Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Ra riêng

Vào ngày 31 tháng 08 năm 2013, trên trang Giúp Ích, Trưởng Sáo Huế Phạm Văn Nhơn đưa tin : Châu Truyền Thống đã chính thức ra đời. 

Theo Trưởng Nhơn cho biết : 

- Châu trưởng là Trưởng LT Nguyễn Phước Ái Huy. 
- Châu phó 1 là Trưởng LT Võ Thanh Thủy. 
- Châu phó 2 là Trưởng ALT. Chu Thanh Bình.

Ban cố vấn gồm có : 

Trưởng LT. Trần Trung Phúc, ALT. Phạm Quang Thùy, Phạm Minh Thắng, ALT. Vũ Ngọc Cẩn và LT Trần Gia Tú. 

Châu Truyền Thống cũng đã mở khóa Huấn luyện HHR đầu tiên cho ngành Thiếu với 20 khóa sinh. Trưởng LT. Trần Văn Lược, nguyên Tổng Ủy Viên , nguyên Trưởng Ban Điều Hành cũng đến dự và phong nhậm LT cho 03 Trưởng và giảng khóa. 

Đón nhận thông tin này , anh em đều có chung một tâm tình : “Rất buồn, rất tiếc, vì đâu nên cớ sự ?
” 

Nhưng mọi biến cố đều có cái nguyên ủy của nó .Cái gì đến đã đến . Ở đây và lúc này , chúng tôi không bàn về “Hà cớ gì?” mà xin dành cho Ban Tu thư, cho người có trách nhiệm ghi nhận. Chúng tôi xin chia sẻ một vài tâm tình với tinh thần “Tứ hải giai huynh đệ”. 

Đúng là trước biến cố này mỗi người đều có những góc nhìn , cách nhìn và cảm nhận khác nhau. Người thì bảo “tan đàn xẻ nghé “, người khác lại nói “ tan nát LN” , có người lại bảo “ nồi da xáo thịt ” hoặc “củi đậu nấu đậu” , “cơm không lành , canh không ngọt ”… 

. Những cách nhìn như thế xem ra hơi tiêu cực, quá bi quan, dễ đưa đến những nhận thức, tình cảm nặng nề, u uất … Với tinh thần Hướng Đạo, chúng ta nên nhìn mọi biến cố cuộc đời một cách tích cực hơn, lạc quan hơn. 

Ai cũng biết “Hoa hồng nào mà chẳng có gai”. Nhưng với người nhìn tiêu cực, bi quan thì sẽ thấy cành hồng toàn gai nhọn , dễ đâm vào tay , dễ gây chảy máu. Còn người nhìn tích cực, lạc quan thì họ thấy những đóa hoa hồng rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, đang làm đẹp cho đời. 

Cũng vậy , trong cái rủi lại có cái may như Tái Ông mất ngựa . Và biết đâu sẽ có LN1, LN2,…lớn mạnh, đề huề vững tiến như Trưởng Phạm Văn Nhơn ví von : 

“Chim có đàn cùng hót, tiếng hót mới hay. 

Ngựa có bạn cùng đua, nước đua mới mạnh.” 

Trưởng Phạm Văn Nhơn còn vui mừng : “Nay có một đơn vị lớn ra đời để góp phần giáo dục con em thì là điều đáng vui mừng”. 

Vì thế mà chúng ta nên xem biến cố “Châu Truyền Thống” như một cuộc ra riêng. 

Nói đến ra riêng, chúng ta đừng hiểu kiểu ra riêng thời đại ngày nay, ở các thành phố lớn, khi các cô cậu bắt đầu đủ lông đủ cánh là muốn lìa tổ ấm gia đình, đi thuê phòng ra riêng, sống tự do thoải mái,… 

Nhưng chúng ta nhớ lại thập niên 50 , cái thời “Trời sinh voi sinh cỏ”, “Con đàn cháu đống” và nhất là ở nông thôn , việc ra riêng là việc rất bình thường . Con trai trong gia đình khi đã có vợ thì bắt đầu chuẩn bị , dành dụm chút ít vốn liếng , tìm đất cắm dùi,…để rồi một ngày đẹp trời nào đó , họ dùng “mâm lễ” để xin cha mẹ cho ra riêng. 

Nhưng cũng có trường hợp đôi bạn trẻ chưa kịp chuẩn bị gì , chưa muốn ra riêng , nhưng do hoàn cảnh thúc ép “Chẳng đặng đừng” như chuyên dài nhiều tập “Mẹ chồng nàng dâu” khó ưa , hay cô em chồng nhọn mỏ hoặc anh em ruột thịt cấu xé nhau, hục hặc, bất hòa, cự cãi…nên đôi bạn không thể sống nỗi , buộc lòng phải ra riêng .Trường hợp ra riêng bất đắc dĩ này sẽ khiến đôi bạn trẻ vô cùng khó khăn, nhất là về mặt tình cảm gia đình bị sứt mẻ nghiêm trọng , có khi anh em không thèm nhìn mặt nhau nữa. Nhưng rồi thời gian cũng sẽ làm dịu vơi mọi con tim , kéo da non cho vết thương lòng , để rồi xuân thu nhị kỳ , ngày giỗ , ngày chạp họ cũng tìm về với cội nguồn, tổ tiên, ông bà. Riêng con cháu hai bên gia đình vì không can dự vào chuyện mâu thuẫn của bề trên , nên vô tư vui vẻ thân tình qua lại với nhau tạo nên dòng tộc đông vui, anh em sum họp một nhà, đề huề huynh đệ nhị gia, tam gia. 

Dù LN hay Châu Truyền Thống, chúng ta đều là Hướng Đạo, nay vì bất đắc dĩ phải ra riêng thì cứ vui sống, cứ thực hiện lý tưởng Hướng Đạo của mình, và “Vẫn coi nhau như anh em ruột thịt” , lui tới, thân thiện, giúp đỡ nhau, coi như không có gì xãy ra. 

Và theo ước vọng của Trưởng Phạm Văn Nhơn , biết đâu lúc nào đó “có minh chủ để thống nhất các khuynh hướng trở thành 

THIÊN HẠ - HƯỚNG ĐẠO - ĐỆ NHẤT GIA”. 

Duy Trà
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét