Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Bài phát biểu của Akêla Leader Nguyễn Thúc Tuân

NHÂN LỄ KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀNH ẤU HĐTG 



Năm 1916 là năm thủ lĩnh PT/HĐTG, Baden Powell đã cho ra đời ngành Ấu, dành cho trẻ từ 7 đến 11 tuổi. 

Đây là một mối quan tâm lớn của BP để đối phó với nạn trẻ em phạm pháp lúc bấy giờ, sau chiến tranh. Một lo ngại lớn nữa cho BP là làm sao có một tổ chức với chương trình huấn luyện ăn khớp với trình độ và mong muốn của các em, “Mồi câu phải hợp với khẩu vị của cá”.


Lúc bấy giờ BP đã có ý niệm về danh từ Sói con. Ông nhớ trong những chuyện Rừng Xanh của Rudyard Kipling có chuyện Mowgli, một đứa bé sống chung với Bầy Sói, học luật rừng với Gấu nâu Baloo, đi săn với Báo đen Bagheera và vâng lời Akela. BP cũng nhận thấy trong câu chuyện rừng xanh của R.Kipling có vô số đề tài hấp dẫn với trẻ em. BP đã viết thư ngay cho R.Kipling để xin phép sử dụng những câu chuyện Rừng Xanh thành những cảnh trí cho sinh hoạt trẻ em. R.Kipling thân phụ của một Sói con đã tức khắc đồng ý. Vào ngày 2/12/2016 quyển “Sách Sói Con” của BP ra đời và được phổ biển rộng rải. Vào cuối năm 1917 Anh Quốc đã có 30.000 Sói con sinh hoạt. 


Kính thưa quý Trưởng và đoàn sinh thân mến! 

Theo tài liệu, hiện nay Miền Nam có khoảng 42 Bầy, Miền Trung và Tây Nguyên 22 Bầy, với một lực lượng nam nữ Bầy Trưởng đã được huấn luyện tốt về khả năng và phẩm hạnh. Hiện Đạo An Hải có 8 Bầy khoảng 250 Sói con. Đạo Bắc Đẩu có 4 Bầy khoảng 120 Sói con. Đạo Quảng Nam có 3 Bầy khoảng 70 Sói con. Đạo Tam Giang (Huế) có 4 Bầy khoảng 60 Sói con. Đạo Ái Tử Quảng Trị có khoảng 20 Sói con. Đạo Dakla Kon Tum có khoảng 15 Sói con. Bầy Thăng Long (Hà Nội) có khoảng hơn 10 Sói con. Ước lượng chung có khoảng gần 500 Sói con đang sinh hoạt 

Thưa quý Trưởng 

Về huấn luyện Trưởng cho ngành Ấu, ngày xưa có Trại Trường Bạch Mã và Tùng Nguyên với các Trưởng Cung Gĩu Nguyên, các chị Chauvet và Chenevier (người Pháp) và hai Trưởng chuyên Ngành Ngô Bích San (Baloo) Huỳnh Văn Diệp (Bagheera). Chương trình huấn luyện chủ yếu là Dự Bị HHR Ấu. 

Trách nhiệm dẫn dắt một Bầy là nặng nhọc, đòi hỏi nhiều hy sinh thời gian và ngay cả tài chánh của Bầy Trưởng. Tham gia các khóa huấn luyện thì đông nhưng dấn thân vào ngành Ấu thì còn ít, còn hạn chế cho nên nhìn chung chưa đủ Trưởng. 

Theo tài liệu cũ, trong giai đoạn 1934 – 1945, Việt Nam chỉ có 36 Bầy, hiện nay chúng ta có gần 70 Bầy, con số nầy nói lên ngành Ấu có lớn mạnh. 

Đối với ngành Ấu cộng đồng rất tín nhiệm vì nó là một sân chơi lành mạnh, nơi rèn luyện thể - trí - đức của trẻ em và hiệu quả cao nhất, tránh tệ nạn xã hội. Chúng ta là các Trưởng của Ấu đoàn, chúng ta có quyền tự hào đã có góp công sức cho việc phát triển của Ngành. Về bản thân chúng ta phải luôn luôn tự rèn luyện cho đủ khả năng và đạo đức của một Trưởng chân chính của Phong trào Hướng đạo Việt Nam. 

Nguyễn Thúc Tuân
Sơn Ca ngoài trời

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét