Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

ĐẠO BẮC ĐẨU NGÀY ẤY.

Hồi ký

( Tiếp theo VT số 7 & 8 )

Hồi ký ĐẠO BẮC ĐẨU NGÀY ẤY. ( Tiếp theo VT số 7 & 8 ) 


Phạm Cảnh Đáng 

6. HÀNH TRÌNH TIẾN VỀ KIM KHÁNH BẮC ĐẨU. 





NHỮNG TRANG VÀNG BẮC ĐẨU. 


Để chuẩn bị cho ngày Đại lễ được tốt đẹp, một trong nhiều mối lo của Đạo là tài chánh. “Có bột mới gột nên hồ” nhưng hầu hết các Trưởng và HĐS Bắc Đẩu đều không giàu có gì, nên có nhiệt tình đóng góp cũng không đủ vào đâu. Để có tài chánh trang trải cho ngày Đại lễ, Đạo đã tìm nhiều phương cách khác nhau để gây “Quỹ 50 năm Bắc Đẩu”. Một trong những phương cách đó là mở SỔ VÀNG BẮC ĐẨU. Trưởng Trương Phúc Cả đã thực hiện hai cuốn sổ vàng rất công phu, in chữ mạ vàng rất đẹp mắt (một cuốn cho Ân nhân và quý Trưởng, một cuốn cho các Tráng sinh). Ngay trang đầu tiên có dòng chữ mạ vàng : 

“Đồng tiền vàng rất quí giá. 

Nhưng tấm lòng vàng còn quí giá hơn ” 

Mục đích của Sổ Vàng (quyển một) được ghi rõ trong Lời thưa ở đầu trang : 

Quí Ân nhân và quí Trưởng hãy lưu lại nơi đây đôi dòng tâm tình chia sẻ…để góp phần làm cho Gia sản tinh thần Bắc Đẩu 50 năm qua, được dồi dào và phong phú thêm; Những bút tích vô giá này sẽ được để lại cho các thế hệ mai sau như một bằng chứng lịch sử…Xin quí Trưởng và Ân nhân cùng góp công sức để cho ngày Đại lễ được tốt đẹp” 


MỘT KHỞI ĐẦU TỐT ĐẸP. 


Ngày 9-2-2008. nhân dịp chào cờ đầu năm - Mồng Ba Tết -Xuân Mậu Tý, tại khung viên Thánh đường Giáo xứ Chính tòa Đà Nẵng; Trong bầu khí tinh anh và huyền nhiệm của những ngày đầu năm, Đạo trưởng đã mời Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri khai bút chia sẻ những tâm tình vàng trên Sổ Vàng Bắc Đẩu. 

Đức Cha đã viết : 

“Mừng Xuân mới Phong trào Hướng Đạo, nhất là Đạo Bắc Đẩu. 
Cầu chúc thăng tiến. 
Xin ủng hộ bằng tất cả tâm tình đồng hành và 5 triệu đồng (năm triệu đồng) 

Đà Nẵng Mồng Ba Tết Mậu Tý 
( chữ ký ) 
Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục ĐN. ” 

Đúng là một khởi đầu hết sức hoàn hảo, từ tinh thần đến vật chất, báo hiệu những bước đường thuận lợi ở phía trước. 

Từ khởi đầu hết sức tuyệt vời đó, những Trang Vàng Bắc Đẩu bắt đầu luân chuyển khắp nơi… và đón nhận thêm nhiều tấm lòng vàng… 

Linh mục Tuyên úy Giuse Vũ Văn Trúc, Voi - lo xa đã viết : 

“Mừng năm mới Mậu Tý. Chúc mừng Bắc Đẩu 50 tuổi. Xin Chúa ban muôn ơn lành. 
Linh mục Voi - lo xa ( ký tên ) Vũ Văn Trúc. (ghi chú góp quỹ 50 năm, 3 triệu đồng ). 

Tiếp đến là Linh mục Tuyên úy Phêro Nguyễn Ngọc Phi – Nhạc sĩ Thạch Ngọc, đã mang đến cho Đạo một “bầu trời hoan ca” với 10 ca khúc viết riêng cho 50 năm Bắc Đẩu. 

“Với tất cả tấm lòng hăng say nhiệt thành trong tinh thần sẵn sàng giúp ích của một Hướng Đạo Sinh, tôi kính tặng Đạo Bắc Đẩu tập nhạc “Bắc Đẩu Việt Nam” với những ca khúc tôi soạn riêng cho Đạo Bắc Đẩu nhân dịp Kim Khánh”. Mười ca khúc này đã được Ngọc Minh hòa âm và thu đĩa để làm quà lưu niệm. 

Sổ Vàng Bắc Đẩu tiếp tục hành trình đến với quí Trưởng ở xa. Từ Huế cựu Trưởng phụ tá Thiếu đoàn Lê Bảo Tịnh Phước Tường, Linh mục quản xứ Phường Đúc, thành phố Huế cũng đã ghi lại : 

Đạo Bắc Đẩu đối với tôi rất thân tình và gần gũi. Niên khóa 1968-1969 tôi là Trưởng phụ tá Thiếu đoàn Lê Bảo Tịnh Phước Tường, Đạo Bắc Đẩu, Đà Nẵng. Tôi nhập rừng Bắc Đẩu năm 1969 với danh rừng là Sói – kiên gan, do Chúa sơn lâm Vinh Sơn Đinh Duy Trinh đặt cho. Nhân dịp kỷ niệm Kim khánh 50 năm Bắc Đẩu, tôi chân thành chúc mừng Đạo Bắc Đẩu thân thương. Kính chúc Đạo cứ vững bước đi lên. Cầu chúc Đạo Bắc Đẩu luôn có các Trưởng trẻ hăng say nhiệt tình tiếp nối truyền thống của cha anh”. 

Khi đến Miền Nam, Sổ Vàng đón nhận được rất nhiều những chia sẻ thân tình, những tấm lòng vàng quí báu. Khởi đầu là Ông Voi- hoạt bát, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Khối Huấn luyện Ban Điều hành HĐVN, với những lời vàng ý ngọc qua cung điệu ngập tràn thơ ca : 

“ Năm mươi năm Bắc Đẩu.
Ngôi Sao Bắc Đẩu
Hải đăng biển đời,
ý tưởng sáng ngời

Cuộc đời Hướng đạo.
………..

Sẽ gởi về anh chị em
Những dòng nhạc vui tươi
Trong ngày lễ Kim khánh
Không quên kèm bì thư
50 ( năm mươi ) đồng đô đẹp
Chúc Bắc Đẩu mãi ngời sáng

Voi – hoạt bát Tiến Lộc
( Ký tên rừng )
Trại ALT tháng 8 năm 2008.

Còn nguyên (xi) TUV/HĐVN, đương nhiệm trách vụ Trưởng Ban Điều Hành HĐVN, Trưởng Bò Rừng Trần Văn Lược, đã ân cần nhắc nhở Trưởng và HĐS Bắc Đẩu luôn nhớ rằng : 

“ Hướng Đạo một ngày. Hướng Đạo mãi mãi ” 
( Ký tên và tên rừng) Trần Văn Lược 

Riêng Trưởng Chèo Bẻo – hay lo, Luơng Hải, Trưởng Khối Sinh hoạt HĐVN thì lại khẳng định : 

“Bắc Đẩu sẽ là Bắc Đẩu mãi mãi trên bầu trời Hướng Đạo Việt Nam 
(Ký tên) Chèo Bẻo – hay lo, Lương Hải. ” 

Có lẽ hạt giống Bắc Đẩu đã tung đi khắp bốn phương trời và đã trở thành những cây đời mãi mãi xinh tươi. Hãy gặp lại một nguyên Kha sinh Kha đoàn Nam Tào, Đạo Bắc Đẩu hồi thập niên 1970, mà hiện nay đang là một Trưởng LT, Trưởng Toán Huấn luyện Ngàng Tráng, BĐH-HĐVN, đó là Trưởng LT Nguyễn Tuấn, Sói – yêu đời : 

“Mừng 50 năm Bắc Đẩu. 50 năm Bắc Đẩu vẫn sáng, và sẽ còn sáng mãi, sẽ luôn luôn là hướng đi cho anh chị em. 

Là một cựu Kha sinh của Kha Nam Tào, Đạo Bắc Đẩu (1970) Em rất vui mừng trong dịp 50 năm kỷ niệm Bắc Đẩu ” 

( Ký tên rừng ) Sói – yêu đời. 

LT. Nguyễn Tuấn. UV Ngành Tráng HĐVN. 

Bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên HĐS Bắc Đẩu mà ngày hôm nay đã trở thành những Trưởng tài ba, năng nổ, nhiệt tình, đang tiếp bước đàn anh, để xây dựng nên những đơn vị mới như Đạo Âu Lạc, Liên đoàn La Vang.. 

Trưởng Nguyễn Thành Hiếu, lúc bấy giờ là Liên Đoàn trưởng Liên đoàn Âu Lạc (nay là Đạo Trưởng Âu Lạc) đã ghi : “Liên đoàn Âu Lạc Sài Gòn, 

Chúc mừng Đạo Bắc Đẩu 50 năm. Nhờ ánh sao dẫn đường, chúng em, toàn thể huynh trưởng và đoàn sinh – Nhi - Ấu – Thiếu – Kha – Tráng – luôn luôn là ngọn đuốc tiếp bước Bắc Đẩu ở Phương Nam 

Kính chúc VỮNG TIẾN và PHÁT TRIỂN 

Thân ái BTT. Liên đoàn trưởng Liên đoàn Âu Lạc 

Lạc Đà – điềm đạm, Nguyễn Thành Hiếu ” 

* LĐ Âu Lạc cùng góp sức 1.000.000 đ 

Bên cạnh chữ ký của Liên đoàn trưởng còn có rất nhiều chữ ký rừng của quí Trưởng : Voi - tháo vát, LT. Nguyễn Quốc Khánh; Ngựa – điềm tĩnh, ALT. Nguyễn Thành Trung; Bướm – vô tư, ALT.Trần Thị Thu Trang; Ong – kiên trì, ALT. Nguyễn Trọng Luyện; Nai – cần mẫn, LT. Nguyễn Thành Nghĩa; Báo – đa sự, Trần Duy Huấn; Hải Sư – thân thiện, Trần Công Sánh; Gà – hăng , Võ Thơi; ALT. Nguyễn Bảo Nhân v.v… 

Nhưng thật quí báu, Sổ Vàng Bắc Đẩu còn lưu lại những dòng tâm tình tha thiết của các Trưởng Tiền Bối của Bắc Đẩu, những người có công đầu trong việc hình thành Đạo Bắc Đẩu, như quí Trưởng LT Bùi Văn Giải, Nguyễn Trọng Ngọc, Quit Felix Obenich, Nguyễn Văn Lang…mà hiện nay đã ra đi trước chúng ta. 

Chúng tôi xin trích dẫn một vài Trưởng tiêu biểu. Trước hết là Trưởng LT. Bùi Văn Giải, Đạo trưởng tiên khởi Bắc Đẩu : 

“Đà Nẵng Chúa nhật ngày 3-8-2008. 

Trong dịp về thăm quê hương, rất vui mừng được họp mặt với Gia đình Bắc Đẩu tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng, để mừng kỷ niệm sinh nhật 49 năm của Gia đình Bắc Đẩu. Xin góp chút ít quà mừng lễ (500.000đ), và xin trao đến quí Trưởng quà của một số Trưởng xa quê góp phần chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật 50 năm của đại gia đình, (15-8-1959-2009.): 

Trưởng Lê Phú Lục (20 USD), Trưởng Trần Văn Anh (50-) 
Trưởng Trà Anh Dũng (100-), Trưởng Nguyễn Tạc (50 -) 
Trưởng Nguyễn Thị Quí (50 -) Tr. Nguyễn Ngọc Bộ (50- ) 
Anh Lưu Văn Kinh (100 -), Tr. Ngô Ngọc Ngoan (50 -) 
Trưởng Kim Khánh (100 -) Trưởng Nguyễn Định (50 -) 

Ước mong rằng, Gia đình Bắc Đẩu dưới sự bảo trợ của Mẹ Trà Kiệu sẽ vượt qua những khó khăn, và ngày càng phát triển và thăng tiến theo lý tưởng Hướng đạo. 

Tin chắc rằng quí Trưởng với tinh thần Hướng đạo, luôn luôn thông cảm nhau, đoàn kết để xây dựng đại gia đình với mục tiêu tre già măng mọc . Rùa- vô tư rất vui mừng và hảnh diện nếu biết được anh chị em trong đại gia đình, xem nhau như anh em ruột thịt để cùng nhau xây dựng cho giới trẻ ngày càng sống vươn lên, biết sống hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Thân ái bắt tay trái tất cả. LT. Bùi Văn Giải, Rùa- vô tư, nguyên Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu”.
Còn Trưởng Báo đen, Quit Felix Obenich, một Trưởng kỳ cựu đã góp công đầu trong những ngày hình thành Đạo Bắc Đẩu cũng đã ghi lại :“ Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Đạo Bắc Đẩu, HĐVN tại Đà Nẵng, tôi thân ái kính chúc cho Phong trào HĐVN nói chung và Đạo Bắc Đẩu tại Đà Nẵng nói riêng, luôn luôn phát triển tốt đẹp đúng theo phương pháp giáo dục của Cụ Baden Powell đề ra là đào tạo công dân tốt. 

Kính chúc quí Trưởng và đoàn sinh của Đạo luôn luôn sức khỏe, và phong trào phát triển bền vững… 

Tôi xin đóng góp số tiền là 200 EUR để cùng quí Trưởng tổ chức lễ kỷ niệm được thành công tốt đẹp. 

Thân ái. 

Báo đen P.L Quit Felix Obenich (ký tên)”. 

Trưởng Lê Hóa, Lê Lộc dù ở xa, nhưng luôn đồng hành cùng Bắc Đẩu. Từ nơi xa xôi, qua đại ngàn mênh mông và biển cả, Trưởng Hóa, Trưởng Lộc luôn email thăm hỏi, động viên với tất cả sự chân tình và quí mến: 

“Rất vui mừng được nối lại tin tức của anh em qua Trưởng Đáng. Rất vui khi đọc thư của Đạo, đối với Cò già – chăm chỉ này. Xin có lời thăm hỏi và xin Mẹ Trà Kiệu gìn giữ đại gia đình Bắc Đẩu. Bao nhiêu là kỷ niệm về Bắc Đẩu, về Trà Kiệu, những đêm lửa trại tại Mỹ Khê, Sơn Trà. Những tiếng hát hùng mạnh cứ văng vẳng trong ký ức mình…Hình ảnh Bắc Đẩu thân thương luôn chiếm tâm hồn tôi…”. 

Trong ngày Đại lễ Trưởng Lộc đã bay về tham dự và tặng cho quỹ 50 năm Bắc Đẩu một số tiền lớn là 1000 USD. Và Trưởng Lê Hóa là 70 USD. 

Cũng có nhiều Trưởng ở xa không về được đã gọi điện cho tôi để chia sẻ tâm tình với ngày Đại lễ. Trưởng Nguyễn Thị Cúc, ở bên kia nửa vòng quả đất đã gọi về: 

“Ước mong được về dự lễ 50 năm của Đạo rất cháy bỏng, rất tha thiết, nhưng không biết cuộc sống có cho phép mình không! Nhưng dù về được hay không, vợ chồng Cúc vẫn nhớ đến Bắc Đẩu, nhớ đến tất cả, nhất là trong những ngày trọng đại này. Xin gởi về chút ít (200 USD) để mừng lễ. 

Đối với những Trưởng hiện đang vững tay chèo trên con thuyền Bắc Đẩu, ngoài việc góp phần cho quỹ, còn đầy ắp những tâm tư ước mơ và lo toan trăn trở. Trưởng ALT Nguyễn Mùi, nguyên Đạo trưởng Bắc Đẩu đã viết : 

“Cầu chúc gia đình Bắc Đẩu của chúng ta mãi mãi giữ vững và phát huy những truyền thống thân thương tốt đẹp trong vòng tay phù trợ của Mẹ Trà Kiệu” 

Đà Nẵng ngày 19/3/2008- Nguyên Đạo Trưởng Bắc Đẩu, Nguyễn Mùi. Cùng góp với gia đình 1.000.000 đ. 

Trưởng Nguyễn Đông Nhựt cũng ghi : 

“Đến với Hướng đạo, Chơi Hướng đạo, Vui đời Hướng đạo, Mộ mến Hướng đạo; Và sống theo tinh thần người Hướng đạo. Mừng Kim khánh Đạo Bắc Đẩu Đà Nẵng. Gia đình Bata : 

Nguyễn Đông Nhựt, Phó Đạo trưởng Bắc Đẩu, UV ngành Tráng. 
Trần Thị Thanh Y, Tráng sinh Quang Trung 
Nguyễn Thanh Lâm, Thiếu sinh Tây Sơn, 
Nguyễn Thanh Tùng, Thiếu sinh Tây Sơn. 
Xin góp hết tâm tình và chút quà nhỏ ( 1.000.000 đ) 

Đà Nẵng ngày 11-5-2008. ( ký ) Nguyễn Đông Nhựt RS.

Còn Trưởng Lê Hưởng thì lại họa mấy vần thơ : 

“Cuộc sống vốn là bài ca trữ tình, 
Đời người là những chặng đường thử thách. 
50 năm rồi, Bắc Đẩu vẫn chói sáng trời đêm. 
......................................................................... 
Con thuyền trong giông tố tiến lên, 
Bắc Đẩu trong sóng gió trưởng thành 
50 hay một ngàn năm sau nữa. 
Vẫn xứng là ngọn đuốc sáng trời đêm. 

11-04-2008 

UV ngành Kha và Tu thư Đạo. 
( Phó Đạo trưởng ) 

TB. Xin đóng góp 50 USD với tâm tình hiến dâng

Tâm tình của Trưởng Nguyễn Văn Siêu: 

“Mừng Kim khánh – 50 năm Đạo Bắc Đẩu.
Ngôi sao Bắc đẩu mãi là người dẫn đường đáng tin cậy cho biết bao thế hệ HĐS.
Vượt qua bao nhiêu thử thách, bao nhiêu thăng trầm vẫn kiên định một tấm lòng chung thủy.
Hãy luôn tự hào được mãi là một thành viên nhỏ bé của gia đình Bắc Đẩu và đại gia đình HĐVN.
Xin đóng một viên gạch nhỏ 1.000.000 đ.

25-12-2008.
Nguyễn Văn Siêu, Sơn Miêu – lanh lẹ.
LĐT- LĐ Trà Kiệu.

Trong khi đó thì Trưởng Lê Tấn Khẩn, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Nguyễn Huệ lại viết : 

“ Năm mươi năm, một chặng đường 
Lịch sử và cam go 
Thuyền Bắc Đẩu đã vững vàng vượt qua. 
Hãy cùng nhau vun đắp. Sao Bắc Đẩu ngày càng sáng hơn trên bầu trời Việt Nam. 

Đà Nẵng ngày 14-5-2008. 

Gấu – trực tâm, Lê Tấn Khẩn RS. Tráng đoàn Quang Trung 
Lê Thị Khánh Vân, Tráng đoàn Bắc Bình Vương. 
Lê Nguyễn Bảo Vinh, Tráng đoàn Bắc Bình Vương. 
Lê Thị Ngọc Uyển, Thiếu đoàn Tây Sơn, Liên đoàn Nguyễn Huệ. 

Xin đóng góp chút chân tình . 500.000 đ

Trưởng Nguyễn Quang, Liên đoàn trưởng Kim Sơn đã viết 

“ Kỷ niệm 50 năm Bắc Đẩu. 
Kính chúc sao Bắc đẩu luôn sống mãi trên bầu trời đất Việt và tràn đầy tình yêu thương.

Tê Giác – cần cù, Nguyễn Quang
Linh dương – đĩnh đạt, Nguyễn Duy Phương. (500.000 đ)

Nói chung tất cả các Trưởng như Trương Phúc Cả, Ủy viên thủ quĩ (500.000 đ), Trưởng Hà Nhật Hồng, Ủy viên Tài chánh (500.000 đ), Trưởng Hà Thúc Đào LĐT (500.000đ), Trưởng Bảo Lâm, LĐP. (500.000 đ)…đều chung một ước mong : “Cùng nhau vun đắp ngôi sao Bắc Đẩu ngày càng sáng hơn” hoặc “Chung tay góp sức xây dựng một tập thể vững mạnh để cùng chèo chống con thuyền Bắc Đẩu vượt qua mọi sóng gió…” 

Chung nhất là : 

“Hãy xứng đáng là lớp kế thừa, hãy tự hào là lớp đương đại và hãy trách nhiệm là lớp đàn anh của những thế hệ mai sau.” 

(Phạm Cảnh Đáng- Đạo Trưởng, xin góp chút hiện kim 800.000 đ). 

. . . . . . . . . . . . 

Tôi chỉ trích lại một số tâm tình tiêu biểu, còn rất nhiều chia sẻ, ước mong và hân hoan của quí Trưởng và các em Tráng sinh, mà tôi không thể nào ghi hết được. 

Qua cuốn Sổ Vàng Bắc Đẩu này, Tôi thấy quí Ân nhân cũng như quí Trưởng đã nhiệt tâm đóng góp cho Bắc Đẩu nói chung, cho ngày Đại lễ 50 năm Bắc Đẩu nói riêng, là rất to lớn, rất giá trị, cả về tinh thần cũng như vật chất . Đây sẽ là tư liệu quí của Bắc Đẩu cho những thế hệ mai sau. 

HỘI ĐỒNG ĐẠO MỞ RỘNG.( 25-8-2008 ) 


Ngày 25-8-2008 Hội Đồng Đạo mở rộng đã họp để duyệt xét các phương án tổ chức Đại Lễ Mừng Kim Khánh Bắc Đẩu – 50 năm Bắc Đẩu. Các Khối Hành chánh, Tổ chức, và Sinh hoạt với 10 Tiểu ban đã lần lượt trình bày kế hoạch và phương cách thực hiện các phần việc của mình trong dịp Đại lễ sắp đến. Quí Trưởng trong Hội Đồng Đạo đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh cho từng dự án . Kết luận buổi họp Đạo Trưởng đã quyết định: “Các Khối, các Tiểu ban trực thuộc hãy cố gắng hết sức mình thực hiện cho bằng được những phương án mà Hội Đồng Đạo tối nay đã góp ý và thông qua. Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy khởi hành tiến về Đại lễ Kim khánh – 50 Năm Bắc Đẩu”. Đạo sẽ chính thức công bố về Chương trình và Kế hoạch Đại lễ cho toàn thể gia đình Bắc Đẩu, trong một nghi thức “Khởi hành” vào dịp lễ Giỗ Cha Tuyên úy Vinh Sơn Đinh Duy Trinh vào ngày 26 tháng 10 năm 2008 sắp đến, tại Giáo xứ Phước Tường Đà Nẵng. 

LỄ GIỖ CHA TUYÊN ÚY VINH SƠN ĐINH DUY TRINH (26-10-2008) 



Đúng 16 giờ ngày 26 tháng 10 năm 2008, các Liên đoàn Trà Kiệu, Kim Sơn, Nguyễn Huệ, Lê Bảo Tịnh cùng các Trưởng và HĐS Bắc Đẩu đã tập trung về Giáo xứ Phước Tường để dự Thánh lễ cầu nguyện cho Cha Tuyên úy Vinh Sơn, cùng quí Trưởng và HĐS Bắc Đẩu đã ra đi vĩnh viễn. Sau Thánh lễ các Trưởng và Tráng sinh ở lại để tham dự nghi thức Khởi Hành và đêm lửa Dăm Đường, với chủ đề: Chúng ta cùng khởi hành tiến về Đại lễ Kim khánh Bắc Đẩu vào ngày 15 tháng 8 năm 2009, và quyết tâm xây dựng và phát triển Đạo”. Đêm lửa dặm đường do Tráng đoàn Bắc Bình Vương phụ trách. Hai Tráng sinh đã mang một chiếc khay tròn có ghi logo và chữ Bắc Đẩu, đặt bên vòng lửa. Đạo Trưởng có vài lời giới thiệu: Chiếc khay này tượng trưng cho Đạo Bắc Đẩu chúng ta, và để cho Bắc Đẩu được rực sáng thì chính quí Trưởng và Tráng sinh, tùy theo trách vụ của mình phải thắp sáng chiếc khay này, bằng việc thực hiện những công tác mà mình đang đảm nhận một cách tốt nhất. Giờ đây để nói lên tinh thần quyết tâm cùng chung tay góp sức để xây dựng và phát triển Đạo qua việc tổ chức ngày đại lễ thành công, chúng ta, quí Trưởng và Tráng sinh, hãy lần lượt thắp sáng những ngọn nến của mình và đem đặt vào chiếc khay Bắc Đẩu này. Thế là các Trưởng lần lượt thắp nến của mình và đặt vào khay. Ba cây nến lớn nhất, tượng trưng cho Lời Hứa, được đặt vào giữa khay, 10 cây nến trung, tượng trương cho 10 Điều Luật được đặt chung quanh 3 cây nến lớn. Các Tráng sinh tiếp tục đặt những cây nến nhỏ hơn tràn đầy cả khay. Trước khay nến Bắc Đẩu sáng lung linh đầy hình tượng và ý nghĩa, anh Đạo Trưởng chính thức thông báo về chương trình và kế hoạch từ đây cho đến ngày Đại lễ 15-8-2009. Đạo Trưởng kêu mời tất cả anh chị em gia đình Bắc Đẩu, hiện còn đang sinh hoạt hay đã nghỉ sinh hoạt, hãy vì “ Gia sản Bắc Đẩu” cùng tiếp tay với Hội Đồng Đạo để giữ gìn, củng cố và phát triển Đạo mỗi ngày một lớn mạnh. 

VUI CHƠI NOEL ( 27-12-2008). 


Vui chơi đêm Giáng sinh là một ngày truyền thống của Bắc Đẩu. Cứ đến đêm 27-12 là Đạo tổ chức Đêm Vui Noel cho các em HĐS trong Đạo, có sự hiện diện của Đạo Trưởng và quí Trưởng Đạo An Hải. Như thường lệ, sau phần tinh thần là phần văn nghệ vui chơi của các đơn vị. Đặc biệt năm nay Đạo tổ chức trò chơi: Phát hành Phiếu Việc Thiện xuân Kỷ Sửu ( xổ số tambola) nhằm tạo niềm vui cho các em, đồng thời cũng gây chút quỹ cho ngày Đại lễ. Đạo phát hành 2000 phiếu, mỗi phiếu 5 điểm tương đương 5000đ VN. Và sẽ xổ vào sáng ngày chào cờ đầu năm - mồng ba Tết Kỷ Sửu (2009). 

7. MỘT NĂM TẤT BẬT – 2009. 

CHÀO CỜ ĐẠO ĐẦU NĂM (28-01-2009) 

Khởi đầu cho “năm tất bật” này là Lễ chào cờ đầu năm. 

Ngày thứ tư 28 – 01- 2009 là ngày Mồng Ba Tết Kỷ Sửu, ngày chào cờ đầu năm của Đạo Bắc Đẩu, cũng là ngày bắt đầu đi vào công cuộc “tất cả cho Đại lễ Kim khánh Đạo”. Sau lễ chào cờ và giờ tinh thần, Đạo công bố: “Trò chơi nuôi heo đất”. Đạo phát cho mỗi HĐS một con heo đất, và phát động chương trình tiết kiệm chi tiêu, để dành tiền tham dự trại mừng 50 năm ngày thành lập Đạo Bắc Đẩu. Các Liên đoàn được giao nhiệm vụ thúc đẩy, đôn đốc làm sao cho việc nuôi heo đất của các em vừa hấp dẫn, vừa hiệu quả để bớt phần gánh nặng cho phụ huynh và cũng để giáo dục tinh thần tự lập và sắp sẵn cho các em. Đạo đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu: mỗi em cố gắng dành dụm trong 7 tháng, làm sao đạt được khoảng 100.000đ, để đến ngày 1-8-2009 sẽ mổ thịt heo góp phần vào ngày đại lễ Đạo. Liên đoàn nào nuôi heo béo tốt (bình quân) thì sẽ được Đạo tặng quà đặc biệt. 

Cũng trong buổi lễ chào cờ này, theo yêu cầu của Đạo, ĐGM Giáo phận Đà Nẵng cũng đã quyết định bổ nhiệm Cha Phêrô Maria Nguyễn Ngọc Phi vào Ban tuyên úy Đạo, để phụ giúp cho Cha Giuse Vũ Văn Trúc trong trách vụ hướng dẫn tâm linh cho các HĐS Công giáo. 

Đạo cũng công bố “Năm Hồng Ân Bắc Đẩu” sẽ bắt đầu từ hôm nay, ngày 28-01-2009 cho đến hết ngày 16-8-2009. Trong thời gian này các Trưởng và đoàn sinh Công giáo cố gắng thực hiện 3 nội dung sau đây : 

- Giao hòa giữa người với người. 

- Giao hòa giữa người với Thiên Chúa. 

- Thực hiện nhiều việc hy sinh, giúp ích và đạo đức khác. 

Sau lễ chào cờ, Đạo tiến hành quay số thưởng cho “Phiếu Việc Thiện” được phát hành đêm 27-12-2008 vừa qua. Đạo phát hành 2000 phiếu, mỗi phiếu 5 điểm, tương đương 5.000đ. Tiêu thụ được 1382 phiếu. Trích tiền phát thưởng cho 19 giải trúng (1 giải nhất thiện (độc đắc), 3 giải tam thiện, 5 giải ngũ thiện và 10 giải thập thiện, tất cả tương đương 1000 phiếu. Đạo chỉ thu lợi 382 phiếu, tương đương khoảng 2.000.000 đ). Kết quả vật chất tuy ít ỏi nhưng tạo được tinh thần phấn khởi vui tươi cho các em để chuẩn bị mừng ngày đại lễ. 

HỌP HỘI ĐỒNG ĐẠO. (12-02-2009) 

Ngày 12 - 02 – 2009 Hội Đồng Đạo lại họp để kiểm tra công việc thực hiện các phương án của các Khối, các Tiểu ban đến đâu rồi. Nếu có gì khó khăn thì kịp thời chỉnh sửa. Kết quả đánh giá chung là các phần việc dự kiến đã được các khối thực hiện khoảng 50% công việc. Mọi việc vẫn trôi chảy không có gì trở ngại. 

HÀNH HƯƠNG NÚI SỌ. (15-3-2009) 

Để chuẩn bị tinh thần thánh thiện mừng đại lễ, ngày 15-3-2009 Đạo đã tổ chức một cuộc hành hương về Núi Sọ An Ngải, dành cho các Trưởng và Tráng sinh, Kha sinh Công giáo, theo tinh thần Năm Hồng Ân Bắc Đẩu. Mặc dù đường xa cách trở, nhưng các đơn vị đã đến rất đúng giờ. Kha đoàn Nam Tào, Kha đoàn Ngọc Hồi, Tráng đoàn Trà Kiệu, Tráng đoàn Bắc Bình Vương, cùng quí Trưởng trong Đạo. Trưởng Nguyễn Mùi, nguyên Đạo trưởng cũng đến tham dự. Đặc biệt có một Trưởng và một số Tráng sinh không cùng tín ngưỡng nhưng cũng đã đến dự với anh em 

HỌP HỘI ĐỒNG ĐẠO MỞ RỘNG (25-4-2009) 


Thời gian không còn nhiều mà khối lượng công việc phải thực hiện thì quá lớn nên Đạo phải thường xuyên gặp nhau để có những quyết định kịp thời. Buổi họp hôm nay cũng chỉ để kiểm tra lại những gì đã làm, những gì chưa làm hay gặp trở ngại khó khăn. Nhìn chung thì mọi dự kiến đều tiến triển trôi chảy và đúng tiến độ đã đề ra. Điều khó khăn hiện nay là tập san kỷ yếu “Hành trình 50 năm Bắc Đẩu”.Vấn đề in ấn, nhất là in màu phải chuyển vào Sài Gòn nên mất khá nhiều thời gian. Hôm nay cũng là hạn chót đóng góp bài vở, nên Ban biên tập phải triển khai ngay mới hy vọng kịp tiến độ yêu cầu. Ngoài ra Đạo cũng quyết định sẽ đi tiền trạm khu đất trại để tổ chức đại lễ vào ngày 3-5-2009 sắp đến. Mời quí Trưởng và các Tiểu ban cùng tham gia. 

ĐI TIỀN TRẠM. 


Sáng ngày 3-5-2009 đoàn tiền trạm đã lên đường đên khu đất trại. Tại đây đoàn đã gặp gỡ chủ đất và trình bày chương trình kế hoạch tổ chức mừng lễ Kim khánh Bắc Đẩu, để chính thức xin phép chủ đất giúp đỡ. Sau khi được sự đồng ý của chủ đất, đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa và lên sơ đồ tổ chức buổi lễ. Công việc bước đầu xem ra thuận đà tiện lợi. 

Đến ngày 14-5-2009, đoàn lại lên đường đi tiền trạm lần thứ hai để soát xét lần cuối, và sắp đặt, chuẩn bị trước những việc cần thiết. 

Thế là mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo một cách hết sức có thể. Và ngày đại lễ đang đến gần… Lúc này tâm trạng của các em rất háo hức, các Trưởng rất hăng say nỗ lực, nhưng tôi lại lo lắng đủ thứ, nhất là theo chương trình kế hoạch thì đây là một buổi lễ được chuẩn bị rất qui mô và hoành tráng, mà từ năm 1975 đến nay chưa có đơn vị Hướng đạo nào công khai tổ chức mà không bị những trở ngại ngoài ý muốn, như hai năm trước đây tại trại Họp bạn Kỳ Vân (năm 2007) chẳng hạn.. Mặc dù đã tiên liệu, đã điều nghiên rất kỹ, đã tìm hướng đi tối ưu, để không đưa CQ vào thế khó xử. Chính quyền vẫn biết HD là tốt, nhưng chưa hợp pháp nên không ai cho phép được. Vì thế Đạo đã tìm phương cách làm sao cho CQ yên tâm là mọi sự sẽ được diễn ra trong an toàn và có trách nhiệm. Tuy nhiên Đạo cũng không quên đề ra nhiều tình huống ngoài ý muốn, nhiều phương án dự phòng … Cố gắng để không bị phá sản, trắng tay. Thế nhưng càng đến gần ngày lễ tôi lại không sao ngủ được, tôi chỉ còn biết “tận nhân lực” rồi “tri thiên mệnh” thôi. (Còn tiếp) 


Phạm Cảnh Đáng 

Nguyên Đạo Trưởng Bắc Đẩu


BÀI LIÊN QUAN

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét