Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Yếu tính của sinh hoạt Tráng

Dưới đây là những điều kiện “ắt có và đủ” trong sinh hoạt của Tráng đoàn.


1/ Tráng sinh phải là người “nhận và cho”


Nhận những gì? Nhận niềm vui, tình bạn bè, kinh nghiệm, kiến thức…từ Tráng đoàn. Những điều này sẽ do Phong trào Hướng đạo và các Trưởng, Tráng sinh đóng góp.

Nếu một Tráng sinh không “nhận” được gì nơi Tráng đoàn, ít ra là một niềm vui, thì Tráng sinh đó ắt sẽ lìa Tráng đoàn.

Nếu Tráng sinh không “cho” gì Tráng đoàn, dù một phần rất nhỏ nhoi như tình huynh đệ chân thành, thì tình cảm của Tráng sinh đó sẽ trở nên khô cằn và rồi cũng sẽ lìa Tráng đoàn.



2/ Tráng sinh phải tự giáo dục, rèn luyện.


Phong trào chủ trương: không ai giáo dục bạn, không ai buộc bạn phải tu thân, du hành, phải theo phương pháp dự án…

Đó chỉ là những phương pháp, những cơ chế mà Phong trào (ngành Tráng), đưa ra nhằm giúp bạn có một sự hiểu biết mới, một kỹ năng mới, một thái độ mới, hầu góp phần vào sự phát triển của một con người toàn diện, giúp bạn thành công trong nỗ lực phát triển cá nhân mình, bản thân mình.

Có ai ăn giùm bạn đâu, mà bạn phải tự ăn, và nhất là phải biết tự chọn món ăn nào mà mình thích, hợp khẩu vị, để phát huy sức khỏe của chính bạn.

Muốn thẩm định chất lượng của sinh hoạt Tráng đoàn, ta phải căn cứ vào số lượng Tráng sinh lên đường, chứ không phải căn cứ vào số lượng Tráng sinh xin vào Tráng đoàn.

3/ Tráng sinh phải tham gia sinh hoạt ngành Tráng.

Sinh hoạt ngành Tráng rất đa dạng và phong phú, có nhiều hình thức khác nhau và được tổ chức trong nhiều khung cảnh khác nhau, tùy theo hoàn cảnh mỗi Tráng đoàn.

- Những sinh hoạt cố định như nghi thức ngành Tráng, Hội đồng Tráng đoàn, trò chơi, bài hát…

- Những sinh hoạt thay đổi như du hành sinh động (Active travelling), Phiêu lưu trong hoang dã (Adventures in wilderness) hay Phục vụ cộng đồng (Community Service )…

Chúc các bạn thành công.


Nguyễn Thanh Chanh

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét