Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Đạo Bắc Đẩu ngày ấy

Hồi ký

( Tiếp theo VT số 10 ) 

Phạm Cảnh Đáng 



8. MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM BẮC ĐẨU (1959-2009) 

Ngày kỷ niệm mừng đại lễ Kim Khánh (50 năm) Đạo Bắc Đẩu càng đến gần mà chúng tôi vẫn chưa biết phải tổ chức như thế nào. Mặc dù Đạo rất ước mong và quyết tâm tổ chức ngày lễ 50 năm với tất cả những gì có thể. Gần 3 năm chuẩn bị và mọi việc đã sẵn sàng, nhưng qua sự cố trại họp bạn Kỳ Vân năm 2007 (Trại mừng 100 năm HĐTG), chúng tôi thấy rằng tổ chức một buổi lễ theo đúng nghi thức HĐ với số lượng tham dự khá đông, trong hoàn cảnh hiện nay thì khó mà thực hiện được. Nhưng nếu kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển của Đạo mà các Trưởng cũng như các em không được mặc bộ đồng phục HĐ truyền thống của mình một cách tự do thoải mái, thì hoàn toàn mất hết ý nghĩa.


Có lúc chúng tôi định gửi thư thông báo cho cơ quan chức năng, nhưng lại thấy không thể được, vì Hướng Đạo Việt Nam chưa được công nhận thì đâu có tư cách gì mà xin phép hay thông báo. 

Ngày 26/3/2009 chúng tôi đến chúc mừng lễ Thánh Giuse, quan thầy của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, chúng tôi trình bày tất cả chương trình và kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Đạo Bắc Đẩu với Đức Cha và thỉnh nguyện Ngài sẽ đến chủ sự đại lễ kỷ niệm này, cùng với quý Cha Tuyên úy, vì Đạo Bắc Đẩu gần như 100% huynh trưởng và đoàn sinh là Công giáo. Vì yêu thương và tin tưởng PTHĐ, Đức Giám mục đã vui vẻ nhận lời thỉnh nguyện của chúng tôi. Thật là vinh dự và hết sức vui mừng vì chúng tôi đã tìm được phương cách tốt nhất trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Có sự hiện diện của Đức Cha, sẽ tạo sự tin tưởng cho chính quyền sở tại. 

Thế là chúng tôi an tâm tiến hành những phần việc còn lại để chờ ngày khai mạc. 

Ngày 14/5/2009, chúng tôi đi tiền trạm lần thứ hai để sắp xếp và chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho ngày lễ. 

Sau đó chúng tôi kiểm tra tất cả những phần việc đã được chuẩn bị và các kỷ vật để tặng cho quý Trưởng làm quà lưu niệm. 

Đạo đã thực hiện: 

1000 cái logo (thêu trên vải) kỷ niệm 50 Đạo Bắc Đẩu. 
150 cái logo (đổ keo trên gỗ) với hai kích cỡ (130 cái cỡ 20cm x 30cm và 20 cái cỡ 25cm x 35cm) 
600 tập kỷ yếu “Hành trình 50 năm Đạo Bắc Đẩu” 
600 bảng đeo bằng composite với 3 màu: xanh, hồng, vàng dành cho HĐS, Trưởng và Trưởng khách mời. 
200 đĩa CD với 10 ca khúc “Bắc Đẩu 50 năm” do nhạc sĩ Thạch Ngọc Nguyễn Ngọc Phi, linh mục tuyên úy Đạo Bắc Đẩu, sáng tác, kèm theo 200 tập bài hát. 

Trưởng Nguyễn Quang, Liên đoàn trưởng LĐ Kim Sơn cũng đã tự thực hiện 20 cái bút nịt bằng đồng với logo 50 năm Đạo Bắc Đẩu để tặng cho khách quý. 

Ngày 15/7/2009 Đạo mới bắt đầu gởi thư mời, và chính thức thông báo về ngày giờ, địa điểm và chương trình ngày lễ. 

Theo đó thì các Liên đoàn sẽ tổ chức trại Liên đoàn từ 14g00 ngày 15/8/2009 đến 6g00 sáng ngày 16/8/2009 tại một địa điểm gần Trà Kiệu. 

Trại Đạo với chủ đề “Bắc Đẩu mãi sáng” sẽ bắt đầu từ 6g00 sáng ngày 16/8/2009 đến 16g00 cùng ngày, tại sân me giáo xứ Trà Kiệu, Duy Xuyên, Quảng Nam với nội dung chương trình như sau: 


Phần I: Nghi thức Hướng đạo. 

6g00: Các Liên đoàn, đơn vị tập trung về sân me giáo xứ Trà Kiệu. 
7g00: Đón tiếp khách mời. 
8g00: Đón tiếp Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đến chủ sự buổi lễ. 
8g30: Khai mạc đại lễ 50 năm Đạo Bắc Đẩu. 
Diễn hành của các đơn vị trong Đạo. 
Chào cờ - Nghi thức Hướng đạo. 
Lời Chào mừng khách mời của Đạo Trưởng 
Phát biểu của Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. 
Hoạt cảnh: Ôn lại lịch sử 50 năm Đạo Bắc Đẩu. 
Thắp đuốc truyền thống 

Phần II: Giờ Tinh thần 

10g00: Thánh lễ tạ ơn 50 năm do ĐGM chủ tế và các LM tuyên úy đồng tế. 

Phần III: Liên hoan và văn nghệ. 

11g30: Liên hoan – Văn nghệ - Chúc mừng 
Trao tặng các kỷ vật. 
13g00: Đưa tiễn khách ra về. 
14g00: Sinh hoạt Đạo với 4 ngành Ấu – Thiếu – Kha – Tráng. 
17g00: Tổng kết – Tạm biệt.

9. GIỜ G ĐÃ ĐIỂM 


Chiều ngày 15/8/2009 các Liên đoàn đã có mặt chung quanh Trà Kiệu như ở Thủy điện Duy Sơn, ở Duy Trung…Riêng ban tổ chức của Đạo thì đã có mặt tại giáo xứ Trà Kiệu để lo những việc cần thiết. 

Sau một đêm chập chờn, không yên giấc, chúng tôi thức dậy rất sớm với tâm trạng vừa vui, vừa lo, vừa háo hức, vừa hồi hộp… 

Tôi nhìn chung quanh sân me vẫn im ắng, bình thường, không có gì đặc biệt. Nhưng khi mặt trời tỏ rạng thì các đơn vị trong Đạo đã lần lượt đổ về, tạo nên bầu khí khác thường, và ngày càng đông đúc, huyên náo, rộn ràng… 

Đúng 6g00, tiếng loa phát thanh đã bắt đầu vang lên những ca khúc “50 năm Bắc Đẩu”. Các tiểu ban khánh tiết, nghi lễ, lễ tân bắt đầu nhập cuộc, thực hiện những phần việc đã được giao. Chẳng mấy chốc, trụ cờ đã có, sân khấu đã sẵn sàng và hàng trăm chiếc ghế dựa đã được bày sẵn. Phía khán đài được trang hoàng rực rỡ với 2 lá cờ ngũ hành (cờ dân tộc) dài 6m rộng gần 1m được treo trên 2 cột trụ ở hai bên khán đài một cách trang trọng, uy nghi. 

Phía đối diện khán đài là khu vực dành cho quý Trưởng khách mời với hàng trăm chiếc ghế dựa đã được sắp hàng ngay ngắn. Chính giữa sân là cột cờ, và phía trước khán đài là vòng thao diễn để các đơn vị diễn hành. 

Nhìn chung, quang cảnh lễ hội lúc này đã được phô bày tất cả; các Trưởng khách mời cũng đã lần lượt đổ về và được ban lễ tân tiếp đón ân cần, chu đáo. Trưởng nào không mặc đồng phục HĐ thì ban lễ tân xin phép được trao một chiếc khăn quàng ngành Tráng (màu đỏ) mà Đạo đã chẩn bị sẵn, để các Trưởng dự lễ cho thêm phần trang trọng. Ban tiếp tân cũng có một cuốn sổ vàng lưu niệm để quý Trưởng có thể chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình nhân dịp lễ 50 năm Đạo Bắc Đẩu. 


Từ cổng giáo xứ Trà Kiệu dẫn vào khu vực tiếp tân, các em HĐS đồng phục chỉnh tề, đứng thành hai hàng để làm dàn chào danh dự đón các Trưởng khách mời. 

Chẳng mấy chốc hàng trăm chiếc ghế dựa dành cho quý Trưởng khách mời đã gần kín chỗ. Việc chuẩn bị cho giờ khai mạc đã sẵn sàng. Những vị khách mời đặc biệt cho buổi lễ hôm nay vẫn chưa đến!? Chúng tôi đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt, không biết sự gì đã xảy ra, vì Ngài không bao giờ trễ hẹn. 

Quá lo lắng, quá nóng lòng, tôi gọi điện thoại cho tài xế của Ngài hỏi thăm tình hình thế nào, thì được anh ta cho biết: “Em đang đưa Ngài đến giáo xứ Lệ Sơn (cách Trà Kiệu khoảng 25km) để làm công tác mục vụ”. Nghe thế tôi càng rối rắm vì sợ Ngài bận công tác mục vụ mà không đến được thì làm sao đây. Lúc này cũng không thể liên lạc với Ngài được. 

Đến 8g30 (15 phút sau) tôi lại gọi điện cho tài xế của Ngài và được anh ta cho biết là: “Vừa kết thúc mục vụ, Ngài không kịp điểm tâm với giáo xứ mà vội vã lên xe vào Trà Kiệu đây. Chừng 20 phút nữa sẽ đến”. Nghe thế tôi quá đổi vui mừng sung sướng vì Ngài đã không quên ngày đại lễ của chúng tôi. 

Chúng tôi thông báo cho quý Trưởng là vì sự cố kỹ thuật, giờ khai mạc sẽ chậm hơn 30 phút, mong quý Trưởng thông cảm. 

Đúng 8g50 xe của Ngài đến. Tất cả mọi người hân hoan vỗ tay chào mừng. Tôi và Trưởng Nguyễn Đông Nhựt – Phó Đạo trưởng – Trưởng ban nghi lễ, đã ra tận xe hân hoan chào đón Ngài và đưa Ngài duyệt qua hàng rào danh dự để vào phòng tiếp tân. Sau ít phút nghỉ ngơi, tôi thay mặt cho Đạo xin phép được mang chiếc khăn quàng danh dự cho Ngài. Ngài vui vẻ nhận. 


Trong khi đó, tại lễ đài, Trưởng MC Lê Hưởng đã lần lượt mời quý Trưởng khách mời danh dự lên lễ đài; và cuối cùng: 

Kính mời Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng lên lễ đài để khai mạc buổi lễ. 

Lúc đó tôi hướng dẫn Ngài tiến ra sân me và tiến về phía lễ đài trước những tràng pháo tay chào mừng của quý Trưởng và HĐS. 

Sau khi ĐGM đã lên lễ đài, chương trình diễn hành bắt đầu. Trong tiếng nhạc hùng tráng của khúc quân hành, các Liên đoàn lần lượt diễn hành qua trước khán đài rồi vào vị trí đã được ấn định. 

Trưởng MC đã lần lượt giới thiệu các đơn vị đang đi ngang qua lễ đài. 

- Dẫn đầu đoàn diễn hành là Liên đoàn Trà Kiệu, do Trưởng Nguyễn Văn Siêu làm Liên Đoàn trưởng, với các đơn vị Ấu đoàn Trà Kiệu, Thiếu đoàn Trà Kiệu, Kha đoàn Nam Tào và Tráng đoàn Trà Kiệu. 

- Đây là Liên đoàn Kim Sơn, do Trưởng Nguyễn Quang làm Liên Đoàn trưởng với các đơn vị: Ấu đoàn Kim Sơn, Thiếu đoàn Kim Sơn, Kha đoàn Kim Sơn và Tráng đoàn Kim Sơn. 

- Tiếp theo là Liên đoàn Nguyễn Huệ, do Trưởng Lê Tấn Khẩn làm Liên Đoàn trưởng với các đơn vị: Thiếu đoàn Tây Sơn, Thiếu đoàn Đống Đa, Kha đoàn Ngọc Hồi và Tráng đoàn Quang Trung, Tráng đoàn Bắc Bình Vương. 

- Và cuối cùng là Liên đoàn Lê Bảo Tịnh, do Trưởng Nguyễn Tứu làm Liên đoàn trưởng, đây là liên đoàn vừa mới phục hoạt với các đơn vị là: Ấu đoàn Lê Bảo Tịnh và Tráng đoàn Lê Bảo Tịnh. 

Sau phần diễn hành là nghi thức Hướng đạo với lễ chào cờ, Hội ca, phút mặc niệm, Lời hứa và Luật HĐ. 

Trong câu chuyện dưới cờ, Đạo trưởng Bắc Đẩu đã nói ngắn gọn: 

“Kính thưa Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, 
Kính thưa Linh mục đại diện Linh mục Tổng Tuyên úy HĐS.CGVN 
Kính thưa Lm Hạt trưởng kiêm Quản xứ Trà Kiệu 
Kính thưa quý Linh mục Tuyên úy HĐS.CG 
Kính thưa quý Trưởng khách mời 
Kính thưa Đạo Trưởng tiên khởi Bắc Đẩu Bùi Văn Giải 
Kính thưa… 

Đạo Bắc Đẩu chúng coni hôm nay rất hân hoan và vui mừng được đón chào Đức Giám mục, quý Linh mục Tuyên úy cùng toàn thể quý Trưởng và các em HĐS đã về đây dự lễ mừng kỷ niệm 50 năm Đạo Bắc Đẩu của chúng con. 

50 năm chưa phải là dài, nhưng cũng không là ngắn. 
50 năm với biết bao hồng ân, biết bao công lao khó nhọc của biết bao người. 
50 năm sẽ trở thành bài ca bất tận để cám ơn Trời, cám ơn Người và cám ơn Đời. 

Trong giờ phút thật long trọng và thiêng liêng này, tất cả huynh trưởng và HĐS Đạo Bắc Đẩu chúng con xin “A!” một tiếng thật lớn, thật dài để nói lên niềm vui hết sức lớn lao và lòng biết ơn rất chân thành của chúng con – HĐS sắp – sẵn – A…A…A”…”

Tiếp đó là huấn từ của Đức Giám mục. 


Đức Giám mục đã ca ngợi công cuộc giáo dục vô vị lợi của PTHĐ. Ngài đã thẳng thắn công nhận PTHĐ là một Phong trào giáo dục có hiệu quả cho các em thanh thiếu nhi, để bổ sung cho sự giáo dục của gia đình và học đường. Giúp các em rèn luyện tính khí, khả năng tổ chức cuộc sống, biết tháo vát, biết thích nghi… 

Đây là lần đầu tiên – kể từ năm 1975 – đã có một vị lãnh đạo tinh thần, công khai nói lên sự nghiệp giáo dục, giúp ích của PT HĐVN với cộng đồng xã hội. Tất cả quý Trưởng và HĐS hiện diện rất phấn khích và tán thưởng, đón nhận những lời phát biểu hết sức đúng đắn và cũng hết sức mạnh mẽ của Đức Giám mục về công cuộc giáo dục các em của Phong trào Hướng đạo. 

Sau phần nghi thức và tiếng reo Tổng Hội, Đức Giám mục cùng quý Trưởng và HĐS được an tọa để thưởng thức những màn hoạt cảnh mà các em đã chuẩn bị và luyện tập công phu trong những ngày qua. Gần 30 phút, với những hoạt cảnh sinh động, do đạo diễn, Trưởng Nguyễn Thành Chánh Trực chủ đạo, đã giúp cho mọi người ôn lại lịch sử 50 năm thăng trầm của Đạo Bắc Đẩu theo từng giai đoạn của lịch sử đất nước. 

Cuối cùng Đạo trưởng đã lên thắp đuốc truyền thống Bắc Đẩu, và chiếc thuyền Bắc Đẩu đang êm đềm lướt sóng, mang theo ngọn đuốc truyền thống này để tiến ra biển lớn. 

Chương trình nghi thức kỷ niệm đã khép lại và chuẩn bị bước sang phần hai: 

Giờ Tinh thần. 



Đạo Bắc Đẩu hầu như 100% Huynh trưởng và HĐS là Công giáo, nên Giờ Tinh thần được tổ chức theo nghi thức tôn giáo của các đoàn sinh. Một Thánh lễ Tạ ơn Kim Khánh – 50 năm Đạo Bắc Đẩu – được tổ chức long trọng, do chính Đức Giám mục Giáo phận chủ lễ cùng quý Cha Tuyên úy đồng tế. 

Sau Thánh lễ. ĐGM thay mặt Tòa Thánh Roma trao cho Đạo “Bảng Phép lành Tòa Thánh” cho tất cả Huynh trưở và HĐS Đạo Bắc Đẩu nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. 

Tất cả quý Trưởng cùng ĐGM, quý Cha Tuyên úy và HĐS đã chụp chung hình lưu niệm. 


Phần ba – Liên hoan – Văn nghệ 


Đến 11g30, tiệc liên hoan và văn nghệ mừng 50 năm được diễn ra tại hội trường giáo xứ. Đạo đã gửi tặng quý khách mời các tặng vật kỷ niệm: logo vải, logo gỗ, kỷ yếu, đĩa CD nhạc cũng như nhận lại những món quà do các đơn vị mang đến. 


Nhân dịp này, Đạo cũng đã tỏ lòng biết ơn quý Trưởng tiền bối, Cha Tuyên úy và ân nhân bằng nghi thức trao vòng hoa tri ân, kỷ niệm chương và bản sao Phép lành Tòa Thánh cho LM Tuyên úy Vũ Văn Trúc – Voi lo xa, Trưởng Đạo trưởng tiên khởi – Bùi Văn Giải – Rùa vô tư, Trưởng nguyên Đạo trưởng Nguyễn Mùi – Se Sẻ tận tâm và ân nhân Trưởng Lê Văn Lộc. Trưởng Nguyễn Thành Hiếu, Liên đoàn trưởng Âu Lạc. 


Đạo cũng không quên khích lệ tinh thần các Trưởng trẻ đã có nhiều đóng góp xây dựng Đạo trong thời gian qua như Trưởng Lê Thị Khánh Vân, Trưởng Nguyễn Thanh Trọng, Trần Lý Thiên Thi, Hà Thúc Huy…với những món quà kỷ niệm. 

Mọi người vừa dùng tiệc liên hoan vừa thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ do các em dàn dựng và tập luyện trong suốt thời gian qua. 

Đến 13g00, kết thúc liên hoan, Đạo đưa tiễn ĐGM, quý Cha Tuyên úy và quý Trưởng khách mời ra về. 

Lúc này chúng tôi mới có thời gian để cảm nhận một niềm hạnh phúc vô biên đang trào dâng. Lòng thấy nhẹ nhỏm và đầy hân hoan, vì chương trình mừng lễ đã được tiếp diễn một cách hết sức tốt đẹp, an vui, thoải mái, như một vài Trưởng tâm tình: “Đúng là chưa từng có” (từ 1975 đến nay), “quá tốt đẹp”. 

Qua những phút lâng lâng sung sướng, tôi lại cảm thấy một nỗi lo khác, “nỗi lo của ngày mai”. Nhưng dù ngày mai có ra sao đi nữa, niềm vui hôm nay đã trọn vẹn và tràn đầy, thế là đủ lắm rồi. Xin cám ơn Trời, cám ơn Người và cám ơn Đời. 


Theo tổng kết của Ban Tiếp tân thì về dự lễ hôm nay có 108 Trưởng khách mời (trong đó miền Nam 26, Nha Trang 1, Đạo Quảng Nam 9, Đạo An Hải 25, Huế 7, Đà Nẵng 24, ở rất xa 16). Liên đoàn Âu Lạc 50, Liên đoàn Trà Kiệu thuộc Đạo Quảng Nam 60, Thiếu đoàn Sơn Chà 25, cựu Bắc Đẩu 35 và Đạo Bắc Đẩu 315. 

Phạm Cảnh Đáng- nguyên Đạo Trưởng BĐ


BÀI LIÊN QUAN

Bài 5
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét