Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Hội nghị Huynh trưởng thường niên 2015.


PV.VTMT
    Ngày 14-11-2015.

Để tổng kết một năm sinh hoạt và xây dựng phương án sinh hoạt cho thời gian sắp đến, Ban Điều Hành Hướng Đạo Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị Huynh Trưởng thường niên năm 2015, dưới danh nghĩa “trại huynh đệ nhất gia”, từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 11 năm 2015.
            Và để thuận lợi cho quí Trưởng Miền Trung khỏi mất thời gian, công sức và chi phí đi lại, Ban tổ chức quyết định tổ chức Hội nghị tại hai địa điểm Sài Gòn và Đà Nẵng, thông qua cầu truyền hình internet.


            Theo ghi nhận của phóng viên VT. thì tại điểm Đà Nẵng  dành cho quí Trưởng đại biểu Miền Trung từ Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kontum, Ban Mê Thuộc và có thêm Cần Thơ nữa. Điểm Đà Nẵng có 35 Đại biểu, trong đó có 28 đại biểu chính thức, 7 Đại biểu khách mời . Đoàn chủ tọa tại Đà Nẵng gồm có Trưởng Trần Xê, Trưởng khối Quản trị, Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh, Trưởng khối Sinh hoạt và Trưởng Tôn Thất Hàn, Phụ tá Khối Huấn Luyện.
            Tại điểm Sài Gòn có 64 Đại biểu, trong đó có 51 Đại biểu chính thức và 13 đại biểu khách mời. Đoàn chủ tọa gồm có Trưởng Trần Minh Thiện, Trưởng Ban Điều hành, Trưởng Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Khối Huấn luyện, và Trưởng Nguyễn Quốc Khánh, Phụ tá Khối Quản trị. Như vậy cả 2 nơi có tổng cộng là 99 Đại biểu, trong đó có  79 Đại biểu chính thức và 20 Đại biểu khách mời.
            Đúng 8 giờ 30 cả hai đầu cầu Đà Nẵng và Saigon đã tiến hành các thủ tục cần thiết và làm lễ chào cờ khai mạc riêng, sau đó cả 2 điểm  đã nghe Trưởng Trần Minh Thiện, Trưởng Ban Điều hành, tại cầu Sài Gòn đọc lời chào mừng và khai mạc Hội nghị cho cả 2 đầu cầu. Trưởng Gia phó Gia đình Xuân Hòa cũng lên phát biểu chào mừng Hội nghị với tinh thần hiệp nhất.
            Tiếp đó tại đầu cầu Đà Nẵng, Trưởng Trần Văn Hồng đã lên đọc thư chúc mừng Hội nghị của Trưởng Akela Leader Nguyễn Thúc Tuân, vì tuổi cao không đến dự Hội nghị được. Trưởng “cầu chúc chúng ta giữ mãi tinh thần cao quí – anh em ruột thịt – và chúc trại Huynh đệ Nhất gia năm 2015 thành công viên mãn” …
            Sau phần khai mạc, Hội nghị đã nghe các báo cáo và tham luận.

            Trước hết, Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh, Trưởng Khối Sinh hoạt đã báo cáo tổng kết công tác sinh hoạt trong năm 2015 với 16 Đạo (gồm có 42 Liên đoàn), 38 Liên đoàn biệt lập và 7 Tráng đoàn biệt lập, với 5.857 thành viên.
Tiếp đó Trưởng Trần Minh Thiện, Trưởng Ban Điều hành báo cáo về tình hình chung, cách riêng là công cuộc tiến hành việc thành lập Hội Hướng Đạo Việt Nam qua lộ trình 7 bước mà Văn phòng  APR và ASARC đã đề ra.
Cho đến nay, nhóm công tác đặc biệt (Task Force) đã có 9 buổi làm việc chung với nhau, và đã thực hiện xong “Dự thảo Hiến chương HĐVN” theo đúng lịch trình công tác. Có thể sau Hội nghị này, dự thảo Hiến chương HĐVN sẽ được công bố. Bước tiếp đến là tháng 12 năm 2015 sẽ “Họp Huynh trưởng toàn quốc”.
            Để làm rõ thêm những sinh hoạt có tính quốc tế. Trưởng Nguyễn Tuấn, Ủy viên liên lạc quốc tế, đã trình bày thêm về những sinh hoạt trong năm qua.
Đầu năm 2015 phái đoàn APR và ASARC đã sang thăm HĐVN và đưa ra lộ trình 7 bước để tiến đến thống nhất và thành lập Hội HĐVN.
Đến tháng 4 năm 2015, BĐH đã cử 5 Trưởng đi học Khóa CLT tại Úc Châu.
Tháng 7 năm 2015, Giám đốc APR qua thăm trại Hợp Lực. Cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2015, BĐH cử một Đoàn gồm có 1 Thiếu trưởng và 5 Thiếu sinh sang Nhật Bản tham dự trại Họp bạn HĐ Thế giới lần thứ 23. (23th World Scout Jamboree)
            Đầu tháng 11 năm 2915, BĐH cử Trưởng Nguyễn Tuấn, UV/LLQT và tráng sinh Thanh Tâm sang dự Hội nghị lần thứ 25 của Vùng Á Châu Thái Bình Dương (APR) tại Gwangju, Korea. (Hàn quốc)
            Đây là Hội nghị quan trọng của Vùng Á Châu TBD, mà cứ 3 năm tổ chức  một lần. Trong Hội nghị này ngoài việc nghe các nhóm công tác chuyên biệt báo cáo về kết quả hoạt động trong 3 năm qua và các giải pháp sắp đến, Hội nghị còn tiến hành bầu lại 1/2 số thành viên BĐH Vùng. Theo qui định thì nhiệm kỳ của các thành viên Vùng là 6 năm, nhưng cứ 3 năm sẽ bầu lại một nửa, để công việc điều hành không bị ảnh hưởng khi thay thế nhân sự mới.
            Sau khi Trưởng Nguyễn Tuấn phát biểu, Chủ tọa đoàn đã mời Trưởng Tôn Thất Sam, Đại biểu khách mời lên phát biểu.
Trưởng Sam có vài ý kiến với Hội nghị là không nên “lạm phát gỗ”. Chúng ta không dùng “3 gỗ, 4 gỗ”, để phong cho nhau, đưa nhau lên…mà các Trưởng đó phải có năng lực thật sự. Trước năm 1975 chúng ta có gần 12 ngàn HĐS, nhưng Hội đồng Huấn luyện chỉ có 12 LT, nay thì quá lạm phát…Trưởng cũng nhắc nhở là Hướng đạo cho trẻ (Scouting for Boy).
Trưởng Phạm Văn Nhơn cũng đồng cảm về việc lạm phát gỗ.        
12 giờ  cơm trưa và nghỉ trưa.
            13 giờ 30 Hội nghị tiếp tục làm việc.

           
Mở đầu là bài tham luận của Trưởng Tôn Thất Hàn, phụ tá Khối Huấn luyện với chủ đề: “Bài ca muôn thưở của PTHĐ  củng cố và phát triển”.
            Củng cố và phát triển là 2 yếu tố luôn đan xen nhau, củng cố để phát triển và phát triển phải củng cố. Hiện nay HĐTG đang có chủ trương Phát triển hướng đến Hợp nhất (Growth towards Unity) và đến năm 2023, HĐTG có 100 triệu HĐS, nghĩa là trong vòng 8 năm nữa, số lượng HĐS trên thế giới sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay (khoảng 35 triệu).
            Sau bài tham luận của Trưởng Hàn, là phần báo cáo của Trưởng Diệu Quỳnh, Trưởng toán sinh hoạt ngành Ấu-Nhi. Để mừng ngày ngành Ấu thế giới tròn trăm tuổi, (1916-2016) ngành Ấu sẽ tổ chức Hội Bầy toàn quốc. Ngành Ấu hiện nay có 1.501 thành viên, nên khó có thể tổ chức chung một nơi, vì thế dự định sẽ tổ chức riêng cho  2 miền. Miền Nam dự kiến vào ngày 4-5 tháng 6 năm 2016 và Miền Trung vào ngày 11-12 tháng 6 năm 2016.
            Trưởng Nguyễn Thái Hùng cũng đăng đàn báo cáo tổng kết trại Hợp Lực 2015. Theo Trưởng Hùng thì BTC đã chuẩn bị rất kỹ và công phu, đã điều nghiên kỹ càng chứ không phải liều mạng để làm với bất cứ giá nào, nhưng sức hút của Hợp Lực quá lớn,  (theo cả nghĩa tích cực lẫn tiêu cực). Số lượng về trại quá đông ngoài mức dự kiến. (Thiếu 811 em, Kha 480 em, Tráng giúp ích 746 em). Bên cạnh đó tinh thần ganh ghét cũng phát triển cực độ, đơn thư, báo chí… Theo cách nhìn u ám thì trại thất bại, nhưng với cách nhìn tích cực, lạc quan, có tâm có tầm, thì là một thành công trên nhiều mặt.
            Sau khi nghỉ giải lao, Hội nghị tiếp tục làm việc.
15 giờ 30 Trưởng Trần Xê, Trưởng Khối Quản trị báo cáo về công tác quản trị trong năm qua. Về niên liễm thì có 3.407 thành viên tham gia trên tổng số 5.857 thành viên. Về bảo hiểm thì có 3.552 thành viên tham gia trên tổng số đoàn sinh là 5.857, đạt 60,65 %. Trong năm qua mặc dù đã cố gắng tăng cường nhân sự nhưng  Tu thư và Báo Trưởng không thực hiện được. Trong năm 2016 sẽ tổ chức lại tu thư và phát hành Báo Trưởng.
            Tiếp đó Trưởng Vĩnh Thịnh, Trưởng khối Sinh hoạt đã giới thiệu về tập Qui chế và Nghi thức ngành Thiếu đã hoàn thành trong năm 2014. Nay BĐH chính thức công bố để làm cơ sở chung cho các ngành tham chiếu. Ngành Thiếu là ngành chính của Phong trào, các ngành khác căn cứ vào đó mà tu chính lại qui chế của ngành mình.
            Sau đó là phần phát biểu ý kiến của các Đại biểu. Hai điểm Sài Gòn và Đà Nẵng thay nhau lên phát biểu. Có gần 30 ý kiến khác nhau chủ yếu về công tác Huấn luyện và Sinh hoạt.
            18 giờ nghỉ, dùng cơm tối và sinh hoạt riêng.
               
Ngày 15-11-2015.

8 giờ 00 . Tiếp tục chương trình Hội nghị. Sau phần góp ý cho các bản báo cáo của các khối, Trưởng BĐH đã lần lượt giải trình một số ý kiến của các Đại biểu.
            Trong buổi sáng nay Hội nghị cũng đã biểu quyết thông qua một số việc cụ thể như sau :
-           Khăn quàng các ngành theo màu đã định (cam, vàng, xanh lục, huyết dụ, và đỏ) và không có viền theo đơn vị.
-           Đồng phục HĐ. Áo HĐ chỉ mang những huy hiệu đúng theo qui chế  ấn định, không mang thêm bất cứ huy hiệu nào.
-           Khăn quàng của LĐT màu Cam, trùng với màu ngành Nhi, nên được đổi sang màu Xám (màu Ủy viên) có viền cam. (Tua vai và túm lông trên mũ không đổi)
11 giờ 00 . Trưởng BĐH phát biểu bế mạc
11 giờ 30 . Kết thúc Hội nghị. Đại biểu dùng cơm trưa và ra về.

 

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét