Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Nhớ Trưởng ngày ấy

Khoảng thời gian 1963-1964, tôi mới chập chững vào Hướng đạo (sói con Bầy Lam Sơn, Đạo An Hải). Sói con lúc bấy giờ còn đội mũ rộng vành. Tôi đã được nghe trong Bầy hát bài: Đố em Sói con? 

Thời gian mãi trôi, bài hát đời Sói con thật thơ mộng cứ văng vẳng trong tôi, nào Akêla, nào Bagheera, nào Baloo..., hồn nhiên theo tôi trong từng nhân vật. Tôi lớn lên theo năm tháng với Phong trào, Thiếu, Kha, Tráng và được sự dìu dắt, giúp đỡ của các Huynh trưởng đàn anh, giúp tôi lớn lên và vững bước trong cuộc sống cũng như khi bước vào nghề trưởng Hướng đạo, tập tò từ phụ tá cho đến ngày hôm nay.


Trong tôi lúc nào cũng thấy Hướng đạo thật đẹp. Cái đẹp ở đây chứa chất và thể hiện chân thật tình huynh đệ bao dung, vì cuộc chơi Hướng đạo mang lại cho tôi tính giáo dục nhân văn cao. Nhiều Huynh trưởng đàn anh luôn ở bên tôi giúp đỡ và trao truyền cho tôi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, nhất là cách đối nhân xử thế trong tình anh em vì đó là cuộc chơi. Trong những năm tháng khó khăn của thời cuộc, thỉnh thoảng anh em gặp nhau tâm sự, trà dư tửu hậu mới thấy được hết các thế hệ đàn anh ngày trước thật giỏi mà còn tài ba nữa là khác. Viết sách, làm thơ, phổ nhạc... tặng không bản quyền cho Hội. Tôi càng thấm thía với câu nói của một Trưởng tiền bối: “Hướng đạo là tinh hoa của mọi thời đại ”.

Nay tuổi đã lớn nhìn lại mới thấy được những tinh hoa nồng thắm 'của Phong trào, một hôm ngồi lật lại những trang kỷ yếu kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Liên đoàn Lam Son 

1955-2000. Tôi mới nhận ra bài hát ĐỐ EM SÓI CON của Huynh trưởng Trần phước Đào viết vào năm 1956 để tặng các sói con Việt Nam và Bầy Lam Sơn đạo An Hải - Đà nẵng.

Vậy mà khi Trưởng lìa rừng có Sói con nào hay biết bài hát đó - tác giả là ai? Trưởng đã chỉ vai từng nhân vật trong Bầy cho các Sói thật dễ thương và hồn nhiên. Để nhớ Trưởng ngày ấy, tôi xin ghi lại tâm tình của một Hướng đạo sinh đối với trưởng đàn anh của mình và gởi tặng các em Sói con Việt Nam, các Ban Sói già bài hát chính tay tác giả kẻ nhạc và viết lời. Nhạc vẫn còn đó, nghe các Sói hát thật dễ thương, nhưng Sói già đã thanh thản ra đi về cõi vĩnh hằng cùng Cụ BP vào mùa Xuân Tân Mão (tháng 01 năm 2011) tại Đà nẵng.

Mong được giới thiệu nguyên bản của Trưởng Trần phước Đào để các Trưởng thuận tiện trong việc hướng dẫn các Sói hát chính xác hơn.

Đầu Hạ 2011
Huỳnh Văn Phát

Bầy Nguyễn Trường Tộ, Huế
Xuân Tân Mão

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét