Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Hội Bầy miền Trung

PV/VT 


Để chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ngành Ấu Hướng đạo Thế giới ( 1906-2016 ), ngay từ đầu năm, Toán Sinh hoạt ngành Ấu thuộc Ban Điều hành HĐVN, đã quyết định tổ chức Hội Bầy toàn quốc vào mùa hè 2016.



Để thuận lợi cho các Sói con, Hội Bầy sẽ được tổ chức tại hai địa điểm: Sài Gòn và Đà Nẵng Tại Sài Gòn Hội Bầy sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 6 năm 2016, dành cho các Bầy ở Miền Nam và vùng phụ cận. Tại Đà Nẵng Hội Bầy sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 12 tháng 6 năm 2016, dành cho các đơn vị ở Miền Trung và Cao Nguyên…. 

Và ngày Hội trại Miền Trung đã gần kề nhưng những cơn nắng gay gắt ngày càng thêm dữ dội, như thiêu như đốt, khiến BTC phải lo thuê hàng chục chiếc quạt nước công nghiệp để giảm bớt nóng bức cho các Sói chơi. Ngoài trời thì lửa đổ, nhưng trong lòng ( BTC) cũng bốc nhiệt không kém, vì tin nóng “ trại bay ” của Hội Bầy Miền Nam đã lan đi rất nhanh… 

“Ngày 4-6-2016, các Sói nao nức tập trung về điểm hẹn Mắt Xanh- Bình Dương, nhưng không được vào vì hợp đồng đã bị hủy bỏ. Các Bầy kéo về Martino, Đồng Nai, nhưng cũng không được vào. Thế là các Bầy tự bay tự nhảy khắp nơi. Có Bầy chạy về khu du lịch Thác Giang Điền (Đạo Tam Hiệp), có Bầy chạy ra khu rừng Đèo Nước Ngọt, (Đạo Vũng Tàu), Có Bầy lại kéo xuống Đồi Đức Mẹ Bải Dâu, Vũng Tàu như : Mai An Tiêm (Cần Thơ), Ko Siêr, Huyền Vũ, Ea Knia (Đăklăk), Tao Phùng (Đồng Nai), Raboni (Sài Gòn); Và một số khác lại đến khu rừng Paradise, Vũng Tàu như : Đinh Bộ Lĩnh, Mục Đồng, Non Nước, Âu Cơ, Cap Saint Jacques, Saparan, An Tiêm, Hùng Vương, Ra Khơi…” 

Vậy ngày Hội Bầy tại Miền Trung (Đà Nẵng) sẽ như thế nào đây ?!?!?! Đúng là nỗi lo không của riêng ai ! nhưng BTC tại Đà Nẵng rất lo lắng, đặc biệt quan tâm đến các em và phụ huynh, vì nghĩ rằng : một cuộc trại lớn như thế này với biết bao công sức, tinh thần và vật chất, nếu không chắc thành công thì không thể liều. Mà muốn thành công thì quý Trưởng phải nghiền ngẫm câu binh thư : “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Biết để mà hành xử, biết để mà lo liệu… Nhờ đó mà BTC đã tự tin nhập cuộc. 

Và rồi ngày 11-6-2016 đã đến. 

Sau bao nhiêu ngày chuẩn bị, lo lắng và chờ đợi, sáng nay các Sói con, Sói già, phụ huynh, huynh trưởng từ khắp mọi nơi ồ ạt kéo về khu du lịch Suối Lương để dự Hội trại ngành Ấu Miền Trung. Với số lượng gần cả ngàn người, với các loại phương tiện lớn nhỏ, với lều trại, dụng cụ…đã tạo nên một ngày hội thật đông đảo, náo nhiệt, tưng bừng, rộn ràng với đủ sắc màu. Lúc này thời gian như ngưng trôi vì ai cũng mong nó trôi nhanh về cuối kỳ trại. Nhưng mọi việc vẫn đàng hoàng diễn tiến, vẫn ung dung chuẩn bị chu đáo cho giờ khai mạc. Đúng 9 giờ lễ khai mạc bắt đầu với đầy đủ các nghi thức hướng đạo làm náo động cả một khu rừng yên tĩnh. Cuộc săn của các Sói bắt đầu ngay sau khi Trưởng Akela Leader Nguyễn Thúc Tuân và Trại Trưởng Trần Thị Diệu Quỳnh nhận Tiếng Rống Lớn và tuyên bố mở cửa rừng vào lúc 10 giờ. 

Và cứ thế, cuộc chơi của các Sói được tiếp diễn theo đúng như chương trình đã dự định một cách an vui thỏa mái, cho đến 16 giờ chiều Chúa nhật ngày 12-6-2016, mà ai cũng bảo là : thành công , là tuyệt vời, 

Đây là lần đầu tiên Miền Trung có được một cuộc Hội Bầy hoành tráng và lớn đến thế. Hội Bầy cũng có sức hút rất mạnh với các thành phần về tham dự. 

Có 22 Bầy về dự trại. Bầy xa nhất và cũng đặc biệt nhất là Bầy Thăng Long, Hà Nội , do Akela Thu Hằng hướng dẫn với 6 Sói con, 9 Sói già và phụ huynh. Bầy Âu Lạc, thành phố Hồ Chí Minh. Vùng Cao Nguyên có Bầy Sao Mai, thuộc Liên đoàn Ngọk Linh, Kontum, do Akela Hoàng Hoa dẫn dắt. Riêng Miền Trung có 20 Bầy : Bầy Tây Sơn, Tiên Sa, Bửu Châu, Nguyễn Trường Tộ, Kim Sơn, Sơn Trà, Hải Vân Nam, Phù Đổng, Thiên An, Lũng Nhai, Thái Phiên , Bân Sơn, Nguyễn Trải, Chương Dương, La Vang, Trà Kiệu, Hải Vân, Linh Giang, Hoa Lư, Trường Sơn, được phân chia trong 4 Tiểu trại : Trắng, Xám, Nâu và Đen. Với 455 Sói con, 179 Sói già và phụ huynh cùng 49 Trưởng và Tráng sinh phục vụ trong 12 Ban. Tổng cộng là 683 người, chưa kể hàng trăm huynh trưởng và Tráng sinh, Đạo Âu Lạc, đã đến dự lễ, thăm trại rồi về. Trại cũng thu hút toàn thể BĐH, từ Trưởng Ban Trần Minh Thiện, Nguyễn Tiến Lộc, Trần Xê, Nguyễn Vĩnh Thịnh, Tôn Thất Hàn, Trần Văn Hiến, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Luyện, Nguyễn Thái Hùng, Nguyễn Thành Nghĩa, Lê Ngọc Bưu, Thu Trang, Đỗ Thanh Nga đến toàn thể Toán Sinh hoạt ngành Ấu…Và đặc biệt nhất là Trưởng Akela Leader Nguyễn Thúc Tuân, 104 tuổi, cũng cố gắng đến với Hội Bầy. 

Chúng ta có thể đọc và xem trên mạng xã hội đang ngập tràn hình ảnh và cảm xúc. Tôi xin phép được ghi lại một vài cảm xúc đặc trưng của các phụ huynh để kết thúc bài viết này. 

“Mình cùng con trải qua các kỳ trại, dã ngoại... nhưng thật sự đến lần này, Hội Bầy kỷ niệm 100 năm ngành Ấu Hướng đạo Thế giới tại Đà Nẵng, thì mình rất ấn tượng. Rất nhiều cảm xúc xen lẫn. Ban tổ chức quá giỏi, quá tuyệt. Ngoại trừ phần quạt nước khu vực trò chơi cho Sói không hoạt động vào giờ cao điểm, tất cả không chê vào đâu được. Riêng phần ẩm thực chỉ có 9 Trưởng, đa số đã lớn tuổi nhưng lo cho cả Hội Bầy gần 700 người, gồm bửa chính, bửa phụ, nước uống đến từng trại, nước đá lạnh treo xung quanh các khu vực trò chơi, nước giải khát miễn phí tại quầy ẩm thực...Ấn tượng ở khu vực trò chơi cho Sói, các trò chơi trong dân gian đã được Ban Tổ chức chọn lọc cho Sói chơi như bịt mắt đập lon, ném vòng cổ chai, ném banh, dán tranh, ...các trò chơi tập thể: bóng rỗ di động, hứng banh.. và hay nhất là Sói được chơi theo khả năng của mình không phân biệt lớn nhỏ, Ban Tổ chức Hội Bầy phát cho mỗi Sói một quyển sổ qua trạm trò chơi, Sói khỏe thì chơi càng nhiều trò, thắng nhiều thì có nhiều đầu Sói dán vào sổ, tổng kết cuối cùng sẽ được nhận chuyên hiệu “Chơi Hay”. Điều vui nhất Hội Bầy lần này là tại Ấu đoàn Thái Phiên, tất cả các Sói đều được tham gia văn nghệ, bất kể Sói ốm hay mập, lớn hay nhỏ, nhanh hay chậm... cả Ban huynh trưởng, Phụ huynh... tất cả đều tham gia văn nghệ, đều trải qua khoảnh khắc được đứng trên sân khấu của Hướng đạo, cảm giác đó thật khó quên, bắt đầu từ lúc tập, may trang phục, hóa trang cho đến lúc diễn... Niềm vui lan tỏa từ Phong trào Hướng đạo đến từng gia đình Sói, đấy mới là điều quan trọng, mình nghĩ như vậy. Các Trưởng nói rất đúng: hãy tập cho Sói tự lập, tất cả các Sói đều bình đẳng, và để Sói thi đua chứ không phải ganh đua. Cám ơn các Trưởng đã làm cái nghề mà trên đời này ít có đó là: nhiệt tâm, bền bỉ làm mà không nhận bất cứ đồng lương nào.”( Phụ huynh: Diệp Thùy ) 


“Được là một Sói con, đã là một hạnh phúc, lại là một Sói con được tham gia Hội Bầy kỷ niệm 100 năm ngành Ấu, CUBOREE 100 Năm, phải nói là tuyệt vời. Nhà mình đến hai Sói con thường xuyên đi sinh hoạt, ké thêm 1 Sói mẹ giúp Bầy, nên vẫn còn lâng lâng. 


Chỉ có thể thốt lên: Cám ơn Trời đã cho ba mẹ con mình một cơ duyên được tham gia vào Phong trào Hướng đạo. Luôn mong hai con sẽ cháy mãi trong mình ngọn lửa của MOWGLI đến suốt cuộc đời. ” 

( Phụ huynh Khánh Di )

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét