Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Chụp ảnh pháo hoa

Chiều 29/04/2011, tôi và Tr.Tăng Bá Hùng đang lang thang dọc bờ đông sông Hàn tìm vị trí thích hợp để “xí chổ” đứng chụp pháo hoa đêm nay, bỗng điện thoại “tích., tích” một tin nhắn của Trưởng Phạm Cảnh Đáng: “Xin Tr. 5, 6 hình pháo hoa đẹp nhất, có chuyện gì vui về pháo hoa viết cho một bài ngắn. Cảm ơn Tr.” Thật đặc biệt hơn mọi năm, rất vui có được sự động viên và được dịp chia sẽ “tài vặt” chụp pháo hoa của mình đến với quý anh chị em HĐ. 

Ảnh: Tốc độ 1 giây, khẩu độ 11, iso 100 ống kính 17-50 

Tôi rất đam mê chụp ảnh nghệ thuật nhất là chụp pháo hoa. Từ khi Đà nẵng đăng cai tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế, đây là những bữa tiệc thịnh soạn nhất về ánh sáng và không dễ gì các thành phố khác có được. Đã có nhiều người chụp ảnh pháo hoa, thành công không ít, thất bại cũng nhiều. Làm sao để tỉ lệ thành công nhiều hơn. Các anh chị có thể dùng những kinh nghiệm lượm lặt nho nhỏ này để có được những bức ảnh pháo hoa ấn tượng.

Các bước chuẩn bị 


Để chụp pháo hoa đẹp, anh chị cần có mặt càng sớm càng tốt ở địa điểm chụp để khảo sát, , chọn vị trí có khoảng trống và tầm nhìn ra hướng bắn pháo hoa đối diện hoặc hướng gió thổi xuôi.... Một trong những khâu khó nhất khi chụp ảnh pháo hoa là xác định trước hướng máy ảnh, bởi khi pháo đã bắn lên thì không còn kịp để di chuyển và cân chỉnh nữa. 

Hãy nghĩ xem hậu cảnh và tiền cảnh của khung hình sẽ là gì, nên xen vào những vật thể thú vị làm cho ảnh ấn tượng hơn. Một toà nhà được soi sáng hay cầu quay sông Hàn thể hiện tiền cảnh trong bầu trời tỏa sáng pháo hoa hay hậu cảnh là cầu Thuận Phước hoặc nóc nhà cao hay dưới bờ sông sẽ làm ảnh ấn tượng hơn. Tiếp theo, cần kiểm tra kỹ thẻ nhớ, sạc pin đầy đủ, lau chùi ống kính, đem theo khăn lau máy và 1 cái ô nhỏ đề phòng trời mưa, nước uống, thức ăn nhẹ vì phải chờ đợi khá lâu. 


Ảnh: Tốc độ 1,6 giây, khẩn độ 10, iso 100 ống kính 17-50 

Quan sát địa điểm trước và định khung hình: 

Đường chân trời: 

Máy ảnh để ngang hay dọc tùy thích nhưng một điều cũng nên lưu tâm khi bố cục ảnh đường chân trời (bờ sông phải song song với khung ảnh cho hợp lý). Nếu anh chị chĩa thẳng lên trời thì không có gì phải bàn, nhưng nếu ở vị trí đủ xa và rộng để có thể thể hiện một quang cảnh làm nền phía sau pháo hoa là yếu tố cũng ảnh hưởng không ít tới vẻ đẹp của một cảnh pháo hoa. 

Máy ảnh du lịch có chụp được không (máy compact)? 

Tốt nhất là một máy ảnh KTS hiệu gì cũng được (hiện nay chắc không còn ai dùng máy phim). Máy ảnh chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp đặt chế độ chụp thủ công “M” (manual) và ống kính cũng bật nút AF vị trí M để chỉnh nét tay vì AF “auto focus” tự động lấy nét sẽ sai nét pháo hoa. Các máy ảnh du lịch cũng có thể sử dụng để chụp pháo hoa nhưng rất khó vì có thể không có chế độ chụp thủ công “B”, không canh nét ống kính được và thường nhỏ và nhẹ dẫn đến hay bị rung máy ngay cả khi đặt lên chân máy. 

Dòng máy ảnh số compact hiện nay có nhiều máy có chế độ chụp đêm hoặc chụp pháo hoa. Điều quan trọng ảnh chụp pháo hoa không dùng đèn flash. Vậy lúc này cần thay thế bằng chức năng nào? Có lẽ tốt nhất lúc này là nên đặt ISO của máy với độ nhạy sáng trên 800 ISO....nên dùng giá đỡ ba chân. Nếu không có giá đỡ để tránh rung thì bạn nên để tốc độ tối thiếu 1/10 đến 1/30 giữ chặt máy ảnh và nín thở mà chụp. 

Sử dụng chân máy 


Để chụp pháo hoa, bạn sẽ phải để thời gian cửa trập đủ lâu để có thể ghi lại được chuyển động của ánh pháo sáng, vì thế sử dụng chân máy là biện pháp hữu hiệu nhất để giữ cho máy không bị rung. 

Nếu không có chân máy thì phải làm sao? 


- Nếu không kịp chuẩn bị chân máy, hãy cố gắng khắc phục bằng cách đứng dạng chân và dựa lưng vào một điểm tựa nào đó (tường hoặc cây...), hoặc kê máy lên một chỗ nào phù hợp nhất tại địa điểm chụp 

- Đặt máy ở chế độ M: chỉnh ISO cao nhất 800 hay 1600, chỉnh khẩu độ f = 4 (hay số thấp nhất), tốc độ khoảng 15 đến 60 (dưới 15 dễ bị rung) lưu ý để ISO cao hình bị nhiễu hạt.. 


Ảnh Tốc độ 1,3 giây, khấu độ 12, iso 100 ống kinh 17-50 

Lấy nét, khẩu độ, tốc độ và ISO: 


- Canh nét vào 1 tòa nhà, một cây cầu hay 1 chủ thể mà bạn nghĩ sẽ gần với nơi pháo hoa nổ. 

- Khẩu độ thích hợp khi chụp có chân máy : f =8 và 16 nếu muốn ảnh tương phản mạnh, nổi bật đường chân trời và chùm pháo sắc nét, nổi bật trên nền trời. - Khẩu độ f dưới 8 nếu chụp toàn cảnh, muốn các cảnh vật, nguồn sáng phụ thêm độ sáng trên ảnh. 

- Có thể chụp với tốc độ 1 giây đến 6 giây là phù hợp cần thử nghiệm trước vì chụp pháo hoa khó đo sáng, chủ yếu theo kinh nghiệm và thử nghiệm cụ thể. 

- Nhiều người đặt máy ở tốc độ bulb (B), bấm nút chụp ảnh ngay khi pháo hoa sắp sửa nồ, nhớ giữ nguyên tay bấm vào nút chụp cho đến khi pháo nổ vào rơi thành từng dải xuống, lúc đấy hãy nhả nút chụp cho cửa trập đóng lại. Thời gian này thường kéo dài khoảng vài giây. Anh chị cũng có thể thử nghiệm với từng mức thời gian định sẵn để xem kết quả, 

- Lưu ý không nên để thời gian cửa trập mở quá dài. Một số người vẫn thường để thời gian dài để có thể bắt được nhiều chùm pháo hoa một lúc. Nhưng đôi khi bức đẹp nhất lại là bức chỉ đơn giản có một chùm. 

- Đặt ISO vừa phải từ 100 đến 200 nếu muốn hình không có nhiễu hạt màu, bí lắm mới đặt ISO cao. 

Anh chị nên lưu ý đặt khép bớt lại khẩu độ hoặc tăng tốc độ chụp khi cao trào rộn nhất gần màn kết thúc, khi đó không có cơ hội chụp lại nữa nên cần kiểm tra nhanh. 

Mẹo vặt khi không có remote (dây bấm mềm): 


Khi máy anh chị đã đặt lên chân máy tránh rung những oái ăm khi nhấn nút chụp thì máy sẽ rung. Để tránh trường hợp này có 2 mẹo: 

Cách 1: để hệ thống chụp tự động (timer) thật ngắn. Sau đó phải tự đoán khi nào họ bắn lên thì bấm trước đó vài giây. Cách này hơi khó nhưng còn dễ có ảnh đẹp hơn là rung máy. 

Cách 2: máy có chế độ bulb(B) làm các bước sau: 

- Lấy 1 cái nón hay khăn màu đen đậy ống kính 
- Sau đó nhẹ nhàng bấm máy, vì ống kính bị che kín nên không có gì thâu lại cái rung 
- Khi thấy pháo bắn lên thì lấy đồ che ống kính ra để bắt đầu thâu ánh sáng 
- Khi pháo bung ra hết... nhẹ nhàng che ống kính lại cho tối om - Cuối cùng bấm máy để đóng sensor. 

Tốc độ 3', khẩu độ F 14, ống kính đặt M chỉnh tay, Iso 100

Ống kính nào phù hợp? 



Ảnh Tốc độ 2 giây, khẩu độ 11, iso 100 ống kinh 17-50 

Ống kính zoom vừa phải là hợp lý nhất từ 17 - 135, nếu dùng ống télé rất khó xoay sở vì khi cần mở rộng không gian lấy cảnh hoặc lấy những đợt pháo hoa nhiều thì sẽ bị hạn chế. 

Có nên dùng đèn flash không? 

Không nên chụp cùng đèn flash, bởi đèn sẽ không mang lại tác dụng gì đặc biệt trong trường hợp này. Đèn thường chỉ sáng đến một khoảng cách nhất định, trong khi pháo hoa lại ở khoảng rất xa. Việc dùng đèn đôi lúc lại làm nổi lên lớp sương khói do pháo sáng gây ra và vì thế khiến trọng tâm bức ảnh trở nên loãng. 

Sẵn sàng chụp như thế nào? 

Khi vệt sáng được bắn lên thì bạn bắt đầu bấm nút chụp (máy ảnh có tốc độ “B”) đợi tới khi pháo nổ tung ra hoặc 2-3 đợt pháo bắn liên tiếp thì nhả nút chụp ra. Tùy sở thích và ý muốn mà bạn chụp/ngưng chụp vào các thời điểm khác nhau. Thời gian giữ nút chụp thường rơi vào khoảng 1- 10 giây. 

Một kinh nghiệm nữa là nếu máy ảnh bán chuyên nghiệp, hãy đặt cố định ISO 100, tốc độ l giây. Đầu tư cho khẩu độ từ f 8 đến f 16 tùy theo pháo hoa nhiều hay ít, như vậy đỡ vất vả suy nghĩ hơn mà có ảnh cũng rất ấn tượng. 

Sau khi chụp vài tấm ảnh đầu tiên, kiểm tra nhanh xem chúng có lỗi gì không để kịp chỉnh sửa thông số hoặc bố cục trước khi chụp loạt tiếp theo. Thời điểm đẹp nhất để chụp pháo hoa là khoảng 5 phút đầu tiên vì lúc đó có ít khói nhất. Ngoài ra, đợt cao trào cuối cùng trước khi kết thúc cũng là thời điểm đẹp để chụp. Hầu hết các bức ảnh pháo hoa được cho là đẹp thường kèm thêm một số yếu tố nào đó bên cạnh những chùm pháo hoa rực rỡ. Yếu tố này có thể bất kỳ, là người, tòa nhà, quang cảnh biển, sông nước, tàu thuyền, dây câu hay cả một dãy phố...những cảnh vật quan trọng và tiêu biểu của đề tài. 

Khi chụp pháo theo cách như vậy ai xem cũng biết là tác phẩm của anh chị và cũng luôn làm mình nhớ lại được cả không gian thời gian lúc chụp. Còn nếu chỉ có pháo hoa và bầu trời không thôi nếu ra ảnh đẹp thì có đẹp nhưng sau ta không thể nhớ là lúc nào, ở đâu và thậm chí sẽ bị đặt câu hỏi là có phải copy từ internet hay chụp ở trời Tây đem về? 

Thân ái chào, hẹn gặp lại pháo hoa 2012, chúc quý anh chị thành công!

Lê Thọ (Nai Điềm đạm)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét