Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Lễ chào cờ đầu năm mới - 2011

Buổi lễ “Thượng kỳ” đầu tiên của HĐVN là vào một ngày đầu tháng 10 năm 1930, tại sân trường Thể thao Hà Nội, nhân dịp ra mắt 2 đoàn HĐVN đầu tiên: Đoàn Lam Sơn của Trưởng Trần văn Khắc, và Đoàn Vạn Kiếp của Trưởng Hoàng Đạo Thúy.

Kể từ ngày đó, trước khi khai mạc một buổi họp, một ngày trại, một khóa huấn luyện, hay một công cuộc gì quan trọng , HĐ đều có nghi thức: “Chào cờ” và “ Câu chuyện dưới cờ “.



Lễ chào cờ là một tập tục tốt đẹp của HĐVN, và đã được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Giờ đây chào cờ đã trở thành truyền thống của anh em HĐVN, mang một ý nghĩa giáo dục công dân rất đặc biệt. Riêng lễ chào cờ đầu năm mới lại còn có một ý nghĩa rất quan trọng trong công cuộc giáo dục các em thanh thiếu niên về tinh thần công dân, lòng yêu nước, và tính tự hào dân tộc.. .Vì thế nên các Trưởng cũng như các Hướng đạo sinh ý thức sâu sắc ý nghĩa của lễ chào cờ đầu năm mới, qua sự tham dự rất đông đủ và được tổ chức rất trang trọng, thiêng liêng, và mời các đơn vị anh em cùng tham dự.

Đầu năm mới Tân Mão, 2011, này, tôi được dịp tham dự rất nhiều lễ chào cờ đầu năm của các đơn vị.

Khởi đầu là Đạo Bắc Đẩu. Đúng 8 giờ sáng ngày mồng ba tết Tân Mão (5-2-2011) gần 300 HĐS, phụ huynh và Huynh Trưởng thuộc 4 Liên đoàn trong Đạo và quí trưởng

Đạo Bắc Đẩu đã tập trung đầy đủ tại địa điểm hành lễ. Nét mặt hân hoan, tinh thần phấn khởi, đồng phục chỉnh tề...tất cả trang nghiêm đưa tay lên chào lá quốc kỳ đang tung bay trong nắng vàng của ngày đầu năm mới, rồi hát vang bài quốc ca trong bầu khí tinh anh của đất trời đang vào xuân. Từ lâu rồi, Đạo Bắc Đẩu đã chọn ngày mồng ba tết là ngày chào cờ đầu năm của Đạo. Có lẽ đây là đơn vị cử hành lễ chào cờ đầu năm sớm nhất, và vào một ngày đã định sẵn - mồng ba tết.

Tiếp đó là lễ chào cờ đầu năm của Đạo An Hải. Đạo An Hải đã tổ chức lễ chào cờ đầu năm lúc 9 giờ ngày mười một tết Tân Mão, tức là ngày 13-2-2011, tại Công viên 29-3. Một buổi lễ thật hoành tráng, nghiêm trang, gồm có 4 liên đoàn tham dự cùng nhiều cựu Trưởng và phụ huynh. Cột cờ được thiết kế công phu và trang trọng. Ai cũng thấy hân hoan, phấn khởi. Riêng các HĐS thì đầy ấn tượng: hình ảnh một buổi lễ chào cờ rất trang trọng, đông vui, giữa một khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp của công viên 29-3, trong bầu khí mát mẻ linh thiêng của ngày đầu năm mới.. .sẽ mãi in đậm nơi tâm khảm của các em.

Cũng chính vào giờ này, anh em Liên Đạo Thừa Thiên- Huế cũng đã tổ chức lễ chào cờ đầu năm chung cho các đơn vị tại Huế. Trưởng Akela Leader Nguyễn thúc Tuân, tuy đã 98 tuổi nhưng còn mạnh khỏe, minh mẫn và đầy nhiệt huyết, đã được anh em trân quí mời đến nói Câu chuyện dưới cờ đầu năm. Rất tiếc là năm nay không đến dự lễ chào cờ với anh em Huế được (tác giả).

Tôi cũng được biết, trong cùng giờ này, có rất nhiều đơn vị đã tổ chức lễ chào cờ đầu năm. Đạo Non Nước, Đạo Bạch Đằng Sài gòn, đã tổ chức chào cờ tại Công viên Hoàng văn Thụ.

Lúc 14 giờ chiều cùng ngày (mười một tết), chúng tôi lại đến dự lễ chào cờ đầu năm với Liên đoàn Trà Kiệu thuộc Đạo Quảng Nam, tại đồi Bửu Châu Trà Kiệu. Liên đoàn có 5 đơn vị: 1 Ấu đoàn, 2 Thiếu đoàn, 1 Kha đoàn và 1 Tráng đoàn., đã đến dự lễ đông đủ. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý Trưởng Đạo An Hải, 'Đạo Bắc Đẩu và Đạo Quảng Nam. Trưởng LT. Tuấn Mã Tận Tâm được mời nói câu chuyện dưới cờ đầu năm..

Sau đó một tuần, vào ngày mười tám tết, lúc 7g 15’ tôi lại được dự buổi lễ chào cờ với Tráng đoàn Hải Vân tại Suối Lương! Tráng đoàn Hải Vân là một Tráng đoàn phát triển rất mạnh, số tráng sinh quá đông, nên Liên đoàn Hải Vân quyết định dịp đầu năm này phát triển thêm một Tráng đoàn mới - Tráng đoàn Chi Lăng.

Đến 8g 30’ tôi lại dự lễ chào cờ đầu năm với các Trưởng ngành Tráng Miền Trung - nhân dịp các Trưởng ngành Tráng từ các Đạo Quảng Nam, An Hải, Bắc Đẩu và Thừa Thiên Huế, cùng về dự ngày hội ngộ đầu năm.

Cũng trong buổi sáng này, quí Trưởng và Tráng sinh ở miền Nam cùng với Ban Điều Hành cũng đã tổ chức lễ chào cờ đầu năm và mừng sinh nhật lần thứ 154 của BP tại Mai Thôn, Thanh Đa.

Nói chung, hầu hết các đơn vị HĐVN trên mọi miền đất nước, đều tổ chức lễ chào cờ đầu năm. Điều đó nhằm giúp cho các HĐS ý thức được tinh thần trách nhiệm và bổn phận của một người công dân đối với đất nước và dân tộc.

Phạm Cảnh Đáng Sóc Trầm Tỉnh

















Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét