Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Baden Powell

VỚI NHỮNG KHÓ KHĂN VỀ PHONG TRÀO HƯỚNG ĐẠO TẠI ẤN ĐỘ

Nguyễn Thúc Tuân




Phong trào Hướng đạo đã đến với đất nước Ấn Độ vào năm 1909, nhưng Phong trào chỉ dành riêng cho con em của các gia đình người Anh và gia đình cha mẹ Anh - Ấn. Chính phủ tuyệt đối cấm con em quốc tịch Ấn Độ tham gia với lý do là Phong trào Hướng đạo có thể huấn luyện trẻ em làm cách mạng.


Nhưng trẻ em Ấn Độ rất thích Phong trào Hướng đạo. Do đó dù bị Chính phủ cấm, các em cũng thành lập những liên đoàn không chính thức. Trước chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, nhiều liên đoàn đã được thành lập và sau chiến tranh thì Phong trào tràn ngập cả nước.

Đến năm 1920, tất cả các tỉnh thành và lãnh thổ đã có tổ chức Hướng đạo, bên cạnh tổ chức Hướng đạo Quốc gia như Hội Hướng đạo Ấn Độ, dưới sự hướng dẫn của một phụ nữ quốc tịch Anh là bà Annie Besant, một đồ đệ của Gandhi.

Vào tháng 8 năm 1920, Tổng Ủy viên Hướng đạo, Alfred Pickford tổ chức một hội nghị tại Calcutta với mục đích giải quyết những chống đối lẫn nhau, và tạo sự hiểu biết đúng đắn về Phong trào Hướng đạo. Hội nghị đi đến một nhận định với nguyện vọng là chỉ có Baden Powell mới giải quyết được tình hình hiện nay tại Ấn Độ. Hội nghị đồng ý là phải mời Baden Powell (BP) đến Ấn Độ để giải quyết những khó khăn này.

BP đã vui lòng nhận lời với điều kiện là BP sẽ đến với phu nhân Olave để giúp đỡ Phong trào Nữ Hướng đạo. BP đến Bombay, thành phố mà BP đã có mặt lúc mới mang quân hàm thiếu úy. BP đã được tôn vinh cao độ với một cuộc Họp bạn lớn. Trong thời gian lưu trú tại Ấn Độ, bất luận ở đâu mà BP dừng lại cũng có những hội nghị để BP phát biểu hòa đồng với các chính quyền địa phương và tìm hiểu quan điểm của họ. Đối với BP, không khó để đạt được thỏa thuận và hiểu biết chung. Hội nghị đã kết thúc với một thành công lớn là đi đến thỏa thuận sát nhập Hướng đạo của Anh quốc và Ấn Độ thành một Hội. BP đã dự một cuộc Họp bạn với 15.000 Hướng đạo sinh. Bà Besant với đồng phục truyền thống đã tuyên Lời Hứa trước mặt BP. Thành công quan trọng và lớn nhất là đã đạt được một Hội Hướng đạo cho toàn Ấn Độ.

(Theo Baden Powell của W. Hillcourt)

Nguyễn Thúc Tuân – Sơn ca ngoài trời

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét