Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Thành công và Hạnh phúc

Nguyễn Xuân Vinh


Quan niệm thành công và hạnh phúc, đối với chúng ta là gì ? 

Trong xã hội hiện tại người ta cho rằng: đạt được đỉnh cao danh vọng, địa vị, quyền thế, tiền bạc, ăn trên ngồi trước… là thành công. 

Có hai ba cái nhà năm bảy tầng, có xe ô tô xịn, ngủ cái giường bạc tỷ, ăn những thứ cao lương mỷ vị, uống những thứ rượu ngoại vài trăm đô la một chai, ăn chơi nhảy nhót thâu đêm suốt sáng… là hạnh phúc.




Thế nhưng giàu sang phú quý, công thành danh toại nay còn, mai mất, ai mà biết chắc được. Mới ngày hôm qua quyền cao chức trọng, giàu sang phú quý, kẻ hầu người hạ, tiền bạc như nước, đùng một cái ra thân tù tội, tan gia bại sản, gia đình tan nát…Ngược lại những kẻ không ra gì, quần rách áo ôm, lang thang đầu đình xó chợ, gặp cơ hội mánh mung, lường đảo, làm ăn bất chính, đùng một cái trở thành đại gia giàu sang phú quý, có chức có quyền, ô tô, nhà lầu, tiền bạc ăn xài như nước, vợ trẻ, bồ nhí chân ngắn chân dài…Do cái nhìn thiển cận, chỉ thấy trong một phạm vi hẹp, ở một góc độ nhỏ, nên họ đánh giá cái thành công nào cũng như cái thành công nào, cái hạnh phúc nào cũng như hạnh phúc nào. Thành công đích thực chính là mình đem tài năng trí tuệ cả sức lao động để làm ra của cải vật chất, tạo no ấm sung sướng cho mọi người, cảm thông được sự khổ đau của ngươi khác, giúp ích mọi người thì mới gọi là thành công, là hạnh phúc đích thực lâu dài.

BP đã nói : “Nhiều người tưởng rằng khoái lạc và hạnh phúc là một, họ lầm” , “Hạnh phúc không đến từ sự giàu sang, cũng không chỉ đến đơn thuần từ sự thành công trong nghề nghiệp, mà cũng không đến từ sự thỏa mãn của những đam mê xác thịt. Một bước tiến đến hạnh phúc là lúc thanh xuân hãy tự luyện cho mình một thân thể khỏe mạnh và tráng kiện để trở thành người hữu dụng và đến lúc thành nhân có thể tận hưởng cuộc sống.” (T.Đ. C.C), “Giúp cho kẻ khác có được niềm hoan lạc và rồi bạn cũng sẽ đem lại hạnh phúc cho chính mình, vì diều này cũng là những gì mà Thượng Đế muốn bạn làm.”

Còn chỉ biết hưởng thụ thấp hèn, sống ích kỷ chỉ biết bản thân mình, cho gia đình mình, thì cái thành công, hạnh phúc đó chỉ là nhất thời, không được bền vững lâu dài.

Lúc sinh thời Cha tôi thường dạy anh em tôi rẳng hạnh phúc không ở đâu xa cả, ở ngay bên mình mà mình không biết đấy thôi. Các con nhìn quanh hàng xóm thấy những ai nghèo khổ các con chia sẻ bớt cho họ chén cơm manh áo, giúp đỡ cho họ khi ốm đau hoạn nạn, đem lại cho họ niềm vui, hạnh phúc…đó là hạnh phúc thật.

Tiền bạc có thể mua được tất cả : Bằng cấp, địa vị, chức tước, nhưng không thể mua được hạnh phúc……./.


Hươu thận trọng
An Hải

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét