Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Linh mục Tuyên úy Đạo Bắc Đẩu, Đà Nẵng: TRƯỞNG NGUYỄN NGỌC PHI,

KỶ LỤC GIA VIỆT NAM 

Duy Trà 



Thời quá khứ... 


Có một Trưởng ở phương xa về, ghé thăm tôi, và hỏi thăm về sinh hoạt của Đạo Bắc Đẩu Đà Nẵng. Câu chuyện trao đổi đang rôm rả và thích thú cho cả khách lẫn chủ, đột nhiên khách hỏi tôi về vị tuyên úy hiện nay. Tôi giới thiệu đôi nét về Linh mục Tuyên úy, Trưởng Nguyễn Ngọc Phi. Sau đó anh em chúng tôi quyết định lên đường đến thăm Cha luôn. Rời Đà Nẵng, chúng tôi theo quốc lộ I đến Cầu Đỏ rồi theo đường Hòa Tiến, chạy song song với đường xe lửa, đến Giáo xứ Lệ Sơn, một Giáo xứ nông thôn, trú sở của Linh mục Nguyễn Ngọc Phi...

Trên đường về, khách cứ mãi khen ngợi sự đón tiếp ân cần chu đáo, rất thân tình nhưng cũng rất mực khiêm tốn của Linh mục Trưởng Nguyễn Ngọc Phi. 

Tôi phụ họa thêm: 

“Vì đó là châm ngôn sống của Cha, ‘Người tôi tớ hèn mọn’; và anh em hướng đạo cũng tặng cho Cha tên rừng là ‘Hoẵng - từ tốn’ mà.” 

“Thế Cha sống ở nơi nông thôn xa xôi như thế thì làm sao đến sinh hoạt được với anh em?”. 

Tôi đáp: 

“Chẳng những đến sinh hoạt với anh em ở Đà Nẵng mà Cha còn đến sinh hoạt với anh em trên toàn quốc nữa đó”. 

Khách lại bảo: 

“Quản xứ một giáo xứ nhỏ ở nông thôn chắc Cha nhàn nhã lắm nhỉ?”. 

Ồ, không nhàn nhã đâu, Cha làm việc rất hăng say, nhờ đó mà hiện nay Cha là tác giả và là dịch giả của 60 đầu sách và là một kỷ lục gia Việt Nam, mà báo Thanh Niên gọi là ‘Kỳ nhân’, vì có những công trình độc đáo được sách Guinness Việt Nam công nhận đó”. 

Nghe vậy người bạn của tôi có vẻ không tin, tưởng tôi phịa, hay nổ lớn, nên nhìn tôi cười mỉm. Điều đó cũng dễ hiểu thôi vì với một Cha xứ còn trẻ, chân chất, lại đang sống ở một Giáo xứ nông thôn bé nhỏ... Biết thế nên tôi nói với khách: 

“Tôi không có nổ hay phịa gì đâu, tôi hứa với anh là tôi sẽ tìm đầy đủ ‘tang chứng vật chứng’ để gởi cho anh sau, kẻo anh lại nghĩ tôi ba hoa chích chòe.” 

Giữ đúng lời hứa, sau một thời gian truy tìm tư liệu để minh chứng cho người bạn của tôi, xem như tôi trả món nợ danh dự mà tôi đã hứa. 

Khi gởi tư liệu này cho người bạn, tôi lại nghĩ tại sao không gởi cho quý Trưởng về những sự việc vừa quý vừa hiếm này, để chúng ta cùng nức lòng với người huynh trưởng độc đáo, đa năng (Đà Nẵng mà), đa tài của chúng ta. Xin phép Linh mục tuyên úy Trưởng Nguyễn Ngọc Phi vui lòng cho anh em được chia sẻ “Người thật việc thật” này trên tập san Vững Tiến Miền Trung, chứ không phải muốn đánh bóng hay khoe khoan gì. 

Thời hiện tại... 


Thưa Trưởng ở phương xa, 

Như lời đã hứa ngày xưa, nay tôi xin gởi đến Trưởng những thông tin về Linh mục tuyên úy Đạo Bắc Đẩu, Trưởng Nguyễn Ngọc Phi, người đạt 3 kỷ lục gia Việt Nam, do Hội VietKings xác lập, mà lần trước tôi đã nói với Trưởng nhân chuyến chúng ta đến Giáo xứ Lệ Sơn thăm Cha. 

Trước hết xin thưa đôi nét về Trưởng Nguyễn Ngọc Phi. 


Linh mục Phêrô Maria Nguyễn Ngọc Phi, sinh ngày 23 tháng 04 năm 1967, tại Đà Nẵng, nguyên quán Quảng Trạch, Quảng Bình. Năm 1994 tu học tại Đại chủng viện Xuân Bích Huế. Ngày 22 tháng 06 năm 2001, thầy Nguyễn Ngọc Phi được thụ phong linh mục, và được bài sai đi mục vụ tại nhiều Giáo xứ, và hiện nay là quản xứ Lệ Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thuộc Giáo phận Đà Nẵng. 

Đạt ba kỷ lục Quốc gia Việt Nam: 


1. Vào ngày 23 tháng 4 năm 2013, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác nhận và cấp giấy chứng nhận đã lập kỷ lục Việt Nam về “Truyện Tình toàn chữ T có số lượng từ T nhiều nhất trên 8.000 từ” qua tác phẩm “Thầy Tổng Thánh Tađêô Trần Trung Thành” 

Lễ công bố và trao giấy xác nhận kỷ lục quốc gia đầu tiên này đã diễn ra tại Giáo xứ Mỹ Hòa, số 136, đường 12, phường Bình Trưng Đông quận 2 Thành phố HCM, lúc 19 giờ thứ năm ngày 9 tháng 5 năm 2013. 

Đây là tập sách mà Cha sáng tác lúc còn tu học tại Đại Chủng Viện Xuân Bích, Huế. 



2. Đến ngày 23-6-2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) lại trao thêm cho Cha 2 kỷ lục quốc gia nữa. 

Một kỷ lục về “Linh mục viết truyện ngụ ngôn nhiều nhất” qua tác phẩm của Cha là “Truyện Ngụ Ngôn Cha Phi”

Và một kỷ lục về "Sách Trò chơi trí tuệ cao cấp có nhiều chìa khóa mở mật mã nhất”, qua tác phẩm “Trò chơi Trí tuệ Cao cấp” 



Khi tôi hỏi về hoàn cảnh và thời gian ra đời của tác phẩm truyện “Ngụ Ngôn Cha Phi”, thì Cha đã kể rằng: “Chuyện ngụ ngôn đầu tiên được viết khi em còn là một Đại Chủng sinh ở Đại Chủng viện Xuân Bích Huế. Thật ra lúc đầu chỉ viết cho vui thôi và câu chuyện bắt đầu như thế này: Có một em học trò giáo lý tặng cho em một cái hồ gương, trong đó có một con cá lý ngư màu vàng rất đẹp. Em thích và quý con cá đó lắm. Một hôm, không biết vì sao con cá nhảy ra khỏi hồ chết. Vì tiếc con cá, thế là câu chuyện ngụ ngôn đầu tiên ra đời. Khi viết xong truyện này em đưa cho một vài bạn đồng liêu đọc chơi. Các bạn khen hay và khuyến khích viết tiếp. Thế là em bắt đầu viết ngụ ngôn, và đã được đăng thường xuyên trên hai tờ báo: Người Công giáo Việt Nam và tạp chí Thánh nhạc Ngày nay”. 

Kể từ đó đến nay đã gần 20 năm, Cha Phi đã viết trên 300 truyện ngụ ngôn, in thành 8 tập, về nhiều lãnh vực khác nhau, với mong muốn góp một phần nhỏ giúp ích cho đời. Qua những kinh nghiệm thực tế và những cảm nghiệm cuộc sống với tinh thần của một Mục Tử, cha Phi đã dùng những câu chuyện đời thường, rồi sử dụng phương pháp nhân cách hóa để rút ra một bài học giáo dục nhân cách, đạo đức nhân bản, một cách nhẹ nhàng, thích thú, nhưng sâu sắc và dễ đi vào lòng trẻ, tạo nên những tâm tư suy nghĩ lương thiện, nhờ đó mà có thể thay đổi hành vi và nhận thức cũng như nhân cách của người đọc lúc nào không hay. 

Riêng về tập sách “Trò chơi Trí tuệ Cao cấp” thì anh em Hướng đạo sinh nào cũng biết, vì mỗi khi đi sinh hoạt Cha đều có mang theo để tặng cho anh em. Cha là một Hướng đạo sinh đã được Trưởng Rùa vô tư Bùi Văn Giải đào luyện từ nhỏ, trước khi đi học tại Huế. Cha rất khiêm tốn và chịu khó tham dự rất nhiều khóa huấn luyện hướng đạo từ Dự Bị, HHR, Nâng cao đến ALT, các ngành, Tráng, Kha. Hiện nay Cha đã là một huynh trưởng HĐ thực thụ, nên theo tôi nghĩ thì khi viết tập sách này Cha cũng chỉ nhắm đến anh em hướng đạo và các sinh hoạt đoàn thể. Nhưng không ngờ sau đó lại có nhiều nơi rất thích nội dung này và đã mời Cha đến trình bày, trong đó có cả Trường Đại học Đông Á cũng đã mời Cha đến hướng dẫn cho các sinh viên đang chuẩn bị những chuyến dã ngoại của nhà trường. Từ đó tập sách lại lọt vào mắt xanh của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và họ đã khám phá ra là sách Trò chơi trí tuệ cao cấp có nhiều chìa khóa mở mật mã nhất, không chỉ giúp cho sinh hoạt Hướng đạo và các đoàn thể mà còn có thể sử dụng trong những lãnh vực khác như quân sự, tình báo ... Theo ông Dương Duy Lâm Viên, Giám đốc điều hành VietKings, thì cuốn sách “Trò chơi trí tuệ Cao cấp” là sách mật thư nhiều sự sáng tạo, ở chỗ có rất nhiều chìa khóa để giải mã mật thư. 

Từ đánh giá cao như vậy, nên tập sách của Cha được giới thiệu đến Trường Đại học World Record University và nhà trường đã yêu cầu Cha làm luận đề tiến sĩ về chương trình huấn luyện triết lý sống (Doctor of Philosophy Training Programme) qua đề tài “"Advanced intellectual games" with the most keys to open the code” (Trò chơi Trí tuệ Cao cấp với nhiều chìa khóa mở mật mã nhất). 









Lễ công bố và trao thêm 2 kỷ lục quốc gia cho Cha được tổ chức ngay tại Giáo xứ Lệ Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vào lúc 8 giờ ngày 23 tháng 6 năm 2016. Về dự lễ có đông đủ các cấp lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang và xã Hòa Tiến, cùng đông đảo bà con giáo dân trong Giáo xứ, bạn bè hướng đạo và các đoàn thể ban ngành khác. 

Bên cạnh đó, Linh mục Phi còn là một nhạc sĩ, là Hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội với trên 500 sáng tác về đạo cũng như đời và nhạc sinh hoạt. 

Ngoài ra Đức Ông Celestino Migliori và Đức Ông Barnabe Nguyễn Văn Phương với tư cách là Đặc Phái Viên của Tòa Thánh, trong chuyến công tác tại giáo phận Đà Nẵng đã ưu 

ái trao tặng chiếc huy chương Tòa Thánh này (Medaglia Pontificia) cho Cha Phêrô Maria Nguyễn Ngọc Phi vào ngày 13/10/2002, tại phòng số 29, khách sạn Đà Nẵng, sau khi Cha Phêrô Maria trao tặng hai Đức Ông một số cuốn sách mà Cha đã viết. 

Hiện nay Linh mục Phi được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam mời tham gia vào Hội đồng tư vấn của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam với công tác biên tập, tổ chức tìm kiếm, thẩm định và hỗ trợ công tác xác lập những kỷ lục có liên quan đến chuyên môn của Cha. Cha là đại diện duy nhất tại Miền Trung của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. 

Trong khi bài báo đang lên khuông thì chúng tôi lại được biết thêm là Lm Phi vừa xuất bản cuốn sách mới về :“một phương pháp đệm đàn Organ rất nhanh chóng và hiệu quả, chỉ luyện trong vòng 1 ngày là có thể đệm được tất cả mọi bài hát (đệm đàn chứ không phải là đánh đàn, vì phương pháp này dành cho người chưa hề biết gì về nhạc, chưa hề biết về đàn trước đây). Giá sách là 35.000đ. ” 

Đồng thời Trưởng Ngọc Phi cũng cho biết thêm: 

Tháng 12/2016 này sẽ ra mắt cuốn sách ALMANAS, và em là 1 trong tốp 200 trí thức VN tiêu biểu trong đó. Em gởi Trưởng trang maket xem cho vui. Em nằm ở trang 64”. 

Xin chia sẻ với Trưởng một vài thông tin về Linh mục tuyên úy của Đạo Bắc Đẩu chúng tôi, và đó cũng là niềm vui, niềm tự hào chính đáng của Bắc Đẩu nói riêng và của anh em HĐVN nói chung, có phải vậy không Trưởng?
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét