Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Hành Phương Nam

Phạm Cảnh Đáng 


Nhân chuyến trở lại thăm thành phố Sài Gòn “năng động”, “Hòn ngọc viễn đông”, tôi cố dành trọn ngày Chúa nhật, 1 tháng 7 năm 2012, để đi thăm các đơn vị HĐ đang sinh hoạt tại các công viên. 

Ý định của tôi được Trưởng Tô Thế Thiện “chắp cánh” bay cao, bằng cách tình nguyện đưa đường dẫn lối. Ôi tuyệt vời- tình huynh đệ HĐ.

Sáng hôm đó Trưởng Tô Thế Thiện đến đón tôi thật sớm, để đưa đi điểm tâm cho chắc dạ, chuẩn bị cho một ngày lang thang vất vả. Sau khi no nê, Trưởng Thiện còn chu đáo tìm một quán café khá xinh để uống một cốc cà phê cho tỉnh táo, trước khi lên đường.

Mọi thứ đã đầy đủ, giờ đây chúng tôi lên đường trực chỉ Công viên Tao Đàn. Lúc này là 8 giờ 30, sinh hoạt vui chơi ở đây đã rộn ràng, tấp nập…


Từ bãi gởi xe quay ra, tôi thấy ngay một số đơn vị, đông đúc, tưởng là HĐ, nhưng đến gần tôi thấy không phải HĐ, chỉ có bộ đồng phục na ná HĐ. Trưởng Thiện đi bên cạnh giải thích : Đó là Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu. Đúng là sang thật, sinh hoạt ngoài trời mà được trang bị quá đầy đủ : bàn viết, ghế đòn để ngồi, micro, âm thanh để nói…và “chọn” những khu vực đắc địa nhất công viên. Vượt qua nhiều đơn vị như thế, chúng tôi mới gặp được những đơn vị HĐ. Họ đang khiêm tốn, nép mình ở những khoảng đường, bải trống còn sót lại ở tận cuối công viên. Không biết các em nghỉ gì, nhưng tôi thấy đôi mắt đượm buồn của các em…


Đơn vị HĐ mà chúng tôi gặp trước tiên là Liên đoàn Tây Hồ, rồi Liên đoàn Quang Trung. Liên đoàn Quang Trung hôm đó sinh hoạt rất đông, đủ cả 4 đơn vị Ấu, Thiếu, Kha, Tráng. Liên đoàn trưởng kiêm Kha trưởng Lê Hà Bình và Liên đoàn phó kiêm Tráng trưởng Ngô Thanh Tâm đã đón chúng tôi thật ấm tình HĐ. Bắt tay trái tạm biệt quí Trưởng LĐ Quang Trung, chúng tôi đến thăm LĐ Hồng Hà do Trưởng Diệp Thu Hương phụ trách và có cả Trưởng Hùng phụ tá. Theo Trưởng Hùng thì các đơn vị HĐ sinh hoạt những khu vực không được như ý, nhưng cũng không sao, miễn sao có đất cho các em sinh hoạt là tốt rồi. 

Bên cạnh đó là Ấu đoàn Hùng Vương, do Trưởng Phan Thị Kym Hiếu, Bầy Trưởng, đang sinh hoạt với các sói con. Được biết Trưởng Hiếu là LĐT Liên đoàn Nguyễn Thái Học, kiêm bầy trưởng Hùng Vương. Liên đoàn Nguyễn Thái Học thuộc Đạo Kỳ Hòa, do Đạo trưởng Lý Hồng Tài phụ trách. Tạm biệt Trưởng Hiếu và các sói con Hùng Vương, chúng tôi đến thăm LĐ Nguyễn Trãi, và được diện kiến Trưởng Ngô Đình Hòe, LĐT Liên đoàn Nguyễn Trãi. 


Trưởng Hòe trước đây sinh hoạt ở Đạo Quảng Nam, Hội An, nên khi biết tôi từ đất Quảng mới vào, Trưởng rất vui mừng và rối rít hỏi thăm tình hình anh chị em ở “ ngoài mình ” thế nào ? LĐ Nguyễn Trãi có đầy đủ 5 ngành, từ Nhi lên Tráng. Ở đây tôi lại tình cờ gặp Trưởng Cam thị Lệ Liểu, hiện là Bầy Trưởng kiêm Nhi trưởng của Liên đoàn Nguyễn Trãi. mà vài tháng trước đây, Trưởng Liểu cùng toán HL ngành Ấu, đã ra Đà Nẵng để tổ chức một ngày sinh hoạt cho Xưởng Ấu Miền Trung. Rời công viên Tao Đàn, chúng tôi lại lên đường đến công viên Hoàng Văn Thụ. 

Lúc này là 10 giờ. Đơn vị đầu tiên mà chúng tôi gặp là Đạo Bạch Đằng. Tất cả 3 LĐ của Bạch Đằng đang tham dự lễ chào cờ, khai mạc cho một ngày sinh hoạt năng động. Đạo Bạch Đằng do Đạo Trưởng Trần Minh Thiện phụ trách, có Phó Đạo trưởng Diệu Quỳnh phụ tá. Đạo Bạch Đằng là một trong những Đạo sinh hoạt rất sôi nổi, năng động và vững mạnh nhất ở Sài gòn. Hằng năm đều có ngày Hội Truyền thống Bạch Đằng và thực hiện đặc san Bạch Đằng, in ấn công phu, nội dung đa dạng phong phú. Vì Đạo đang chào cờ, nên chúng tôi không thể đến chào Trưởng Đạo Trưởng cũng như quý Trưởng trong Đạo, mà chỉ nhắn tin chào quý Trưởng và xin lỗi vì phải đi thăm các đơn vị khác. Chúng tôi đến thăm Đạo Non Nước, đang sinh hoạt bên cạnh đó. Rất may là gặp được Đạo Trưởng Lê Ngọc Hùng và quý Trưởng trong Đạo. Trưởng Hùng đã đưa chúng tôi đến thăm các đơn vị trực thuộc. Đạo Non Nước cũng có dây mơ rể má với Đạo Quảng Nam Hội An, vì người sáng lập Đạo Non Nước Sài Gòn là Trưởng Lương Hải, nguyên là Đạo Trưởng Đạo Quảng Nam Hội An. Hiện nay Đạo Non Nước có 3 Liên đoàn. 


Bên cạnh khu sinh hoạt của Đạo Non Nước là Liên đoàn Hải Đăng, do Trưởng Hồ Đăng Trần Sung làm LĐT. Hôm nay Trưởng Sung bận công việc không đến sinh hoạt, chúng tôi chỉ gặp Thiếu Trưởng Nguyễn Quý Hảo, đang sinh hoạt với các em. 

( Còn tiếp…)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét