Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Cảm nhận về Trại HB Tuần trưởng ngành Kha HĐVN

Huỳnh Tấn Thưởng
 – LĐ Ngũ Hành Sơn ĐN 


Còn 12 tiếng nữa là kết thúc năm 2015, nhưng khởi sắc cho một chương trình đầu năm 2016 sôi động với Trại Tuần trưởng ngành Kha HĐVN.


TRẠI KHA XÔNG ĐẤT năm 2016 


Chiều Bản Đôn xuống nhanh, những giọt nắng của ngày cuối năm 2015 sắp vụt khỏi chiếc lá rừng. Cảnh vật và con người náo nức cho giây phút Giao thừa năm 2016. Truyền thống của người Việt Nam đón Xuân luôn có những lời tốt đẹp mong sao năm sau tốt hơn năm trước. Năm 2016 ngành Kha của HĐVN mở màn - Xông đất- cho ngôi nhà HĐVN bằng trại họp bạn Tuần trưởng. Trại có trên 250 trại sinh, bao gồm các Tuần trưởng, Kha sinh tiềm năng và 40 Trưởng, Tráng sinh giúp ích, từ Huế đến Miền Tây Nam Bộ, gặp nhau tại Bản Đôn trong chương trình đầy sôi nổi hào hứng. Đúng 0h00 trong trang phục HĐ, các Trưởng, Tráng sinh giúp ích đã chào đón giao thừa. Trưởng Trần Minh Thiện - Trưởng BĐH/ HĐVN, Trưởng Phan Tấn Luận - Trại trưởng danh dự, và Trại trưởng điều hành Bạch Quang Khải đã lần lượt đọc thông điệp đầu năm: chúc PT. HĐVN phát triển bền vững, chúc các Trưởng và các đoàn sinh năm mới sức khỏe, có nhiều cống hiến cho Phong trào. Tất cả cùng nhau hát vang bài Happy New Year. 

VUI NHƯ TẾT 


Tinh mơ ngày đầu năm 01/01/2016 sương còn đậm, thời tiết hứa hẹn cho một ngày nắng xuân đẹp. Các trại sinh và các Trưởng đã cử hành nghi thức chào cờ khai mạc, chào cờ đầu năm, rất hoành tráng, trang nghiêm, với chủ đề Khai Phá – Tự Cường. Đoàn Đà Nẵng không đến kịp vì lý do kỹ thuật. Không khí vui lên khi Trại đón nhận những bó hoa tươi thắm của Công ty Khu du lịch sinh thái Bản Đôn, Buôn Mê Thuộc, chúc mừng hội trại HĐVN. 

Cuộc chơi bắt đầu với diễn trường rộng trên 20 hecta, bên cạnh dòng sông hùng vĩ Serepok. Yếu tố Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa đã làm động lực cho các em cháy hết mình trong các cuộc chơi. Bắn hỏa tiển nước, Ngẫu hứng Kha sinh, Chợ phiên, rồi các trò chơi thử thách cả vận động trường diễn ra một cuộc chơi hào hứng. Cơm được phục vụ tận nơi để cuộc chơi liên tục… Tôi và các Trưởng bị hút vào những trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh … phải nói là mỗi trò chơi, Kha sinh phải biết phối hợp giữa cá nhân và đồng đội mới thắng được. Hấp dẫn và thu hút là vượt dòng Serepok hùng vĩ. Tôi thấy có em Kha sinh nữ đứng khóc khi chuẩn bị vượt chặng cuối dữ dằn của dòng sông, nhưng rồi em cùng đồng đội cũng cập bờ Nam với nụ cười hồn hậu trong khi môi tím ngắt vì lạnh. Tôi cố lắm mới nghe được câu hỏi nhỏ của em Kha sinh nữ với người Tuần trưởng của mình : 

- Còn đoạn nào như ri không anh. 
- Hỏi làm chi vậy ? 
- Vượt tiếp. 
- Ủa! sao khi nãy khóc to vậy. 
- Khi nãy khác, giờ thấy thích nhiều. 

Đêm Ngẫu hứng Kha sinh, đêm lửa trại là 2 đêm sống động. Chạy nhảy hết mình ở ngoài diễn trường như vậy, tôi ngỡ chắc các em đuối khi tham gia các trò chơi nầy nhưng tôi sai lầm. Laị tiếp tục cháy… một khi điệu hát, một bản nhạc của Tuần nào đó cất lên là tất cả ào ra nhảy, chơi, reo hò hết mình. Dứt lời nhạc là các em trở về bình thường, đâu vào đấy … 


Một thế hệ trẻ trưởng thành. 



Tham dự trại Tuần trưởng lần nầy anh em chúng tôi đều cùng một cảm nhận về chủ đề Khai Phá – Tự Cường. Nếu ở trại Tang Bồng 1, Tang Bồng 2 dấu ấn của các Trưởng đậm nét từ khâu xây dựng đến tổng điều hành thì Trại nầy không phải là vậy. Từ dựng chương trình, thiết kế diễn trường, chọn các trò chơi Team building … xây dựng Trạm vượt dòng Serepok hùng vĩ, chính các em một thế hệ trẻ tự đảm nhận và chạy chương trình một cách hoàn hảo. Tôi nhớ lời của Trưởng Tôn Thất Hàn: Vấn đề còn lại của Huynh trưởng chúng ta là tạo thật nhiều cơ hội cho giới trẻ. Chọn thời điểm thích hợp chuyển giao trách nhiệm. Và hôm nay xông đất đầu năm, mở màn là hoạt động của ngành Kha với các em thế hệ trẻ. Trại trưởng điều hành, Trưởng Bạch Quang Khải, thế hệ 8X, khi anh vừa tròn tuổi 30, cùng với cộng sự của anh, tổ chức điều hành một trại lớn thành công tốt đẹp nhiều ấn tượng. 

Một cuộc trại lớn 3 ngày nhưng không thấy bóng dáng các Trưởng lớn tuổi mà chỉ thấy các Trưởng trẻ cùng nhau hoạt động nhịp nhàng. Tôi cùng một dòng cảm xúc của một Trưởng tham gia Giúp ích tâm sự rằng năm 30 tuổi tôi chưa có được kỹ năng nầy, mình tự hào cho thế hệ kế cận, chuyên nghiệp hơn. 

Chuyên nghiệp từ khâu tổ chức đến nội dung, chuyên nghiệp được đẩy lên đỉnh cao “nghề riêng” mà tự hào. Trong diễn đàn Hội thảo Kha sinh, sôi nổi cuốn hút. Tôi chỉ biết rằng có một vị khách mời đặc biệt luôn chăm chú thỉnh thoảng gật đầu thích thú trước những cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề mà các em Kha sinh đã tranh luận… anh tâm sự rằng các anh đã có những hoạt động bổ ích. 

- Khi chia tay 


Cuộc đời HĐ tôi đã dự rất nhiều trại nhưng chia tay bế mạc trại kỳ nầy tôi cố tìm để thấy sự tương đồng của các kỳ trại trước như chia tay bịn rịn, lưu luyến, thậm chí có giọt nước mắt… Nhưng không có điều ấy mà chỉ có cụm từ “Hẹn gặp lại trại Kha kế tiếp” kèm theo nụ cười. Hình như tuổi trẻ các em mạnh hơn, xem đó là lẽ thường tình vì đó là một Kha sinh. 

- Đời thường của HĐS. 


3 ngày nhưng tôi quan sát và nhận về rất nhiều kể cả rồng phượng lẫn rắn rết – đó vẫn là chuyện đời thường. Những câu chuyện nầy sẽ được ghi lại trong tác phẩm - Đời thường của HĐS, đây là tác phẩm cuối cùng của một Trưởng lão Hướng đạo Lê Ngọc Bưu.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét