Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Một chút suy tư

Lưu Văn Thiên

Phong trào HĐ không phải là một phong trào khép kín chỉ biết có nhau thôi mà không cần quan tâm đến người khác, đến các tổ chức khác. Điều luật 4 ghi rõ : “Hướng đạo sinh là bạn của khắp mọi người và xem các Hướng đạo sinh khác như anh em ruột thịt"

Hướng đạo sinh là bạn của khắp mọi người. 

Trước hết từ bạn ở đây không có nghĩa là bạn thân, trong cuộc đời mỗi người cũng chỉ có dăm ba người bạn thân chứ không nhiều. Một người bạn thân là người luôn bên cạnh khi chúng ta cần, là người để chúng ta trút hết tâm sự, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, là người hiểu thấu chúng ta, là chỗ dựa tinh thần vững chắc, câu nói sau đây có thể lột tả đầy đủ ý nghĩa của một người bạn thân : “Cha mẹ là của cải, anh em là chỗ dựa, bạn thân là cả hai thứ đó”. Cho nên HĐS không nhất thiết phải là người bạn thân của mọi người nhưng là một người bạn trong tình người, biết chia sẻ và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Những người sống xung quanh chúng ta không phải là những người bạn thân, nhưng là những người chúng ta phải sống cùng họ và sống với họ. Mỗi người đều có cách sống, suy nghĩ và sở thích riêng không ai giống ai cả, HĐS phải biết vượt qua những sự khác biệt để sống hòa đồng và coi nhau như là bạn bè. Bạn thì tất nhiên không phải là thù, giữa người với người không phải là kẻ thù của nhau. Nhạc sĩ Phạm Duy sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài hát “Kẻ thù ta


“Kẻ thù ta đâu có phải là người 
Giết người đi thì ta ở với ai ?” 

Chúng ta vẫn có kẻ thù nhưng kẻ thù đó không phải là con người 

“ Kẻ thù ta tên nó là gian ác
Kẻ thù ta tên nó là vô lương
Tên nó là hờn căm
Tên nó là hận thù
Tên nó là một lũ ma …” 

Và kẻ thù đó nằm ngay trong mỗi người chúng ta 

“Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai
Kẻ thù ta tên nó là vu khống
Kẻ thù ta tên nó là vô minh
Tên nó là lòng tham
Tên nó là tị hiềm
Tên nó là sự ghét ghen” 

Cho nên hãy là bạn của mọi người và luôn yêu mến họ 

“Người người ơi yêu mến người mãi mãi
Người người ơi yêu mến người không nguôi
Yêu mến người đầy vơi
Yêu mến người đêm ngày
Yêu mến người ta nắm tay” 

Hướng đạo sinh xem các Hướng đạo sinh khác như anh em ruột thịt 


Điều luật 4 yêu cầu HĐS phải xem nhau như là anh em ruột thịt chứ không phải là một người bạn thông thường hay là người bạn thân, yêu cầu này liệu có thực tế không, có quá đáng không? 

Anh em ruột thịt là những người cùng chung một dòng máu, một giòng tộc và cùng sống chung trong một mái nhà, một người bạn dù thân thiết bao nhiêu đi chăng nửa cũng không có được những điều trên. Tuy nhiên giữa anh em ruột thịt không phải lúc nào cũng hòa thuận thương yêu nhau, vẫn có những sự xung đột, bất đồng ý kiến và đôi khi dẫn đến việc không muốn nhìn mặt nhau nữa. Nhưng có một điều chắc chắn là trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng không thể chối bỏ người anh em cùng chung dòng máu, cùng chung nguồn cội với mình. 

Vậy vì lý do nào mà điều luật 4 buộc các HĐS xem nhau như anh em ruột thịt ? Đó là vì chúng ta đều có chung một dòng máu hướng đạo, dòng máu đó đã thấm sâu vào mỗi hướng đạo sinh ngay từ bước đi đầu tiên : “Hướng đạo một ngày, hướng đạo mãi mãi” (Once a Scout, always a Scout). Dòng máu HĐ trói chặt chúng ta lại với nhau bất chấp những va chạm rạn nứt hay ngay cả khi chúng ta muốn khước từ nhau và sống tách biệt, và dẫu ra riêng chúng ta vẫn bị ràng buộc, vì chúng ta mãi mãi là những HĐS với lời hứa và luật hướng đạo làm kim chỉ nam cho cuộc sống. Chúng ta là anh em sống chung một mái nhà, đây là điều chúng ta luôn khẳng định mỗi khi gặp nhau : “ Bốn nhớ rằng chúng ta bốn bể anh em một nhà..”. Trại “ Hướng đạo nhất gia” năm 2006, 2012, 2014 càng thêm khẳng định tình anh em ruột thịt của chúng ta. 

Chúng ta là anh em một nhà vì chúng ta cùng chung một con đường, cùng một chí hướng, chúng ta hãy đoàn kết lại, hãy cầm chặt tay nhau và cùng nhau hát : 

“Anh em chúng ta chung một đường lên, 
Chung một đường lên đến nơi nguồn thật, 
Nguồn thật là đây sức sống vô biên, 
Sống vô biên là sống cùng tạo vật.” 

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét