Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Phục hoạt Phong trào Hướng đạo Kontum


Phong trào Hướng đạo tại Kon Tum đã được anh em HĐS giữ lửa từ sau năm 1975 đến nay và hiện nay đang trong giai đoạn phục hồi hoạt động. Hiện nay đã thành lập được 1 Bầy và 1 Thiếu Đoàn sinh hoạt thường xuyên, đã và đang được các bậc phụ huynh quan tâm, đánh giá cao hiệu quả về phương pháp giáo dục của Hướng đạo và gửi con, cháu vào sinh hoạt, tuần nào cũng tiếp nhận đoàn sinh mới. Tuy nhiên việc duy trì hoạt động thường xuyên và có hiệu quả là sự nỗ lực của các Trưởng và sự hỗ trợ nhiệt tình của Đoàn khác và các Trưởng trong Ban điều hành. Xin sơ lược một số nét của quá trình tái hoạt động phong trào Hướng đạo tại Kon Tum:

HĐS tại Kon Tum bao gồm các HĐS tại Kon Tum và các HĐS đến từ nhiều miền đất nước: Gia Lai, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, ... đang làm việc, sinh sống tại Kon Tum. Trong thời gian này anh chị em HĐ thường chỉ gặp nhau trong các dịp hiếu hỷ để ôn lại phong trào và giữ lửa. Anh em cũng thường xuyên theo dõi phong trào HĐ của các tỉnh thành khác, có liên lạc và gặp gỡ với một số Trưởng HĐ ở Đà Nẵng, Đăk Lăk, Tp Hồ Chí Minh khi có dịp các Trưởng đến Kon Tum thăm hoặc công tác từ thiện, xã hội.

Nhận thấy rằng cũng đã đến lúc phải phát triển phong trào lên theo xu hướng chung của các tỉnh thành khác. Một số anh em tâm huyết, nhiệt tình thật sự với phong trào đã bàn bạc và quyết tâm xây dựng lại phong trào Hướng đạo tại Kon Tum.

Đánh dấu cho sự bứt phá trong giai đoạn này là sự kiện vào ngày sinh nhật BP (22/02/2014) anh em HĐ Kon Tum đã có một cuộc họp quan trọng thống nhất một số nội dung hoạt động phong trào tại Kon Tum như sau:

  1. Thống nhất phục hồi hoạt động phong trào HĐ tại Kon Tum.
  2. Xác định HĐ Kon Tum là thành viên của HĐVN và hoạt động theo qui chế của Ban Điều Hành HĐVN.
  3. Phục hồi lại cơ cấu tổ chức của HĐ Kon Tum, cụ thể:
    Tên Đạo: Đăk Bla
    Liên Đoàn: Ngok Linh
  4. Bầu Ban Điều hành HĐ Kon Tum tạm thời bao gồm Liên đoàn trưởng, Liên đoàn phó, phụ trách liên lạc, tu thư, tài chính, ..
  5. Quy định lịch sinh hoạt thường kỳ của Ban Điều hành là 2 tháng 1 lần vào đầu tháng.
  6. Giao nhiệm vụ các Tr trong Ban Điều hành chuẩn bị các nội dung, kế hoạch phát triển phong trào trong thời gian tới.
Anh em thống nhất chọn ngày 22/02/2014, ngày sinh nhật BP cũng là ngày phong trào HĐ Kon Tum chính thức tái hoạt động.

Các cuộc họp thường kỳ tiếp theo, anh em đã thống nhất thêm một số nội dung như:
  1. Thống nhất logo Đạo Đăk Bla.
  2. Thống nhất mức đóng nguyệt liễm đối với anh em.
  3. Thống nhất phát triển ngành Tráng, ngành Thiếu và ngành Ấu, đặt tên Tráng Đoàn Pô Kô, Thiếu đoàn Bạch Đằng và Ấu đoàn Sao Mai.
  4. Đặt may cờ Đoàn
  5. Chuẩn bị Lễ Tuyên hứa đối với các Tân Tráng và phát triển Bầy.
  6. Làm thẻ Bảo hiểm HĐ cho số anh em HĐ Kon Tum.
Ngày 15/3/2014, đã tổ chức Lễ Tuyên hứa cho 4 Tân Tráng theo đúng quy định.

Đã làm thẻ Bảo hiểm HĐ cho 15 người.

Trong thời gian này, anh em đã thường xuyên liên hệ và tranh thủ ý kiến của quý Trưởng trong Ban điều hành HĐVN nhất là các Trưởng trong Khối Sinh hoạt và các Trưởng ở Đoàn khác như Đăk Lăk, Đà Nẵng, Quảng Nam. Các hoạt động của HĐ Kon Tum được đưa lên facebook với tên huongdaokontum và đã được quý Trưởng trong Ban Điều Hành và các Đoàn khác động viên, khích lệ. Đặc biệt, quý Trưởng đã ủng hộ và cung cấp cho Kon Tum nhiều tài liệu để phục vụ cho sinh hoạt và hoạt động phong trào.

Ngày 06/4/2014, Bầy Sao Mai sinh hoạt buổi đầu tiên với 12 Sói con đầu tiên, đánh dấu là ngày ra đời của Bầy Sao Mai. Bầy đã hoạt động ổn định từ đó đến nay. 

Ngày 8 - 9/4/2014, HĐ Kon Tum đã cử 4 thành viên tham gia Trại Về Nguồn 1 với Đạo Đăk Lăk. Trong kỳ trại này, các Trưởng Đạo Đăk Lăk đã nhiệt tình tranh thủ mở một xưởng mini ngành Ấu cho anh em HĐ Kon Tum để làm hành trang cho phát triển phong trào Ấu tại Kon Tum.

Ngày 20/7/2014, Thiếu đoàn Bạch Đằng chính thức ra mắt với 2 đội (1 nam và 1 nữ). Thiếu đoàn đã hoạt động ổn định thường xuyên, đến nay đã phát triển thêm 1 đội nam nữa.

Với quan điểm là trong thời gian giữ lửa thì các hoạt động tuỳ theo hoàn cảnh, có thể chấp nhận được. Còn giai đoạn phát triển phong trào thì mọi hoạt động phải theo đúng quy chế, đúng phương pháp. Anh em đã bàn bạc và thống nhất nội dung kế hoạch xây dựng và phát triển phong trào trong thời gian tới với những nội dung chính là Huấn luyện huynh trưởng và phát triển các ngành Tráng, Thiếu và Ấu.

Huynh trưởng là linh hồn của phong trào HĐ. Do đó điều cần thiết trước mắt là phải huấn luyện cho các Trưởng. Để thành công, Huynh trưởng phải nắm vững một số nguyên tắc chính yếu về phương pháp giáo dục đặc thù của phong trào HĐ. Anh em HĐ Kon Tum hiện nay chỉ có 3-4 người đã qua các khoá huấn luyện đến dự bị, nhưng đến nay kiến thức cũng mai một dần. Còn lại hầu hết anh em chỉ mới sinh hoạt các ngành Thiếu, Kha trước năm 1975, trong người chỉ có lửa HĐ hừng hực, còn kiến thức về kỷ năng nắm giữ Đoàn, hoạt động phong trào với vai trò huynh trưởng thì chưa có nhiều.

Trước khi phát triển các ngành thì trước hết và cần thiết, các Trưởng ở đây phải đạt chuẩn, nghĩa là phải được huấn luyện bắt đầu từ căn bản trở lên và chấp nhận huấn luyện là thái độ đúng đắn của một huynh trưởng cầu tiến. Đồng thời sẽ lần lượt tổ chức các nghi thức phong nhậm Tráng huynh (thay Lễ Lên đường) và đặt tên rừng cho các trưởng.

Được Toán huấn luyện và Đạo Đăk Lăk giúp đỡ, đã tổ chức thành công Khoá cơ bản khu vực Tây Nguyên tại thành phố Kon Tum (Trại Khơi Nguồn) với sự tham gia của 3 đoàn: Kon Tum, Đăk Lăk và AYunpa từ 12-13/7/2014 do Trưởng HHR Huỳnh Quang Trí làm Khoá trưởng theo Chứng thư uỷ nhiệm số H12-1411 ngày 05/7/2014 của Trưởng Khối huấn luyện LT Nguyễn Văn Lộc. Khoá cơ bản lần đầu tiên tổ chức tại Kon Tum đã thành công, các Trưởng của Kon Tum đã được trang bị những kiến thức cơ bản cho hoạt động phong trào.

Lần lượt, phong trào Hướng đạo tại Kon Tum đã tổ chức thành công 3 trại cho các em là trại hè Hừng Đông (10/8/2014); Hội Bầy và trại Trăng tròn (ngày 6-7/9/2014), trại Hừng Đông 2 (08-09/11/2014)

Qua các kỳ trại, các Trưởng cũng đã lần lượt được Lên đường, đặt tên rừng và các đoàn sinh mới được tuyên hứa. Các Trưởng cũng đang đăng ký tham gia các khoá huấn luyện tiếp theo để rèn luyện kỷ năng cầm đoàn như các khoá: DB, HHR, UV-LĐT. (Khoá UV-LĐT khoá 3-2014 Liên đoàn đã cử 4 Trưởng tham dự)

Có thể đánh giá chung là trong thời gian qua anh em HĐ Kon Tum đã có nhiều cố gắng để giữ lửa và phát triển phong trào. Trong quá trình hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, khiếm khuyết trong sinh hoạt như về nghiêm phép, cách thức sinh hoạt, đồng phục, phù hiệu. Tuy nhiên các khiếm khuyết đó đã được quý Trưởng trong Ban điều hành và ở các Đoàn khác nhắc nhở và đã khắc phục dần dần. Đến nay có thể khẳng định phong trào Hướng đạo tại Kon Tum đã tái lập và hoạt động có hiệu quả, các buổi sinh hoạt của Sói con và Thiếu sinh đã được tổ chức ở công viên. Phụ huynh đã bắt đầu quan tâm và tin tưởng gửi gắm con cháu mình vào sinh hoạt Hướng đạo.

Với ước vọng hoà nhập cùng Phong trào Hướng đạo cả nước, anh em Hướng đạo Kon Tum đã khắc phục mọi khó khăn để phát triển phong trào với mong muốn, qua Phong trào Hướng đạo, góp phần giáo dục thanh thiếu niên Kon Tum đạt được khả năng về thể chất, tinh thần, tri tuệ, tính khí và tha nhân( xã hội), để trở thành những công dân hữu ích, với phương pháp “Hướng đạo”./.

Voi vui vẻ - Lê Văn Quyền 

---000---

Ban Điều hành tạm thời HĐ Kon Tum 

1. Phan Nhiều (Gấu nhanh nhẹn) - Liên đoàn trưởng
2. Hồ Công Văn (Sơn dương năng nổ) - Liên đoàn phó
3. Lê Văn Quyền (Voi vui vẻ) - Tu thư, đối ngoại - Thiếu trưởng
4. Ngô Thị Chúc Quế (Thiên nga yêu đời) - Akêla
5. Quý Kỷ (Hươu hóm hỉnh) - Thiếu phó
6. Lê Văn Thanh (Cheo chăm chỉ) - Thiếu phó
7. Phạm Văn Hồng (Gà lý luận) - Thiếu phó
8. Hồ Thị Hoàng Hoa (Sơn ca điềm đạm)
9. Huỳnh Thị Cảm (Vành khuyên đảm đang)
10. Trần Thị Xuân Hương (Hoạ mi nhanh nhẹn)
11. Trần Cẩm Châu (Sóc từ tốn)

Ngoài ra còn có Trưởng Đỗ Văn Cận (Trâu nước can đảm) 71 tuổi đang hỗ trợ hết sức tích cực cho phong trào.

Cùng một số Tráng niên khác cũng thường đến sinh hoạt với Đoàn.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét