Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Đạo Daklak ngày ấy

Lời BBT. Trong những ngày thăm viếng các đơn vị tại BMT, phóng viên VT có cuộc phỏng vấn nguyên Đạo trưởng Đạo Đaklak Hồ Đắc Bảo, để hiểu rỏ hơn về sự hình thành và phát triển Đạo trong thời gian qua. Xin mời quí Trưởng cùng theo dõi





PV. VT:
Thưa Trưởng, theo như tôi biết thì vào ngày 26-8-2007, Liên đoàn Damsan tổ chức lễ ra mắt tại khu di tích Biệt điện Bảo Đại, Xin Trưởng cho biết quá trình phục hoạt lại PT.HĐ tại DakLak nàỳ như thế nào ? Có khó khăn trở lực nào không ?

Trưởng Hồ Đắc Bảo:

Sau lần kết nối với ACE Hướng Đạo tại Ban Mê Thuột năm 2007 của Trưởng Mèo Lém Phạm Thanh Hiệp (LTT) Phong trào Hướng Đạo Đaklak được “hồi sinh”, và sinh hoạt khá sôi nổi. Sau một năm có nhiều vấn đề phát sinh, một số anh em lớn tuổi thấy không “phù hợp” nên tách ra chơi như một nhóm ái hữu Hướng đạo. Ngày 28-02-2008 một “Huynh Đoàn Ban Mê” ra đời, Huynh đoàn trưởng là Trưởng Heo Rừng đảm Hồ Đắc Bảo. Huynh đoàn phát triển gần 20 đoàn viên, và qua các sinh hoạt như : hội họp, cắm trại, lửa dặm đường, tuyên hứa, lên đường, động rừng … Rồi nẩy sinh ý tưởng lập Đoàn, thế là một Ấu đoàn hỗn hợp nam nữ ra đời, do Akela Hạc nhiệt tình Dương Hồng Hạnh phụ trách. Gặp muôn vàn khó khăn nhưng ACE vui vì đoàn phát triển mạnh. Đến tháng 10- 2008 một Thiếu đoàn Nam Jordon, và sau đó Thiếu đoàn nữ Chưyangsing ra đời, do Trưởng Hươu hăng Lâm Văn Bé và Sóc chăm chỉ Nguyễn Quang Diện (Minh cận) làm Thiếu trưởng. Trưởng Voi khờ Nguyễn Văn Minh thành lập Tráng đoàn. Đến năm 2009 có hai liên đoàn, do đó Đạo ĐăkLăk được thành lập. Đạo Trưởng là Trưởng Heo Rừng đảm, Hồ Đắc Bảo. Năm 2010 Liên đoàn Ea Tam được thành lập với Thiếu đoàn Ea Tam do trưởng Sơn mã Tháo vác phụ trách. Kha đoàn hỗn hợp do Trưởng Min lì Phạm Hữu Cung phụ trách. Cuối năm thì tráng đoàn Krông Ana ra mắt do Trưởng Voi khờ phụ trách . Đến năm 2012 thì Liên đoàn Ea Tam lập được một Nhi đoàn do Trưởng Lê Ngân Khánh phụ trách. 

Hiện nay nhiệm kỳ 2011-2014 do Trưởng voi khờ Nguyễn Văn Minh làm đạo trưởng, với Phó Đạo trưởng là Trưởng Huỳnh Quang Trí , cùng 6 Liên đoàn như sau:

1. Liên đoàn Chưyangsing gồm 40 đoàn sinh. 

Liên đoàn trưởng: Huỳnh Quang Trí – Voi Năng nổ
- Thiếu nữ Chưyangsing 
- Thiếu nam Chưyangsing 
- Ấu đoàn Krông Kmar
- Kha đoàn Lạc Thiện

2. Liên đoàn Ea Tam gồm 100 đoàn sinh

Liên đoàn trưởng Nguyễn Thị Chính – Hải Yến Tự tin
- Nhi đoàn
- Ấu đoàn Huyền Vũ
- Thiếu đoàn EaTam
- Kha đoàn EaTam

3. Liên đoàn Serepock gồm 70 đoàn sinh

Quyền Liên đoàn trưởng Lê Ngân Khánh – Gấu Giúp ích
- Ấu đoàn Serepock
- Thiếu nam AkoD’Hon
- Thiếu nữ D’leiya
- Kha đoàn nữ Hoà Bình

4. Liên đoàn EaH’Lan gồm 70 đoàn sinh

 Quyền Liên đoàn trưởng Võ Tuấn Anh – Cáo Pleikly
 Địa bàn sinh hoạt: Hạ Lan, Thống Nhất TX. Buôn Hồ
- Thiếu đoàn nữ 
- Thiếu đoàn nam Courdan
- Kha đoàn EaH’Lan

5. Liên đoàn Lạc Giao gồm 140 đoàn sinh

 Đặc biệt tất cả các đoàn sinh đều là con em người dân tộc (11 dân tộc) có hoàn cảnh đặc biệt.
 Quyền Liên đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Hưng – Đà điểu- đứng đắn

6. Tráng đoàn Krông Ana thuộc Đạo có 64 TS.(2 Liên Toán)

 Tráng trưởng Nguyễn Văn Minh – Voi khờ

Tổng số đoàn sinh các ngành hiện nay trên 400.

PV . VT:
Hiện nay Đạo DakLak sinh hoạt như thế nào ? Phát triển ra sao ?Khó khăn ? Thuận lợi ?



Trưởng Hồ Đắc Bảo :


Phải nói bước đầu xây dựng phong trào Hướng Đạo ĐăkLăk gặp nhiều “may mắn” trong ba yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Trước 2006 nghe nói ở Sài Gòn nhiều đơn vị sinh hoạt, phong trào bắt đầu “hồi sinh”. Ở Ban Mê Thuột sau lần kết nối của trưởng Phạm Thanh Hiệp thì anh chị em Hướng đạo ở ĐăkLăk như “bừng tỉnh” lòng người rộn ràng, ngọn lửa Hướng đạo bắt đầu sôi sục. Đất Ban Mê Thuộc trước 1975 phong trào khá phát triển, các trưởng lớn kì cựu đều ra đi hay đã khuất, thế hệ còn lại là Thiếu sinh, Kha sinh cộng với một số anh chị em ở các tỉnh nhập cư. Tất cả anh chị em quyết tâm xây dựng lại phong trào sau bao nhiêu năm gián đoạn.

Với quan điểm Hướng đạo là phong trào giáo dục cho trẻ , có ích lợi cho xã hội, trọng pháp, công khai… Điều này chính quyền địa phương, qua nhiều lần theo dõi, thấy rõ: Hướng đạo “vô hại”, do đó cũng không ngăn cản cấm kỵ gì.

Ban đầu rất hăng say nhưng dần dần một số anh chị em rút lui dần vì sợ “liên luỵ” đến bản thân, gia đình trong công việc làm ăn, công tác… lửa chưa hun nóng được cái “rét”. Vậy cũng hay: một sự sàng lọc tự nhiên.

Một số trước đây “chơi” Hướng đạo nhưng chưa hiểu gì nhiều về Hướng đạo do đó khó khăn bỡ ngỡ; và nhất là không biết gì về các ngành khác trong công tác sinh hoạt xây dựng đoàn.

Riêng các đoàn sinh mới, không kế thừa được giáo dục huấn luyện từ các ngành dưới lên.

Đa số phụ huynh chưa biết Hướng đạo là gì nên lo ngại không cho con em mình gia nhập phong trào.

Các trưởng chưa được huấn luyện bài bản, chỉ vừa làm vừa học, tài liệu để học hỏi tra cứu không có, sau này dần dần được cải thiện, hiện nay rất phong phú khi truy cập trên mạng.

Trong công tác đào tạo nguồn trưởng – Đạo khuyến khích và tạo mọi điều kiện để anh chị em đi tham dự các khóa HHR, mà thường phải đi xa, kéo dài nhiều đợt, rất tốn kém.

PV/VT :
Mối quan hệ tốt đẹp giữa HĐ và Chính quyền địa phương được kết nối và triển nở như thế nào.? Có kinh nghiệm quí báu nào có thể chia sẻ với anh em xa gần ?

Trưởng Hồ Đắc Bảo :

Trước đây chính quyền địa phương xem Hướng đạo như một tôn giáo, nên được P.38 quản lý. Sau này được xem như một đoàn thể có “yếu tố nước ngoài” nên do P.A.61 quản lý. Từ khi phong trào phục hoạt đến nay chưa có điều gì đáng tiếc xảy ra. Những “sự kiện quan trọng” trong sinh hoạt đều được báo trướcvới cơ quan chức năng.

Nhờ vậy, Hướng đạo ĐăkLăk đã tổ chức các cuộc trại Đạo, trại ngành, trại do các Đạo khác mời, trại toàn quốc… để đoàn sinh mở rộng tầm nhìn, học hỏi, giao lưu.

Đồng thời cũng kết hợp với các Đạo khác tổ chức các khoá huấn luyện: giới thiệu, khoá căn bản, khoá đội trưởng… Để được phát triển như ngày hôm nay, Đạo ĐăkLăk đầu tiên chú trọng việc xây dựng ngành Tráng, tạo mọi điều kiện để Tráng sinh đi học HHR các ngành, và xây dựng được một ban huấn luyện thuộc Đạo, tổ chức liên tục các khoá giới thiệu, cơ bản, đội trưởng, đội kiểu mẫu, đầu đàn, thứ đàn, tuần trưởng, tuần phó, các khoá cứu thương, mưu sinh thoát hiểm… và nhất là tổ chức nhiều trại: Trại Đoàn, trại Liên đoàn, trại Đạo… qua các kỳ trại các em thấy thích thú, thực hành nhiều điều đã học, giao lưu với các đoàn sinh khác…



Là địa phương có nhiều thắng cảnh du lịch - Hướng Đạo ĐăkLăk tổ chức đón tiếp, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đoàn Hướng đạo tỉnh khác đến sinh hoạt, giao lưu. 

Tất cả tráng sinh tuỳ theo trình độ, sở thích đều phải xuống: cầm đoàn, phụ tá, tập sự… đồng thời phải sinh hoạt ở Tráng đoàn, đây là nguồn trưởng quan trọng nhất. Đơn vị Liên đoàn, Đạo nào không có tráng thì rất khó phát triển.



PV/VT :
Và cuối cùng, xin Trưởng cho biết tầm nhìn về tương lai: có dự định, kế hoạch gì cho thời gian sắp tới ? Có chuẩn bị gì cho dịp mừng 85 năm HĐVN không ?

Trưởng Hồ Đắc Bảo : 

Con số Trưởng Hướng đạo ĐăkLăk đã, đang, và sắp hoàn tất HHR hiện nay trên 30 Trưởng. Tuy nhiên trên thực tế Hướng Đạo ĐăkLăk vẫn thiếu rất nhiều trưởng, do đó việc mở rộng nguồn Trưởng vẫn được chú trọng ưu tiên.

Qua năm 2015 dự định tổ chức trại kỷ niệm 85 năm phong trào Hướng đạo. Hướng đạo ĐăkLăk đang có một đơn vị các em người dân tộc (11 dân tộc) Do đó hi vọng Hướng Đạo ĐăkLăk sẽ trình làng một số “đặc phẩm Tây Nguyên” trong hội trại 2015.



Ước vọng cháy bỏng nhất của Hướng Đạo ĐăkLăk là sang năm 2015 Nhà nước cho phép chính thức phong trào phục hoạt. Anh chị em thống nhất một nhà đoàn kết và phát triển vững mạnh…

Xin chân thành cám ơn Trưởng. Kính chúc Trưởng an vui hạnh phúc. Chúc Đạo DakLak vững tiến và đem lại cho các em những điều tốt đẹp nhất.



PV.VT 


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét