Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Chơi Hướng đạo

Phạm Cảnh Đáng 



BP đã nói: “Hướng Đạo là một trò chơi cho trẻ - giúp phát triển tinh thần công dân ” 

Lần khác BP lại khẳng định: “Đúng, Hướng Đạo là một trò chơi” vì “chơi là nhà giáo dục đại tài”. Nhưng tiếp đó BP lại nhấn mạnh: “Bổn phận của Hướng Đạo sinh là chơi thật đúng đắn” … “ tất cả chơi cho lợi ích của toàn đội”, chứ không vì lợi ích cá nhân, phe nhóm; Nhất là BP đòi hỏi “hãy chơi đẹp và đòi hỏi người khác cũng chơi một cách trung thực” . Trưởng Trần Văn Lược, nguyên Tổng Uỷ Viên Hội Hướng Đạo Việt Nam - nguyên Trưởng ban Điều hành - cũng đã phát biểu với 34 Trưởng đơn vị trong buổi họp tham vấn ngày 14 tháng 06 năm 2009 rằng: “Chúng ta còn rất nhiều khó khăn, nên chúng ta chơi cho thật, cho xứng đáng với các em”. 

Như thế, ai cũng biết Hướng Đạo là trò chơi giáo dục, chứ không phải trò chơi mưu mẹo, để rồi chơi sao thì chơi, chơi kiểu gì cũng được, mạnh ai nấy chơi. 

Và đã là trò chơi giáo dục thì không có lối chơi vô bổ, chơi ngang xương, chơi ngông hay chơi trội, … Nhất là không có kiểu chơi lỗ mãng, chơi khiếm nhã, chơi lố lăng, chơi xà bát như ngoài xã hội lọc lừa,… 

Lại không thể chơi theo kiểu xã hội đen là chơi xỏ, chơi đểu, chơi xấu, chơi ác, chơi khăm, chơi cho một vố,… Hướng Đạo phải “chơi cho lịch (sự) mới là chơi, chơi cho đài các, cho người biết tay”; mà theo BP thì “trong cuộc chơi phải triệt để tuân theo luật chơi”. 

Hướng Đạo luôn chơi hết mình, nhưng không phải bạ đâu chơi đó, “ăn tùy nơi chơi tùy lúc”, chúng ta cũng có quyền chọn bạn mà chơi vì “ăn có bạn, chơi có phường" kẻo “chơi cò, cò mổ mắt”,… 

Chơi Hướng Đạo phải chơi trong danh dự- chơi lành mạnh trong sáng, có kỷ cương nề nếp, có trên có dưới, không nâng trên đè dưới, và chơi thâm tình vui tươi. Hướng Đạo là một trò chơi tập thể, không có chơi riêng chơi cuội, để rồi chơi vơi như ốc đảo giữa khơi. 

Hướng Đạo chơi mà học - học mà chơi,.nhưng nhớ đừng chơi với lửa, “chơi dao có ngày đứt tay”. 

Chơi sao mà người xem trầm trồ chơi quá tuyệt, chơi quá hay, không chê chỗ nào hết. Ấy mới là chơi Hướng Đạo. 



Sóc trầm tỉnh.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét