Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

5 năm Vững Tiến

PV.VT 



Đầu năm 2016, tập san Vững Tiến vừa tròn 5 tuổi với 10 số Vững Tiến. Trong hoàn cảnh hiện nay, được năm nào mừng năm đó, nên 5 năm cũng là một niềm vui lớn, BBT đã tổ chức ngày hội ngộ đầu Xuân để cám ơn quý Trưởng, tri ân quý ân nhân đã đồng hành giúp sức cho Vững Tiến suốt trong 5 năm qua.

Hôm nay là ngày 14 Tết Bính Thân, nhằm ngày 21/02/2016, một ngày rất đẹp giúp cho mọi sinh hoạt được thuận lợi. Đúng giờ hẹn (9g00), tôi đến bến thuyền cuối Cầu Rồng để kịp giờ lên tàu. Đến nơi tôi thấy các Trưởng Liên đoàn Ngok Linh – Kontum đã có mặt đầy đủ, và chẳng mấy chốc các Trưởng ghi danh tham dự cũng đã lần lượt đến làm thủ tục lên tàu. Đúng 10g00, chiếc du thuyền Tiên Sa 3 nổ máy chuẩn bị rời bến. Chương trình sinh hoạt bắt đầu khởi động.

Phút giao duyên, 


Trưởng Phạm Cảnh Đáng – Trưởng Ban Biên tập, đã nhắc lại ý nghĩa và mục đích của cuộc hội ngộ hôm nay, đó là để mừng Vững Tiến tròn 5 tuổi, và BBT ngỏ lời cám ơn quý Trưởng, quý ân nhân. Chương trình hội ngộ du Xuân hôm nay được tiếp diễn qua 9 tiết mục, trong suốt 6 tiếng đồng hồ trên chiếc du thuyền Tiên Sa 3 này. 

Trước hết, xin giới thiệu các liên đoàn về dự. Liên đoàn ở xa nhất là Liên đoàn Ngok Linh – Kontum. Ở Huế Đạo Tam Giang có các Liên đoàn La Vang, Trường Sơn và Ngự Bình. Đạo Quảng Nam có Liên đoàn Trà Kiệu và Chiêm Động. Đạo Bắc Đẩu có Liên đoàn Trà Kiệu và Nguyễn Huệ. Đạo An Hải có các liên đoàn Hải Vân, Lam Sơn, Ngũ Hành Sơn, Thái Phiên và Nguyễn Hoàng. Đặc biệt có Trưởng Nguyễn Lê Phương và phu nhân từ Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ra dự với chúng ta. Tất cả có 44 Trưởng tham dự, chỉ có Trưởng Cao Hữu Phượng phút chót không đến dự được. Số lượng năm nay ít hơn năm ngoái do tàu chỉ chấp nhận cho 45 người vì ra cửa biển phải qua sự kiểm tra số lượng quy định cho tàu. Ngoài quý Trưởng hiện diện còn có một Trưởng rất muốn tham dự nhưng vì tuổi cao không thế đến được, đó là Trưởng Akela Leader Nguyễn Thúc Tuân. Trưởng cũng xin được hiện diện với bài thơ “chào mừng – xem như có mặt”: 

“Mừng ngày hội ngộ của ACE Hướng đạo Miền Trung: 

Hôm nay cũng lại như ngày nào 

Hướng đạo Miền Trung lại gặp nhau 

Dào dạt tình thâm trời bát ngát 

Ngạt ngào tình cảm nước lao xao 

Thương nhau với mối tình sâu đậm 

Một dạ bảo toàn mục đích cao 

Cùng một đường lên luôn gắn bó 

Chung vai hợp lực giữ phong trào. 

Thanh Tâm – Sơn ca ngoài trời” 

Tiếp đó Trưởng Trần Xê, Chủ nhiệm Tập san Vững Tiến, đã ngỏ lời chào mừng tất cả quý Trưởng và cám ơn mọi sự giúp đỡ cho VT trong 5 năm qua. Tin chắc rằng quý Trưởng sẽ luôn đồng hành với VT, giúp VT hoàn thành một cách tốt nhất sứ mệnh “Sân chơi văn hóa và lịch sử của Hướng đạo Miền Trung”. Trưởng cũng chúc một năm mới tốt đẹp, một chuyến hải trình vui tươi, thú vị. 

Những tiếng a.a.a! kéo dài khi bài phát biểu của Trưởng Trần Xê chấm dứt. 

Nối tiếp là chương trình “trao quà kỷ niệm cho nhau”, do Trưởng Nguyễn Thanh Chanh phụ trách. Đây là thời gian dành cho các Trưởng có những món quà muốn trao cho các Trưởng (bất kỳ) để làm kỷ niệm đầu Xuân. 

Một tấm lòng – một nghĩa cử, 



Khi chiếc du thuyền Tiên Sa 3 qua khỏi dạ cầu Thuận Phước để tiến ra cửa biển, Trưởng Nguyễn Đông Nhựt, Biên tập viên VT, đã bắt đầu chương trình “bán đấu giá’ những tặng phẩm của quý ân nhân đã gửi tặng cho tập san VT, để gây quỹ VT. 

Mở đầu là bán đấu giá cái đầu bút nịt mang hình đầu nai, xuất xứ USA, do Trưởng Nguyễn Lê Phương gửi tặng. Có một điều hết sức thú vị và cũng chỉ có Hướng đạo mới có, đó là bán đấu giá qua hình ảnh, chứ hiện vật bị bỏ quên ở nhà, theo kiểu mua trâu vẽ bóng. Thế mà anh chị em vẫn tin tưởng tham gia đấu giá rất hào hứng. 

Giá ban đầu do Trưởng Nhựt thông báo là 250.000 đồng và mỗi lần tăng giá phải có khoảng cách 50.000 đồng trở lên. Sau đó lần lượt đã nâng lên 600 ngàn, rồi 650 ngàn, lại có người hô 700 ngàn, Trưởng Nhựt chờ một chút thấy có vẻ yên lặng nên hô : 700 ngàn đồng lần thứ nhất, tức thì có tiếng đáp lại:750 ngàn, tức khắc có tiếng trả lời: 800 ngàn. Trưởng Nhựt yêu cầu mọi người bình tĩnh suy nghĩ để tiếp tục cuộc chơi, lập tức có người hô: Tôi mua với giá 850 ngàn, nhưng 850 ngàn cũng bị loại khi có người nâng lên: Tôi mua với giá 900 ngàn – lại yên ắng – có lẽ đã đứng giá, Trưởng Nhựt chuẩn bị hô 900 ngàn lần thứ nhất thì có người hô lớn: xin mua 950 ngàn, không suy nghĩ nhiều, có Trưởng lại đáp ngay: xin mua một triệu đồng. Mọi người ồ lên như có vẻ tán thưởng, vì thấy tinh thần anh chi em rất nhiệt tình muốn đóng góp cho VT nên đã sẵn sàng ủng hộ, vừa tạo hứng thú cho cuộc chơi vừa tạo thêm chút tài chính cho VT. Sau những lời trầm trồ tán thưởng thì bầu khí trở lại yên ắng. Trưởng Nhựt lại hô 1 triệu đồng lần thứ nhất… 1 triệu đồng lần thứ ba. Thế là Trưởng Võ Văn Tuấn, Nai thiện chí, đã làm chủ đầu bút nịt con nai với giá một triệu đồng. Mọi người a. một tiếng chúc mừng và kèm tặng cho bài hát “hoan hô…” 

Mục đấu giá thứ hai là bộ sưu tập “10 tập san Vững Tiến ” từ sô 01 đến số 10. Có nhiều Trưởng muốn có trọn bộ (10 số) nhưng hiện nay không còn nữa, BBT chỉ để dành một bộ 10 số, để đem ra bán đầu giá hôm nay. Đây là bộ tập san VT rất quý hiếm, nên có nhiều Trưởng hiện diện muốn sở hữu bộ sưu tập này. Trưởng Nhựt đã đưa ra giá khởi điểm là 350 ngàn. Vừa công bố giá khởi điểm, nhiều Trưởng đã thay nhau đưa giá: 400 – 500 – 600 ngàn, nhưng chưa dừng lại ở đó mà lại tiếp tục nâng lên 650 – 750 rồi đến 800 ngàn. Để cho bầu khí bớt căng và nôn nóng, BTC đã tạm dừng bằng một bài ca “Anh em ta về…”. Dứt bài ca, Trưởng Nhựt bắt đầu đếm 800 ngàn lần thứ nhất, tức thì có tiếng hô 900 ngàn, rồi lên 950 ngàn, 1 triệu đồng. Đến đây ai cũng tưởng như vậy là chốt giá, vì đã gấp 4 lần giá gốc, nhưng không, thưa quý vị, đã có Trưởng hô: xin mua với giá 1.050 ngàn, rồi 1 triệu 100, 1 triệu 150, 1 triệu 200. Bầu khí lại một lần nữa nóng lên với việc liên tục nâng giá: 1 triệu 250, 1 triệu 300 rồi 1 triệu 350. Cuộc rượt đuổi nhau để ôm trọn bộ 10 tập san VT lại được quý Trưởng ráo riết đeo bám nhau. Một triệu 400 ngàn đã chiếm thế ưu tiên – nhưng không, lại có Trưởng xin mua với giá 1 triệu 450, rồi có tiếng đáp ngay 1 triệu 500. Mọi người lại ngạc nhiên thích thú. Im lặng, chờ đợi. Trưởng Nhựt bắt đầu đếm 1 triệu 500 ngàn lần thứ nhất…1 triệu 500 ngàn lần thứ ba, và mọi người đã a.a.a! một tiếng thật lớn để chúc mừng cho chủ nhân của bộ tập san VT, đó là Trưởng Hoàng Hoa – LĐ Ngok Linh – Kontum. 

Khi trao 10 số VT cho Trưởng Hoàng Hoa, Trưởng Xê cảm động chia sẻ, rất cám ơn quý Trưởng vì qua cuộc đấu giá này đã nói lên sự quan tâm và yêu quí của quý Trưởng dành cho VT. Xin quý Trưởng tiếp tục đồng hành, nâng đỡ để VT được sống và sống dồi dào cùng với Hướng đạo Miền Trung – Cao Nguyên. 

Để thay đổi không khí, Trưởng Nguyễn Văn Nghĩa – LĐ Nguyễn Huệ, đã tổ chức trò chơi gây quỹ “cây ATM”. Đây là một sáng kiến rất hay, Trưởng Nghĩa đã lấy chai nhựa dùng làm cây ATM, trong đó có chứa đủ loại logo Hướng đạo. Mỗi Trưởng bỏ vào cây ATM ít nhất là 10 ngàn đồng để rút ra một logo. Cuộc chơi rất vui và hào hứng. Ai cũng tranh nhau bỏ tiền vào để rút logo. Cuối cùng còn nhiều Trưởng không rút được vì cây ATM hết tiền (logo). Trưởng Nghĩa đã trao toàn bộ cây ATM đó cho BBT để góp phần gây quỹ. Tổng kết được 430 ngàn đồng. Một trò chơi nhẹ nhàng, thích thú và cũng đem về cho BTC một chút tiền kha khá. Một tiếng a.a.a! để cám ơn Trưởng Nghĩa và quý Trưởng. 

Tiếp tục đấu giá. BTC đưa ra một dây nịt HĐ xuất xứ từ Úc do Trưởng Nguyễn Thị Tường Vân trao tặng. Người làm chủ chiếc dây nịt này là Trưởng Nguyễn Dưỡng – LĐ Hải Vân, với giá cuối cùng là 550.000đ. 

Vật phẩm đấu giá tiếp theo là chiếc võng dù xuất xứ Thái Lan do Trưởng Hoàng Hoa gửi tặng. Kết thúc cuộc đấu giá với giá 500 ngàn và Trưởng Lê Đình Ba được sở hữu chiếc võng dù tiện dụng và hữu ích này. 

Trưởng Lê Tấn Khẩn đem tặng cho BBT- VT một bức phù điêu “đầu tù trưởng Zulu”. BTC đấu giá được 300 ngàn và Trưởng Thân Thị Kim Cúc sở hữu. Cuối cùng là chiếc khăn lông cỡ lớn có in logo HĐ Hoa Kỳ, màu sắc rực rỡ, do Trưởng Nguyễn Lê Phương gửi tặng, cuộc đấu giá cũng rất căng và hấp dẫn với giá khởi điểm là 200 ngàn và cuối cùng Trưởng Trần Xê làm chủ chiếc khăn đó với giá là 900 ngàn đồng. Tổng kết cuộc đấu giá gây quỹ hôm đó được 5.180.000 đồng. Một thành công bất ngờ, một niềm vui thích thú. 

Lúc này, chiếc du thuyền đã ra ngoài cửa biển và hướng về điểm đến Cây Bàng. Nhưng sóng càng lúc càng to, tàu lắc lư chao đảo khiến nhiều ACE nôn nao mệt nhoài không đứng vững. Nhiều Trưởng không còn tham gia sinh hoạt nữa mà đi tìm chỗ nằm. Trưởng phụ trách đấu giá Nguyễn Đông Nhựt, trong lần du thuyền trước đây vẫn tỉnh bơ nhưng hôm nay cũng không chịu nổi. Buộc lòng BTC phải đề nghị với tài công là quay trở lại sông Hàn. 

Khi tàu quay về đến cầu Thuận Phước, sóng gió êm ả, mọi người mới tươi tỉnh trở lại, và có Trưởng đã tức cảnh sinh thơ con cóc: 

Không đi không biết du thuyền. Đi rồi mới biết nó ghiền làm sao. Không đi không biết sóng cao. Đi rồi mới biết nao nao cả người. 

Lúc này là 12g00 ngày 21/02/2016 (nhằm ngày 14 Tết Bính Thân) BBT. VT chính thức ngỏ lời cám ơn quý Trưởng, quý ân nhân. (xem trang đầu) 

Có thực mới vực được đạo, 


Lúc này đã hơn 13g, du thuyền đã vào lại sông Hàn im ắng, không còn chao đảo lắc lư nữa, mọi người cũng thấy đỡ mệt và dĩ nhiên cái bụng cũng đã thấy cồn cào vì đói. BTC đề nghị kê lại bàn ghế thành một dãy để sửa soạn bữa ăn trưa. Năm nay, để đỡ tốn kém, BTC tự thực hiện ẩm thực. Chẳng mấy chốc Trưởng Lâm và Trưởng Dưỡng, với sự phụ giúp của tất cả quý Trưởng, đã bày biện đầy đủ các món ăn trên bàn, nào gà xé, rau trộn thập cẩm, ram chả, xôi đậu và những bình rượu vang đỏ. Mọi người “Đứng trước cơm canh giờ này…”. Những ly rượu Xuân vang đỏ được nâng lên chúc nhau một năm thật an lành và mãi đẹp như màu đỏ của vang. 

Tuy gọi là cây nhà lá vườn do chính bàn tay tài nghệ của Trưởng Lâm, Trưởng Dưỡng đạo diễn, một bữa ăn trưa rất ngon miệng, rất chất lượng, có lẽ cũng vì đói, nên ai nấy no nê sung túc. Có Trưởng ghé tai nói nhỏ: “Thật tuyệt vời, có bữa cơm tuy ít món nhưng chất lượng và đầm ấm huynh đệ giữa cảnh trời mây non nước hữu tình như thế này”. Thật lãng mạn phải không các Trưởng, có gì thích thú thoải mái cho bằng giữa cảnh: sông nước bồng bềnh, gió xuân dịu vợi, đầy ắp tình thâm, rộn rã tiếng cười, bữa cơm tươm tất, với những ly rượu vang đỏ thật nồng nàn như thế này. 

Chúng tôi vừa dùng cơm vừa hàn huyên tâm sự vừa nhìn ngắm 12 chiếc thuyền buồm Clipper đầy màu sắc và sống động, đang neo đậu dọc bến cảng sông Hàn, trong những ngày đoàn thuyền buồm đang lưu lại tại thành phố Đà Nẵng, để thăm viếng, giao lưu và dưỡng sức, để rồi tiếp tục đua chặng thứ 8 từ Đà Nẵng đến Thanh Đảo (Trung Quốc) vào ngày 27/02/2016 sắp đến. Được biết đây là cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Round The World (Vòng quanh Thế giới) năm 2015 – 2016 mà Đà Nẵng là nhà tài trợ (sponsor) nên có thuyền buồm mang tên Đà Nẵng do bà Wendy Tuck – người Úc làm thuyền trưởng. Đoàn thuyền buồm đến Đà Nẵng ngày 17/02/2016 và sẽ rời Đà Nẵng ngày 27/02/2016. 

Tam ngu thành hiền, 


Cổ nhân dạy “Tam ngu thành hiền”. Có trao đổi, có phản biện, có góp ý của nhiều người mới sáng ra chân lý, mới có phương cách hữu hiệu nhất. Vì vậy, nhân dịp có mặt gần 50 huynh trưởng từ khắp nơi, BBT đã tranh thủ những giờ phút quý hiếm này để xin quý Trưởng chia sẻ, góp ý xây dựng cho VT ngày càng khởi sắc hơn. Chúng tôi lắng nghe và xin ghi nhận một số ý kiến tiêu biểu mà quý Trưởng đã đóng góp để cùng nhau trao đổi và thực hiện. 

- Một Trưởng phát biểu: hình ảnh sinh hoạt của các đơn vị ở xa ít thấy trên VT, đề nghị cho phóng viên đến các đơn vị để săn ảnh sinh hoạt cho phong phú. 

- BBT trao đổi: ý kiến của Trưởng rất xác đáng, hiện nay hình ảnh sinh hoạt của các đơn vị ở xa còn ít và thiếu. Phóng viên VT không có đủ điều kiện đi đến các đơn vị được, trừ những dịp đại lễ và được thông báo trước. Vì vậy, để giúp cho VT và cũng để quảng bá sinh hoạt của đơn vị, xin quý đơn vị, nhất là cấp Liên đoàn, nên có một Trưởng phụ trách truyền thông quảng bá để chuyển những hình ảnh sinh hoạt của đơn vị cho VT. Như vậy chắc chắn hình ảnh của các đơn vị ở xa sẽ nhiều và phong phú hơn. 

- Một Trưởng khác đề nghị: Để cho tờ báo thật uy tín, BBT rất quan tâm chỉnh sửa các lỗi chính tả, tuy nhiên vẫn còn một ít sai sót, vì không kiểm soát hết được. Để giúp cho vấn đề này được tốt hơn, đề nghị các tác giả phải chăm sóc bài của mình cho thật kỹ lưỡng, tuyệt đối đừng để sai chính tả. 

- Đề nghị BBT nên đặt hàng các đơn vị, các LĐ, các Đạo để có nội dung dồi dào phong phú hơn. 

- Trưởng Quyền – LĐ Ngok Linh có 2 đề nghị: Thứ nhất là ước mong VT phát triển thêm một trang VT online để có đọc lai rai, vì 6 tháng mới có một tập san, đọc một hơi là hết. Theo BBT là ý kiến của Trưởng Quyền rất hay, nhưng quả là khó thực hiện, vì cần có đội ngũ kỹ thuật lành nghề. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm...Hy vọng! 

- Ý thứ hai của Trưởng Quyền là cuộc gặp mặt đầu năm dành cho các Trưởng Miền Trung, Cao Nguyên như hiện nay quá tuyệt vời, đã tổ chức được hai lần đều rất thành công, vì thế đề nghị VT tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp này để ACE có cơ hội gần gũi học hỏi cùng nhau. Trước đề nghị này BBT cũng thấy lưỡng lự vì sợ không kham nổi, nên hỏi ý kiến của quý Trưởng hiện diện có đồng ý với đề xuất này hay không, tất cả quý Trưởng đã hô lớn: Đồng ý. Để cho chắc chắn, BBT hỏi lại: Ai đồng ý thì xin giơ tay! – Tất cả mọi người đã giơ cao tay lên – Đây là mong ước của tất cả chúng ta, một mong ước thật hợp tình hợp lý, nhưng cũng có nhiều khó khăn, BBT sẽ tiếp nhận ý kiến của quý Trưởng để nghiên cứu thêm hầu có được một cuộc họp mặt sum vầy đầu năm như thế này. 

Sau phần góp ý của quý Trưởng, Trưởng Trần Xê đã phát biểu: Chúng tôi hoàn toàn tiếp nhận tất cả những ý kiến đóng góp của quý Trưởng, và sẽ cố gắng mỗi ngày mỗi hoàn thiện hơn, để VT thực sự là của anh em Hướng đạo Miền Trung – Cao Nguyên. Chúng tôi cám ơn quý Trưởng và ước mong quý Trưởng luôn đồng hành góp sức cho VT. VT cũng hứa cố gắng thực hiện ngày họp mặt đầu năm. 

Giờ phút chia tay, 


Chiếc du thuyền Tiên Sa 3 đã qua khỏi cầu Sông Hàn và đang hướng về bến cũ Cầu Rồng. Sau những lời cảm ơn của Trưởng Phạm Cảnh Đáng – Trưởng Ban Biên tập, toàn thể quý Trưởng đã đứng lên nắm tay nhau trong tâm tình thân thương, quyến luyến và hát vang ca khúc tạm biệt: “Mây gió mây tan hợp…” rồi “Chúng ta hôm nay hiệp vầy…” 

Hết bài hát chia tay thì cũng là lúc du thuyền cập bến, anh chị em lần lượt lên bờ để chụp hình lưu niệm trước khi lưu luyến tạm biệt nhau với ước mong “rời tay nhau chớ lâu nhé”.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét