Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Cuộc vây hãm thành Mafeking

(Lược dịch từ “The Two Lives of a Hero” của William Hillcourt) 

LT Nguyễn Thúc Tuân 



Cuộc vây hãm thành Mafeking bắt đầu từ 18-10-1899 . Mafeking là một thành phố lớn , một vị trí chiến lược , một lãnh thổ thuộc Anh quốc nhưng là một cái gai đối với quân Boers , có tham vọng đánh chiếm để tỏ sức mạnh hơn Anh quốc. Đây là một trận lấn chiếm của quân lực cộng hòa Nam Phi ,có 9000 quân Boers tham dự dưới quyền chỉ huy của tướng Honest Piet Cronje . Viên tướng này đã có một tối hậu thư cho BP buộc đầu hàng tức khắc , rút quân vô điều kiện khỏi Mafeking và đã có một tuyên bố láo xược: “Tôi sẽ ăn thịt chúng nó như quạ ăn chí rận trên lưng bò cái”. Nhưng BP luôn luôn tỉnh táo và luôn luôn đáp trả những lời đòi hỏi của địch với thái độ lạnh nhạt khinh thường nhưng luôn luôn cảnh giác và chu đáo trong việc phòng vệ trước lực lượng của địch dồi dào về bom đạn và vũ khí.

BP cũng có đánh trả để đẩy lui địch nhưng chủ yếu là tự vệ chờ viện binh. Quân địch muốn chiếm Mafeking với ít thương vong nhất, cho nên chúng thả bom, bắn phá ác liệt là chính và cũng có tiến quân nhưng đều thất bại. BP đã dùng đủ mưu lược để đối phó với muôn ngàn khó khăn chồng chất. Tướng địch Cronje thì luôn luôn có thư đe dọa. Nhưng BP có cách nắm vững tình hình của địch để đối phó kịp thời và bảo đảm được đời sống dân cư yên ổn, bất chấp bom đạn dồn dập của địch. Chúng tấn công trực diện không có kết quả, xoay qua chiến thuật giao thông hào nhưng cũng thất bại. 

Mặc dù bom đạn càng ngày càng ác liệt, dân cư vẫn yên ổn, chịu đựng, chấp hành mọi mệnh lệnh, chỉ có trẻ con là có vấn đề. Do bản năng hiếu động, chúng thoát khỏi hầm trú ẩn trước khi có còi báo để lượm mảnh bom đạn. Từ đó nảy ra việc thành lập một đoàn như học viên quân đội gồm 18 trẻ em có cấp bậc quân sự là một viên quản, một viên đội, hai cai và còn lại 14 là lính. Chúng được huấn luyện về kỷ luật, trò chơi và kỹ năng đa dạng như thám thính, canh gác, đưa thư,…với bộ đồng phục kaki và mũ rộng vành. 

Một điều đáng ghi nhận là đoàn thiếu niên này đã hăng hái, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao phó . Qua đây, chúng ta liên tưởng đến đoàn Hướng Đạo thí nghiệm đầu tiên của BP trên đảo Brownsea với 18 em sau này cũng được công nhận là có công trong việc đã anh dũng bảo vệ Mafeking. 

Trong một hoàn cảnh đầy khó khăn nhiều mặt, cô lập với bên ngoài, khả năng vật chất thiếu thốn, BP đã tỏ ra là một vị chỉ huy gan dạ, sáng tạo, tháo vát mới giữ vững được Mafeking trong thời gian 217 ngày, với bảy tháng không ngủ vì lo âu và căng thẳng. Đêm 17-05-1900 BP mới nằm nghỉ chốc lát, đến 3 giờ sáng thì một người đến đánh thức để báo đoàn quân cứu viện đang đến. BP vội vàng mặc đồng phục và nhìn ra thì thấy một đoàn quân đang tiến vào Mafeking trong đêm tối. Đó là đoàn quân cứu viện đến để chấm dứt cuộc vây hãm Mafeking kéo dài 217 ngày. 

Các sĩ quan uống một cốc cacao nóng để ăn mừng thắng trận vì quân Boers đang lần lượt rút khỏi trận địa. Mafeking được hoàn toàn giải phóng. 

Hằng triệu bức thư chúc mừng, khen phục từ Nữ Hoàng nước Anh đến đủ các cơ quan ,nhà máy,trường học ở nông thôn, thành thị trong nước,ngoài nước,…ồ ạt được gởi đến nhiều đến nổi phải có một bộ phận để khai thác và phân loại. 

Từ đây tên tuổi của BP được gắn liền với Mafeking và phần thưởng danh dự lớn nhất cho BP là quân hàm thiếu tướng vào tuổi 43, tuổi trẻ nhất trong quân đội Anh quốc. 

Sơn ca ngoài trời 


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét