Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Trại Huynh đệ nhất gia 2014

“Hội nghị huynh trưởng” 

(Từ 22-23/02/2014) 

Trương Duy Trung và PV.VT 

Ngày 22 tháng 02 năm 2014 

Đúng 5h30 đoàn xe đưa đại biểu đi dự trại Huynh Đệ Nhất Gia-2014 bắt đầu chuyển bánh, rời thành phố Hồ Chí Minh. Sau gần 1g30ph đoàn xe đến địa điểm đất trại. Mọi người xuống xe, làm thủ tục nhập trại. 

Đến 8h00, Trưởng trực Phan Tấn Luận mời quí Trưởng đại biểu và khách mời tập trung về sân cờ để dự lễ chào cờ khai mạc. Sau phần nghi thức, tất cả cùng tưởng nhớ đến vị sáng lập phong trào, Lord Baden Powell, nhân dịp sinh nhật lần 157 của Người. Sau đó chụp hình lưu niệm. 

9h00 tập trung ở phòng họp. Trưởng điều phối viên Nguyễn Quốc Khánh báo cáo với hội nghị danh sách hội nghị có 98 đại biểu và 25 khách mời, nhưng hiện diện hôm nay là 79 đại biểu.


Sau khi phổ biến chương trình và nội qui hội nghị, điều phối viên giới thiệu thành phần chủ tọa đoàn là Trưởng Trần Minh Thiện (Trưởng ban), Trưởng Nguyễn Văn Lộc (Trưởng Khối HL), Trưởng Trần  Xê (Trưởng Khối QT) và Trưởng Nguyễn Vĩnh Thịnh (Trưởng Khối SH). Hội nghị nhất trí 100%. 

Tiếp đó là giới thiệu thư ký đoàn, gồm có : Trưởng Võ Quang Nguyên Phổ, Trưởng Trần Tuấn Huy, Trưởng Phan Nguyễn Hạnh Quyên, Trưởng Bạch Quang Khải. Hội nghị nhất trí thông qua. 

Tiếp theo, Trưởng khối SH, QT và HL lần lượt báo cáo về công việc của khối trong năm qua (2013). 

9h45 nghỉ giải lao. 

10h Nghe Hòa thượng Thích Minh Tâm, Hổ Hoan Hỷ, nói chuyện với hội nghị về sự đoàn kết để xây dựng phong trào, phục vụ tha nhân. 

10h30 Trưởng Trần Minh Thiện - Trưởng Ban Điều Hành báo cáo tổng kết công tác của BĐH trong năm qua. 

11h35 nghỉ – cơm trưa. 

13h30 Tập trung hội nghị. 

Thảo luận nhóm ( 8 nhóm ) về Qui chế ngành Thiếu và trại họp bạn 2015 - Kỷ niệm 85 năm HĐVN. 

15h15 Chủ tọa Đoàn trả lời một số vấn đề được đại biểu nêu lên. Trong đó có quyết tâm thực hiện trại họp bạn trong tháng 07 năm 2015. 

  • Đoàn phí bắt buộc phải đóng. 
  • Bảo hiểm thì đơn vị động viên ít nhất là 50% mua bảo hiểm. 
  • Qui chế HĐVN 2012 đã được ban hành. 

16h15 Nghỉ giải lao. 

16h30 Tiếp tục hội nghị. Trưởng Tôn Thất Hàn UVHL/BĐH đọc tham luận “HĐVN phát triển và hội nhập”, với các tiêu đề : 

  • Lịch sử hình thành và tồn tại (1930-2014). 
  • Công cuộc huấn luyện. 
  • Trên đường hội nhập. 

Với kết luận : “HĐVN tỉnh thức, hiểu biết và đủ trưởng thành, bản lĩnh để chọn cho mình một lộ trình thích hợp, thỏa đáng, an toàn, hiệu quả, theo đúng Hiến chương của HĐTG, để phát triển phong trào Hướng Đạo tại đất nước mình cách ổn cố và bền vững sánh vai cùng năm châu, bốn biển và không hổ thẹn với tiền nhân. 

17h00 Cơm tối. 

19h00 Tiếp tục thảo luận toán về Qui chế ngành THIẾU. 

21h15 Nghỉ đêm. 

Ngày 23 tháng 02 năm 2014 

5h30 Giờ tinh thần – Cơm sáng. 

6h30 Chào cờ . 

7h30 Tiếp tục hội nghị. 

Trưởng Diệu Quỳnh – Trưởng Toán sinh hoạt ngành ấu đọc tham luận “Áp dụng qui chế ngành ấu và sách Em săn cùng Bầy”, với 3 đề mục : 

  1. Nguyên nhân soạn Qui chế ngành ấu. 
  2. Thực hiện. 
  3. Em săn cùng Bầy. 

Kết luận : Qui chế ngành ấu và Em săn cùng Bầy là tâm huyết và cũng là một sự nỗ lực rất lớn của Toán sinh hoạt ngành ấu. 

Tiếp theo là Trưởng Lê Ngọc Bưu – Ban tu thư , đọc tham luận : “HĐVN từ năm Canh Ngọ 1930 đến năm Giáp Ngọ 2014”, với các đề mục : 

  • Những năm Ngọ với HĐVN. 
  • Ôn cố tri tân (ghi lại 12 kỳ hội nghị Huynh Trưởng HĐVN). 
  • Một số ý kiến của các Trưởng tiền bối. 
  • Những vấn đề chúng ta cần suy nghĩ hôm nay. 
  • Những điều kiện để hợp nhất và có thể thống nhất. 
Thay lời kết, Trưởng Lê Ngọc Bưu đã mong mỏi “Yêu thương nhau, thông cảm nhau và tế nhị với nhau”, “Đừng tạo nên nhiều mâu thuẩn, kèn cựa cá nhân”, “Hãy thận trọng lời nói, vì thế hệ Trưởng già tâm lý cũng mỏng dòn theo tuổi tác”. 

Không biết “Tâm sự của một trong số ít người Trưởng ngoài 70 đang còn đồng hành cách tận tụy với Ban Điều hành” có chút vang vọng nào không? . 

Sau Trưởng Bưu là tham luận của Trưởng Nguyễn Tuấn/UVLLQT, Trưởng toán HL ngành Tráng. Bài tham luận của Trưởng Tuấn có 3 đề mục : 

  • Hội nhập của HĐVN với HĐTG và khu vực đã tiến triển như thế nào ? 
  • Ai quyết định tương lai ? 
  • Chúng ta sẽ làm gì ? 

Bài tham luận của Trưởng Nguyễn Tuấn rất giá trị, đã cung cấp cho tất cả chúng ta một cái nhìn toàn cảnh và đầy đủ. Trưởng Tuấn còn đưa ra được những đề xuất rất chính xác để nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu, hoàn thiện các hoạt động sinh hoạt và huấn luyện theo trào lưu mới, phù hợp với tiến bộ của khu vực mà vẫn giữ được bản sắc của dân tộc (xin xem toàn văn bài tham luận được đăng trên tập san Vững Tiến 7 này, với sự đồng ý của Trưởng Nguyễn Tuấn). 

Đến 8h30, Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Chủ tịch UB giáo dục của Hội đồng Giám mục Việt Nam đến thăm hội nghị và phát biểu. Trước hết Đức Giám Mục nói  lên lý do mà mình nhận lời mời đến đây . Đó là vì tấm lòng trân trọng và lòng biết ơn phong trào, vì các Đại chủng sinh Xuân Lộc chúng tôi đã được phong trào Hướng Đạo giúp huấn luyện về mặt thực hành đạo đức nhân bản . Các Trưởng đã dấn thân tự nguyện và vô vụ lợi . Tại sao vậy ? Dấn thân chỉ để phong trào phát triển không lớn lắm - cái lý tưởng của các Trưởng lớn hơn nhiều. Đó là lý tưởng giáo dục trẻ. 

Ngài đã dẫn một câu chuyện để cụ thể hoá : có một người khách đến thăm một công trình xây dựng và gặp các công nhân đang đẩy một xe vật liệu nặng nhọc, ông hỏi người thứ nhất “Công việc của bạn như thế nào ?”. Người công nhân sừng sộ trả lời : “Chứ ông không thấy đó sao ?”. Cũng câu hỏi đó với một công nhân thứ hai thì được anh ta trả lời : “tôi làm việc để kiếm tiền” và người thứ ba trả lời : “tôi đang xây dựng nhà Chúa (nhà Thờ)”Ba cách trả lời là ba tấm lòng khác nhau. Sự cao quý của quý Trưởng là cộng tác với cha mẹ các em để đào tạo nên những con người xứng đáng là con người. 

Nói theo đức tin Công Giáo là quý Trưởng cộng tác với Thiên Chúa, huấn luyên các em trở nên con người tốt đẹp bằng cách khích lệ, nâng đỡ, hướng dẫn trẻ đi theo con đường thiện mà xa lánh con đường dữ. 

Hướng Đạo bao gồm nhiều tôn giáo, nhiều miền (địa phương) mà ở với nhau, sống với nhau một cách thương yêu nhau. Đó cũng chính là đặc điểm chính yếu của các tôn giáo. 

Để kết luận, Đức Giám Mục Giuse đã nói : “Quý Trưởng là món quà quý giá cho xã hội, cho các tôn giáo,…qua mẫu yêu thương nhau” 

Chúc quý Trưởng hạnh phúc. Xin Chúa chúc phúc cho Hội nghị. 

09 h 30 : Nghỉ giải lao. 

09 h 40 : Tiếp tục góp ý cho dự thảo qui chế ngành Thiếu. 

Đúc kết : Tạm thời thông qua Qui chế tạm của ngành Thiếu. Trong vòng 6 tháng tiếp tục góp ý qua trang thông tin điện tử. Ban soạn thảo sẽ chỉnh sửa và thông qua chính thức trong Hội nghị Huynh Trưởng lần sau. 

11 h 15 : Trưởng Trần Xê, Trưởng Khối Quản Trị báo cáo thu chi tài chánh Hội nghị. 

Trưởng Trần Minh Thiện -Trưởng Ban Điều hành đúc kết Hội nghị và tuyên bố : “Hội nghị thành công tốt đẹp. Chúc các Trưởng ra về vui vẻ” 

Kết thúc Hội nghị.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét