Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Họp bạn Hợp Lực

và bài học Quản Lý Rủi Ro 


Đã gần năm tháng trôi qua, dư âm Trại họp bạn Hợp Lực kỷ niệm 85 năm ngày khai sinh Phong trào Hướng đạo (HĐ) tại Việt Nam vẫn còn sôi nổi và đầy ắp cảm xúc. Có thể nói rằng, với những gì trải qua, Hợp Lực 2015 không chỉ ghi một dấu son trong lịch sử Hướng đạo Việt Nam (HĐVN) mà còn là một sự kiện đậm nét đáng được lịch sử Phong trào HĐ thế giới lưu tâm. 




Còn cao hơn núi 

Những ngày đầu tháng, thông tin bất lợi cho một kỳ trại họp bạn liên tục được thông báo đến các Trưởng có liên quan. Đất trại ban đầu được nhắm đến là Lâm Đồng, sau đến Bình Dương, thậm chí cả Đắc Lắc, Đà Nẵng, nhưng rồi cuối cùng đều nhận được những cái lắc đầu của chủ đất. 

Năm năm mới có một ngày, chẳng lẽ đành buông tay? Cũng như các đơn vị khác trong Đạo An Hải, Liên đoàn (LĐ) Lam Sơn cũng tích cực chuẩn bị. Nhiều cuộc họp trong Ban huynh trưởng (BHT) LĐ đưa ra các phương án xử trí trong tình huống xấu nhất là không có đất trại để hơn 2 ngàn Hướng đạo sinh (HĐS) nhiều địa phương dự họp mặt. Cho đến một ngày trước xuất phát tất cả thông tin liên quan đến cuộc họp bạn vẫn mờ mịt. Sau nhiều lần trao đổi, BHT. LĐ Lam Sơn vẫn quyết định lên đường Nam tiến với 70 đoàn sinh và huynh trưởng. 

Một trại bay của LĐ Lam Sơn từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được lập kế hoạch chi tiết và thông qua. Vậy là không còn lăn tăn gì nữa. Không cho chơi kiểu này thì tự tìm cách chơi theo kiểu khác. Miễn sao các em được thụ hưởng trọn vẹn niềm vui. 

May mắn thay, trưa trước giờ “giờ G” một ngày, nhận được thông tin thẳng tiến đất trại về Đồng Nai. 

Sau khi nhận thông tin chuyển đất trại từ Green Eye (Bình Dương) về Đồng Nai, các HĐS đều vui mừng và nung nấu khát khao một cuộc sum họp, thỏa lòng khao khát bao năm. 

Và niềm vui chưa kịp trọn vẹn, chỉ mới kịp ôm những cái ôm nồng ấm tình huynh đệ thì lệnh rời khỏi đất trại trong 24 giờ được thông báo đến từng trưởng đơn vị. Đêm trước ngày D1, khi các em đang yên giấc thì BHT LĐ Lam Sơn vẫn còn căng óc xây dựng kế hoạch B.. Buôn Đôn- Đắc Lắc là điểm đến để tiếp tục cho một Trại họp bạn Hợp Lực thu nhỏ quy mô. Tráng đoàn liên lạc với hai Trưởng Voi của Đạo Đắc Lắc. và như một mối nhân duyên, BHT Đạo Đắc Lắc cũng đã lường hết “sự cố” và đã có phương án B và C. 

Thắm đẫm tình huynh đệ 



- Ngày D: Đà Nẵng gọi cho Cao nguyên, Hải Đăng Gia Định gọi khắc khoải cho đơn vị kết nghĩa, chung một ý rằng: “ Hướng Đạo không có chữ THỐI LUI ”… do vậy dường như các đơn vị dẫn đoàn sinh về dự Họp Bạn Hợp lực lần này đều chuẩn bị sẵn tinh thần và các phương án dự phòng cũng đã được hoạch định … 

- Alô..Cần Thơ Phương án 2 là gì? – tụi này sẽ xuống biển 

- An Hải thì sao? - cũng đã có dự phòng … 

- Daklak để lại 50% Tráng sinh ở nhà, chuẩn bị trước trại trường, chờ hiệu lệnh của Hội đồng Đạo là triển khai phương án C ngay ….mặc dù phương án B của đơn vị này là thuê tàu ra đảo, tiền trạm báo đã sẵn sàng tàu thuyền, lương thực cho đơn vị ra Bảy Miễu… 

NGÀY D+1 


Buổi sáng sớm, Lễ chào cờ trang nghiêm cấp Đạo đã diễn ra trên đất trại, và nhật lệnh của đơn vị hôm nay là: “HÃY CHƠI HẾT MÌNH, VÀ SẮP SẴN ĐỂ… BAY”. Các em đã “cháy” hết mình trong buổi sáng tuyệt vời của trại họp bạn. Từ duyên hải, tin cho hay tàu và lương thực đã sẵn sàng đón đoàn Daklak bay ra khơi…. 


11giờ NGÀY D+1 


- Anh Voi khờ ơi, đoàn An Hải sẽ đáp về Daklak, đề nghị anh hỗ trợ… 

- Anh Voi …Quảng Nam cũng về Daklak nè… 

- OK ! vậy thì hủy bỏ phương án B, đề nghị họp chớp nhoáng cho phương án C ! 

Toán Tráng trực tại Daklak cũng vừa nhận được lệnh của Đạo trưởng: “Khởi động phương án C” 


NGÀY D+2 

- Sáng sớm thức dậy trên cao nguyên, em Thiếu sinh đạo Quảng Nam dụi mắt ngơ ngẩn khi thấy cả một trại trường hoành tráng với các băng rôn Hợp Lực …và em lao vào chương trình trại, tan mình trong lễ diễu hành, trong Carnival trên nền nhạc cồng chiêng do các Kha sinh Daklak diễn tấu ….mấy thớt voi lững thững đi trong lời bài hát … “Hướng đạo Việt nam khó khăn coi thường….” 

Phải đấy, khó khăn chỉ có thể coi là thường khi mà các trưởng đã quản lý tốt được rủi ro …. 

Sau kỳ trại, nhìn thấy một điều là làm việc với các Trưởng Quảng Nam, Đà Nẵng thật tuyệt vời, những con người đầy năng lực và nhiệt tâm. 

Cảm ơn anh chị em đã nỗ lực để có một kỳ trại ý nghĩa bởi nếu đem so sánh trại Hợp Lực, với những trại họp bạn Tự Lực ,Tam Bình … trước đây thì quả là khập khiễng … Một kỳ trại mà tài năng của những người Trưởng Hướng đạo tỏa sáng …Cảm ơn cả những kẻ đã cố tình phá đám…bởi có vậy, chúng tôi những Hướng đạo sinh Việt nam có quyền tự hào…về bản lĩnh của mình – Một thế hệ Hướng đạo sinh chân chính. 



Voi khờ (Đắc Lắc) – Báo sốt sắng (Đà Nẵng)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét