Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Lễ kỷ niệm Đạo Bắc Đẩu 57 năm

(1959 - 2016) 

N. PV/VT 


Chiều ngày 31-7-2016, tại Công viên 29-3 Đà Nẵng, tân Đạo trưởng Lê Tấn Khẩn đã tổ chức sớm lễ Kỷ niệm 57 năm Đạo Bắc Đẩu. (15-8-1959/15-8-2016). Có lẽ vì nhận trách nhiệm quá cận kề ngày kỷ niệm sinh nhật Đạo, nên tân Đạo trưởng cũng tổ chức ngày kỷ niệm cách đơn sơ. Tuy nhiên cũng có nhiều Trưởng đến dự và chúc mừng, trong đó có Đạo trưởng Trần Xê và quý Trưởng trong Hội đồng Đạo An Hải, quý Liên đoàn trưởng và quý khách mời. Về phía Bắc Đẩu có Linh mục tuyên úy, 3 nguyên Đạo trưởng, cùng các Trưởng và đơn vị trong Đạo đến dự




Trong phần phát biểu của quý Trưởng, Trưởng Phạm Cảnh Đáng, nguyên Đạo trưởng đã tâm tình chia sẻ: 

“ Kính thưa Trưởng tân Đạo trưởng. 

Kính thưa Trưởng Trần Xê, Trưởng Khối Quản trị BĐH HĐVN, Đạo Trưởng An Hải... 

Nhân dịp mừng kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Đạo Bắc Đẩu, trước khi bày tỏ một vài tâm tình của riêng tôi, tôi xin được gợi lại một vài dấu mốc đặc biệt. 

Năm 1992, trước khi đi định cư ở nước ngoài, Trưởng Tôma Bùi Văn Giải, Đạo trưởng tiên khởi Đạo Bắc Đẩu, đã thông báo quyết định trao đuốc Đạo trưởng Bắc Đẩu lại cho tôi. Nghe vậy tôi rất phân vân lo lắng, không phải vì hoàn cảnh “ngặt nghèo” lúc bấy giờ, mà vì còn có nhiều Trưởng có bề dày hướng đạo hơn tôi, có đẳng cấp hướng đạo hơn tôi, gắn bó sinh hoạt với Bắc Đẩu cũng hơn tôi. (như Trưởng Mùi, Hà, Hoàng, Lục, Tạc, Đài…) 

Trong bữa cơm tối của các Trưởng Bắc Đẩu tại nhà Trưởng Mùi-Hà, có Trưởng Nguyễn Như Ban, Đạo trưởng Đạo An Hải cùng dự, tôi đã trình bày về những suy tư của mình và đề nghị Trưởng Giải nên trao lại cho một Trưởng khác. Các Trưởng đều động viên tôi, kể cả Trưởng Nguyễn Như Ban. Cuối cùng Trưởng Giải mới tâm tình với tôi: ‘Mình tin ở anh, anh phải giúp mình, giữ vững Đạo Bắc Đẩu. Hướng đạo không có phân biệt chi mô’. 

Những lời tâm huyết và đầy trách nhiệm của Trưởng Bùi Văn Giải như một mệnh lệnh đối với tôi, nên tôi ‘Vâng lời Trưởng mà không biện bác’. Kể từ đó, đời tôi gắn chặt với sự tồn vong của Bắc Đẩu và tôi tâm nguyện rằng: Luôn luôn sống chết với Bắc Đẩu. . 

Đến năm 1997, vì tình hình sức khỏe, tôi đã trao đuốc lại cho Trưởng Nguyễn Mùi, nhưng tôi vẫn tiếp tục phục vụ cho Bắc Đẩu với cương vị phụ tá cho Đạo trưởng. 

Đến năm 2007, Trưởng Nguyễn Mùi phải đi xa, Hội Đồng Đạo đã giao lại trách nhiệm Đạo trưởng Bắc Đẩu cho tôi. Vì sự sống còn của Bắc Đẩu tôi đã nhận lại trách nhiệm. Sau đó Hội nghị huynh trưởng Đạo Bắc Đẩu đã thông qua Cẩm nang sinh hoạt Đạo Bắc Đẩu, trong đó có qui định: Nhiệm kỳ của Đạo trưởng là 5 năm, có thể tái cử. Cho nên đến cuối năm 2011, tôi từ nhiệm, và Hội Đồng Đạo đã bầu Trưởng Lê Hưởng làm Đạo trưởng. 

Và như tôi biết, sau nhiệm kỳ 5 năm, vào ngày 26-6-2016, Hội đồng Đạo đã bầu Trưởng Lê Tấn Khẩn, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Nguyễn Huệ, làm Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là một sinh hoạt bình thường đúng qui định của Cẩm nang sinh hoạt Đạo Bắc Đẩu . 

Tôi xin chân thành chúc mừng tân Đạo trưởng Lê Tấn Khẩn, và xin chia sẻ với Trưởng: Đạo trưởng là một trách vụ, một nhiệm vụ nặng nề, chứ không phải là quan chức gì. Vì thế Đạo trưởng phải hy sinh rất nhiều thứ, phải cố găng hết sức để phục vụ cho các đoàn sinh. Nếu Đạo phát triển và thăng tiến, thì người ta bảo: “con hơn cha là nhà có phúc”. Nhưng nếu Đạo thụt lùi, không tiến triển, thì người ta gọi là: “phá gia chi tử” 

Riêng về bản thân tôi, thì cái tâm nguyện sống chết với Bắc Đẩu ngày nào, chưa hề chết trong tôi. Vì thế mà không làm được việc này thì tôi làm việc khác… miễn là có ích cho Bắc Đẩu. Và nếu tôi còn có thể giúp được chút gì cho Đạo thì tôi không dám từ nan. Tôi chỉ xin qui Trưởng và tất cả các em: Hãy toàn tâm toàn ý xây dựng Đạo Bắc Đẩu, phục vụ cho các em, trên tinh thần của một HĐS chân chính, tức là luôn sống và hành xử với nhau đúng theo tinh thần Lời Hứa và Luật Hướng đạo, chứ không phải vì một ý đồ cá nhân hay lợi ích nhóm. Phải biết trọng danh dự, phải coi nhau như anh em và nhất là phải trong sạch từ tư tưởng, lời nói đến việc làm. Phải hành động chứ không nói suông, nếu không thì chúng ta có lỗi với các Trưởng tiền bối, đã hy sinh biết bao công sức để xây dựng và phát triển Đạo Bắc Đẩu gần 60 năm qua. Lịch sử Bắc Đẩu sẽ ghi nhận tất cả. 

Có vậy Đạo Bắc Đẩu mới lớn mạnh; Mới sánh vai cùng các đơn vị bạn tiến lên, đúng như câu khẩu hiệu mà tôi đã đề ra trong kỳ trại đạo - Mừng 50 năm Bắc Đẩu, tại Trà Kiệu năm 2009, đó là: “BẮC ĐẨU MÃI SÁNG”. 

Kính chào quý Trưởng và các đoàn sinh. 

Lễ Kỷ niệm 57 năm Bắc Đẩu kết thúc sau khi cùng chụp hình lưu niệm. 

Nhóm Phóng viên VT.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét