Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Danh Lợi

 Nguyễn Xuân Vinh 

“ Cái vòng danh lợi cong cong...” 


Ở đời không có người ác, (nhân chi sơ tánh bản thiện) chỉ có danh vọng là thứ độc ác nhất.

Hàn Tín là một danh tướng khai quốc công thần nhà Hán, đem tài thao lược bình định thiên hạ, có công rất lớn trong sự nghiệp lập nên nhà Hán, và được làm đến chức Thừa Tướng. Đến khi thành công lại chết dưới tay Hán Đế (Lưu Bang) vì tội mưu phản. 

Hán Đế giết Hàn Tín vì muốn bảo vệ danh lợi cho mình. Hàn Tín mưu phản cũng vì ham danh lợi. Hán Đế mưu giết, Hàn Tín mưu phản, hai hành động ấy phát nguồn từ chỗ tranh giành quyền lực và danh vọng mà thôi. Không thể nói Hán Đế bạc ác, cũng không thể nói Hàn Tín bất trung, mà chỉ hờn cho cuộc sống loài người vướng víu mãi hai chữ lợi danh, làm lắm điều đau thương cho nhau. 

Thời nhà Đường, người Trung Hoa thường nhắc tới Đường Thái Tông Lý Thế Dân như một ông Vua vĩ đại bậc nhất trong lịch sử của xứ sở nầy, bởi tài năng quân sự lẫn chính trị của ông. Vua đã tạo nên một thời "Thịnh trị khai nguyên" của nhà Đường. Tuy nhiên ít ai biết rằng, ẩn sâu dưới chiếc ngai vàng đầy ánh hào quang với những lời ca tụng ấy, ông Vua vĩ đại nầy đã sẵn sàng làm tất cả mọi thứ, kể cả việc giết chính hai người anh em ruột của mình. Lý Thế Dân đã bí mật tổ chức một cuộc chính biến, giết Đông Cung Thái Tử Lý Kiến Thành và Tề Vương Lý Nguyên Cát, vì bị ghép vào tội phản nghịch, giết sạch cả hai gia đình, trừ hậu hoạn về sau. Bức ép Vua cha Lý Uyên lập mình lên làm Thái Tử và truyền ngôi lại cho mình. Đây là cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu mà sử sách Trung Hoa vẫn gọi là "Sự biến huyền vũ môn". 

Đời Đông Chu, Tề Hoàn Công tên thật là Khương Tiểu Bạch có 3 người tớ yêu gọi là tam quý. Thụ Điêu có ý muốn luôn được gần gũi Vua và thân cận chốn nội đình, nhưng ra vào không tiện, nên tự thiến mình để được tiến vào cung làm nội hoạn. Tề Hoàn Công rất thương yêu tin dùng và cho luôn hầu bên vua. Dịch Nha làm thịt đứa con trai đầu lòng của mình mới lên 3 tuổi để dâng cho Vua ăn cho khoái khẩu. Công tử Khai Phương được lệnh Vua cha là Vệ Công mang lễ qua Tề cầu hoà, Khai Phương thấy nước Tề cường thinh hơn nước mình bằng xin ở lại phục vụ cho Tề quên cả Vua cha đất nước. 

Danh lợi là thứ độc ác như thế đấy, nó làm cho con người trở nên tàn bạo, độc ác, vô luân, mất cả lương tri, đạo đức, nó làm cho con người trở nên hèn hạ mất hết nhân tính, lý trí. 

Đã là con người, khi vướng vào vòng danh lợi thì dù người đó là anh hùng vĩ đại, là Vua, là Chúa, là văn nhân trí thức... đều cùng có một bản chất như nhau: tham lam, ích kỷ, vô cảm. tàn ác, họ có thể làm bất cứ việc gì, miễn sao đạt cho được mục đích danh lợi. 

Bởi vậy trên thế gian nầy mới xảy ra những chuyện đau lòng: con đấu tố cha mẹ; vợ chồng, anh em ruột thịt đấu tố lẫn nhau. Tình đồng chí, đồng đội, đồng môn, đồng nghiệp tranh giành xâu xé nhau cũng vì hai chữ lợi danh, làm mất đi mọi thứ tình cảm thiêng nhất trên đời nầy. 

Tuy nhiên rất may mắn và hạnh phúc thay cho Phong trào Hướng Đạo chúng ta đã trải qua 110 năm (1907-2017) vẫn luôn giữ được tình huynh đệ (điều luật thứ tư ) 

Xin cảm ơn Thượng Đế. Xin cảm ơn cụ BP, người đã sáng lập ra Phong trào Hướng Đạo./. 


Ngôn Trung - Hươu thận trọng 
Nguyễn Xuân Vinh
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét