Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Một huynh trưởng Đà nẵng đa tài

Phạm Văn Nhơn 


Đà Nẵng là một trong những nơi chốn đầu tiên có HĐ sớm nhất, đây cũng là nơi mà HĐ được duy trì và phát triển đều đặn mặc cho xã hội đổi thay. Nơi đây cũng đã từng có nhiều huynh trưởng nổi danh như Tr. Nguyễn Thúc Linh, Nguyễn Xuân Trâm, Hồ Văn Đệ, Trần Cứu, Nguyễn Như Ban, Bùi Văn Giải, Nguyễn Trọng Ngọc, Nguyễn Tấn Định… Các trưởng ở Đà Nẵng nên ghi lại tiểu sử của các huynh trưởng này để biết ơn những người đã có công với HĐ Đà Nẵng. Ở đây tôi xin viết về một trưởng đương thời đang sống và sinh hoạt tại Đà Nẵng, đó là Tr. Hoẵng Từ Tốn Nguyễn Ngọc Phi, Linh mục Chánh xứ Phước Tường. 






Năm 2011 tôi gặp ông trong khóa ALT do Ban Điều Hành tổ chức tại Mai Thôn. Tôi và anh Trần Thụy Túy gạ bán cuốn GVMD số 8. Ông cầm xem một lúc rồi khen đẹp và trả lại: 
- “Cho thì em nhận chứ bán thì em không mua.” 

Tôi nhận lại sách nói: 
- “HĐ không có sách để cho, ai cũng đòi cho thì GVMD sập tiệm từ lâu rồi.” 
- “Thôi, Trưởng bán cho em một cuốn" 

Ông đưa cho tôi 100.000đ và nhận lại 50.000đ rồi vào lớp học. Tôi nhìn theo, không hiểu ông Cha này ở xứ Đạo nào mà keo đến thế vì ông Tiến Lộc không bao giờ mua dưới mười cuốn, có lúc mua đến 30 cuốn. 

Năm 2012 tôi tháp tùng gia đình Xuân Hòa đi từ Nam ra Trung, ngược lên Đà Lạt rồi về Sài Gòn. Khi ra Đà Nẵng, đoàn đến trú qua đêm tại nhà thờ Phước Tường do chính Tr. Phi làm Cha sở. Tr. Phạm Cảnh Đáng và một số anh em ờ Đà Nẵng có mặt cùng Cha tiếp chúng tôi. Cha lăng xăng niềm nở tiếp chúng tôi quá nồng nhiệt. Cha nói với các con chiên của mình: 

- Đây là những HĐS, những người anh em thân thiết nhất của Cha, các con xem trong tủ lạnh còn gì thì đem ra hết. Lẫu đà điểu xong chưa? 

Cha giải thích: 
- Sáng nay mình cho ngưởi lên Bà Nà mua 5kg thịt đà điểu để anh em dùng cho lạ miệng. 

Cha rót cho tôi ly rượu Whisky, gắp một miếng gan đà điểu đưa tôi rồi dí dỏm: 
- Nghe nói gan đà điểu làm sáng mắt, Trưởng dùng xem sao? 

Cha loay hoay tiếp người này, cụng ly với người kia, luôn miệng mời mọc, luôn tay rót bia. Thật niềm nở và ân cần. Tối đó Cha giảng khóa, một bài khóa súc tích. Vui nhất là Cha đã làm ảo thuật cho anh em xem rồi tận tình hướng dẫn anh em làm ảo thuật. Nhường phòng lạnh cho Tr. Trần Văn Hợp, Cha Bình và tôi; Sáng ra Cha còn hào sảng đãi phái đoàn bằng món đặc sản Đà Nẵng bún chả cá để ấm bụng lên đường. Ngoài ra Cha còn ân cần tặng tôi 2 cuốn sách nhỏ do Cha viết. 

Và hôm nay, ngày 9/5/2013 tôi có mặt tại Giáo xứ Mỹ Hòa, quận 2, TP HCM, để dự đêm Văn-Nhạc của Thạch Ngọc. Nghe các ca sĩ tài danh trình bày những tác phẩm mà nhạc sĩ Thạch Ngọc sáng tác để ngợi ca Thiên Chúa như: Siêu sao Giêsu, Bao la tình Chúa, Còn lời nào đẹp hơn, Vắt tay lên trán, Phục vụ yêu thương… Thạch Ngọc tức là Trưởng Linh mục Nguyễn Ngọc Phi, vừa là nhạc sĩ, vừa là văn sĩ.. Vị Huynh trưởng này chưa đến 50 tuổi, người bé nhỏ, nói giọng Đà Nẵng chính hiệu nên nhỏ nhẹ êm ái dễ nghe, có viết cuốn truyện tình, nhan đề “Thầy Tổng Thánh Tađêô Trần Trung Thành” gần 8000 từ tất cả đều bằng chữ t (tờ). Thật là hiếm có nên được Guiness Việt Nam công nhận. Sách dày 100 trang, khổ A5 do nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành, giá 1 cuốn 40.000đ. Đêm văn - nhạc này do Voi Hoạt Bát Tiến Lộc làm MC nên càng hấp dẫn và đậm đà hơn. Và trong lời giới thiệu Cha quản xứ, LM Đỗ Phụ, có nói: “Cha Nguyễn Ngọc Phi đi rất nhiều nơi từ Nam chí Bắc, sinh hoạt với thanh thiếu niên rất được các anh em ưa chuộng, vì Cha đã có Bằng rừng của Hướng Đạo.” 

21g30 kết thúc đêm văn – nhạc; khi mọi người ra về, chúng tôi vây quanh cha Phi chúc mừng. Cha tía lia cười nói vui vẻ. Bắt tay trái ông thật chặc, tôi nói: 

- Cha đa tài quá. 
- Dạ, em đâu dám 

Tôi nói tiếp: 
- Cha đa tài như vậy mà có đa tình không? 

Cha cười giòn tan rồi nói: 
- Thưa anh, dạ có, tình nhân của em là các HĐS đấy. 

Voi Hoạt Bát, Ngựa Trịnh Trọng Nguyễn Văn Sửu, Báo Khiêm Tốn Lê Ngọc Bưu, Nguyễn Ngọc Hùng và tôi đều cười vui vẻ. 

Chia tay ra về, tôi thầm nghĩ: “Dù thăng trầm trôi nổi thế nào, bao giờ HĐ cũng có nhân tài.” 

Sáo Dễ Thương
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét