Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Mù sương Bạch Mã

Lê Khuyến

Chiếc ô tô chở Thiếu đoàn Trường Sơn đến cửa rừng Bạch Mã lúc 07h30 để làm thủ tục vào rừng, mở đầu cho đợt trại hè 2016, về thăm trại trường và thưởng thức không khí trong lành, mát lạnh của núi rừng Bạch Mã hùng vĩ.

Đất trại là khoảnh đất trống gần khách sạn Đỗ Quyên. Các em triển khai ngay công việc thủ công trại khi vừa đặt chân đến địa điểm tập kết.

Chương trình trại chỉ ngắn gọn trong hai ngày một đêm. Vì lần đầu tiên các em được đặt chân lên đất trại Bạch Mã, do đó chương trình trại đã dành phần lớn cho việc thám du, lồng ghép vào đó là các trò chơi quan sát, tìm hiểu về động vật, cây cỏ, thiên nhiên, núi rừng nguyên sinh Bạch Mã.

Sau khi làm lễ chào cờ khai mạc trại và thông qua chương trình sinh hoạt, các em được lệnh nghỉ ngơi để lo chuẩn bị cho buổi cơm trưa. Bài hát “Đứng trước cơm canh giờ này...” đã được các em hát âm vang cả một góc trời núi rừng hùng vĩ.

Đúng 01g30 chiều sau khi nghỉ trưa thoải mái các Thiếu sinh bắt đầu vào chương trình thám du Ngũ Hồ và thác Đỗ Quyên. Đoạn đường đi đến thác Ngũ Hồ đầy cam go nguy hiểm. Các em phải đi theo hàng một, cẩn thận men theo vách núi hiểm trở và cheo leo bằng một sợi dây cáp đã được căng sẵn với các móc sắt đóng chặt vào vách núi, dưới chân là bờ vực đá gập ghềnh rất khó di chuyển. Hai tay các em phải bám chắt vào dây cáp, chân bước dò từng bước, cẩn thận trên từng tảng đá bám đầy rêu xanh. Người đi sau cố gắng quan sát người đi trước, chỉ cần một sơ hở không chú ý là các em có thể trượt chân rất nguy hiểm. Vì dưới kia là bờ vực, sâu hơn nữa là dòng nước mát lạnh từ các con thác trên cao đổ về.

Các huynh trưởng và phụ huynh đã cẩn thận kiểm tra và dắt dìu từng em một di chuyển, nhất là lúc băng qua những đoạn có vực đá dốc đứng, hay lội qua những bờ suối với những tảng đá trơn trượt đầy nguy hiểm.

Khi các em đến thác hồ thứ hai thì đã thấm mệt, Đoàn trưởng lệnh cho tất cả tạm dừng. Tại đây thác nước và hồ có vẻ an toàn, khung cảnh cũng đẹp, anh Thiếu trưởng là người đầu tiên lội xuống kiểm tra độ an toàn của hồ nước, sau đó các em mới được phép thay áo quần để xuống tắm. Nước suối vừa trong vừa mát lạnh được các em đánh văng tung tóe, bên cạnh tiếng cười đùa đầy thỏa thích. Vì nước suối quá lạnh có thể gây cảm lạnh cho các em, nên chỉ sau 15 phút tắm các em đã phải lên bờ lau khô và ủ ấm ngay theo lệnh còi của Thiếu trưởng.

Cuộc hành trình lại được tiếp tục vượt qua những hồ thác còn lại, đoạn đường đi càng lúc càng hiểm trở. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em nên tốc độ đi phải chậm lại.

Đến 16h30 thì các em đã vượt qua Ngũ Hồ. Bầu trời lúc này đã tối sẩm do cây cối bao phủ trùng điệp bên trên. Hành trình thám du đến đây phải tạm dừng không thể đi đến thác Đỗ Quyên được, vì các em còn phải đi bộ vượt rừng trở về lại trại để chuẩn bị cho buổi cơm chiều và chương trình lửa trại tối hôm đó.

Cái may mắn của chúng tôi là khi vừa về đến đất trại đã thấy một tháp củi do anh em Kiểm lâm Bạch Mã tốt bụng chất sẵn.

Khi chiều vừa tắt nắng, một đám mây mù lớn từ trên đỉnh ngọn núi cao gần đó đang từ từ bay sà xuống khu vực cắm trại. Cảnh vật lúc này thật tuyệt đẹp, toàn bộ khu vực trại và cột cờ được bao phủ một lớp sương mù dày đặc. Nhưng chỉ trong một vài phút sau đó đột nhiên xuất hiện một đợt mưa rừng ngắn rồi tạnh hẳn.

Núi rừng hùng vĩ Bạch Mã đã tặng cho các em Thiếu sinh một đêm lửa trại vui vẻ sống động với bầu trời đầy trăng sao sáng tỏ.

Rạng sáng ngày Chủ Nhật hôm sau, lúc mặt trời chưa ló dạng núi rừng Bạch Mã còn chìm trong cảnh yên tĩnh trong lành buổi sáng. Thiếu đoàn đã được tập trung để làm lễ Tuyên Hứa cho một tân sinh qua sự chứng kiến của Ban Huynh Trưởng Liên Đoàn và phụ huynh.

Trong buổi chào cờ sáng, khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên, đám sương mù lúc này vẫn còn bao phủ dày đặc. Cùng với cái se lạnh buổi sáng của Bạch Mã làm cho một số các em trại sinh lạnh nổi “da gà” trong bộ y phục Hướng Đạo trang nghiêm.

Đến 08g00 sau khi ăn điểm tâm xong, toàn Thiếu đoàn bắt đầu chương trình thám du Hải Vọng Đài và thăm Trại trường Bạch Mã.

Tiếng chuông ngân vang từ tháp chuông trên đỉnh Hải Vọng Đài cùng với lời cầu nguyện Thế giới hòa bình của Huynh Trưởng đại diện Thiếu đoàn đã làm tan đi tất cả sự mệt mỏi của các em Thiếu sinh qua suốt chặng đường từ chân đến đỉnh.

Sương mù dày đặc sau những đám bông lau mềm mại cũng không thể che phủ hết toàn cảnh đẹp hùng vĩ của phá Tam Giang, và xa kia nữa là núi Túy Vân, cầu Vinh Hiền mờ ảo. Toàn đoàn đã không quên ghi lại những hình ảnh kỷ niệm bên tháp bia trên lưng con rùa đá nằm ngay trước Hải Vọng Đài.

Phần tiếp theo quan trọng của chuyến thám du là thăm và đặt bia đá kỷ niệm tại Trại trường Bạch Mã. Từ trước cửa rừng các em đã được chuẩn bị kỹ càng từ áo quần, thuốc chống vắt, điểm danh đầy đủ theo hàng một để tiến vào đất Trại trường theo hồi còi dài của Thiếu trưởng. Trên đường đi phải băng qua một khe suối nhỏ và những bụi cây rậm rạp, dưới chân là thảm cỏ khô ẩm mốc nơi ẩn nấp của những loài vắt nhỏ sẵn sàng bung ra tấn công người đi rừng. Tuy vậy, các em vẫn chẳng thấy một chút lo sợ nào cả mà còn vui vẻ ca hát suốt đoạn đường rừng.

Lúc này trời đã đứng bóng, sau khi đã tham quan và đặt bia đá kỷ niệm vào Trại trường, các em lần lượt ra khỏi rừng và trở về đất trại để chuẩn bị cho chương trình tiếp theo.

Đến chiều là buổi tổng kết trao giải thưởng và lễ hạ cờ, bế mạc 2 ngày cắm trại thú vị tại khu rừng sinh thái Bạch Mã. Mặc dầu trại không tổ chức trò chơi lớn vì các em phải tập trung để băng qua những đoạn đường đầy nguy hiểm, nhưng vẫn có sự thi đua về việc tìm hiểu khám phá những loài cây và động vật rừng, mà các em bắt gặp qua suốt hành trình thám du, đã đem lại một ấn tượng sâu đậm và thích thú trong suốt 2 ngày trại hè 2016 tại khu rừng nguyên sinh Bạch Mã.

Ô Mã từ tốn

Lê Khuyến - Dũng - LĐ. Trường Sơn - Huế

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này