Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Cảm nhận chuyến đi

CỦA HỒNG PHẠM VÀ VŨ SỰ

Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày mới để yêu thương.

Hồng Phạm




Có một ngày, khi lên sân trời (facebook) , tôi bắt gặp hình ảnh đoàn tình nguyện viên của Đạo An Hải lên Nam Giang thăm một trường tiểu học tại huyện vùng cao nghèo nhất tỉnh Quảng Nam này. Chỉ là vài hình ảnh thôi, nhưng tôi như nhìn thấy trong đó cả một chặng đường gian nan vất vả, đầy hiểm nguy của đoàn thiện nguyện. Những đoạn đường khiến dân thành phố chỉ nhìn thôi đã rùng mình. Vậy mà cả đoàn người ấy, vừa đi, vừa đẩy xe, lội trong bùn đất, lên dốc, xuống đèo, đi đến tận nơi. Thật đáng khâm phục. Xông vào đoạn đường nguy hiểm như thế, đoàn thiện nguyện phải là những người thật dũng cảm. Đọc lời dẫn dắt, chú thích kèm theo hình ảnh, tôi được biết có người bị xỉa, trượt bánh xe đến ba lần. Thật khâm phục những tay cầm lái. Nếu là tôi, tôi chỉ có thế đẩy xe suốt chặng đường. Chỉ có diễn viên xiếc mới chạy xe máy trên các con đường dốc quanh co, lầy bùn, đầy những rãnh lồi lỏm kia được thôi. Đường như thế mà suốt 12 cây số xỉa trượt ba lần thì tay lái phải cực kỳ vững vàng, lạng lách linh hoạt, chèo chống nhanh mạnh lắm và phải có sức khỏe tốt mới trụ được như thế. Tôi đã từng đi chân trần trên những con đường đất lầy lội. Trời ạ, đường ấy chỉ có thể tháo dép , xắn quần lên mà dò từng bước thôi. Chỉ cần xỏ dép vào là té liền. Có qua chặng đường “trời đày’ đó một lần mới biết được sự gian nan vất vả của người vùng cao. Hình ảnh một HĐS đẩy xe giữa đoạn đường lầy lội lên dốc sao mà đẹp thế. Tôi chợt nghĩ đến những nhà hảo tâm có thể bỏ ra 1 triệu , thậm chí vài triệu cứu giúp người nghèo, họ thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng, để giúp những em nhỏ vùng cao, những HĐS này không chỉ bỏ tiền của, mà còn phải bỏ thời gian, công sức , vượt qua chặng đường nguy hiểm thế kia thì thật đáng trân trọng, đáng quý biết bao. Những HĐS ấy thực sự đáng khâm phục.


Rồi những hình ảnh tiếp theo của chương trình khiến tôi xúc động, thêm khâm phục, ngưỡng mộ tấm lòng yêu thương nhân ái sâu nặng của đoàn thiện nguyện đối với các em bé vùng cao. Đoàn thiện nguyện không phải là những thanh niên sung sức, mà là những người đã hai thứ tóc, gương mặt đã nhuốm màu thời gian. Các anh không chỉ đến thăm, tặng quà, các anh còn giúp đỡ các em bằng cả tấm lòng yêu thương mà dường như chỉ những người thân trong gia đình mới có được: sửa cánh cửa hỏng phòng nội trú, che nhà tắm cho các em nữ, dạy các em chơi, cùng chơi với các em…. Sự giúp đỡ ấy của các anh còn quý giá hơn cả những thùng quà các anh đã kỳ công mang tới rất nhiều lần. Xem những hình ảnh ấy, tôi mừng cho các em bé trường tiểu học La Êê và trường Tiểu học Chơ Chun . Thật may, trên đời còn có những con người tràn đầy tình nhân ái, những con người tài năng và có ý chí mạnh mẽ đến thế. Đà Nẵng tự hào có các anh, một Đạo An Hải đã có những việc làm rất đáng quý, rất đáng trân trọng .


Qua ống kính của đoàn thiện nguyện, hình ảnh những em bé Nam Giang hiện lên thật dễ thương. Những gương mặt ngây thơ, nụ cười rất tươi , rất duyên và thật hồn nhiên, đặc biệt những đôi mắt mở to, trong trẻo, cuốn hút lạ lùng. Những đôi mắt như ẩn chứa bao điều muốn nói. Đôi mắt các em thật đẹp. Vậy mà ngôi trường của các em tiều tụy, đáng thương quá. Cuộc sống còn bao khó khăn, thiếu thốn của các em như một bức tranh đối lập với rất nhiều học sinh thành phố. Các em học sinh đang được bố mẹ chăm sóc, hàng ngày đi học trên một con đường bằng phẳng, không lầy lội, các em nghĩ gì khi nhìn những hình ảnh này ?.Cám ơn đoàn thiện nguyện Đạo An Hải đã gửi lên facebook những hình ảnh chân thực , sinh động về cuộc sống của các em học sinh trường tiểu học La Êê và trường Tiểu học Chơ Chun .


Mong sao sẽ còn nhiều đoàn thiện nguyện như Đạo An Hải đến với các em bé vùng cao. Tôi xin cám ơn các anh, những người đã thắp sáng ngọn lửa Yêu Thương cho cuộc đời này, những người đã đem niềm vui, sự ấm áp đến cho các em bé nghèo nhân dịp đầu năm học mới. Mong rằng, với sự tiếp sức của các anh, những em bé ấy sẽ sống và học tập tốt hơn. Xin gửi tới Đạo An Hải lòng ngưỡng mộ khâm phục của tôi. Chúc các thành viên trong đoàn thiện nguyện tràn đầy sức khỏe để vững vàng bước tiếp trên con đường thắp sáng tình yêu thương cho đời.


Đà Nẵng, ngày 28 tháng 8 năm 2014

Hồng Phạm 


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét