Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

HĐS vâng lời cha mẹ, huynh trưởng mà không biện bác

Đây là một điều luật mà một số các em có nhiều thắc mắc, đặc biệt là các em kha sinh và tráng sinh, nhưng lại ngại không dám nói ra. Trong thâm tâm các em suy nghĩ rằng : 

Nhân vô thập toàn” nên cha mẹ và các huynh trưởng cũng có thể vướng mắc sai lầm, nếu nhắm mắt vâng lời thì sẽ như thế nào đây? 

Còn phản biện lại thì điều luật này đâu còn có giá trị, mà không dám đưa lên quan điểm của mình thì như vậy có mù quáng không?

Nhưng nói thì nói thế, nghĩ thì nghĩ vậy, tuy nhiên điều luật này vẫn luôn được tuân giữ rất tốt. Chính cái tinh thần Hướng đạo tuyệt vời này mà phong trào Hướng Đạo mãi đứng vững cho đến bây giờ. Hy vọng một vài ý kiến chia sẽ sau đây sẽ giúp các em hiểu, và an tâm hơn về điều luật này.

Đối tượng mà điều luật này nhắm đến không chỉ dành riêng cho các em mà còn cho các bậc phụ huynh và các trưởng nữa. Không phải vì cha mẹ là đấng sinh thành nên các em phải tuyệt đối vâng lời. Trên thực tế, cha mẹ chính là người đã từng trãi, đã lăn lộn với cuộc sống, đôi mắt các ngài đã chứng kiến biết bao nhiêu biến cố, biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, đôi tai các ngài đã lắng nghe và đã chắc lọc nhiều điều hay lẽ phải, đã tích lũy một kho tàng kinh nghiệm của cuộc sống và chính vì điều đó mới có câu nói : 

“ Cá không ăn muối cá ương, 

Con cải cha mẹ trăm đường con hư.” 

Ai là người yêu thương các em nhất ? Câu trả lời chắc chắn là cha mẹ rồi, vì yêu thương các em nên lúc nào cha mẹ cũng muốn những điều tốt đẹp cho con cái mình thì làm sao cha mẹ có thể bắt con em mình phải làm những chuyện sai trái? Các em vẫn có những tự do của mình, vẫn có thể chọn cho mình một lối đi riêng và cha mẹ sẽ là một cố vấn cần thiết cho các em qua kinh nghiệm của bản thân. Vẫn biết rằng tuổi trẻ luôn ấp ủ nhiều hoài bảo, nhiều ước mơ, luôn muốn vươn lên, muốn tung hoành ngang dọc, muốn khai phá và đó là điều rất tốt nhưng các em cũng đừng quên câu nói này : “ Khôn đâu trẻ, khỏe đâu già” nhé! 

Còn các Trưởng Hướng Đạo thì sao ? Để trở thành một Trưởng Hướng Đạo không phải là một chuyện đơn giản đâu các em. Trước hết người Trưởng Hướng Đạo phải là người có tâm hồn trẻ, yêu mến giới trẻ, yêu mến cái chân thiện mỹ và đem hết nhiệt tình để giúp cho các em trở thành một người hửu ích, một công dân tốt cho đất nước. Chính vì thế mà các Trưởng đã hy sinh mọi thứ mình có, về tinh thần cũng như vật chất, phục vụ hoàn toàn vô vị lợi và bị mang tiếng là những con người trong một “ Hội Điên” ( thay cho từ Hướng Đạo). Cho nên những gì trưởng nói với các em, chỉ dẫn, dặn dò các em đều mang tính hướng thiện cả các em à. Hơn thế nửa, các trưởng là những người đã được rèn luyện qua nhiều khóa huấn luyện trong các trại trường, đã tích góp cho mình những kiến thức cần thiết tùy theo mỗi ngành . Trong các buổi lửa dặm đường, các trưởng luôn luôn nhìn lại mình để tự kiểm điểm, và đem những ưu tư trăn trở của mình ra chia sẽ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Trước khi đến với các em các trưởng cũng đã bỏ ra nhiều thời gian suy nghĩ cẩn thận để soạn ra một chương trình sinh hoạt có chất lượng. Các Trưởng là người ý thức hơn hết về điều luật này, muốn cho các em vâng lời thì trưởng phải là người gương mẫu từ lời nói đến việc làm; trưởng phải luôn trau dồi bản thân, nghiêng cứu học hỏi những điều mới mẻ vì “ Thuyền ngược nước, không tiến ắt phải lùi”. Cho nên, các em hãy an tâm và chấp hành tốt điều luật này mà không sợ mình bị mù quáng. Phong trào Hướng Đạo Việt Nam đã trãi qua hơn 80 năm hoạt động mà chưa có điều gì đáng tiếc xãy ra giữa trưởng và các em, giả như nếu có thì đó là điều bất bình thường, một “ tai nạn” ngoài ý muốn của phong trào. Gần đây chắc chắn các em cũng đã nghe nhiều đến vụ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trước khi ra trường hành nghề y cũng đã tuyên thệ lời thề Hippocrates, nhưng điều đáng tiếc đã xãy ra, vị bác sĩ này không còn là một : “ lương y như từ mẫu”. Đúng đó là một “ tai nạn “ trong ngành. Thế nhưng không phải vì một bác sĩ như thế mà chúng ta không còn tin tưởng nơi ngành y nữa mà quên đi họ là những người đã cứu sống hằng triệu triệu người. Cũng thế, không vì sai lầm của một trưởng mà quên đi phong trào Hướng Đạo đã cống hiến cho xã hội hằng nghìn công dân tốt. Mấy giòng chia sẽ, mong các em hiểu và tin tưởng rằng điều luật thứ 7 luôn luôn có giá trị và luôn cùng đồng hành với phong trào . 


Lưu Văn Thiên

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét