại biểu không chính thức. KHÔNG là vì trên thực tế, Tráng đoàn biệt lập Phú Yên sẽ chấm dứt nhiệm vụ sau khi công cuộc giúp ích hoàn tất, dự trù vào đầu tháng 6 này, thì còn đâu mà cử đại biểu phải không.

     - Thưa Trưởng còn một điểm nữa là em thấy Tráng đoàn biệt lập (đúng nghĩa) do địa phương đó chưa có HĐ, thì không thể xếp vào loại “Những đơn vị Tráng đoàn đặc biệt” ở mục 3, như Tráng đoàn Phổ cập, Tráng đoàn Tráng huynh hay như Tráng đoàn chuyên biệt, vì nó không có gì đặc biệt, khác với Tráng đoàn bình thường.

- Đúng em rất tinh tế. Trưởng đồng ý với em là Tráng đoàn biệt lập đúng nghĩa nó cũng là một tráng đoàn bình thường, một Tráng đoàn cơ bản của ngành Tráng. Nó chỉ biệt lập một thời gian thôi, khi nào tiến lên Liên đoàn thì hết biệt lập.

     - Trưởng có thể cho em rõ hơn về danh xưng Tráng đoàn chuyên biệt trong quy chế tạm thời trước đây không Trưởng?

- Theo Điều 35, mục 2 của Dự thảo Quy chế ngành Tráng, được dùng trong 4 năm, từ 2009 đến cuối năm 2012, có ghi “Tráng đoàn chuyên biệt được thành lập để thực hiện một công tác, công trình do nhu cầu xã hội, Phong trào, ở thời điểm nhất định ”.

     - Em thấy như thế là quá rõ ràng, ai cũng hiểu, nhưng tại sao khi trở thành quy chế chính thức năm 2012 thì mục Tráng đoàn chuyên biệt này không còn nữa Trưởng.

- Câu hỏi này quá tầm của Trưởng rồi, để Trưởng xin thỉnh ý các Trưởng cấp trên rồi trả lời cho em sau nhé … 

Tôi hớp cho hết tách nước chanh còn lại, rồi bắt tay trái tạm biệt em Tráng sinh cũ. 

Sóc tử tế



                                                                                     
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét