Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Thiên nhiên với sinh hoạt HĐ

Tôn Thất Ngưu 


Hiện nay một số địa phương sinh hoạt Hướng đạo có hướng phát triển, khởi sắc và công khai như Đà Nẵng, Sài Gòn, gần đây là Quảng Trị. Những nơi này ít nhiều đã tác động đến xã hội qua cái nhìn thiện cảm của công chúng cũng như giới truyền thông báo chí.

Chủ quan mà nhìn nhận đó là điểm thuận lợi để Phong trào có cơ hội gần gũi với mọi người, được mọi giới quan tâm hơn … 

Tôi nhớ cách đây gần ba năm, khi được mời tham dự Trại Thân Hữu 2013 với LĐ Hoa Lư Quảng Trị cùng với anh Huỳnh Tấn Thưởng và người anh quá cố Đoàn Minh Quyền …



Cũng rừng Cọ Dừa ấy, cùng với các em Thiếu sinh, Sói con dễ thương ấy, phải sinh hoạt vui chơi ở một góc khuất cuối khu rừng… vắng bóng người lui tới. 

Thế mà năm nay, trong một lễ chào cờ đầu tháng chúng tôi có dịp ra thăm lại thì mọi chuyện đã khác hẳn rồi. 

Các em cùng với huynh trưởng ung dung sinh hoạt với đầy đủ nghi thức ngay giữa khu công viên trong tầm nhìn của nhiều người qua lại. 

Thiên nhiên thoáng mát, thảm cỏ xanh tươi rợp bóng cây Cọ Dừa, trong bộ đồng phục với khăn quàng đủ màu, LĐ sinh hoạt thật vui tươi hồn nhiên khiến công viên trở nên sinh động khác thường. 

Dù nơi đâu thì thiên nhiên vẫn là môi trường tốt nhất để Hướng đạo sinh chúng ta sinh hoạt. 

Huế, nơi có thể gọi là cái nôi của Phong trào nhưng thật lòng mà nói vẫn còn nhiều vướng mắc không tên làm cho hoạt động phần nào bị gò bó. 


Để dần dần đưa các em thoát ra ngoài sinh hoạt trong khuôn viên nhà thờ của một vài LĐ, hay dưới sân chùa của một vài LĐ khác, nay nhiều LĐ, Đoàn đã mạnh dạn bán công khai hoặc công khai tạo ra các sân chơi ngay nội thành như công viên Nguyễn Văn Trỗi, nhà Văn hóa Trung tâm, công viên bia Quốc Học, hồ Tịnh Tâm…Ngoài ra nhiều LĐ còn tổ chức trò chơi lớn ngay trong siêu thị, các đợt xuất du, trại LĐ, trại giao lưu, huấn luyện Thiếu, Kha… ở những vùng núi xa hay miền biển cách thành phố mươi mười lăm cây số . 


Liên đoàn Trường Sơn Huế cũng không ngoại lệ, ngoài các đợt xuất du mang tính học tập như tham quan học nghề làm hoa giấy làng Thanh Tiên, ngày 3-4-2016 vừa qua Thiếu đoàn cùng các huynh trưởng đã tổ chức một ngày xuất du trọn vẹn bằng xe đạp với nhiều sinh hoạt thuần túy về nghi thức và ôn luyện kỹ năng, trò chơi lớn, khá chất lượng tại một khu rừng sinh thái ngập mặn mang tên Rú Chá thuộc xã Hương Phong, Hương Trà cách thành phố Huế khoảng 10 km 


  
Các em đã tham dự đủ các nghi thức như chào cờ khai mạc, bế mạc, băng reo, nghe câu chuyện dưới cờ, lễ tuyên hứa, đặc biệt là các em đã tích cực tham gia trò chơi lớn qua đó ôn luyện các kỹ năng căn bản trong sinh hoạt Phong trào như Morse, dấu đi đường bằng vật liệu tự nhiên như cành cây, sỏi đá ... đọc mật thư lạ qua những lỗ kim dưới ánh sáng mặt trời, kéo thân cây bằng các nút dây 


…lội qua đầm lầy tìm mật thư đi tìm kho báu… 


Ngoài những sinh hoạt chính các em còn được tham quan rừng ngập mặn bằng thuyền dọc theo các kênh thật thú vị . 


Qua một ngày vui chơi, ôn tập, tham quan dưới cái nắng tháng Tư gay gắt ở một vùng rừng ngập mặn nguyên sinh khá vất vả nhưng các em đều cảm thấy hứng thú quên hết mọi mệt nhọc, khuôn mặt nào cũng vui tươi rạng rỡ trong suốt đoạn đường về … khiến lòng tôi bồi hồi nhớ lại một thời mình cũng đã như thế mà quên rằng mình đang như thế cùng các em ! 

Thiên nhiên khiến cho mọi người vui tươi, trong sáng, cởi mở , gần gũi nhau hơn . Hướng đạo sinh không thể tách rời thiên nhiên vì đó là môi trường sống của Phong trào ! 


Tôn Thất Ngưu RS 
LĐ Trường Sơn – Huế
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét