Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Lá thư Đoàn sinh: Đoàn vững mạnh do ai?

Một Trưởng ngành Kha đã chuyến cho BBT Vững Tiến một lá thư. Nội dung trong đó là suy nghĩ cùa một Tráng sinh trẻ nghĩ về khả năng tồn tại và phát triển của đoàn mình (nói riêng) và phong trào (nói chung). Đây cũng là mối băn khoăn của các em, kể cả các Trưởng đang cầm đoàn lâu nay: “Sinh hoạt sao bảo đảm được sự thu hút đoàn sinh, đồng thời giúp cho các em có sự thăng tiến trong tinh thần cũng như thế chất, mà giữ được mối quan hệ trên dưới, trái phải ... Hay nói chính xác hơn, “độc đoán” hoặc "dễ dãi" trong cách xử sự giữa Trưởng và đoàn sinh có phải là phương thức tốt để duy trì sự tồn tại của một đơn vị Hướng Đạo. Thiết nghĩ đây cũng là vấn đề hay, BBT Vững Tiến kính mời quý Trưởng và tráng sinh đọc rồi cùng trao đổi nhé!

---000---


Lâu nay Trưởng khỏe không? E sắp đi trại dự bị (...), xin lỗi Trưởng vì lời hứa giúp giữ vững Kha đoàn em không thực hiện được, vì có những chuyện không thể như ý mình muốn! Thật tình em rất muốn về Kha, nhưng đời ai biết được chữ ngờ phải không Trưởng, vậy nên em chọn ngành Thiếu, chọn thử sức mình với một ngành mình chưa biết đến hay đúng ra là chưa thử qua bao giờ...

Trưởng ơi! lâu nay, em vẫn thắc mắc một điều rằng một đoàn (kha, thiêu, âu) có mạnh hay không, có vững chắc hay không là do ai hả Trưởng? Theo em nghĩ thì là do cả hai, do Trưởng và do Đoàn sinh...Đó là ý kiến cá nhân của em nhé! Em giải thích như thế này:

- Đoàn có vững mạnh hay không là do cách chơi của Trưởng, nếu cách chơi của Trưởng quá độc tài hay quá dễ dãi sẽ chẳng thể giữ được đoàn sinh! Nếu các em có đi sinh hoạt đều, liên tục, có tâm huyết...nhưng Trưởng cầm đoàn không để các em thể hiện, không cho một chương trình đủ gây hứng thú với các em, thì dù có tâm huyết đi chăng nữa thì cũng tàn lụi sau vài lần sinh hoạt! 

Em ví dụ, đối với một Tuần trưởng, người được đề cử ra để nắm giữ một Tuần trong Kha đoàn - người nằm trong Tuần Chấp Hành (khi chưa có Chánh tuần trưởng thì Tuần trưởng là người quan trọng), nhưng đó là đối với một Trưởng biết dụng người. Nhưng nếu với Trưởng luôn muốn ôm hết tất cả một cách độc đoán thì cái anh Tuần trưởng đó chẳng là gì hết, và chỉ "có tiếng mà không có miếng" như người ta vẫn nói đúng không Trưởng. 

Em chưa nói nhiều tới Thiếu hay Ẩu, vì hiện giờ em mới bắt đầu xuống Thiếu...nhưng em hiểu về Kha, đời Hướng đạo của em từ lúc bắt đầu cho đến bây giờ, em chỉ biết Kha mà thôi! Một anh Tuần trưởng mà ngay đến chương trình sinh hoạt của Tuần cũng không biết ngày đó làm gì thì đưa ra cái chức danh đó làm gì? cầm cái cờ Tuần làm gì? Vậy thì phải chăng chính Trưởng cầm đoàn đã làm giảm đi nhiệt huyết trong anh Tuần trưởng đó!

- Nếu Đoàn sinh chỉ là những người nay đây mai đó, hứng lên thì chơi, không ưa thì nghỉ cũng sẽ chẳng làm được trò trống gì hết! Những người như vậy chúng ta giới thiệu cho họ, nhưng bản tính của họ là vậy thì chúng ta bỏ qua mà không cần bàn luận, đúng không Trường? Không cần phải mất thì giờ vào những người như vậy!

Vậy, nếu là một Trưởng cầm đoàn có nên nói: "Sự thành công hay thất bại của cuộc chơi cũng còn tùy thuộc vào các em đấy ! Các em có thật sự chơi hết mình, có tâm huyết với Kha đoàn thì các em sẽ có một Kha đoàn mạnh và cái công đầu này là thuộc về do chính các em khai phá...Còn chơi bữa đực bữa cái, rồi sớm tan cũng do chính các em..."

Em để nguyên văn lời của người trưởng đó mà không chỉnh sửa nhé Trưởng! Vậy theo Trưởng, vai trò của Trưởng ở đây được hiểu thế nào? Trong sự thành bại của Đoàn?

Một người thầy giỏi chưa chắc dạy được những người học trò giỏi, nhưng một người thầy dở chắc chắn sẽ cho ra những người học trò kém!

Nếu có thời gian rảnh thì trưởng hồi âm email lại cho em nhé!

TABTT. Trưởng

(*) Tựa bài do người biên tập đặt.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét