Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Nét đẹp văn hóa: Huynh đệ Hướng đạo

Akela Leader Nguyễn Thúc Tuân.

Điều luật thứ 4 đã ghi rõ ràng là một Hướng đạo sinh phải là bạn của mọi người và xem các HĐS khác như anh em ruột thịt, con một nhà. Tình nghĩa huynh đệ này cũng là một giá trị đạo đức lớn của Phong trào Hướng đạo quốc tế. Từ xưa đến nay, cộng đồng thế giới cũng mến và tin Hướng đạo ở điểm này. Cử chỉ đặc thù bắt tay trái cũng là biểu thị lòng thương, lòng tin nhau, chung quy cũng chỉ để nói lên tình nghĩa gắn bó tuyệt đối, không chút nghi ngờ, bất luận trong trường hợp nào.




Trong giao thiệp hằng ngày, chúng ta thường xem đó là nếp sống ai cũng tuân theo. Nếu chúng ta có dịp tiếp xúc với anh chị em Hướng đạo ở nước ngoài, chúng ta sẽ thấy tình quyến luyến, ý thức giúp đỡ của bên ngoài là thắm thiết, hồn nhiên biết bao. Về bản thân, tôi cũng đã có lần bất ngờ được tiếp xúc và cảm nghiệm về tình nghĩa huynh đệ này, đó là :

Vào một buổi tối, tôi được đưa vào phòng giam các sĩ quan chế độ cũ đang học tập cải tạo, và khi cánh cửa vừa khép lại, bổng nhiên một người đến ôm tôi và gọi tôi là Akela , anh ta tự giới thiệu, anh là một sói con của Bầy Nguyễn Trãi ở Hội An. Lúc đó tôi vô cùng xúc động, bàng hoàng không nói được gì. Hai anh em được sống chung hai ngày rồi em sói con mắt ngấn lệ bắt tay trái tạm biệt tôi và cho đến nay vẫn chưa được gặp lại.

BP cũng đã ghi rõ tình huynh đệ Hướng Đạo là cần thiết (khi BP nói với tráng sinh) vì nó củng cố tình anh em để phục vụ tha nhân và cộng đồng.

Mỗi khi chúng ta không có tình thương nhau, tin nhau thật sự với trách nhiệm một Trưởng Hướng đạo thì bản thân chúng ta đã bị tha hoá, biến chất. Chúng ta không thấy cái chung, chỉ thấy cái riêng trong khi Phong trào đang cần thiết một tập họp lực lượng, đồng tâm nhất trí cao để trước mắt chống đỡ ngôi nhà của Hội, giữ vững phong trào trong mọi hoàn cảnh khó khăn, chống lại mọi hành động tiêu cực. Chúng ta không quên “một thế giới tốt đẹp hơn” của BP, là một thế giới tình huynh đệ giữa con người trên hành tinh này, để cùng phát triển, cùng chung sống hoà bình . Hội HĐVN có một sức mạnh tiềm tàng, và có truyền thống vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, nhờ tinh thần đạo đức hướng đạo vững chắc, tánh kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, và tình huynh đệ sâu đậm.

Vì tương lai của phong trào, tính cấp bách của thời đại, hiện tượng chia rẻ, tiêu cực phải được dẹp bỏ, phải củng cố tình cảm huynh đệ Hướng đạo, nhân ái, vị tha và tích cực, để phục vụ cộng đồng đang chờ đợi chúng ta.

Nguyễn Thúc Tuân 

(SCNT)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét