Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Trưởng ơi?

Sóc tử tế 


Reng – reng – reng…Trưởng ơi?



A lô…Trưởng nghe đây.

Trưởng ơi. Chiều nay Toán em chở vật liệu, gậy, dây…ra công viên để lắp dựng sẵn lễ đài cho lễ chào cờ Đạo sáng mai được không Trưởng?

Sắp sẵn như thế là đúng tinh thần HĐ đó, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta chưa thể làm trước được đâu em ạ.

Dạ, em sợ sáng mai làm không kịp!

Trưởng dặn rồi, 4 giờ sáng các em vận chuyển vật liệu đến, 5g00 bắt đầu lắp dựng và hoàn thành trước 7g00 để 7g15 khai mạc.


Trưởng ơi. 4g trời còn tối, kéo xe bò qua đó vất vả khó khăn lắm.

Đúng rồi, làm thì khó khăn vất vả, chứ không làm thì đâu có khó khăn phải không em?

Dạ…thưa Trưởng…

Vậy Trưởng hỏi em. Em có thích lễ chào cờ Đạo của chúng ta thật trang trọng không nào?

Dạ dĩ nhiên là thích rồi, em thích mô hình lễ đài của Trưởng đưa, nhưng vất vả quá. 4g trời còn lạnh và tối mù, dậy chi nổi Trưởng.

Em biết thích sự trang trọng, thì chắc chắn ai cũng thích như em, nhất là khách mời nữa. Vậy thích thì phải làm chứ. Chúng ta nói “tinh thần Hướng đạo”, nhưng phải có việc làm cụ thể người ta mới đánh giá được cái tinh thần Hướng đạo của chúng ta nó lớn bé cỡ nào chứ!

Thưa Trưởng vừa qua trên Facebook, em thấy có Đạo chào cờ đầu năm cũng chỉ sơ sài, cho hai em hướng đạo sinh cầm cờ thôi. Sao Đạo mình phải làm kỳ đài, trang trí cho hoành tráng thế Trưởng?

Đúng là em có sự tinh tế, biết so sánh như thế là tốt, nhưng em đừng quên là mình phải có tinh thần tự trọng, so sánh để mà tiến bộ hơn chứ không phải so sánh đề mà tụt lùi. Cái hay, cái dở đều là bài học kinh nghiệm cho ta.

Vậy Trưởng ơi. BP có yêu cầu tổ chức buổi lễ HĐ (như chào cờ đầu năm) như thế nào không Trưởng?

À! muốn bắt bí Trưởng hả. Nhưng không sao, câu hỏi của em rất thông minh, thế mới xứng đáng là Toán trưởng chứ. BP không cầm tay chỉ vẽ từng li từng tí đâu. Cụ rất khôn ngoan, chỉ đưa ra một số nguyên tắc căn bản, để rồi từng người, tùy theo thấp cao mà thực hiện. Có vậy mới biết tinh thần HĐ cao thấp ra sao chứ. Người ta bảo “nhìn quân phục biết tư cách”, còn Trưởng thì nói: nhìn cách tổ chức biết được tinh thần.

Nhưng những nguyên tắc chung đó là gì vậy Trưởng?

Từ từ…, BP đề nghị nên tổ chức một buổi lễ Hướng đạo phải theo 3 nguyên tắc chung, tức là theo 3 chữ S.

Chữ S thứ nhất là Solemn (trang trọng, trọng thể)

Chữ S thứ hai là Short (ngắn gọn, không kéo dài lê thê)

Chữ S thứ ba là Simple (đơn giản chứ không phải sơ sài)

Vậy tùy theo cấp (Đoàn, Liên đoàn, Đạo…), tùy theo tính chất quan trọng (chào cờ tháng, chào cờ năm, kỷ niệm chu niên…) mà chúng ta phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ hình thức đến nội dung như: kỳ đài, đội hình, vị trí, chương trình…tránh sự luộm thuộm, lủng củng, sai sót, thiếu trang nghiêm…làm mất đi hình ảnh đẹp, dấu ấn trang trọng nơi các người tham dự. Khi mọi việc dù nhỏ nhặt nhất cũng được chuẩn bị và phân công đầy đủ, chu đáo; Trưởng trực tự tin, nắm chắc chương trình; Trưởng chủ lễ không xen vào công việc của Trưởng trực, thì buổi lễ sẽ trang trọng, đơn giản và ngắn gọn thôi.

Dạ, em hiểu rồi. Cám ơn Trưởng. Sáng mai em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành công việc mà Đạo giao cho Tráng đoàn chúng ta.

Cám ơn em. Chúc em đêm nay ngủ ngon, đừng mộng mị nhiều để sáng mai dậy sớm nhé. Chào em.

Sóc tử tế
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét