Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Đạo Bắc Đẩu ngày ấy

Hồi ký

Lời BBT.
Để mừng lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Đạo Bắc Đẩu, Đà Nẵng,( 15-8-1959 đến 15-8-2014), chúng tôi xin giới thiệu bài hồi ký “Đạo Bắc Đẩu ngày ấy” do nguyên Đạo Trưởng Bắc Đẩu, Phạm Cảnh Đáng, ghi lại để góp thêm phần tư liệu lịch sử cho Đạo Bắc Đẩu nói riêng, cho PT.HĐVN nói chung. Phần đầu của Bài viết đã được đăng trên tập san Vững Tiến số 7, phát hành cuối tháng 6-2014. nay chúng tôi xin đăng phần tiếp theo.

Mời quý Trưởng và HĐS cùng đọc.

---000---


(Tiếp theo kỳ trước)

Năm . MỘT NGÀY MỚI

Năm 2007.

Năm 2007, tức là năm Đinh Hợi, mà dân gian thường gọi là “năm Heo vàng”, đã đem đến cho PT. HĐVN nói chung, Đạo Bắc Đẩu nói riêng, rất nhiều tin vui, tốt lành, nhiều đổi thay mới mẽ.

Trước hết năm 2007 là năm kỷ niệm 100 năm HĐTG (1907 – 2007), một “kỷ niệm vàng” của Phong trào, với slogan : “Một Thế Giới, Một Lời Hứa” (One World, One Promise). Năm 2007 cũng chính là năm Ban Điều hành HĐVN, chính thức đi vào hoạt động, sau 32 năm giữ lửa và tự phát. Năm 2007 cũng là năm tôi nhận lại trách vụ Đạo trưởng Bắc Đẩu lần thứ 2.

Ban Điều hành HĐVN, được chính thức thành lập tại Đồng Nai vào ngày 15 tháng 10 năm 2006, qua Hội nghị huynh trưởng HĐVN, thì qua năm 2007 cũng là năm bắt đầu tổ chức nhiều sinh hoạt quan trọng. 

* Vào ngày 26-4-2007, Khối Huấn luyện tổ chức khóa I. Phụ Tá Huấn Luyện Viên Trưởng (Course for Assistant Leader Trainers), Đạo Bắc Đẩu đã đề cử 4 khóa sinh tham dự đó là Trưởng Phạm Toàn, Nguyễn Đông Nhựt, Lê Hưởng và Phạm Cảnh Đáng. Kết quả là 4 Trưởng đều qua khóa một cách thỏa đáng, và thời gian sau đó có 3 Trưởng được trao trách nhiệm Phú tá HLVT (ALT), và 1 Trưởng trao sau này. Đến lúc này Ban Huấn luyện của Đạo có đủ ALT 4 ngành (Ấu, Thiếu, Kha, Tráng) để lo việc Huấn luyện Căn bản và Dự bị cho các em. 

* Để mừng kỷ niệm 100 năm Hướng đạo, Ban Điều hành tổ chức “Trại Họp bạn Bách Hợp 2007” tại Kỳ Vân, Long Hải, Vũng Tàu, từ ngày 16 đến 19 tháng 8 năm 2007, với khẩu hiệu : “Gặp gỡ để chia sẻ - vui chơi để vươn lên”. Trại trưởng là Trưởng Trần Văn Lược. Trưởng Ban Điều hành trại: Trưởng Trần Trung Phúc, với 5 Tiểu trại. Đạo Bắc Đẩu đã có trên 70 HĐS về dự trại và giúp ích.

* Sau khi đi trại họp bạn Bách Hợp về, Đạo Bắc Đẩu tổ chức cuộc họp Hội Đồng Đạo mở rộng để bầu Đạo Trưởng mới. Hôm đó là ngày 23 tháng 9 năm 2007, lúc 19 giờ, tại phòng họp Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng, Trưởng Nguyễn Mùi, nguyên Đạo trưởng thông báo : Vì tôi sắp đi xa, nên trao trách nhiệm Đạo trưởng lại cho Trưởng Phạm Cảnh Đáng, nguyên Đạo trưởng, hiện nay là Phó đạo trưởng. Tôi nhận thấy mình cũng đã lớn tuổi, muốn để cho các Trưởng trẻ đảm nhận trách nhiệm này, nên tôi xin từ chối, không nhận. Nhưng rồi không ai nhận trách vụ này, tất cả thành viên Hội Đồng đạo yêu cầu tôi cố gắng giúp cho Đạo một thời gian nữa. Vì thế, tôi buộc lòng phải nhận lại trách vụ Đạo trưởng. ( mà năm 1997 tôi đã trao đuốc cho Trưởng Nguyễn Mùi,).

Tôi ý thức rằng, khi nhận lại trách vụ Đạo trưởng, cũng đồng nghĩa là nhận lại những khó khăn nhất định. Hai bản kiến nghị của Trưởng Nguyễn Đông Nhựt, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Nguyễn Huệ về việc gởi Kha trưởng Huỳnh Văn Phát về lại Đạo; và bản kiến nghị của Trưởng Nguyễn Văn Siêu và Lê Hưởng xin thành lập đơn vị mới, vẫn còn đó. Và nhất là Đại lễ Kim Khánh Bắc Đẩu.( 50 năm Đạo Bắc Đẩu ) đã gần kề.. 

Hội nghị Huynh trưởng Đạo Bắc Đẩu.

Để bắt đầu chuẩn bị cho ngày đại lễ sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 năm 2009, và đồng thời củng cố lại các đơn vị, Đạo đã quyết định tổ chức Hội Đồng đạo mở rộng trong 2 ngày 13 và 14 tháng 10 năm 2007, tại Hội trường Giáo xứ Sơn Chà, Đà Nẵng. Có 21 Trưởng đến dự, với sự hiện diện của Linh mục Giuse Vũ Văn Trúc ( Voi lo xa ), tuyên úy Đạo.

Sau hai ngày hội bàn rất sôi nỗi, đầy tâm huyết, Hội nghị đã thông qua bản “ Cẩm nang sinh hoạt Đạo Bắc Đẩu ” để làm kim chỉ nam cho mọi sinh hoạt của Đạo, giúp cho toàn thể các huynh trưởng cùng hướng đến đích chung. Bên cạnh đó Hội nghị cũng đã đồng thuận thông qua một số quyết định quan trọng như : 

  •     Tiếp tục kế thừa những đơn vị trước đây, nghĩa là lưu giữ lại danh xưng ( tên ) các đơn vị trước đây.
  •      Bắt đầu thực hiện đề án “ Tam niên chuẩn bị mừng Kim khánh ( 50 năm ) Bắc Đẩu ”.
  •     Sắp xếp lại các đơn vị và nhân sự cho phù hợp với quyết định kế thừa những đơn vị trước đây. Liên đoàn Bạch Mã ( do Trưởng Trương Phúc Cả làm Liên đoàn Trưởng ) được chia tách thành 2 Liên đoàn, và không dùng tên Bạch Mã nữa mà lấy tên củ là Liên đoàn Trà Kiệu ( bổ nhiệm Trưởng Nguyễn Văn Siêu làm Liên đoàn trưởng ) và Liên đoàn Kim Sơn. ( bổ nhiệm Trưởng Hà Thúc Đào làm Liên đoàn trưởng ). 

Thiếu đoàn Trà Kim cũng được tách thành 2 Thiếu đoàn với tên nguyên thủy là Trà Kiệu và Kim Sơn, thuộc 2 Liên đoàn Trà Kiệu và Kim Sơn.

Hội nghị huynh trưởng Đạo đã kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại nhân sự, và lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của Đạo.

Như vậy đến cuối năm 2007, Đạo Bắc Đẩu có 3 Liên đoàn ( Trà Kiệu, Kim Sơn và Nguyễn Huệ ) với 41 Trưởng có đủ điều kiện cầm đoàn và phụ tá và trên 240 HĐS. Gồm có 2 Ấu đoàn ( Trà Kiệu và Kim Sơn ), 4 Thiếu đoàn ( Trà Kiệu, Kim Sơn, Tây Sơn, Đống Đa ), 3 Kha đoàn ( Nam Tào, Kim Sơn, Ngọc Hồi. ) và 4 Tráng đoàn ( Điện Hải, Bửu Châu, Quang Trung, và Bắc Bình Vương ).

Tôi cũng mời Trưởng Nguyễn Mùi phụ giúp với tôi trong trách vụ Phó đạo trưởng, cũng như trước đây sau khi trao đuốc Đạo trưởng cho Trưởng Nguyễn Mùi, tôi lại phụ tá cho Đạo trưởng..

Tối ngày 26-12-2007, Đạo đã tổ chức chương trình vui Noel 2007, tại Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng, từ 19 giờ đến 21 giờ , có sự hiện diện của Đạo trưởng Trần Xê, Đạo An Hải cùng rất đông quí Trưởng An Hải đên dự.

Năm 2008.

Vào ngày 27-01-2008, trong dịp Đạo tổ chức tất niên cuối năm, bức thư ngỏ của Đạo trưởng chính thức thông báo về việc Đạo bắt đầu chuẩn bị về mọi mặt để mừng kỷ niệm Kim khánh vào năm 2009 sắp đến, đã được thông qua và bắt đầu gởi đến tất cả các cựu huynh trưởng và HĐS Bắc Đẩu ở khắp mọi nơi. Đồng thời các Tiểu ban chuyên trách như:Tu thư Báo chí, Tài chánh, Lễ tân, Nghi lễ và Phụng vụ, Quảng bá, Văn nghệ trò chơi, Âm thanh ánh sáng, Thi đua, Y tế an sinh, Vận chuyển…đã được thành lập để các tiểu ban nghiên cứu và chuẩn bị công việc cho ngày Đại lễ.

Nhận lại trách vụ Đạo trưởng chỉ mới 3 tháng mà bao nhiêu việc lủng củng nhân sự phải giải quyết. Kinh nghiệm bản thân tôi thấy giải quyết những vấn đề có gắn liền với yếu tố con người là một vấn đề hết sức nan giải. Việc Trưởng Huỳnh Văn Phát,( Kha trưởng) và Huỳnh Văn Phúc mà Liên đoàn Nguyễn Huệ gởi về lại cho Đạo cũng rất căng thẳng, kèm theo sự hù dọa đi tố cáo…làm Trưởng Nguyễn Mùi cũng thấy lo lắng. Nhưng rồi cũng tạm ổn, thì lại đến trường hợp Trưởng Nguyễn Đạt, Tráng trưởng Bửu Châu với Trưởng Hà Thúc Đào, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Kim Sơn.

Liên đoàn Kim Sơn (kế thừa Liên đoàn Bạch Mã ) có giúp cho một số em ở trại phong Qui Hòa, Qui Nhơn ra học tập tại Đà Nẵng tham gia vào phong trào Hướng đạo, và sau đó đưa đến sinh hoạt tại Tráng đoàn Bửu Châu . Sau một thời gian Toán tráng Qui Hòa có khoảng 9 tráng sinh, và hơn một nửa đã tuyên hứa, các em đã trở về sinh sống tại Qui Hòa. 

Vì quá cách trở về mặt địa lý, và cũng không phù hợp với phương cách tổ chức theo từng địa phương của PT.HĐVN, nên Liên đoàn Kim Sơn không đồng ý để Toán Qui Hòa là một trong 4 toán của Bửu Châu, Kim Sơn, nhưng Tráng trưởng Nguyễn Đạt không chấp thuận tách các em ra khỏi Tráng đoàn Bửu Châu

Một chuyện tưởng như hết sức đơn giản như vậy nhưng không dễ giải quyết. Liên đoàn mới đưa sự việc lên Hội đồng đạo giải quyết. Hội đồng đạo đã bàn thảo rất nhiều lần, lúc thì không có Trưởng Đạt, lúc thì có mời Trưởng Đạt tham dự để trao đổi nhiều chiều. 

Theo nguyên tắc nếu Toán Tráng Qui Hòa, Qui Nhơn trực thuộc Tráng đoàn Bửu Châu, thì Liên đoàn Kim Sơn cũng phải có trách nhiệm, và cả Đạo cũng phải có trách nhiệm, chứ không phải chỉ có Tráng đoàn Bửu Châu. Nhưng xa cách đến 300 km thì làm sao mà hoàn thành trách nhiệm với các em được. Hơn nữa tổ chức HĐVN tôn trọng địa phương tính, ở Đà Nẵng không thể có đơn vị ở Qui Nhơn.. Vì thế Đạo khuyến cáo Trưởng Đạt phải xây dựng Toán tráng Qui Hòa thành một tráng đoàn biệt lập, có xơ trợ úy, mình tùy theo điều kiện mà giúp cho các em. Nhưng Trưởng Đạt không chấp hành quyết nghị của Hội đồng Đạo, nên có động tác giả là mời Trưởng Đào đến giao lại Tráng đoàn

Nói giao Tráng đoàn lại, nhưng không có bất cứ một thứ vật dụng nào, một thứ giấy tờ nào, ngay cả lá cờ Tráng đoàn cũng không có, danh sách tráng sinh cũng không có. 

Khi đến nhận Tráng đoàn, Trưởng Hà Thúc Đào không báo cho Đạo, lại không nắm vững thủ tục, nguyên tắc bàn giao, nên gọi là nhận lại Tráng đoàn nhưng trong tay không có gì cả, kể cả Tráng sinh. 

Vào tối ngày 1-2-2008, Trưởng Đạt tổ chức tất niên cho Tráng đoàn (đã bàn giao miệng), tôi và một vài Trưởng trong Hội đồng đạo đến dự với Tráng đoàn Bửu Châu, để cố gắng một lần nữa, giải tỏa một số vướng mắc giữa Liên đoàn Kim Sơn và Tráng trưởng Nguyễn Đạt, để hòa giải mọi bất đồng, hầu tạo sự đoàn kết trong Đạo. 

Đạo đề nghị Trưởng Đạt nên lập một Tráng đoàn biệt lập cho Qui Hòa, và chia thành 2 Toán. (9 tráng sinh) nhờ xơ Qui Hòa làm trợ tá, Đạo sẽ hổ trợ nhân sự thay phiên vào giúp cho các em bước đầu nếu Bửu Châu cần. (Đích thân Đạo Trưởng đã vào Qui Hòa thăm các em và xơ phụ trách, thấy các em có đủ điều kiện lập một tráng biệt lập với 2 toán và có xơ trợ úy) Nhưng việc giải hòa bất thành. Từ đó Tráng Bửu Châu cũng dần dần tan rả, và toán Qui Hòa cũng mất theo. Thật đáng tiếc.
---000---

Vào ngày 9-2-2008, trong dịp Chào cờ đầu năm Mậu Tý vào ngày mồng ba tết, theo truyền thống của Đạo, có Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, cùng Trưởng Trần Xê Đạo Trưởng và quí Trưởng Đạo An Hải đến dự. 

Sau nghi thức chào cờ đầu năm, Đạo trưởng Bắc Đẩu đã mời Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Châu Ngọc Tri, khai bút “ Sổ Vàng Mừng Kim Khánh Đạo Bắc Đẩu ” với những lời cầu chúc như đong đầy sự tốt lành : “ Mừng Xuân mới ngành Hướng Đạo, nhất là Đạo Bắc Đẩu. Cầu chúc thăng tiến. Xin ủng hộ bằng tất cả tâm tình đồng hành, và …”

Sau đó Sổ Vàng đã được luân chuyển đến cố Linh mục tuyên úy Đạo, Giuse Vũ Văn Trúc, (Voi lo xa) với những lời cầu chúc lành thánh : 
“ Mừng Năm mới Mậu Tý.
Chúc mừng Bắc Đẩu 50 tuổi.
Xin Chúa ban muôn ơn lành…”

Và cứ thế Sổ Vàng đi với thời gian và không gian, hết Đà Nẵng lại ra Huế, rồi vào Nam., với hàng trăm lời cầu chúc, nhiều món quà tiếp sức, nhiều tâm tình kích lệ…

Đạo cũng chuẩn bị hình ảnh, tư liệu, bài vở để thực hiện tập kỷ yếu “ Hành trình 50 năm Đạo Bắc Đẩu ”. Thực hiện đĩa nhạc “ Bắc Đẩu Việt Nam “ ghi lại những ca khúc do Linh mục tuyên úy Nguyễn Ngọc Phi sáng tác riêng cho Đạo Bắc Đẩu nhân dịp Kim khánh.

Ngày 20-21 tháng 5 năm 2008, Đạo đã mời Trưởng Tuấn Huy và những người cộng sự của Công Ty Trẻ ra giúp tổ chức một khóa “ Kỹ năng sống ” cho tráng sinh và quí trưởng thuộc hai Đạo An Hải và Bắc Đẩu. Khóa học được tổ chức tại Hội trường Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng, với trên 40 khóa sinh. Khóa học thành công tốt đẹp.

Ngày 10-8 2008. Đạo tổ chức mừng kỷ niệm ngày thành lập Đạo ( 15-8-1959 ) tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Nẵng. nhân dịp này Đạo công bố 2 tân Phó đạo trưởng và các Ủy viên Hội đồng Đạo.

Kính thưa quí trưởng khách mời….

Sau khi nhận lại trách vụ Đạo trưởng, tôi mời Trưởng Nguyễn Mùi, nguyên Đạo trưởng, tiếp tục sinh hoạt với Đạo, giúp đỡ Đạo trong trách vụ Phó đạo trưởng. Sau một thời gian, Trưởng Mùi đã xin từ nhiệm. Để có người phụ trách công việc của Đạo, và căn cứ vào kết quả tham khảo ý kiến chung qua việc bầu phiếu kín, tôi, Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu, quyết định trao trách nhiệm cho :

Trưởng ALT Nguyễn Đông Nhựt, Phó đạo trưởng nhất, đặc trách nội vụ, kiêm Ủy viên ngành Tráng.( Bàn giao trách vụ LĐT Nguyễn Huệ)

Trưởng ALT Lê Hưởng, Phó đạo trưởng hai, đặc trách ngoại vụ kiêm Ủy viên Tu thư hành chánh.

Như vậy Hội Đồng Đạo Bắc Đẩu vào thời điểm này (ngày 10 tháng 8 năm 2008), gồm có :

1. ALT Phạm Cảnh Đáng : Đạo trưởng.
2. ALT. Nguyễn Đông Nhựt : Phó đạo trưởng/ UV Tráng.
3. ALT Lê Hưởng : Phó Đạo trưởng/ UV Kha.
4. LM. Vũ Văn Trúc : Tuyên úy đạo
5. LM. Đinh Hưng Lợi : Tuyên úy.
6. LM. Nguyễn Ngọc Phi : Tuyên Úy Liên đoàn.
7. ALT. Nguyễn Mùi : Nguyên Đạo trưởng
8. ALT Nguyễn Văn Hoàng : Ủy viên Huấn luyện
9. ALT Nguyễn Thị Hà : Ủy viên Huấn luyện
10. Trương Phúc Cả : Ủy viên Thủ quỹ
11. ALT. Phạm Toàn : Nguyên Ủy viên ngành Thiếu.
12. Hà Nhật Hồng : Ủy viên Tài chánh.
13. Nguyễn Văn Đài : Ban Bảo trợ
14. Huỳnh Văn Phát : Ban Bảo trợ
15. Nguyễn Thị Như Mai : Ủy viên ngành Ấu
16. Nguyễn Văn Siêu : LĐT. Trà Kiệu
17. Hà Thúc Đào : LĐT Kim Sơn
18. Nguyễn Tửu : LĐT.Lê Bảo Tịnh
19.. Lê Tấn Khẩn : LĐP Nguyễn Huệ
20 Nguyễn Quang : LĐP. Kim Sơn
21. Bảo Lâm : LĐP Trà Kiệu

Bên cạnh đó Đạo cũng đầu tư công sức để phục hoạt lại Liên đoàn Lê Bảo Tịnh, ( Phước Tường ), mà trước năm 1975 do Trưởng Huấn làm Liên đoàn Trưởng. Trong dịp mừng ngày truyền thông của Đạo (10-8-2008), Liên đoàn Lê Bảo Tịnh Phước Tường đã chính thức ra mắt Đạo, với 1 Ấu đoàn, 1 Thiếu đoàn, 1 Tuần Kha, và 1 Tráng đoàn, do Trưỡng Nguyễn Tữu làm Liên đoàn trưởng...

* Ngày 25-8-2008 họp Hội đồng Đạo mở rộng để duyệt xét những phương án tổ chức Đại lễ Kim khánh Bắc Đẩu lần cuối, và quyết định “ khởi hành ”

- Tinh thần : Ông bà ta đã xác quyết : “ Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên ” vì thế mà ta phải biết “ tận nhân lực rồi tri Thiên mệnh ”. Đạo Bắc Đẩu có đến 90 % thành viên là người Công Giáo, vì thế Hội Đồng đạo đã quyết định tổ chức “ Năm Hồng Ân Bắc Đẩu ” bắt đầu từ 18-01-2009 đến 16-8-2009. với nội dung :

- Giao hòa giữa người với người
- Giao hòa giữa người với Thiên Chúa
- Thực hiện nhiều việc thiện, đạo đức
- Nhận phép lành Tòa Thánh qua Đức Giám Mục Đà Nẵng vào ngày bế mạc ( 16-8-2009 ).
- Kế hoạch. Lên chương trình, địa điểm, thời gian, khách mời, nội dung…
- Tổ chức. Hình thành 3 Khối với 10 tiểu ban
  • Khối Hành chánh với 3 tiểu ban.
  • Khối Tổ chức với 5 tiểu ban
  • Khối Sinh hoạt với 2 tiểu ban.
Đạo đã mời Trưởng Nguyễn Thành Chánh Trực( Đạo diễn ) ra giúp cho Đạo về kế hoạch dàn dựng.

* Ngày 26-10-2008, lễ Giỗ Cha linh hướng Vinh Sơn Đinh Duy Trinh tại giáo xứ Phước Tường, cũng là dịp “ truyền lửa” tinh thần ngày Đại Lễ cho tất cả Đạo. Sau Thánh lễ , anh em dùng cơm tối chung với nhau và có buổi lửa dặm đường với chủ đề “ Xây dựng và phát triển Đạo ”.do Tráng đoàn Bắc Bình Vương phụ trách. Ba ngọn nến lớn với 10 ngọn nến vừa đã được các Trưởng thắp sáng và cắm vào chiếc khay Bắc Đẩu, và những ngọn nến nhỏ hơn được các Tráng sinh thắp sáng và cắm vào chung quanh, tạo nên một hình tượng sinh động, lung linh và ý nghĩa. ( còn tiếp)

BÀI LIÊN QUAN


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét