Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Hướng đạo sinh là ai?

Lưu Văn Thiên 


Có người hỏi tôi : “Tại sao trong Phong trào Hướng đạo (PTHĐ) vẫn có những em Hướng đạo sinh (HĐS) không đường hoàng, ăn nói mất lịch sự, tham lam và hay nói sai sự thật ?”. 



Trước hết tôi xin cảm ơn câu hỏi của bạn, và cũng rất mừng vì qua câu hỏi đó mà tôi biết bạn đánh giá cao PTHĐ, và hình ảnh một HĐS trong mắt bạn phải là người đứng đắn, mẫu mực. Tôi tin là ít nhiều bạn cũng hiểu về PTHĐ.

Phong trào Hướng đạo nhằm mục đích hỗ trợ cho gia đình và học đường trong việc giúp thanh thiếu niên rèn luyện tính khí, chuẩn bị trở thành một công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự và hữu ích cho xã hội. Phong trào Hướng đạo chỉ đóng vai trò ‘hỗ trợ’ chứ không phải’ thay thế’ cho nên việc rèn luyện và đào tạo một con người tốt vẫn là trách nhiệm chính của gia đình và học đường. Tôi không muốn dùng lời lẽ để biện minh hay bao che cho các HĐS mà chỉ muốn chia sẻ cảm nghĩ thực sự của mình về câu hỏi của bạn, những gì tôi viết sau đây không phải để trả lời câu hỏi “tại sao” của bạn, vì nó đòi buộc phải viện dẫn lý do và minh chứng cụ thể.

“Nhân vô thập toàn”, đã là con người thì luôn có những khiếm khuyết, có những cái bất toàn dù cho họ là thành viên trong một phong trào kiểu mẫu, trong một đoàn thể tiếng tăm hay ngay cả các vị tu hành, vì “chiếc áo không làm nên thầy tu”. Hướng đạo sinh có Lời hứa và 10 điều luật; nhà trường có những nội qui và kỷ luật; trong tu viện có luật lệ và những qui định nghiêm ngặt, người tham gia giao thông có luật đi đường…nhưng con người lại có sự tự do lựa chọn. Vì sự tự do đó mà có những HĐS không đường hoàng, có những “ngựa chứng trong sân trường”, có những thầy tu phá rào và những hung thần trên xa lộ. 

Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”, cho nên để rèn luyện một con người thì cần phải có thời gian dài chứ không phải chỉ một sớm một chiều, đặc biệt là trong cuộc sống hiện nay con người đang sống trong một môi trường đầy dẫy những cạm bẫy, những dối trá lọc lừa, những trò đỏ đen, những phim ảnh thác loạn, những trò chơi bạo lực…Con người bắt đầu xa rời cuộc sống lương thiện, và lương tâm dần dần hóa “đá”. Phong trào đã đón nhận các HĐS từ trong môi trường đó với đầy đủ mọi thành phần có những em ngoan hiền và cũng không ít những chú ngựa chứng. Những chia sẻ trên đây tôi hy vọng rằng, một phần nào đó, bạn sẽ thông cảm cho Phong trào. Các em Hướng đạo sinh thân mến

Câu hỏi trên đây là một tiếng chuông cảnh tỉnh, để chúng ta soi rọi lại chính con người của mình. Phong trào Hướng đạo được mọi người yêu mến, thiện cảm, họ luôn đánh giá cao về tư cách của các HĐS, và sẽ cảm thấy thất vọng khi có một HĐS không như ý muốn. Các em đừng nhầm tưởng khi khoác vào mình bộ đồng phục hướng đạo là mình đã trở thành một con người tốt. Con người tốt phải thể hiện rõ nét trong cách sống, cách cư xử và ăn nói của chúng ta. Các em hãy luôn tự vấn lương tâm là mình đã thực sự sống theo đúng Lời Hứa và Luật HĐ chưa? để tự rèn luyện bản thân mình thành một người “ai cũng có thể tin được lời nói của Hướng đạo sinh”.

Lưu Văn Thiên

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét