Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Khóa Huấn luyện cơ bản Hướng đạo

Nguyễn Thị Như Mai


Khóa Huấn luyện Cơ bản HĐ-2/2012 được mở ngày 16/12/2012 tại Đà Nẵng nhằm giúp cho các Khóa sinh những hiểu biết căn bản về phong trào HĐ, và hun đúc thêm nhiệt huyết để các bạn trẻ quyết tâm trở thành một Trưởng HĐ sau này.




Khóa được chính thức khai mạc lúc 06h30 và tiếp diễn đến 17h30 ngày 16/12/2012 tại Phước Tường Đà Nẵng, với sự tham dự của 40 khóa sinh đến từ 7 đơn vị: LĐ. Trà Kiệu, LĐ. Nguyễn Huệ, LĐ. Lê Bảo Tịnh (Đạo Bắc Đẩu), LĐ. Quang Trung, LĐ. Nguyễn Hoàng, LĐ. Lam Sơn (Đạo An Hải) và LĐ. Trà Kiệu (Đạo Quảng Nam). Khóa Trưởng Nguyễn Thị Như Mai, phụ tá Trưởng Võ Văn Hải.

Đến dự lễ khai mạc có Trưởng LT. Trần Xê – Trưởng Toán HL Miền I, Trưởng ALT. Lê Hưởng – Đạo Trưởng Đạo Bắc Đẩu, Trưởng ALT. Phạm Cảnh Đáng, Trưởng ALT. Nguyễn Mùi, Trưởng ALT. Nguyễn Thị Hà, các Trưởng LĐT của các Liên Đoàn có khóa sinh tham dự trại và các Trưởng khách mời.



Khóa huấn luyện đã diễn tiến trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nắng nhẹ, không khí dễ chịu, khu vực trại thoáng mát giúp khóa sinh không mệt mỏi, tham dự trọn vẹn khóa trại. Địa điểm trại “an toàn” thuận lợi cho khóa huấn luyện, không có sự cố xảy ra. Khoá trại áp dụng phương pháp hàng đội trong mọi sinh hoạt đã giúp khoá đạt kết quả tốt.

Khoá tuân thủ theo thủ bản, trình bày những điểm tổng quát liên quan đến vấn đề chung cho tất cả các ngành của phong trào, cũng như những hoạt động tổng quát của phong trào. Ngoài các bài chính khoá, còn trình diễn sinh hoạt ngành Ấu, và giới thiệu nghi thức tập tục của Ngành Ấu. Xen kẽ giữa các khóa học là các trò chơi, bài hát do trưởng trực và ban sinh hoạt phụ trách, đã giúp cho các khóa sinh vừa thư giãn, vừa học hỏi .

Các khoá sinh tham dự hầu hết là học sinh, sinh viên nên đã tiếp thu các bài khóa rất nhanh, mặc dầu có một số khóa sinh mới tham gia sinh hoạt, đang tìm hiểu phong trào. 40 khóa sinh được chia thành 05 Đội, mỗi Đội gồm các khóa sinh ở các đơn vị khác nhau, chia đều các độ tuổi. Các khóa sinh tham dự đầy đủ các khóa học, nghiêm túc và thực hiện đúng luật trại. 

Giờ nhàn rỗi, các khoá sinh viết những suy nghĩ, cảm tưởng của mình về phong trào Hướng Đạo. Khoá đã ghi lại một số suy nghĩ của khoá sinh:

“Tôi tham gia Hướng Đạo với một thời gian không dài nhưng cũng không phải là ngắn – 9 năm. Nhưng đến bây giờ, lần đầu tiên tôi mới tham gia được khoá huấn luyện cơ bản này. Mặc dù chơi Hướng Đạo đã lâu, nhưng bây giờ dự trại tôi thấy có nhiều điều tôi chưa biết và tôi phải luôn thăng tiến bản thân hơn. Tôi nhận ra một điều là muốn trở thành một Hướng đạo sinh đã khó, mà để trở thành một Trưởng Hướng Đạo càng khó gấp nhiều lần: không những phải trở thành một tấm gương tốt mà còn phải giỏi về mọi mặt…”
(Võ Thị Mỹ Thy – LĐ Nguyễn Huệ, Đạo Bắc Đẩu)

“Hướng Đạo là một phong trào giáo dục thanh thiếu niên rất tốt, giúp cho em trang bị nhiều kỹ năng, giúp trưởng thành cả về nhân cách lẫn chuyên môn…”
(Nguyễn Hoàng Phúc – LĐ Nguyễn Hoàng, Đạo An Hải)

“Tôi là một người mới tham gia phong trào Hướng Đạo, lần đầu tiên tham gia khoá huấn luyện Hướng Đạo này. Qua khóa trại tôi đã học hỏi được rất nhiều trong việc tìm hiểu về phong trào Hướng Đạo và trách nhiệm của huynh trưởng. Đúng là làm huynh trưởng không dễ gì. Ôi! Khó quá, nhưng dù sao tôi cần cố gắng và quyết tâm chắc chắn tôi cũng sẽ đạt được thôi ấy mà. Sau khóa này, về lại đơn vị tôi có thể tìm hiểu, học hỏi thêm từ các Trưởng, các bạn, sách vở để có thể hướng dẫn và chơi với các em. Tính tôi vốn nhút nhát và rụt rè nhưng qua khoá trại này tôi đã mạnh dạn hơn nhiều, làm quen được nhiều bạn mới. Thực sự tôi rất vui. Tôi mong sao tôi sẽ được trở thành một Trưởng trong tương lai. Tôi sẽ cố gắng và quyết tâm.”
(Nguyễn Thị Diễm Hương – LĐ Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam)

“Phong trào Hướng Đạo là một phong trào giúp cho mọi người trở nên tốt hơn, biết giúp ích phục vụ tha nhân. Môi trường sống của chúng ta đang thay đổi theo chiều hướng xấu, những người trẻ tuổi sẽ dễ dàng phạm tội và cuộc sống cũng như suy nghĩ sẽ bị ảnh hưởng xấu. Phong trào Hướng Đạo giúp cho con người sống tốt hơn về tinh thần cũng như thể chất; giúp con người hướng về cái tốt, thay đổi cách nghĩ làm cho suy nghĩ một cách tích cực hơn. Phong trào Hướng Đạo có tổ chức tốt và hoạt động có tính kỷ luật; những anh chị Trưởng là những tấm gương tốt để cho mỗi người học tập và làm theo. Phong trào Hướng Đạo hướng con người sống thật hơn, yêu thiên nhiên và môi trường. Hy vọng em sẽ có thời gian để cố gắng gắn bó với phong trào nhiều hơn.”
(Nguyễn Thế Lữ - LĐ Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam)

“Sau khoá học cơ bản này, em cảm thấy mình hiểu biết thêm về phong trào Hướng Đạo, được hiểu rõ về từng Ngành. Về lại đơn vị, em sẽ chọn cho mình một ngành thích hợp để chơi với các em và phục vụ phong trào”.
(Nguyễn Trọng Nghĩa – LĐ Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam)

“Qua khóa học cơ bản này, cái mà em cảm nhận đầu tiên và nhiều nhất chính là niềm vui và sự bổ ích mà phong trào mang lại. Vì vậy, nếu nói về phong trào Hướng Đạo, với em tóm gọn lại ở hai chữ “niềm vui” và “bổ ích”.”
(Nguyễn Thị Hoàng Tiên - LĐ Nguyễn Hoàng, Đạo An Hải)

“Qua một ngày trại, người bắt đầu thấm mệt, nhưng niềm vui gấp ba đã lấn át sự mệt mỏi đó. Kết thúc khóa, em học được rất nhiều, hiểu rõ thêm về phong trào Hướng Đạo hơn. Khi Bầy Lê Bảo Tịnh làm Tiếng Rống Lớn, Múa Rừng, Tiếng reo Sói con... Các Sói dễ thương quá, em rất thích. Em sẽ chọn cho mình ngành Ấu để chơi với các em. Chắc chắn rằng, sau khóa trại này Bầy Sói ở Liên Đoàn em sẽ có thêm một Sói Già và các Sói sẽ có thêm nhiều mồi. Cảm ơn các Trưởng đã cho chúng em một khóa học bổ ích.”.
(Trương Văn Phúc – LĐ Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam)

“Sau một ngày tham gia khóa huấn luyện cơ bản, em đã học thêm nhiều điều, nhiều kiến thức về cho bản thân mình. Qua khóa học này, em nhận ra rằng Hướng Đạo thật có ý nghĩa với em, giúp em phát triển thể chất, trí tuệ, tinh khí và tinh thần tốt. Em có cảm giác rất chi là vui. Em cảm thấy phong trào Hướng Đạo không chỉ bổ ích, có ý nghĩa với em mà còn cho tất cả mọi người.”
(Nguyễn Thị Phương Dung - LĐ Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam)

Nhìn chung, Khóa CƠ BẢN/HĐ-2/2012-ĐN đã thành công về chất lượng và số lượng. Tổng kết khoóacó 40 khóa sinh trúng cách.

Sự quan tâm, động viên khích lệ, cộng tác và hỗ trợ của quý Trưởng ở Miền Trung và các Trưởng trong Ban huấn luyện cùng với sự nổ lực của các bạn khóa sinh đã góp phần cho sự thành công của khóa huấn luyện .Tôi xin chân thành cảm ơn quý Trưởng cùng tất cả các bạn khóa sinh. Chúc quý Trưởng và các bạn khóa sinh sức khỏe và hạnh phúc.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét