Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Đạo đức Hướng đạo

Trong sinh hoạt HĐ, chúng ta thường chú tâm đến hình thức sinh hoạt, các nội dung chuyên môn, kỹ thuật, qua các phương pháp HĐ, như sinh hoạt ngoài trời, làm việc nhóm, khung biểu tượng, vui chơi, cắm trại… mà quên đi cái cốt lõi là phải phả (thổi) hồn Nguyên lý, Luật và Lời hứa HĐ vào trong các sinh hoạt đó; để khi sinh hoạt ngưng lại, thì tố chất luật, lời hứa sẽ từ từ lắng đọng lại nơi nội tâm của các em một cách nhẹ nhàng, tự nhiên; và tích tụ lâu ngày (tiệm tiến qua các giai đoạn Ấu, Thiếu, Kha, Tráng) sẽ tạo nên nơi các em một nhân cách sống, một triết lý sống, đó chính là Phẩm chất Đạo đức Hướng đạo. (ta thường gọi là tập quán, là thói quen hướng đạo). 




Khi lý giải về điều này, Trưởng Kitchener, Liên đoàn trưởng Liên đoàn HĐ Luân Đôn, Bộ Trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, đã nói rằng : Người HĐ là người có Tập quán Hướng đạo (Habit of Scouting) (thói quen HĐ). Trưởng cũng liệt kê 4 tập quán chính yếu đó là :
  • Luôn luôn tạo cho mình một năng lực dồi dào. 
  • Nỗ lực tối đa. 
  • Giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào. 
  • Phụng sự quê hương xứ sở. 
Phân tích 4 tập quán trên ta thấy chỉ có tập quán 1 có liên quan đến kỹ năng, còn 3 tập quán còn lại đều thuộc về tâm hồn, tính khí, tinh thần, đó là phẩm chất đạo đức của con người HĐ. 

Vì thế mà xuyên suốt trong các sách vở, tài liệu huấn luyện, BP luôn luôn đặt Luật, và Lời hứa là phần cốt lõi của giáo dục HĐ. Trong huấn luyện BP thường hỏi đi hỏi lại các bạn về Luật và Lời hứa: “các anh chị có bao giờ suy ngẫm 10 điều luật HĐ chưa? Ồ, tôi biết các anh chị đã đọc qua và có lẽ đã đọc và thuộc như bài học tập ở nhà trường…Nhưng đó không phải là dụng ý của tôi. Các anh chị đã thực sự suy ngẫm cặn kẻ 10 điều luật HĐ chưa ? Nghĩa là các anh chị đã suy ngẫm một cách cặn kẻ và tìm kiếm phương cách để thực hành luật HĐ trong cuộc sống của anh chị. Tôi thành thật tin rằng: Bất cứ HĐS nào đã suy ngẫm và thực hành luật HĐ vào cuộc sống hằng ngày và vào cuộc chơi ( đời là một trò chơi lớn), không phải chỉ khi còn trẻ mà là suốt đời. Tôi tin rằng HĐS đó sẽ được thành công trong cuộc sống của mình.” 

( Theory of Scouting training). 

Nơi chương cuối của sách Đường Thành Công, BP còn căn dặn : 

“Bây giờ anh là Tráng sinh, anh nên nhớ rằng giai đoạn từ thiếu niên đến tuổi trưởng thành, anh không còn tập thực hành luật HĐ nữa, mà phải thực sự áp dụng nó vào phương châm xử thế của anh. Hơn thế nữa, địa vị của anh là làm gương cho kẻ khác, họ có thể đi về đường tốt hay đường xấu, tùy theo anh có lấy luật HĐ làm khuôn mẫu cho đời sống của anh hay không, và tùy theo cách anh tôn trọng lời hứa, với tư cách tráng sinh, trên danh dự của anh, để giúp ích và đối xử tốt với mọi người.” 

(Đường Thành công trang 292) 

BP. cũng quả quyết rằng: phẩm chất đạo đức cần hơn sự uyên bác. “Một xứ sở, một đất nước thành công thật sự không phải bởi sức mạnh của vũ khí, nhưng bởi phẩm hạnh đạo đức của người dân. (nguyên khí quốc gia). Một người muốn thành công thì phẩm hạnh đạo đức cần thiết hơn sự uyên bác” 

(A nation owes íts success, not so much to its strength in armament, as to the amount of character in its citizens. For a man to be successful in life, Charactere is more essential than erudition ). 

Theo BP thì Luật và Lời hứa HĐ được mô phỏng theo luật của các hiệp sĩ thời vua Arthur (Knight Codes), mà luật hiệp sĩ này cũng dựa trên tinh thần của Saint George, là Thánh bổn mạng của HĐS, mừng lễ Ngài vào ngày 23-4. Ngày này (23-4), tất cả HĐS cùng nhau nhắc nhở về việc suy ngẫm lại Lời hứa và Luật HĐ. BP đã nói : “Nếu anh chị sống và hành động theo gương của Thánh George hay của các hiệp sĩ thời vua Arthur, thì các anh chị thật sự sống và hành động với Đạo đức Hướng đạo”

Phẩm hạnh đạo đức Hướng đạo chính là : Lòng từ tâm – Trọng danh dự - Hy sinh thân mình – Không vị kỷ - Trung thành – Khiêm nhường – Ngay thẳng thật thà – Lễ độ - Công bằng, chơi đẹp – Lạc quan – Cần kiệm - Thanh khiết… 

Và tất nhiên, theo BP, để trở thành một HĐS đích thực, một HĐS chân chính, thì những tố chất của luật HĐ, những phẩm hạnh đạo đức đó phải trở thành là da, là thịt, là xương, là tủy của chính HĐS đó, chứ không phải là một mớ kiến thức đang nằm rải rác đâu đó hay ở trong sách vở. 



Như vậy để trở thành một HĐS đích thực, thì không dễ chút nào phải không bạn.? 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét