Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Trưởng ơi!


Sóc tử tế 


Mây bồng bềnh, trôi nổi, hợp tan, hòa quyện cả khu núi rừng nguyên sinh Bạch Mã, làm thăng hoa cảm xúc, tâm hồn thư thái dịu vợi…




Tôi đang ngồi nhìn những dãi mây mù lãng đãng vây kín cả khu đất trại Họp bạn Tráng sinh Miền Trung, năm 2017, tại đỉnh đồi Bạch Mã. (Rover Moot – Tùng Nguyên – Bạch Mã – 2017), và đang đắm chìm vào cõi mộng mơ huyền ảo… bỗng có tiếng ai lay động, đánh thức tôi quay về với thực tại. 

- Chào Trưởng. 

- Chúng em xin chào Trưởng. 

- Ủa, có chi mà đông đảo vậy hè? Định bắt cóc tôi hay sao mà cầm dây cầm gậy như thế.? 

- Dạ đâu dám Trưởng. Chúng em định đem mấy cây gậy và dây này xuống làm cái lan can tay vịn ở chỗ bậc cấp lên xuống nhà cơm, cho mấy Trưởng lão niên lên xuống cho an toàn. Mặc dù chúng em đã dùng bao cát làm mấy bậc cấp lên xuống, nhưng không có chỗ để vịn nên nhiều Trưởng trợt té. Ngang qua đây thấy Trưởng rảnh rỗi mơ màng nên ba tụi em tạt vào thăm Trưởng chút mà. 

- Ôi quí hóa. Trưởng xin lỗi. Cám ơn các em nghe. Trưởng vừa lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, nơi đó thật an bình, không có hận thù, chia rẽ, phe nhóm, đấu đá…và bỗng bị các em đưa Trưởng trở về lại cõi trần trụi, nên tâm trạng bất an, hỏi hơi sỗ sàng, phần vì già rồi nên cũng lẩm cẩm lan man, mong các em đừng phàn nàn Trưởng nhé. 

- Ôi mới lạc vào chốn bồng lai có ít phút mà Trưởng lại xuất khẩu ra thơ. 

- Đúng vậy, người buồn cảnh có vui đâu bao giờ và ngược lại. Giờ thì hết “người cõi trên” rồi, hạ giới rồi, ghé thăm tôi có việc gì nào ? 

- Dạ chúng em muốn nghe những cảm nhận của Trưởng về cuộc trại họp bạn Tráng sinh Miền Trung này. 

- Thì thật là đông vui. Vui là chính. Nhưng có lẽ trưởng niên (U trên 30) vui nhiều hơn các em (Tráng sinh đúng nghĩa). 

- Vì sao thế Trưởng ? 

- Vì trại họp bạn Tráng sinh (18-30t) mà các trưởng niên (trên 30t) lại đông hơn 3 lần các em. Toàn trại chúng ta gần 200 trại sinh, mà số lượng Tráng sinh đúng nghĩa (dưới 30 tuổi theo tiêu chuẩn của HĐVN hiện nay) chỉ khoảng 60 em. Như thế chỉ có vui là chính. Các nơi khác cũng vậy thôi. Như Tiểu trại Bidoup tại Hầm Hô, Bịnh Định, diễn ra từ ngày 1 đến 2 tháng 7 năm 2017 vừa qua, toàn trại có 49 trại sinh, nhưng tráng sinh thực thụ (dưới 30 tuổi) cũng chỉ có 7 em, còn thảm hơn ở đây nữa. 

Thực trạng chung hiện nay là như vậy. Mục đích tối thượng của HĐ phải là giáo dục, nếu không, thì chúng ta cũng chỉ là một đoàn thể vui chơi, giải trí, mà thôi. Trong sách “Hướng dẫn ngành Tráng của Văn phòng HĐTG có đoạn viết: “Ngành Tráng không phải chỉ giới hạn trong các hoạt động giải trí mà phải giúp giới trẻ đối mặt và chủ động giải quyết những vấn đề chủ yếu của họ về: giới tính, các mối quan hệ, tình yêu thương và xây dựng gia đình; chuẩn bị nghề nghiệp sinh sống và thâm nhập vào thị trường việc làm; nghĩa vụ công dân và tham gia cộng đồng; các giá trị tinh thần, đạo đức và ý nghĩa của cuộc sống”.


- Em thấy như họp bạn Thiếu sinh tại Kuala Terengganu, Malaysia vào tháng 9 năm 2016 ( 5th Asean Scout Jamboree) họ chỉ dành cho các em Thiếu còn Trưởng thì hạn chế. 

- Đúng vậy, trại họp bạn ngành nào thì dành cho đoàn sinh của ngành đó, Trưởng và TS giúp ích rất hạn chế, đến đó để phục vụ cho các em thôi. Cái điều Trưởng muốn nói ở đây là Tráng sinh VN chúng ta hiện thời có thể nói là từ 18 tuổi đến …(bao nhiêu cũng được). 

Chúng em có một thắc mắc muốn hỏi Trưởng. Trong một khóa Dự bị HHR Thiếu, khi giảng bài “HƯỚNG ĐẠO : Lịch sử-Nguyên lý-Phương pháp”, Trưởng huấn luyện (LT) có nói về những dấu mốc lịch sử phát triển PTHĐ thế giới, thì ngành Tráng được thành lập vào năm 1918. Thế sao năm nay ngành Tráng VN (Toán SH.ngành Tráng) nói mục tiêu đầu tiên của trại Rover Moot là “kỷ niệm 100 năm thành lập ngành Tráng Hướng đạo Thế giới” Trưởng ? 

- Các em rất thông minh, biết suy tư, biết đi tìm cái đúng cái sai. Vấn đề lịch sử thì phải tuyệt đối chính xác, không tùy tiện, không du di thêm bớt. Thú thật Trưởng cũng không trả lời nổi câu hỏi của các em, để xin quí Trưởng có thẩm quyền,sẽ trả lời cho các em trong số VT 15. Tiện đây Trưởng có một vài chia sẻ như thế này. Thứ nhất là Trưởng xác nhận tài liệu HL đưa ra năm thành lập ngành Tráng là năm 1918 là hoàn toàn chính xác. Thứ hai là trong các tài liệu của PT. HĐTG cũng ghi là năm 1918. Thứ ba là trong cuốn “Tuyển Tập BP”, trang 451, trong bài “Tiểu sử Vị sáng lập” Trưởng Tôn Thất Sam cũng ghi: “1918 thành lập ngành Tráng”, và cũng được đăng lại trên Giữ Vững Mối Dây số 19, nơi trang 9. Các em cũng có thể vào ông Gu Gồ mà tìm.


- Tụi em có tra gu gồ rồi, vẫn ghi là 1918, nhưng chúng em nghĩ chắc là các Trưởng cấp trên có tư liệu chính xác nào đó mới đề ra mục tiêu cho trại Rover Moot 2017 là để Kỷ niệm 100 năm ngành Tráng thế giới. 

- Chắc là không có; Vì trên trang Facebook “Rover Moot 2017-Tiểu trại Tùng Nguyên” (Miền Trung), Trưởng PCĐ cũng đã lên tiếng hỏi quí Trưởng cho anh em biết tư liệu nào nói năm 1917 là năm thành lập ngành Tráng, để năm nay (2017) kỷ niệm 100 năm, nhưng không thấy ai trả lời trả vốn gì cả. Đây là vấn đề mà rất nhiều Trưởng quan tâm chứ không vô cảm dửng dưng đâu. 

- Hay là các Trưởng tổ chức kết hợp . 

- Kết hợp thì phải nói rõ chứ… 

Các em có thể vào địa chỉ này để đọc thêm nhé,
www.history.Scoutingradio.net/Rovers.htm

Ở đó có tờ báo “Rover World”, tháng 4 năm 1934 có mục nói về Tráng sinh chính danh (Rover Proper). Tác giả bảo rằng: “Sự ghi nhận sớm nhất về thuật ngữ "Tráng Sinh" (Rover Scout) mà tôi có thể tìm thấy được là nó ở trong 1 đoạn dưới đây do B-P đã đề cập vào tháng 8 năm 1918, trên ấn bản báo Trưởng Headquarters Gazette”.


Như vậy trước tháng 8 năm 1918. chưa có danh từ Rover, (Tráng sinh) 

Trong năm 1918 cũng thấy xuất bản cuốn cẩm nang “Luật cho Tráng sinh” (Rules for Rovers) là : Bổn phận đối với Thượng Đế-Tình Huynh đệ - và Giúp ích (duty to God.'Brotherhood and Service'). 

Đồng thời đưa ra mẫu 2 chữ RS gắn trên mũ (Rover Scout Hat Bar) và huy hiệu Tráng sinh ( Hoa Bách hợp 2 cánh có 2 chữ RS).


Nhưng đến tháng 11 năm 1919, ngành Tráng mới chính thức được thiết lập.( By November 1919, the Rover Scout section had been established.) 

Thôi mình “tóm” với nhau như thế là đủ rồi, các em đi lo công việc giúp ích của mình đi. 

- Chúng em xin cám ơn Trưởng, chúc Trưởng luôn an vui khỏe mạnh. 

- Chào các em, cố gắng từng ngày nhé 


Sóc tử tế.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét